Sự thật về việc Việt Nam đang áp thuế quan 90% với hàng hóa Hoa Kỳ?

Theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, nhận định "Việt Nam đang áp mức thuế quan lên tới 90% đối với hàng hóa của Hoa Kỳ" dường như là một phép cộng mang tính hình ảnh hơn là con số pháp lý.

Sự thật về việc Việt Nam đang áp thuế quan 90% với hàng hóa Hoa Kỳ?

Theo Chinhphu.vn, TS Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng từ dữ liệu chính thức cho thấy không có mức thuế quan nào của Việt Nam đối với hàng hóa của Hoa Kỳ đạt tới 90%.

Cụ thể, theo Báo cáo về Rào cản Thương mại nước ngoài năm 2024 của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) - nguồn tài liệu chính thức do chính phía Hoa Kỳ công bố - thì: Mức thuế MFN (tối huệ quốc) trung bình của Việt Nam là 9,4%; đối với hàng nông nghiệp là 17,1%; đối với hàng phi nông nghiệp là 8,1%.

Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ năm 2007 và đã ràng buộc toàn bộ các dòng thuế trong biểu cam kết. Từ góc nhìn này, khó có thể tìm thấy dòng thuế nào chạm đến ngưỡng 90%.

Theo đó, TS Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng "90%" dường như là một phép cộng mang tính hình ảnh hơn là con số pháp lý.

Cụ thể, ông Dũng cho rằng, con số 90% - nếu có ý nghĩa thực tế - dường như được hình thành bằng cách cộng gộp nhiều khoản thuế và chi phí mà một số loại hàng hóa nhập khẩu đặc biệt (như rượu, thực phẩm cao cấp…) phải gánh chịu bao gồm Thuế nhập khẩu (MFN); Thuế tiêu thụ đặc biệt (tính theo giá bán, thường cao hơn giá nhập khẩu); Thuế giá trị gia tăng (VAT) và một số chi phí hành chính liên quan đến kiểm định chất lượng, đăng ký lưu hành, thủ tục hải quan…

Tuy nhiên, từ góc nhìn luật thương mại quốc tế, chỉ thuế nhập khẩu trực tiếp mới được xem là "thuế quan" theo định nghĩa trong WTO và các hiệp định thương mại tự do. Các loại thuế nội địa và chi phí hành chính chỉ được coi là rào cản phi thuế quan và phải được đánh giá trong bối cảnh cụ thể.

Quảng cáo

Hơn nữa, những khoản thuế gián thu như VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng đồng đều cho cả hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước, vì vậy không thể được xem là hành vi bảo hộ hay phân biệt đối xử thương mại.

Ngoài ra, phương pháp gộp cộng các loại thuế và chi phí thành một chỉ số duy nhất như "thuế 90%" không phản ánh đúng cách đo lường mức độ bảo hộ theo các tiêu chuẩn quốc tế. Trong kinh tế học thương mại, người ta sử dụng các khái niệm như mức bảo hộ danh nghĩa (nominal protection rate) và mức bảo hộ hiệu dụng (effective protection rate), nhưng hai khái niệm này cũng được tính toán theo phương pháp thống nhất, có cơ sở lý thuyết rõ ràng, chứ không phải là phép cộng tùy nghi giữa các loại thuế và chi phí.

Do đó, theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, việc sử dụng con số "90%" như một mức thuế quan là không chuẩn xác về mặt khái niệm, không hợp lệ về mặt pháp lý và thiếu thuyết phục về mặt học thuật.

“Việc chính quyền Hoa Kỳ sử dụng con số 90% như một lý lẽ trung tâm để áp thuế 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam đặt ra một câu hỏi lớn: Liệu đó có phải là cách tiếp cận phù hợp với tinh thần pháp lý quốc tế và các nguyên tắc của WTO?”, TS Nguyễn Sĩ Dũng đánh giá.

Cũng theo ông Dũng, nếu xu hướng định lượng một cách cảm tính như trên trở nên phổ biến, hệ thống thương mại đa phương có nguy cơ mất đi sự ổn định. Bất kỳ quốc gia nào cũng có thể biện minh cho hành động đơn phương của mình bằng các lập luận không được thẩm định độc lập hoặc không phản ánh đúng bản chất pháp lý của sự việc.

