Sự trỗi dậy của xe điện Trung Quốc: Sở hữu “khủng long” vượt mặt cả Tesla, đi trước Mỹ trong 1 khía cạnh siêu quan trọng

Hiện nay Tesla và BYD chính là 2 người chơi lớn nhất trên thị trường EV và rất nhiều đối thủ đang đuổi theo họ.

Sự trỗi dậy của xe điện Trung Quốc: Sở hữu “khủng long” vượt mặt cả Tesla, đi trước Mỹ trong 1 khía cạnh siêu quan trọng

Nếu bạn đang ở Mỹ và nghĩ về xe điện, cái tên đầu tiên nảy ra trong đầu chắc chắn sẽ là Tesla. Tuy nhiên, trong khoảng 1 năm trở lại đây, người Mỹ đã nhận ra 1 sự thật: Trung Quốc đang trở thành 1 cường quốc về xuất khẩu xe điện.

Trên thực tế, trong năm 2022, số xe điện mà tập đoàn BYD của Trung Quốc bán ra trên toàn thế giới nhiều hơn cả Tesla. Tất nhiên phép so sánh này chưa chuẩn vì Tesla chỉ bán xe điện (EV) trong khi BYD bán cả xe điện và xe lai. Tuy nhiên, hiện nay Tesla và BYD chính là 2 người chơi lớn nhất trên thị trường EV và rất nhiều đối thủ đang đuổi theo họ.

5 biểu đồ dưới đây thể hiện rõ nét cuộc đua giữa 2 công ty này cũng như bức tranh toàn cảnh về thị trường xe điện trên toàn cầu, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt trong cuộc đua giành ngôi vương về công nghệ sản xuất pin.

BYD đánh bại Tesla

Năm ngoái, BYD đã vượt mặt Tesla để trở thành nhà sản xuất E lớn nhất thế giới với hơn 1,85 triệu chiếc được bán ra. Đó thực sự là 1 bước tăng trưởng ngoạn mục so với con số 200.000 chiếc trong năm 2019.

Tuy nhiên, phần lớn xe điện của BYD là xe plug-in hybrid (tức kết hợp cả chạy xăng và chạy điện). Tesla vẫn là nhà sản xuất xe điện chạy bằng pin lớn nhất thế giới với 1,3 triệu chiếc được bán ra trong năm 2022.

1x-1-1-1-6757.png

Số xe hơi chạy bằng điện được bán ra trên toàn thế giới bởi Tesla và BYD

Cuộc chạy đua khốc liệt ở Trung Quốc

Tesla và BYD đang giành giật thị phần trên khắp thế giới. Thị trường xe điện toàn cầu đang trong thời kỳ bùng nổ với tổng cộng 10,5 triệu chiếc ô tô điện được bán ra trong năm 2022. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là miếng bánh lớn nhất với gần 6,1 triệu chiếc.

1x-1-2-9973.png
Quảng cáo

Số xe hơi chạy bằng điện được bán ra trên toàn thế giới theo từng khu vực và tỷ trọng của từng thị trường

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu về pin

Ngoài vai trò là thị trường lớn nhất, tiềm năng nhất, tăng trưởng nhanh nhất, Trung Quốc hiện cũng đang dẫn đầu về công nghệ sản xuất pin. Các công ty EV Trung Quốc đã liên tục giảm chi phí. Mặc dù trong năm ngoái giá pin lithium lần đầu tiên tăng lên, với nhiều thập kỷ tích lũy kinh nghiệm sản xuất pin, các công ty như BYD có lợi thế cạnh tranh rất lớn về giá cả.

1x-1-3-5634.png

Trung bình giá pin lithium-ion (USD/kwh)

Bùng nổ đầu tư

Trong cũng quãng thời gian BYD tăng trưởng mạnh mẽ, tại Mỹ cũng chứng kiến làn sóng bùng nổ đầu tư cho xe điện và pin xe điện, một phần nhờ Đạo luật giảm lạm phát mà Tổng thống Joe Biden thông qua năm ngoái. Chính phủ Mỹ đang nỗ lực tài trợ cho ngành công nghiệp xe điện tương tự như các chính sách ưu đãi hậu hĩnh của Trung Quốc.

Một trong những điều quan trọng mà các công ty Mỹ đang dần nhận ra là họ phải đầu tư nhiều hơn nữa cho công nghiệp sản xuất pin. Ngược lại, ngay từ ban đầu, các công ty Trung Quốc đã nhận thức pin chính là cốt lõi của ngành công nghiệp EV.

1x-1-4-380.png

Chờ đợi sau cánh gà?

BYD và Tesla không phải là 2 công ty duy nhất sản xuất xe điện. Riêng ở Trung Quốc, dù số lượng công ty đã giảm mạnh từ 500 trong năm 2019 xuống còn khoảng 100 tại thời điểm hiện tại, đây vẫn là thị trường cạnh tranh rất khốc liệt.

Theo Corey Cantor, chuyên gia của Bloomberg NEF: “Ở Mỹ, Tesla thực sự là người dẫn đầu có khoảng cách rất xa so với các đối thủ còn lại. Nhưng ở Trung Quốc thì có vô vàn công ty cỡ nhỏ hợp tác với các ông lớn. Ví dụ, GM cũng có 1 liên doanh ở Trung Quốc, bán ra vài trăm nghìn chiếc trong năm ngoái.

1x-1-5-1218.png

Số lượng xe EV được bán ra của các hãng (nghìn chiếc)

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan

Áp dụng trí tuệ vào bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiều thách thức

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố thiết yếu trong tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng AI tại Việt Nam vẫn còn gặp thách thức.

Điểm danh những cổ phiếu hạ tầng khu công nghiệp “hút” nhà đầu tư Liên tiếp cấp phép dự án lớn, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ

Trung Quốc lại khiến thế giới phải nể phục: Tung ra 3 công nghệ lần đầu tiên được áp dụng trên thế giới trong lĩnh vực vận tải đường sắt

Ngày 22/3, tại ga cảng Hoàng Hoa thuộc tuyến đường sắt Sóc Hoàng, hệ thống điều khiển tàu tự động thông minh cho đường sắt trọng tải lớn đầu tiên do Trung Quốc tự phát triển đã chính thức vận hành.

Các chuỗi F&B Trung Quốc “lấn sân” Đông Nam Á, thách thức các “ông lớn” Mỹ Trung Quốc nỗ lực kích cầu giữa bão thuế quan Mỹ

Cuộc đua AI tại Trung Quốc ngày càng “nóng” hơn

Tối ngày 21/3, tập đoàn công nghệ Tencent của Trung Quốc đã chính thức ra mắt phiên bản hoàn chỉnh của mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) T1, đẩy mạnh cạnh tranh trong lĩnh vực AI vốn ngày càng sôi động.

Mỹ có thể đổi hướng chính sách đối với các tập đoàn công nghệ Cổ phiếu công nghệ lao đao: Loạt “bigtech” NVIDIA, Microsoft, Alphabet, META giảm mạnh từ đỉnh, FPT cũng “bốc hơi” 33.000 tỷ vốn hóa