Thị trường chứng khoán loay hoay tìm kiếm những câu chuyện mới

Thị trường được dự báo sẽ tiếp tục đón nhận các tin tức trái chiều xoay quanh triển vọng tăng trưởng chung của các nền kinh tế lớn trong khu vực hay cụ thể đối với Việt Nam nói riêng.

image-cuocsongkinhdoanh-vn_ttck_qxfn.jpeg
(Ảnh minh hoạ)

Thị trường chứng khoán đã đi một nửa chặng đường của tháng 9/2024 trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành miền Bắc chưa khắc phục hết hậu quả do bão số 3 YAGI để lại, thanh khoản thị trường tiếp tục suy giảm và chỉ số biến động trong biên độ hẹp.

Thực tế, thanh khoản đã giảm trong tháng trước đó khi tâm lý thận trọng chưa được cải thiện, giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân trong tháng 8 giảm 3% kể từ mức nền thấp của tháng trước đồng thời ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 12/2023 với hơn 14.700 tỷ đồng/phiên.

Trong báo cáo mới phát hành của Công ty chứng khoán Mirae Asset, công ty chứng khoán này cho biết, trong tháng 9 và các tháng còn lại của năm, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận các tin tức trái chiều xoay quanh triển vọng tăng trưởng chung của các nền kinh tế lớn trong khu vực hay cụ thể đối với Việt Nam nói riêng.

Theo chuyên gia Mirae Asset, thị trường sẽ tiếp tục tìm kiếm những câu chuyện mới để dẫn dắt đà tăng trưởng khi câu chuyện về nâng hạng của thị trường Việt Nam có thể sẽ một lần nữa trễ hẹn trong kỳ báo cáo đánh giá của FTSE trong tháng 9/2024 khi các dự thảo hoàn chỉnh về việc sửa đổi các luật liên quan đến giao dịch và môi giới chứng khoán nhằm đáp ứng các tiêu chí còn lại đối với quá trình nâng hạng hiện chỉ vừa được thông qua và vẫn giữ trong diện chờ trước kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 sắp tới.

Với lộ trình sửa đổi ở thời điểm hiện tại, kỳ vọng sáng giá nhất đối với cơ hội đánh giá nâng hạng sẽ rơi vào tháng 9/2025 trong bối cảnh quá trình áp dụng và vận hành thực tế sẽ cần thời gian kiểm chứng cũng như đưa ra các thay đổi cần thiết nhằm ghi nhận tính hiệu quả của các thay đổi trong chính sách cũng như việc áp dụng hệ thống giao dịch mới.

“Mặt khác, việc thiếu vắng các động lực tăng trưởng rõ ràng cũng như diễn biến chưa quá lạc quan ở nhiều nhóm cổ phiếu trụ có khả năng sẽ khiến thị trường ghi nhận các phiên giao dịch biến động bất ngờ với tần suất trở nên thường xuyên hơn như những gì chúng ta đã quan sát ở giai đoạn 6 tháng gần nhất với diễn biến chủ yếu vẫn là biến động đi ngang trong biên độ lớn kéo dài từ 1.200 điểm lên đến 1.280 điểm của VN-Index”, báo cáo nêu.

Quảng cáo

Trong trung và dài hạn, Mirae Asset cho rằng thị trường vẫn chưa có đủ dữ kiện để đánh giá rằng sẽ sớm bước sang giai đoạn đảo chiều của xu hướng và VN-Index có khả năng vẫn sẽ hướng về cột mốc tâm lý 1.300 điểm trong bối cảnh định giá theo P/E của VN-Index vẫn duy trì ở mức tương đối hấp dẫn khi giao dịch dưới vùng bình quân 10 năm gần nhất.

Dù vậy, rung lắc có thể sẽ xuất hiện khi tâm lý chốt lời tăng cao khi VN-Index vượt vùng cản tâm lý và xu hướng này có thể kéo dài đến khi VN-Index chinh phục thành công mốc 1.330 điểm. “Tuy nhiên, chúng tôi đồng thời cho rằng rủi ro trong ngắn hạn vẫn đang hiện hữu khi VN-Index sẽ có xu hướng quay về vùng cân bằng sau khi ghi nhận đà tăng kéo dài 3 tuần trước đó và hướng về vùng hỗ trợ kéo dài từ 1.240 điểm đến 1.250 điểm”, báo cáo cho hay.

Dự báo về thanh khoản thị trường, SGI Capital trong báo cáo mới đây cũng cho biết, dòng tiền và thanh khoản sẽ khó cải thiện trong các tháng tới khi rủi ro có thể gia tăng đặc biệt là do những biến động mạnh từ thị trường thế giới.

