Nhóm Dầu khí tăng gấp sau thông tin về Lô B

VN-Index vẫn ghi nhận những động thái trả điểm của một số Bluechips sau phiên đáo hạn phái sinh. Tuy nhiên, rung lắc cũng chỉ diễn ra khá nhẹ nhàng trong khi thị trường vẫn duy trì được nền tảng vận động, đặc biệt còn ghi nhận thêm kỷ lục thanh khoản của

Định vị thị trường

Chứng khoán Nhật Bản đang là tâm điểm của toàn thế giới với việc đạt kỷ lục cao nhất mọi thời đại ở phiên hôm nay. Chỉ số NIKKEI 225 tiếp tục tăng tiếp 0,77% đạt 30.808 điểm, qua đó đã tăng hơn 18% từ đầu năm 2023.

n225a-8922.png

Chứng khoán Nhật Bản đã phá kỷ lục.

Các thị trường Đài Loan và Hàn Quốc cũng đều ghi nhận phiên tăng điểm tốt, qua đó cải thiện thành tích thêm, tăng 14,4% và 13,5% từ đầu năm. Trong khi đó, VN-Index vẫn giao dịch quanh khu vực 1.060-1.070 điểm, giữ thành tích tăng điểm là 6% kể từ đầu năm. Tỷ lệ các mã có xu hướng tăng dài hạn trên HOSE lúc này đang là 46%, cao nhất trong vòng 1 năm trở lại đây.

Chất xúc tác

Sau phiên đáo hạn phái sinh tháng 5/2023, thị trường có thể sẽ cần sự xác nhận về mặt xu hướng. Ít nhất đã có 4 phiên VN-Index vận động trong biên độ hẹp nhưng dòng tiền vẫn duy trì ổn định trên mức bình quân 20 phiên. Theo thống kê, 7 phiên gần nhất, khối lượng khớp lệnh của HOSE đều đạt trên mức này và phiên hôm nay cũng có kết quả tương tự.

Khối ngoại cũng có phiên mua ròng thứ 3 liên tiếp với giá trị ròng hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu loại trừ đi giao dịch mua thỏa thuận của STG đạt 1.308 tỷ đồng thì thực tế, nhà đầu tư ngoại lại bán ròng trở lại. Vì vậy, vẫn chưa có tín hiệu đáng tin cậy về sự trở lại của tiền ngoại.

Và do vậy, việc thanh khoản vẫn duy trì là những nỗ lực rất đáng ghi nhận của tiền nội. Theo thống kê, kết phiên, có 3 mã đạt quy mô giao dịch trên 500 tỷ đồng là VND (+3,87%), STB (+2,39%), DIG (+5,94%) trong đó VND có một phiên đạt kỷ lục về khối lượng khớp lệnh với hơn 72 triệu đơn vị.

Một thông tin đáng chú liên quan đến nhóm Dầu khí là Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc (PQPOC) - Nhà điều hành dự án khí Lô B vừa ký kết hợp đồng khung cung cấp dịch vụ hỗ trợ quản lý dự án (PMSS) với các nhà cung cấp dịch vụ (Liên danh PSL Orion, Công ty CP Dịch vụ Logistics Dầu khí Việt Nam, Liên danh PV CHEM - Amoria Bond, Xí nghiệp Dịch vụ Đầu tư Khoan Dầu khí - thuộc Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí).

Quảng cáo

Tổng giá trị của các hợp đồng khung là trên 50 triệu USD cho toàn đời dự án (khi đi vào hoạt động).

Vận động nhóm ngành

Vận động của VND là rất đáng chú ý nhưng xét trên tương quan nhóm ngành không nhiều cổ phiếu Chứng khoán hôm nay thực sự có biên độ tăng giá tích cực. Phần lớn các mã như SSI (+0,4%), HCM (+0,4%), FTS (+0,4%), BSI (-0,9%) chỉ dao động trong biên độ hẹp dù ở phiên hôm qua đã có tín hiệu được cởi trói tâm lý.

Vì vậy, trạng thái đột biến VND có liên quan tới một số thông tin khả quan liên quan đến các khoản trái phiếu tại Trung Nam. Dù vậy, sẽ cần thêm thời gian để có sự xác thực từ cả 2 doanh nghiệp.

Với thị trường chung, nền tảng vẫn được duy trì bất chấp có những động thái "trả điểm" từ VHM (-1,6%), VIC (-1,3%), VCB (-0,8%) khiến VN-Index bị nhúng xuống 1.060 điểm trong phiên chiều.

Các mã GVR (+2,5%), STB (+2,4%), GAS (+2%) đã có những nỗ lực tăng giá kịp thời để thu hẹp đà giảm của chỉ số.

