“Thế trận” giữa truyền thông và doanh nghiệp đã “phẳng” và minh bạch hơn trước rất nhiều

Người làm truyền thông giờ đây không còn chỉ tìm phương án giải quyết dựa trên kinh nghiệm làm việc nhiều năm, mà đã gia tăng hàm lượng chất xám trong cơ chế ra quyết định của mình bằng cả số liệu và nghiên cứu các bài học trong quá khứ.

“Bản lĩnh đan xen nhạy cảm thời cuộc”

Nền kinh tế toàn cầu đang rơi vào thời kỳ suy thoái thời bình tồi tệ nhất trong một thế kỷ qua.

Với một ngành nghề nhạy cảm, hàng ngày đối mặt với đủ loại rủi ro như tài chính ngân hàng, ven mạch máu của nền kinh tế chưa bao giờ lại mong manh đến vậy, cũng bởi về cơ bản, kinh doanh tài chính vốn dựa nhiều trên nền tảng của uy tín và niềm tin, mọi loại rủi ro có thể xảy đến đều quy về duy nhất một thứ rủi ro là uy tín.

Nhưng bài học của khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ và châu Âu trong thời gian qua minh chứng một điều, hóa ra, sự chuẩn mực trong kinh doanh coi trọng uy tín, thể diện và niềm tin đôi khi ở mức bảo thủ của người châu Á đã phát huy tác dụng rất mạnh trong khủng hoảng.

Ngay sau sự sụp đổ của các nhà băng lớn ở Mỹ và châu Âu, dòng tiền không bỗng dưng đổ ồ ạt vào các tài sản và nhà băng ở bên kia bán cầu. Các nhà đầu tư dù ở đâu trên thế giới, rồi cũng sẽ tự cho mình một lý do để tìm đến nơi họ nhận thấy niềm tin và văn hóa kinh doanh đã được xây dựng một cách bài bản, vững chắc và lâu đời.

Để đối phó với những thách thức của khủng hoảng thông tin mà đúng hơn là khủng hoảng niềm tin, doanh nghiệp và người làm truyền thông đều xây dựng cho mình đầu tiên là bản lĩnh và cả sự nhạy cảm thời cuộc, hai thứ này luôn được tôi luyện đan xen.

Nếu doanh nghiệp có sự tự tin và kiên định, thì trong những thời điểm khó khăn, khi nhiều thông tin tiêu cực đang lan truyền, người làm truyền thông sẽ dò được sự nhạy cảm, để luôn đảm bảo được giá trị và luồng thông tin của doanh nghiệp được truyền tải đúng cách và đến đúng đối tượng.

“Không bao giờ có giải pháp hoàn hảo”

Bản lĩnh ở đây còn là sự chấp nhận một thực tế: không bao giờ tồn tại những giải pháp, những hướng đi hoàn hảo, mà chỉ có những hướng tiếp cận và quyết định phù hợp nhất với tình hình.

Và có lẽ lâu nay người làm truyền thông đã không còn chỉ tìm phương án giải quyết dựa trên kinh nghiệm làm việc nhiều năm, mà đã gia tăng hàm lượng chất xám trong cơ chế ra quyết định của mình bằng cả số liệu và nghiên cứu các bài học trong quá khứ.

Quảng cáo

Khủng hoảng của một doanh nghiệp cùng ngành không làm ta vô can, trái lại nó còn làm ta sẵn sàng khi cơn dông ập đến.

So với khoảng 7-10 năm trước đây, “thế” trận giữa truyền thông và doanh nghiệp tại Việt Nam đã “phẳng” và minh bạch hơn trước rất nhiều, khi ngày càng bị ràng buộc bởi pháp lý và các quy định kiểm soát thông tin. Tuy nhiên, việc bảo vệ uy tín thương hiệu, củng cố niềm tin vẫn luôn là một thách thức, bởi chính sự phát triển của các loại hình truyền thông mới, nhanh và ám thị hơn, đòi hỏi sự ứng biến đa dạng và tâm thế sẵn sàng các phương án bảo vệ thương hiệu, gia cố “pháo đài niềm tin”.

