Pacific Airlines lỗ thêm gần 1.500 tỷ đồng trong năm 2023

Năm 2023, Pacific Airlines lỗ thêm gần 1.500 tỷ đồng, nối dài chuỗi 4 năm thua lỗ liên tiếp với tổng lỗ luỹ kế hơn 8.000 tỷ đồng.

Pacific Airlines lỗ thêm gần 1.500 tỷ đồng trong năm 2023

Theo báo cáo thường niên vừa công bố của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã HVN) - công ty mẹ nắm giữ hơn 99% vốn của Pacific Airlines - trong năm 2023, doanh thu của Pacific Airlines tăng gần 26% so với năm 2022, lên 4.389 tỷ đồng. Tuy nhiên, Pacific Airlines vẫn lỗ trước thuế 1.499 tỷ đồng, giảm 28% so với năm trước đó.

Như vậy, hãng bay giá rẻ này đã có 4 năm thua lỗ liên tiếp, với số lỗ lũy kế hơn 8.000 tỷ đồng.

Theo Vietnam Airlines, trong năm 2023, thị trường vận tải hàng không nội địa phục hồi. Tháng 1 và đầu tháng 2 là giai đoạn cao điểm Tết nên Pacific Airlines đã tận dụng cơ hội tăng cường khai thác các đường bay nội địa và khai thác trở lại một số đường bay quốc tế.

Tuy nhiên, thị trường quốc tế phục hồi chậm, trong khi tốc độ tăng trưởng khách nội địa cũng không đạt so với kế hoạch, cộng thêm giá nhiên liệu tăng cao, tỷ giá biến động mạnh đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của Pacific Airlines.

Trước tình hình hết sức khó khăn của Pacific Airlines, Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp phối hợp nguồn lực, đàm phán với nhà cung cấp việc giãn/hoãn thanh toán, hỗ trợ giảm giá nhằm giúp Pacific Airlines vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

pacific-4926.png
Quảng cáo

Cũng trong nỗ lực để tái cơ cấu, ngày 18/3 vừa qua, Pacific Airlines xác nhận tạm ngừng khai thác các đường bay sau khi trả toàn bộ máy bay đã thuê của đối tác. Việc trả toàn bộ máy bay cho đối tác có thể giúp Pacific Airlines xóa được các khoản công nợ khoảng 220 triệu USD (tương đương hơn 5.000 tỷ đồng), làm giảm gánh nợ tài chính cho Pacific Airlines và công ty mẹ Vietnam Airlines.

Báo cáo tài chính của Vietnam Airlines cũng ghi nhận khoản thu nhập khác trong năm 2023 tăng hơn 128% so với năm 2022, tương đương 400 tỷ đồng, chủ yếu do phát sinh khoản thu nhập bất thường do bên cho thuê máy bay xóa nợ cho Pacific Airlines.

Theo lộ trình tái cấu trúc, Pacific Airlines sẽ thuê máy bay của Vietnam Airlines để tối ưu hóa nguồn lực. Theo đó, hãng dự kiến sẽ thuê 3 tàu của Vietnam Airlines. Điều này nhằm giúp hãng duy trì giấy phép AOC. Vietnam Airlines cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ Pacific Airlines về dùng chung một số cơ sở hạ tầng, nguồn lực phục vụ hành khách (như quầy thủ tục, phương tiện phục vụ mặt đất).

Ngay sau khi Pacific Airlines thông báo dừng các đường bay, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Pacific Airlines khẩn trương tái cơ cấu, đưa tàu bay vào khai thác trở lại trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, đến nay đã hơn một tháng, Pacific Airlines vẫn chưa thể cất cánh trở lại khi chưa bổ sung tàu bay nào. Từ ngày 1/4 đến nay, hãng này vẫn cung cấp dịch vụ sân đỗ cho Bamboo Airways. Mọi công tác liên quan như chất xếp hành lý, vận chuyển đưa/đón hành khách từ nhà ga ra tàu bay và ngược lại trên mỗi chuyến bay đều được Pacific Airlines đảm nhận.

Pacific Airlines được thành lập năm 1991, là hãng hàng không cổ phần đầu tiên của Việt Nam. Trong đó, Cục Hàng không dân dụng và 4 doanh nghiệp thành viên nắm 86,5% cổ phần, Saigon Tourist nắm 13% cổ phần và Tradevico nắm 0,5% cổ phần. Tới năm 1993, Cục Hàng không dân dụng chuyển giao cổ phần sang cho Vietnam Airlines (VNA) nắm giữ. Năm 2006, Tổng công ty đầu tư vốn nhà nước SCIC tiếp quản phần vốn của VNA tại Pacific Airlines.

Đến tháng 7/2007, Pacific Airlines có thêm sự tham gia của cổ đông chiến lược là Qantas Group sau khi hãng hàng không đến từ Australia ký hợp đồng đầu tư với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về việc mua lại 30% cổ phần của Pacific Airlines.

Theo thỏa thuận ban đầu, Qantas Group đầu tư 50 triệu USD để được sở hữu 18% cổ phần của Pacific Airlines, sau đó đầu tư thêm để được sở hữu 30%. Nhờ số tiền này mà Pacific Airlines có thể cắt lỗ nhưng đổi lại sẽ chuyển sang dùng thương hiệu Jetstar Pacific Airlines.

