Sự thật về việc Việt Nam đang áp thuế quan 90% với hàng hóa Hoa Kỳ?

Theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, nhận định "Việt Nam đang áp mức thuế quan lên tới 90% đối với hàng hóa của Hoa Kỳ" dường như là một phép cộng mang tính hình ảnh hơn là con số pháp lý.

Sự thật về việc Việt Nam đang áp thuế quan 90% với hàng hóa Hoa Kỳ?

Theo Chinhphu.vn, TS Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng từ dữ liệu chính thức cho thấy không có mức thuế quan nào của Việt Nam đối với hàng hóa của Hoa Kỳ đạt tới 90%.

Cụ thể, theo Báo cáo về Rào cản Thương mại nước ngoài năm 2024 của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) - nguồn tài liệu chính thức do chính phía Hoa Kỳ công bố - thì: Mức thuế MFN (tối huệ quốc) trung bình của Việt Nam là 9,4%; đối với hàng nông nghiệp là 17,1%; đối với hàng phi nông nghiệp là 8,1%.

Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ năm 2007 và đã ràng buộc toàn bộ các dòng thuế trong biểu cam kết. Từ góc nhìn này, khó có thể tìm thấy dòng thuế nào chạm đến ngưỡng 90%.

Theo đó, TS Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng "90%" dường như là một phép cộng mang tính hình ảnh hơn là con số pháp lý.

Cụ thể, ông Dũng cho rằng, con số 90% - nếu có ý nghĩa thực tế - dường như được hình thành bằng cách cộng gộp nhiều khoản thuế và chi phí mà một số loại hàng hóa nhập khẩu đặc biệt (như rượu, thực phẩm cao cấp…) phải gánh chịu bao gồm Thuế nhập khẩu (MFN); Thuế tiêu thụ đặc biệt (tính theo giá bán, thường cao hơn giá nhập khẩu); Thuế giá trị gia tăng (VAT) và một số chi phí hành chính liên quan đến kiểm định chất lượng, đăng ký lưu hành, thủ tục hải quan…

Tuy nhiên, từ góc nhìn luật thương mại quốc tế, chỉ thuế nhập khẩu trực tiếp mới được xem là "thuế quan" theo định nghĩa trong WTO và các hiệp định thương mại tự do. Các loại thuế nội địa và chi phí hành chính chỉ được coi là rào cản phi thuế quan và phải được đánh giá trong bối cảnh cụ thể.

Quảng cáo

Hơn nữa, những khoản thuế gián thu như VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng đồng đều cho cả hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước, vì vậy không thể được xem là hành vi bảo hộ hay phân biệt đối xử thương mại.

Ngoài ra, phương pháp gộp cộng các loại thuế và chi phí thành một chỉ số duy nhất như "thuế 90%" không phản ánh đúng cách đo lường mức độ bảo hộ theo các tiêu chuẩn quốc tế. Trong kinh tế học thương mại, người ta sử dụng các khái niệm như mức bảo hộ danh nghĩa (nominal protection rate) và mức bảo hộ hiệu dụng (effective protection rate), nhưng hai khái niệm này cũng được tính toán theo phương pháp thống nhất, có cơ sở lý thuyết rõ ràng, chứ không phải là phép cộng tùy nghi giữa các loại thuế và chi phí.

Do đó, theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, việc sử dụng con số "90%" như một mức thuế quan là không chuẩn xác về mặt khái niệm, không hợp lệ về mặt pháp lý và thiếu thuyết phục về mặt học thuật.

“Việc chính quyền Hoa Kỳ sử dụng con số 90% như một lý lẽ trung tâm để áp thuế 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam đặt ra một câu hỏi lớn: Liệu đó có phải là cách tiếp cận phù hợp với tinh thần pháp lý quốc tế và các nguyên tắc của WTO?”, TS Nguyễn Sĩ Dũng đánh giá.

Cũng theo ông Dũng, nếu xu hướng định lượng một cách cảm tính như trên trở nên phổ biến, hệ thống thương mại đa phương có nguy cơ mất đi sự ổn định. Bất kỳ quốc gia nào cũng có thể biện minh cho hành động đơn phương của mình bằng các lập luận không được thẩm định độc lập hoặc không phản ánh đúng bản chất pháp lý của sự việc.

Trong bối cảnh hiện nay, theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt đến cấp độ Đối tác chiến lược toàn diện và cách tiếp cận dựa trên dữ liệu đáng tin cậy, đánh giá khách quan và tinh thần đối thoại là nền tảng để xử lý khác biệt, thay vì sử dụng những lập luận mang tính biểu tượng hay cảm xúc.

“Việc khẳng định Việt Nam đang áp thuế quan 90% đối với hàng hóa Hoa Kỳ - nếu không có minh chứng cụ thể và hợp pháp - là một cách diễn giải thiếu chính xác. Tôi cho rằng những khác biệt thương mại - dù có - vẫn hoàn toàn có thể giải quyết thông qua các cơ chế hợp tác hiện có, với sự tôn trọng lẫn nhau và cam kết cùng hướng tới một trật tự thương mại ổn định, công bằng và dựa trên luật lệ”, TS Nguyễn Sĩ Dũng nêu quan điểm.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Một tin vui với người dân Hà Nội

Để thực hiện Kế hoạch này, Hà Nội đã đề ra nhiều giải pháp, giúp hỗ trợ, bảo vệ người dân trên không gian mạng ở mức cơ bản, tạo lập niềm tin số tới người dân.

