Chỉ thị này được đưa ra sau cuộc họp về tình hình thị trường xăng dầu trong nước ngày 29/7. Ngoài ra, theo Interfax, Phó Thủ tướng Novak cũng chỉ đạo Bộ Năng lượng chuẩn bị cân đối cung cầu các sản phẩm xăng dầu có tính tới các loại nhiên liệu, doanh nghiệp và địa phương trong trung hạn.
Ngày 29/7 đã diễn ra một cuộc họp của ban chỉ đạo về tình hình thị trường xăng dầu trong nước, sau đó Phó Thủ tướng Novak chỉ đạo đảm bảo tính thường xuyên và thống nhất trong việc bán xăng và dầu diesel tại Sàn giao dịch hàng hóa quốc tế St. Petersburg (SPIMEX), cũng như đưa ra các biện pháp ngăn chặn xuất khẩu xăng dầu, kể cả việc xuất khẩu qua lãnh thổ Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU).
Bộ Năng lượng và Cơ quan Chống độc quyền Liên bang được chỉ thị “theo dõi diễn biến giá nhiên liệu tại các trạm xăng và đối với các nhà sản xuất nông nghiệp”. Ngoài đại diện của Cơ quan chống độc quyền Liên bang, Bộ Năng lượng và SPIMEX, đại diện Bộ Nông nghiệp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, tập đoàn Đường sắt Nga (RZhD), và các đại biểu Duma Quốc gia (Hạ viện) đã tham gia cuộc họp.
Giá giao dịch xăng AI-95 trên sàn giao dịch trong tháng 7 đã tiệm cận mức cao nhất lịch sử năm 2023. Nếu ngày 25/6, một tấn xăng AI-95 trên SPIMEX có giá 60.749 ruble (khoảng 715 USD) thì ngày 24/7, nó tăng lên tới 75.296 ruble. Theo số liệu giao dịch, ngày 5/8, giá xăng AI-95 giảm 0,52%, xuống mức 74.047 ruble/tấn.
Cuối tháng 7, báo “Thương gia” dẫn tính toán của Petromarket, viết rằng trong bối cảnh giá bán buôn xăng AI-95 cao, các doanh nghiệp vận hành trạm xăng bắt đầu thua lỗ khi kinh doanh. Các chuyên gia cho rằng việc giá bán buôn xăng AI-95 tăng mạnh là do nhu cầu nhiên liệu tăng nhanh hơn tốc độ sản xuất loại xăng này. Liên minh Nhiên liệu Nga ngày 19/7 đã gửi thư tới Phó Thủ tướng Novak yêu cầu ông thực hiện các biện pháp nhằm tăng sản lượng xăng phù hợp với nhu cầu.