Đầu năm 2012, Thủ tướng Chính phủ giao Vietnam Airlines tiếp nhận nguyên trạng phần vốn Nhà nước của Jetstar Pacific từ SCIC (69%) và thực hiện tái cơ cấu lần thứ hai đối với Jetstar Pacific.

Tháng 10/2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại. Vietnam Airlines theo đó sở hữu gần 99% cổ phần của Jetstar Pacific. Sau sự rút lui của Qantas Group, Jetstar Pacific trở lại với thương hiệu cũ Pacific Airlines, đồng thời thay đổi logo và bộ nhận diện mới nhưng kết quả kinh doanh vẫn lỗ hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, nâng tổng lỗ lũy kế giai đoạn 2020 - 2023 lên hơn 8.000 tỷ đồng.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

THACO lãi hơn 1.000 tỷ đồng nửa đầu năm, quy mô tài sản vượt 187.000 tỷ

Tại thời điểm cuối quý II/2024, tổng tài sản của Tập đoàn Trường Hải đạt 187.197 tỷ đồng, tăng 22.384 tỷ đồng, tương đương 13,6% so với cùng kỳ, chỉ xếp sau Vingroup (722.259 tỷ đồng), Hòa Phát (206.609 tỷ đồng) và gần tương đương với Sovico Group.

Diễn biến mới tại cổ phiếu nông nghiệp Thaco nắm giữ vài chục % nhưng đánh cược rất nhiều vào doanh nghiệp này Chủ tịch THACO Trần Bá Dương nói về dự án nông nghiệp tại Lào: “Không có gì dễ, nhưng không có gì không thể làm được”

Nửa đầu năm 2024, Phenikaa Group báo lãi sau thuế hơn 500 tỷ đồng, nợ phải trả trên 6.300 tỷ

Với lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2024 tăng 31,5% so với cùng kỳ, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) của Phenikaa Group cũng cải thiện lên 5,78%, cùng kỳ ở mức 4,54%.

Đi sau thị trường, cổ phiếu VCS mới trở lại xu hướng tăng dài hạn Cổ phiếu EVF có nguy cơ ra khỏi 2 quỹ ETFs ngoại sau thời gian góp mặt ngắn ngủi

Lợi nhuận Xây dựng Hòa Bình tăng thêm gần 90 tỷ đồng sau soát xét

Lợi nhuận sau thuế của Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) đạt gần 830 tỷ đồng sau soát xét, tăng gần 90 tỷ đồng so với báo cáo tự lập trước đó và hoàn thành gần gấp đôi mục tiêu lợi nhuận đề ra cho cả năm 2024 chỉ sau 6 tháng.

HBC được “giải cứu” sau thông tin lãnh đạo muốn tăng sở hữu Xây dựng Hòa Bình chốt ngày chuyển hơn 347 triệu cổ phiếu HBC sang giao dịch trên UPCoM

DIC Corp sẽ nộp tiền vi phạm và kiểm điểm theo kết luận thanh tra trước ngày 25/9

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã DIG) vừa phát đi thông cáo báo chí liên quan đến kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước.

Huy động 1.500 tỷ từ phát hành riêng lẻ giá 20.000 đồng/cp từ 2 năm trước, DIC Corp vẫn chưa sử dụng hết DIC Corp có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

WinCommerce thực hiện chương trình gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng

Đặc biệt WinCommerce chú trọng vào thúc đẩy nông sản Việt khi luôn duy trì tỷ lệ hàng nội địa trên 90%. Mới đây doanh nghiệp này cũng công bố tiếp tục đạt lợi nhuận ròng trong tháng 7, tháng thứ hai liên tiếp.

Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart bắt đầu có lợi nhuận Có lãi từ tháng 6, WinCommerce báo lỗ bán niên 2024 giảm 42% so với cùng kỳ

Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm trong cổ phần hóa và thoái vốn tại DIC Corp

Ngày 27/8, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra liên quan đến quá trình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã DIG).

Huy động 1.500 tỷ từ phát hành riêng lẻ giá 20.000 đồng/cp từ 2 năm trước, DIC Corp vẫn chưa sử dụng hết DIC Corp có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

Vingroup đã tất toán hơn 900 triệu USD trái phiếu quốc tế

Chứng khoán Vietcap cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2024, Vingroup đã tất toán nhiều lô trái phiếu quốc tế có quyền chuyển đổi thành cổ phần tại VIC, VinFast (Nasdaq: VFS) và Vinhomes (mã VHM) với tổng số tiền 906,5 triệu USD.

Khoản vay của VinFast chiếm 77% tổng các khoản Vingroup cho các công ty con vay Vingroup khép lại tham vọng với chuỗi bán lẻ dược phẩm VinFa

KIDO thâu tóm hơn 75% cổ phần Hùng Vương Plaza sau 3 giao dịch

Trong tháng 8/2024, KIDO đã lần lượt mua vào 39,41%; 18,64% và 17,34 cổ phần của công ty chủ quản trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza, nâng tổng tỷ lệ sở hữu lên hơn 75%.

Liên doanh thực phẩm và đồ uống 400 tỷ đồng giữa Vinamilk và Kido giải thể VinaCapital muốn bán hơn 12 triệu cổ phiếu KDH, mua thêm cổ phần KDC để thành cổ đông lớn KIDO