Đại biểu Quốc hội đề nghị cần có giải pháp mạnh mẽ để phòng, chống tội phạm trên không gian mạng Tăng cường phòng ngừa, xử lý lừa đảo công nghệ cao trên không gian mạng

Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế

Trong buổi gặp gỡ với Chủ tịch Tập đoàn AIA, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã đánh giá cao sự đóng góp của AIA vào nền kinh tế Việt Nam và mong muốn tập đoàn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo và tài chính, tạo động lực cho sự phát triển bền vững.

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới Cần Thơ hướng đến mục tiêu phát triển năng lượng sạch thu hút FDI

[Emagazine] Thu hút FDI giai đoạn 2021 - 2025 nhìn từ số vốn thực hiện vượt kỳ vọng

Giai đoạn 2021–2025 đánh dấu bước nhảy vọt của dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam với tổng vốn thực hiện ước tính hơn 158 tỷ USD, vượt xa mục tiêu đề ra trong Nghị quyết 50. Không chỉ tăng về lượng, dòng vốn còn chuyển dịch rõ nét sang các lĩnh vực công nghệ cao, bán dẫn… khẳng định vị thế của Việt Nam như một trung tâm sản xuất, đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực.

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương của Trung Quốc đã ký hợp tác với Hà Nội để xây metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc 74.000 tỷ, muốn đầu tư vào Quảng Trị

Tuyến Metro số 5 có tổng vốn đầu tư 65.000 tỷ đồng, chiều dài gần 40km, có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, đi qua các phường trung tâm như Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, sau đó men theo trục đại lộ Thăng Long và kết thúc tại ga Thạch Bình

Các ông lớn ồ ạt gia nhập đường đua đầu tư metro, Sun Group, CII thấy cơ hội từ quỹ đất vàng dọc tuyến Metro số 2, metro Bến Thành - Cần Giờ, Thủ Thiêm – Long Thành… tăng tốc

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 79/2021/NĐ-CP ngày 16/8/2021.

‏Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn chi tiết Nghị định quản lý kinh doanh vàng ‏ Khẩn trương hoàn thiện 8 Nghị định về Trung tâm tài chính quốc tế, ban hành trước 15/11

Doanh nghiệp Nhật Bản kiến nghị chính sách cho TP. HCM giai đoạn mới

Sáng 12/12, tại TP. HCM đã diễn ra Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Nhật Bản 2025, nhằm trao đổi, chia sẻ chính sách thúc đẩy hợp tác đầu tư và phát triển kinh tế bền vững.

Thu hút FDI tăng gấp đôi, Hà Nội đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng “Nâng chất” bất động sản công nghiệp để đón đầu FDI thế hệ mới

Cần Thơ hướng đến mục tiêu phát triển năng lượng sạch thu hút FDI

Ngày 11/12, UBND thành phố Cần Thơ đã có buổi làm việc với Tập đoàn Technofit Sdn. Bhd. (Malaysia) về dự án Nhà máy Điện trấu Hậu Giang với công suất 10 MW. Dự án này là một phần trong chiến lược thu hút đầu tư vào các ngành năng lượng tái tạo, hướng đến việc phát triển năng lượng sạch và giảm phát thải tại thành phố.

Hoa Sen hợp tác với tập đoàn năng lượng hàng đầu Singapore phát triển bền vững năng lượng sạch Tập đoàn dầu khí Indonesia đầu tư 6,2 tỷ USD cho năng lượng sạch

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới

Việt Nam đang hướng tới việc chuyển đổi mô hình khu công nghiệp từ "nhà cung cấp hạ tầng" sang "trung tâm kết nối chuỗi giá trị", nơi các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa không chỉ cùng tồn tại mà còn hợp tác phát triển.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026

Xúc tiến đầu tư cần triển khai đồng bộ các giải pháp: cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nguồn lực; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành ưu tiên; mở rộng hợp tác kinh tế với các nền kinh tế lớn và mới nổi, theo hướng đa dạng hoá.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao: Gia Lai làm việc với De Heus và Hùng Nhơn Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ

Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

UBND TP. Huế vừa ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2026, đặt mục tiêu nâng cao chất lượng thu hút vốn, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư - kinh doanh.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng” Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Vượt bão thuế quan: Xuất khẩu bứt phá, tín hiệu lạc quan cho năm 2026

Bất chấp những tác động tiêu cực từ thuế quan của Mỹ, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực, vượt xa kỳ vọng và cao hơn so với các nước ASEAN khác. Dù dữ liệu thương mại tháng 11/2025 chững lại nhưng các chỉ số như PMI và đơn đặt hàng xuất khẩu mới vẫn vẽ nên một bức tranh lạc quan hơn khi bước sang năm 2026.

ADB: Xuất khẩu "lội ngược dòng", kinh tế Trung Quốc trở lại đường đua

Thu hút FDI tăng gấp đôi, Hà Nội đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng

Mục tiêu của Hà Nội là đến năm 2030, có khoảng 1.200 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Trong đó trên 40% doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Tăng tốc thu hút FDI công nghệ cao tại khu vực Đông Nam Bộ Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư