Quốc gia lớn trong BRICS sắp có quyết định quan trọng về phi đô la hoá: Tiền số sẽ được sử dụng để thanh toán xuyên biên giới?

Tuần tới, Quốc hội Nga sẽ thảo luận về việc sử dụng tiền số cho các hoạt động thanh toán xuyên biên giới, trong bối cảnh nước này đối mặt với những khó khăn do lệnh trừng phạt.

Quốc gia lớn trong BRICS sắp có quyết định quan trọng về phi đô la hoá: Tiền số sẽ được sử dụng để thanh toán xuyên biên giới?

Yury Chekhanchin, người đứng đầu Cơ quan Giám sát Tài chính Liên bang Nga, đã kêu gọi chính phủ Nga đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ hoạt động thanh toán bằng tiền số. Ngoài ra, ông cũng khuyến nghị chính phủ cân nhắc các rủi ro liên quan để ứng phó với những khó khăn do lệnh trừng phạt.

Theo Reuters, ông Chekhanchin mới đây cho biết trước thời điểm Quốc hội Nga bỏ phiếu về luật tài sản kỹ thuật số rằng động thái này là cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp Nga trong việc tiếp cận thị trường quốc tế.

Nga đã gặp khó khăn với tình trạng chậm trễ kéo dài khi thực hiện các giao dịch quốc tế với các đối tác thương mại lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, UAE và Thổ Nhĩ Kỳ do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Luật mới dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét vào ngày 23/7, tiền số sẽ được sử dụng trong thanh toán quốc tế để duy trì dòng chảy thương mại. Tuy nhiên, điều khiến Chenkhanchin lo ngại là luật pháp về tiền số khá lỏng lẻo ở một số quốc gia. Theo ông, những giao dịch không đảm bảo sẽ phải được ngăn chặn khi vi phạm luật pháp Nga.

Dù Nga đang hướng tới việc sử dụng tài sản kỹ thuật số cho các giao dịch xuyên biên giới, song hoạt động này trong nước vẫn bị cấm và luật mới sẽ không thay đổi điều đó. NHTW Nga từng cho biết những vấn đề về thanh toán là một trong những thách thức chính với nền kinh tế Nga.

Quảng cáo

Hôm 17/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một cuộc họp chính phủ về việc sử dụng tiền số, ông đã đề cập đến những bước tiến đạt được trong việc thử nghiệm đồng Rúp kỹ thuật số.

Công nghệ blockchain đã trở thành một trong những giải pháp hàng đầu cho những vấn đề mà các quốc gia như Nga phải đối mặt trên thị trường quốc tế do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt. NHTW Nga và Iran đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống tiền số để thực hiện giao dịch song phương. Ngoài ra, Nga cũng đang nỗ lực thiết lập một thoả thuận tương tự với Trung Quốc và Belarus.

Ông Chekhanchin thúc đẩy việc Nga phê duyệt sử dụng tiền số cho thanh toán quốc tế trong bối cảnh nhiều nhà xuất khẩu hàng hoá lớn của Nga cho biết họ gặp khó khăn trong việc giao dịch với Trung Quốc. Họ cho hay, các khoản thanh toán trực tiếp được thực hiện bằng đồng Nhân dân tệ đang đứng trước rủi ro bị đóng băng hoặc chậm trễ do Mỹ mở rộng lệnh trừng phạt.

Giám đốc điều hành của 3 nhà xuất khẩu hàng hoá cho biết việc thanh toán trực tiếp từ Trung Quốc sang Nga đang cực kỳ khó khăn hoặc thậm chí không thể thực hiện được ngay cả khi dùng đồng Nhân dân tệ. Trong khi đó, một người trong một công ty thương mại nông nghiệp của Nga cũng nói rằng một số đối tác Trung Quốc mua hàng nông sản Nga cũng gặp khó khăn với việc thanh toán.

Cho đến nay, Nga vẫn trụ vững bất chấp các lệnh trừng phạt. Song, một số báo cáo gần đây cho thấy nền kinh tế nước này cũng chịu ảnh hưởng. Theo báo cáo tháng 7 của NHTW Nga về xu hướng tài chính và kinh tế vĩ mô, họ nhận thấy “tốc độ tăng trưởng của kinh tế Nga đang giảm do tỷ trọng xuất nhập khẩu trong GDP đi xuống và nhu cầu trong nước và sản xuất tăng lên.”

Tham khảo Kitco News

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Vàng - Tiền

Giá vàng thế giới bứt tốc "lấy lại những gì đã mất"

Sự suy yếu của đồng USD và lợi suất trái phiếu giảm khi báo cáo công bố gần đây cho thấy thị trường lao động đang có dấu hiệu mất đà khiến kỳ vọng Fed cắt giảm lãi xuất tăng lên giúp giá vàng tăng mạnh trở lại.

Tỷ giá biến động trái chiều, giá vàng SJC vẫn đứng im sau kỳ nghỉ lễ Giá vàng thế giới nhích nhẹ trở lại sau chuỗi ngày giảm liên tiếp

Giá vàng thế giới “nín thở” chờ báo cáo việc làm

Giá vàng tiếp tục giảm nhẹ do chịu tác động bởi sự phục hồi của đồng USD, trong khi các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu việc làm quan trọng của Mỹ để củng cố kỳ vọng về quy mô cắt giảm lãi suất của Fed.

Giá vàng “bất động”, đồng USD giao dịch trái chiều Giới chuyên gia thận trọng về giá vàng tuần này