Thép giá rẻ từ Trung Quốc tiếp tục gây áp lực lên thị trường toàn cầu

Giữa bối cảnh nhu cầu tiêu thụ trong nước bị kìm hãm, Trung Quốc đang trên đà hướng tới cột mốc xuất khẩu hơn 100 triệu tấn thép trong năm nay, mức cao nhất kể từ năm 2016.

Công nhân kiểm tra các cuộn thép tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà sản xuất thép Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2025 để giải quyết tình trạng dư thừa công suất và nhu cầu nội địa yếu, bất chấp nguy cơ làm gia tăng bất đồng thương mại.

Đây là nhận định của các chuyên gia phân tích và nguồn tin nội bộ ngành công nghiệp thép nước này.

Giữa bối cảnh nhu cầu tiêu thụ trong nước bị kìm hãm bởi sự suy yếu của ngành bất động sản, Trung Quốc, nước sản xuất thép lớn nhất thế giới, đang trên đà hướng tới cột mốc xuất khẩu hơn 100 triệu tấn thép trong năm nay, mức cao nhất kể từ năm 2016.

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan nước này cho thấy, trong ba quý kể từ đầu năm 2024, xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2023, lên 80,71 triệu tấn.

Quảng cáo

Xuất khẩu thép của Trung Quốc đạt kỷ lục 112,4 triệu tấn vào năm 2015, và khối lượng xuất khẩu của năm 2016 cũng không kém xa mức đó.

Theo dự báo của năm nhà phân tích, Trung Quốc có khả năng xuất khẩu khoảng 90-100 triệu tấn thép trong năm 2025, nhờ nhu cầu toàn cầu gia tăng và thép Trung Quốc có giá cạnh tranh.

Baoshan Iron & Steel, công ty thép lớn nhất Trung Quốc, đã xuất khẩu kỷ lục 5,84 triệu tấn sản phẩm thép trong năm 2023, tăng 46,6% so với năm trước đó. Công ty này đặt mục tiêu xuất khẩu hơn 6 triệu tấn thép trong năm nay và hơn 10 triệu tấn mỗi năm tới năm 2028.

Việc xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng mạnh đã gây ra nhiều phản ứng từ các quốc gia khác. Một số nước, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia, đã áp đặt thuế chống bán phá giá, cho rằng thép giá rẻ của Trung Quốc gây thiệt hại cho các nhà sản xuất trong nước. Khoảng 28 vụ kiện chống bán phá giá đã được đưa ra trong năm nay đối với các sản phẩm thép của Trung Quốc, so với chỉ 8 vụ trong ba năm trước. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng vào năm 2025.

Dù xuất khẩu tăng mạnh, sản lượng thép của Trung Quốc lại giảm 3,6% trong 9 tháng kể từ đầu năm nay. Hiệp hội Thép Thế giới dự báo nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ giảm 3% trong năm nay và giảm thêm 1% vào năm 2025, tạo điều kiện cho lượng thép dư thừa đổ vào các thị trường xuất khẩu.

Các chuyên gia cho rằng dù căng thẳng thương mại gia tăng, giá thép xuất khẩu của Trung Quốc vẫn có sức cạnh tranh nhờ thị trường xuất khẩu đa dạng, chủ yếu là Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Mỹ./

Theo vietnamplus.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

"Thị trường bất động sản Hà Nội sẽ đi ngang đến hết năm 2025"

Ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dự báo, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ đi ngang đến hết năm 2025, có thể tăng nhẹ ở phân khúc đất nền và nhà ở vào đầu năm 2026.