Tỷ lệ các mã tăng khi khép phiên đạt gần 40% trong đó các mã Năng lượng, Dầu khí, Khu Công nghiệp có khá nhiều cổ phiếu góp mặt như NT2 (+2,8%), VSH (+1,7%), REE (+1,2%), PVD (+4,7%), PSH (+1,7%), PVT (+1,5%), KBC (+2,1%), D2D (+2,1%), LHG (+1,9%).

Sắc đỏ dù có phần nhỉnh hơn nhưng thực tế biên độ của các cổ phiếu đều chỉ dưới 1%, cho thấy hoạt động chốt lời đã không còn tạo ra các áp lực lớn như các phiên đầu tuần.

VN-Index chốt phiên giảm 1,24 điểm xuống 1.067,07 điểm (-0,12%). Tổng khối lượng đạt 755,49 triệu đơn vị, tương đương 13.361 tỷ đồng.

vnindex195a-2745.png

Trong khi đó, HNX-Index và UPCoM-Index tăng 0,42% và 0,21%. Nhóm cổ phiếu Dầu khí ghi nhận PVS (+6,4%) và BSR (+2,5%) hút tiền mạnh nhất trên cả 2 sàn. Tổng giá trị giao dịch của 2 mã đạt hơn 600 tỷ đồng, chiếm gần 26% giá trị giao dịch của 2 sàn.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước: tỷ giá diễn biến linh hoạt, phù hợp điều kiện thị trường

Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian qua, tỷ giá diễn biến linh hoạt theo cả hai chiều tăng/giảm, phù hợp với điều kiện thị trường. Trong nhiều giai đoạn, VND diễn biến ổn định hơn nhiều đồng tiền khác.

Tỷ giá biến động trái chiều, giá vàng SJC vẫn đứng im sau kỳ nghỉ lễ Tỷ giá đột ngột giảm sâu dưới mốc 25.000 VND/USD

Ngân hàng Nhà nước trả lời kiến nghị cử tri về gỡ khó cho ngư dân đóng "tàu 67"

Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho cả ngư dân và ngân hàng thương mại cần phải có sự vào cuộc của các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ.

"Điểm danh" các ngân hàng có thể được nới room tín dụng Trái ngược tăng trưởng tín dụng tại hai “đầu tàu” kinh tế

Cổ đông một ngân hàng sắp được nhận cổ tức tiền mặt sau 10 năm

Eximbank sẽ chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 3% và 7% bằng cổ phiếu. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm, Eximbank mới thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông, kể từ năm 2014.

Một doanh nghiệp rút khỏi nhóm sở hữu trên 1% vốn Eximbank Mua thêm 89 triệu cổ phiếu, GELEX trở thành cổ đông lớn nhất của Eximbank

Sacombank phát hành chứng chỉ tiền gửi dài hạn lãi suất 7,1%/năm

Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một kênh đầu tư dài hạn an toàn, giúp tối ưu dòng tiền nhàn rỗi với tỷ suất sinh lời cao hơn so

Sacombank tiếp tục được The Asian Banking and Finance vinh danh Chi phí dự phòng rủi ro giảm tới 64,6%, Sacombank bão lãi quý II/2024 tăng hơn 13%

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Vi

HDBank đạt 4.028 tỷ lợi nhuận quý 1, tăng 46.8%, chia cổ tức 2023 tỷ lệ 30% gồm tiền và cổ phiếu Cổ đông HDBank sắp nhận cổ tức 30%, cao nhất toàn ngành

BoJ sẵn sàng tăng lãi suất nếu lạm phát phù hợp với dự báo

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẵn sàng tăng lãi suất nếu lạm phát vẫn phù hợp với dự báo, mặc dù cần theo dõi sự biến động trên các thị trường tài chính, Phó thống đốc BoJ vừa cho biết.

Đồng yen và chứng khoán tiếp tục phản ứng sau khi BoJ tăng lãi suất Quyết định của BOJ có phải nguyên nhân khiến VN-Index mất 8 tỷ USD sau một phiên giao dịch?

NIM giảm, lợi nhuận ngân hàng vẫn có thể tăng 15,3% trong năm nay

Chuyên gia cho rằng, việc giảm nhẹ chi phí trích lập cùng với CIR trong nửa cuối năm 2024 so với đầu năm sẽ bù đắp sự sụt giảm từ NIM, giúp tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế được duy trì tương đương với nửa đầu năm.

Ngân hàng Nhà nước “bơm” thanh khoản, lãi suất liên ngân hàng “hạ nhiệt” Nhiều ngân hàng tăng cường phát hành trái phiếu