“Trong đầu tư, mục tiêu quan trọng là tìm kiếm và lựa chọn các cơ hội có rủi ro thấp và lợi nhuận cao. Môi trường hiện nay đang tiềm ẩn những rủi ro và biến động lớn trong khi tương đối khan hiếm các cơ hội rõ nét. Khi những rủi ro bộc lộ và phản ánh đầy đủ lên thị trường và giá cổ phiếu trong thời gian tới, việc có sẵn sức mua và lượng thanh khoản dồi dào có thể mang lại lợi thế lớn”, SGI Capital cho biết.

Cần tính đến kịch bản VN-Index rơi về đáy cũ

Theo Chứng khoán ABS, chỉ số chính đã nỗ lực công phá vùng kháng cự 1.300 điểm nhưng chưa thành công; sau đó đã có nhịp kiểm định lại và tạo ra 2 đáy tại vùng giá 1.165 và 1.185 điểm. ABS Research xây dựng 2 kịch bản thị trường trong tháng 9.

screenshot-2024-09-13-at-16.40.08.png

Đối với kịch bản tích cực, VN-Index tiếp tục biến động đi ngang tích lũy biên độ co hep dần, trong vùng từ 1.250 -1.269 điểm đến 1.284+/- điểm. Sau đó, VN-Index cần vượt lên trên vùng giá 1.305- 1.316, xác nhận xu hướng tăng qua đó hướng đến mốc cao hơn 1.340 – 1.395 điểm. Khi này, nhà đầu tư có thể giải ngân thêm các vị thế mua trung hạn và giải ngân tiếp khi thị trường xác nhận đi lên pha tiếp theo

Đối với kịch bản thận trọng hơn, trong trường hợp VN-Index không giữ được hỗ trợ hỗ trợ 1.250-1.260 điểm, thị trường sẽ tiếp tục đi ngang lâu hơn với mốc hỗ trợ là đáy cũ 1.165 điểm. ABS đánh giá đây là kịch bản có xác suất cao và nhà đầu tư có thể quan sát các điểm mua quanh vùng VN-Index 1.185 điểm.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Chứng khoán Việt Tín muốn đổi tên, tăng vốn 22 lần, lên 3.000 tỷ đồng

Chứng khoán Việt Tín muốn đổi tên thành Công ty CP Chứng khoán VTG (VTGS), thông qua phương án chào bán riêng lẻ hơn 286 triệu cổ phần, nâng vốn điều lệ từ 138 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng.

Chứng khoán VIX “ế” gần 80 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông Cổ đông “nín thở” chờ thương vụ lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam, khi nào Vinhomes mua cổ phiếu quỹ?

Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chỉ nên là “sân chơi của người chuyên nghiệp”

Ông Trần Lê Minh – Tổng Giám đốc Công ty Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam (VIS Rating) đã có những chia sẻ về những thay đổi trong quy định mới về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp được đề xuất trong dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi.

Nhóm ngân hàng chiếm hơn 72% lượng trái phiếu phát hành trong 8 tháng VIS Rating: Khoảng 1.800 tỷ đồng trái phiếu có rủi ro cao không trả được nợ gốc đúng hạn trong tháng 9

Chờ cuộc họp của Fed, chứng khoán Phố Wall biến động nhẹ

Phiên 17/9, chứng khoán Phố Wall biến động nhẹ khi các nhà đầu tư cân nhắc tác động của báo cáo doanh số bán lẻ tới quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Nếu FED cắt giảm lãi suất nhiều hơn dự kiến sẽ có ý nghĩa gì đối với thị trường chứng khoán Chứng khoán châu Á im ắng trước lúc Fed công bố quyết định lãi suất

Microsoft dành 60 tỷ USD cho chương trình mua lại cổ phiếu

Ngày 16/9, hãng công nghệ Microsoft thông báo rằng Hội đồng quản trị của hãng đã phê duyệt một chương trình mua lại cổ phiếu mới trị giá lên đến 60 tỷ USD.

Đặt cược tất cả vào AI, 2024 sẽ là một năm "được ăn cả, ngã về không" của Microsoft Sự cố máy tính toàn cầu Microsoft gây tê liệt hoạt động ở nhiều lĩnh vực

Chứng khoán châu Á im ắng trước lúc Fed công bố quyết định lãi suất

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0,6% xuống 17.271,92 điểm; trong khi chứng khoán Singapore và Wellington giảm điểm, trong khi chứng khoán Sydney và Manila đi lên.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 8/2024 Các chỉ số chứng khoán Mỹ đảo chiều tăng điểm cuối phiên 11/9

"Tắt thanh khoản" sau bão Yagi, thị trường có ổn?

Tuần giảm điểm thứ 3 liên tiếp của VN-Index cùng với những phiên có tình trạng "tắt thanh khoản" liệu có khiến các chuyên gia thay đổi quan điểm? Dưới đây là những nhận định về thị trường chứng khoán Việt Nam của một số chuyên gia.

Nhóm Chứng khoán và Bất động sản cố gắng khuấy động thị trường Thị trường xuất hiện trạng thái "tắt thanh khoản" sau sự kiện bão Yagi