3.446 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới trong 9 tháng đầu năm 2024 Trái chiều quan điểm về đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2

Hoàng Anh Gia Lai báo lãi sau thuế hơn 350 tỷ đồng trong quý III/2024

Dù doanh thu sụt giảm nhưng nhờ việc kiểm soát giá vốn và tiết giảm các chi phí nên lợi nhuận sau thuế quý III/2024 của Hoàng Anh Gia Lai vẫn tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoàng Anh Gia Lai thế chấp gần 166 triệu cổ phần công ty chăn nuôi để đảm bảo cho khoản vay 1.050 tỷ đồng Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục chậm trả lãi trái phiếu, luỹ kế gốc lãi lên hơn 4.500 tỷ đồng

19 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước lãi trước thuế hơn 50.000 tỷ đồng

9 tháng năm 2024, tổng doanh thu công ty mẹ của 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ước đạt 971.593 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế khoảng 50.360 tỷ đồng.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sắp thoái vốn tại 2 đơn vị thành viên Tổng công ty Hàng hải VIMC có công ty và khoản đầu tư thua lỗ nặng, lên đến hơn 15.000 tỷ đồng

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành 15.000 tỷ đồng trái phiếu cho dân vay mua nhà

Bộ Xây dựng đang nghiên cứu đề xuất gói 30.000 tỷ đồng cho ngân hàng chính sách xã hội thực hiện cho vay mua, thuê mua, xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà, trong đó 15.000 tỷ là phát hành trái phiếu, 15.000 tỷ đồng nguồn vốn địa phương uỷ thác cho vay.

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất, bỏ hoang và người mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời Thứ trưởng Bộ Xây dựng nêu chế tài xử lý hành vi “thổi giá” bất động sản

Gói cước dài kỳ với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho trải nghiệm giải trí cực mê

Nhằm giúp khách hàng nâng tầm trải nghiệm giải trí, nhà mạng MobiFone tung ưu đãi miễn phí gói ClipTV KM trong 12 tháng dành cho khách hàng khi gia hạn, nâng cấp, hoặc đăng ký mới các gói cước dài kỳ.

Trung tâm Công nghệ thông tin MobiFone đạt thành tích xuất sắc trong lĩnh vực thông tin cơ sở MobiFone khai phá không gian mới để trở thành Tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam

Bộ Công an yêu cầu cung cấp hồ sơ 6 dự án tại Cần Thơ của Novaland, Mường Thanh, Lotte...

Theo đồ án quy hoạch, Khu đô thị du lịch sinh thái Cồn Ấu của Novaland có tổng mức đầu tư hơn 708,7 tỷ đồng, bao gồm một phần của Cồn Ấu (về phía thượng nguồn), được bao bọc bởi sông Hậu và các nhánh sông.

Rót hơn 569 tỷ đồng hỗ trợ Novaland, ông Bùi Thành Nhơn và các cổ đông lớn tiếp tục cam kết ‘bơm tiền' Gần 60.000 tỷ nợ vay của Novaland gồm những gì, ai đang là chủ nợ lớn nhất?

Đáp ứng nhu cầu ở thực, chung cư TP. Hồ Chí Minh thu hút dòng tiền đầu tư

Nguồn cung căn hộ ra thị trường TP. Hồ Chí Minh vào dịp cuối năm được xem là lợi thế trong bối cảnh khan hiếm dự án mới khởi công. Đặc biệt, các dự án đáp ứng được nhu cầu ở thực ngày càng chứng minh được vị thế tốt trên thị trường.

TP. Hồ Chí Minh duyệt danh mục gọi đầu tư hàng loạt dự án bất động sản trong năm 2024 - 2025 3.446 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới trong 9 tháng đầu năm 2024

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100km

Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc theo tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100km, tạo hành lang phát triển du lịch xuyên suốt, thúc đẩy kinh tế, xã hội của toàn vùng Đông Nam Bộ phát triển xứng với tiềm năng.

Đỉnh cao kiến trúc Sun Symphony Residence: Từ cảm hứng dân tộc thấm đẫm tới thiết kế “vị nhân sinh” hiếm có Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam

Giá nhà ngày càng tăng là vấn đề lớn với người mua tại Hà Nội và TP.HCM

Khả năng chi trả hiện là vấn đề với người mua nhà tại Hà Nội và TP.HCM khiến người có nhu cầu mua nhà phải dịch chuyển sang các vùng ven hay đô thị vệ tinh.

Giá nhà tại Mỹ đạt mức cao kỷ lục trong tháng 7/2024 Từ ngày 7/10 tới đây, Hà Nội áp dụng quy định mới về tách thửa, giá nhà đất có tăng cao?