“Linh hoạt là chìa khóa của ổn định”

Ở một khía cạnh khác, sự linh hoạt cũng là chìa khóa của sự ổn định, điều này càng đúng với câu chuyện của truyền thông doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại. Sự ổn định thường đi đôi với những điều vững chắc, nhưng trong trạng thái bất ổn định, sự linh hoạt lại giúp chúng ta thích nghi và dễ dàng thiết lập trạng thái ổn định của thương hiệu, mà không lo ngại việc rơi vào vòng xoáy của thị trường.

Linh hoạt còn là sự đảm bảo nội bộ doanh nghiệp có cái nhìn đúng đắn và thực tế về vấn đề đang diễn ra. Các cụ nói “trong ấm thì ngoài êm” là hoàn toàn chính xác, chỉ khi nội bộ ổn định, ổn định ngay cả trong trạng thái cần linh hoạt, thì doanh nghiệp mới mong có thể xử lý các vấn đề thông tin ở bên ngoài thuận lợi.

Đối diện với những thông tin gây nhiễu loạn có cơ hội bùng phát, gây ra phản ứng tiêu cực, đặc biệt là trên mạng xã hội.một lần nữa chính doanh nghiệp cũng cần giúp khách hàng linh hoạt hơn với truyền thông và nhìn nhận đa chiều thông tin. Chúng ta không chỉ giúp bản thân chọn lọc thông tin cẩn thận hơn, mà còn phải chủ động giúp công chúng “học” được cách chọn lọc và nhìn nhận thông tin.

Sẵn sàng đưa ra những thông tin đa chiều, để làm rõ và kèm theo các hàm lượng “phổ biến kiến thức” cũng là cách thể hiện ứng xử văn minh cần có với khách hàng ở các doanh nghiệp chân chính, muốn phát triển bền vững.

“Dự đoán xu hướng, dự báo các nguy cơ”

Ngoài ra, với thời đại số đa nền tảng hiện nay, các công ty cần có một chiến lược truyền thông hiện đại và sáng tạo, tận dụng mọi nền tảng để thu hút sự chú ý của khách hàng, qua đó tạo niềm tin cho họ.

Việc sử dụng đa nền tảng truyền thông xã hội và quảng cáo trực tuyến có thể giúp doanh nghiệp giữ liên lạc với khách hàng của mình thông qua những thông điệp tích cực một cách chủ động và thường xuyên.

Cuối cùng, cũng không kém phần quan trọng, nhiều doanh nghiệp vốn dĩ đã có một hệ thống giám sát và phản hồi nhanh chóng, để đối phó với các thông tin “tiêu cực”, nhưng vẫn cần hơn một kế hoạch dự đoán xu hướng và dự báo các nguy cơ có thể xảy ra.

Điều này giúp cho doanh nghiệp không chỉ đáp ứng và phản hồi kịp thời trước tình huống không mong muốn, mà còn có những sự chuẩn bị từ xa, bồi đắp bằng các chiến dịch truyền thông để truyền tải thông tin tích cực và giúp xây dựng niềm tin của khách hàng.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Sacombank tung gói vay 15.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất chỉ từ 4,5%

Sacombank tiếp tục triển khai gói tín dụng ngắn hạn với quy mô 15.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, kích cầu kinh tế trong quý cuối năm 2024.

Sacombank phát hành chứng chỉ tiền gửi dài hạn lãi suất 7,1%/năm Cơ hội thực tập và làm việc tại Sacombank dành cho sinh viên năm cuối

LPBank họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng Quản trị và Ban điều hành

Tại cuộc họp đầu tháng 10/2024, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank, HOSE: LPB) vừa có các quyết định quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự cấp cao, hướng tới mục tiêu tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ, toàn diện, phát triển

Cựu CEO SeABank về làm cố vấn cấp cao Ban điều hành LPBank LPBank miễn nhiệm 2 Phó Tổng giám đốc, chuẩn bị họp cổ đông bất thường

Nhân viên Sacombank ủng hộ 1 ngày lương giúp đồng bào vượt thiên tai

Hơn 12,7 tỷ đồng đã được cán bộ nhân viên, công đoàn viên Sacombank đóng góp nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả sau thiên tai và tái ổn định đời sống.