Trong bối cảnh hiện nay, theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt đến cấp độ Đối tác chiến lược toàn diện và cách tiếp cận dựa trên dữ liệu đáng tin cậy, đánh giá khách quan và tinh thần đối thoại là nền tảng để xử lý khác biệt, thay vì sử dụng những lập luận mang tính biểu tượng hay cảm xúc.

“Việc khẳng định Việt Nam đang áp thuế quan 90% đối với hàng hóa Hoa Kỳ - nếu không có minh chứng cụ thể và hợp pháp - là một cách diễn giải thiếu chính xác. Tôi cho rằng những khác biệt thương mại - dù có - vẫn hoàn toàn có thể giải quyết thông qua các cơ chế hợp tác hiện có, với sự tôn trọng lẫn nhau và cam kết cùng hướng tới một trật tự thương mại ổn định, công bằng và dựa trên luật lệ”, TS Nguyễn Sĩ Dũng nêu quan điểm.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2026: Tăng trưởng GDP trên 10%, GDP bình quân đầu người đạt 5.400-5.500 USD

Sáng nay, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Kết quả, với 429/433 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 90,51%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026.

Nhiều tổ chức nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu tăng GDP quý IV đạt trên 8,4% Tạo đột phá tăng trưởng cuối năm 2025: 7 nhóm giải pháp trọng tâm của Chính phủ

Thách thức từ chính sách thuế của Hoa Kỳ tác động tới GDP Việt Nam 2026

Căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ – đặc biệt là mức thuế nhập khẩu cộng thêm 20% – có thể khiến tăng trưởng xuất khẩu chậm lại, đặt ra thách thức lớn cho mục tiêu tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2026.

Trước thềm mức thuế đối ứng 20% của Hoa Kỳ có hiệu lực vào ngày mai, Việt Nam đã xuất khẩu bao nhiêu sang nền kinh tế lớn nhất thế giới? Thuế quan Hoa Kỳ & hành trình tái định vị chiến lược của doanh nghiệp

Tin vui: Chính thức tăng lương tối thiểu vùng từ năm sau

Mới đây, Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, ngày 10/11/2025 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định này có hiệu lực từ 1/1/2026.

Chênh lệch tiền lương giữa nhóm cán bộ, công chức sau tăng lương cơ sở Quốc hội quyết định tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng từ 1/7/2023

Tạo đột phá tăng trưởng cuối năm 2025: 7 nhóm giải pháp trọng tâm của Chính phủ

Để tạo đột phá trong 2 tháng cuối năm, Chính phủ sẽ tập trung 7 nhóm giải pháp trọng tâm, từ củng cố kinh tế vĩ mô, quản lý giá cả, thúc đẩy đầu tư công đến tăng cường hội nhập, phát triển thị trường và khai thác các dư địa tăng trưởng mới.

Một số nút thắt được tháo gỡ, thị trường bước vào giai đoạn tăng trưởng mới Nhiều tổ chức nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Bộ Tài chính: Quy mô thị trường trái phiếu năm 2025 đạt khoảng 1 triệu tỷ đồng

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, trong năm trong năm 2025, trái phiếu Chính phủ phát hành khoảng 500.000 tỷ đồng và trái phiếu doanh nghiệp cũng khoảng 500.000 tỷ đồng.

Techcombank phát hành thêm 2.000 trái phiếu trong tháng 10 VIB tăng tốc phát hành và mua lại trái phiếu, hoàn tất huy động 11.227 tỷ đồng từ đầu năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam phấn đấu có nhà máy chip bán dẫn đầu tiên vào năm 2026

Thủ tướng đề nghị SEMI và các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam xây dựng các trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D), hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.

Động thái chính sách mới nhất của Bộ Tài chính sau khi FTSE Russell nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam Hai kịch bản cho thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 11/2025

10 tháng năm 2025: CPI tăng 3,27%, lạm phát cơ bản tăng 3,20%

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 0,20% so với tháng trước, tăng 2,82% so với tháng 12/2024; tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 10 tháng năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,20%.

CPI bình quân 7 tháng tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tám tăng 0,05%, giá điện thuộc nhóm “đóng góp” lớn nhất