Tiết kiệm xanh - Đón xe sang VinFast cùng Sacombank pay Nhận hoàn tiền 600.000 đồng khi mở và trải nghiệm chi tiêu cùng thẻ tín dụng Sacombank JCB

Cơ hội thực tập và làm việc tại Sacombank dành cho sinh viên năm cuối

Sacombank chính thức khởi động chương trình Thực tập viên tiềm năng 2025 với chủ đề “Hành trình 3 tháng – Tỏa sáng tương lai” dành cho sinh viên năm cuối thuộc các khối ngành Kinh tế, Luật và Công nghệ thông tin, mang lại nhiều cơ hội trau dồi kiến thức v

Sacombank phát hành chứng chỉ tiền gửi dài hạn lãi suất 7,1%/năm Tiết kiệm xanh - Đón xe sang VinFast cùng Sacombank pay

HDBank được vinh danh “Ngân hàng Xanh của năm” tại Better Choice Awards 2024

HDBank đã nhận giải thưởng "Ngân hàng Xanh của năm" tại Better Choice Awards 2024, trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) và Ngày hội Đổi mới Sáng tạo Việt Nam. Sự kiện diễn ra từ 01-02/10 tại Khu Công nghệ

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

NCB chính thức triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR – thuộc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) vừa chính thức cung cấp tính năng mở tài khoản ngay trên ứng dụng VNeID.

NCB nộp hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ lên UBCKNN Tổng Giám đốc Ngân hàng NCB: Chúng tôi chọn hướng đi phù hợp

Lợi nhuận quý III của nhiều ngân hàng dự báo tăng trưởng 40-70%

Lợi nhuận ròng các ngân hàng niêm yết trong quý III/2024 có thể tăng 16,5% so với cùng kỳ và là trụ đỡ quan trọng cho tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường, một số ngân hàng có mức tăng trưởng nổi bật như HDB (+44%), TPB (+35%) nhờ tăng trưởng tín dụng cao, EIB (+70%), CTG (+40%) nhờ mức nền thấp.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngành Ngân hàng dành các gói tín dụng trị giá 405.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị tác động bởi cơn bão số 3 Nhiều ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt tăng lãi suất tiết kiệm lên cao hàng đầu hệ thống

Thẻ TPBank phát triển bùng nổ với chiến lược cá nhân hóa sắc nét

Lấy thấu hiểu khách hàng làm kim chỉ nam, áp dụng chiến lược cá nhân hóa tôn vinh “chất TÔI” trong từng trải nghiệm, cùng thế mạnh trong việc ứng dụng công nghệ và truyền thông sáng tạo.… Những tấm thẻ TPBank mang bản sắc riêng thu hút hàng triệu khách hàng để liên tục tạo tăng trưởng đột phá, vượt mốc doanh số tỷ đô/năm và lọt top đầu thị trường.

TPBank công bố danh sách cổ đông sở hữu 1% vốn điều lệ TPBank chốt quyền chi cổ tức 20% vào cuối tháng 9 TPBank dẫn đầu về hỗ trợ doanh nghiệp SME 3 năm liên tiếp

BIDV đồng hành với chương trình giáo dục tài chính cá nhân đầu tiên cho sinh viên

Ngày 29/9/2024, một dự án tiên phong, một sân chơi độc đáo kết hợp giữa kiến thức giáo khoa và kinh nghiệm thực tiễn sinh động về tài chính cá nhân dành cho thế hệ trẻ mang tên "Vũ trụ Đồng tiền" (The Moneyverse) đã lên sóng VTV3. Với trách nhiệm của một

Dư nợ margin và lợi nhuận của Chứng khoán BIDV (BSC) hạ nhiệt sau khi đạt đỉnh trong quý I/2024 BIDV báo lợi nhuận trước thuế 15.549 tỷ đồng sau 6 tháng