Nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam

HSBC nâng dự báo tăng trưởng 2024 của Việt Nam từ 6,5% lên 7%, trong khi Ngân hàng UOB điều chỉnh dự báo từ 5,9% lên 6,4%, còn WB và IMF cùng nâng kỳ vọng tăng trưởng của Việt Nam lên 6,1%.

Nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam

Ngày 11/10, Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo “Vietnam at a glance - Riêng một đẳng cấp” với những cập nhật mới về tăng trưởng của Việt Nam.

Theo đó, HSBC đánh giá Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn kỳ vọng trong quý III/2024 với GDP tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, bất chấp những lo ngại về tác động của siêu bão Yagi, cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Việt Nam trong vòng 70 năm, có thể kéo tụt tăng trưởng.

Do tác động của cơn bão Yagi, các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng đặc biệt năng nề trong đầu tháng 9 với thiệt hại được ước tính hơn 3 tỷ USD. Tuy nhiên, tác động chủ yếu tập trung trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp. Sản xuất và thương mại duy trì ổn định và tiếp tục dẫn dắt công cuộc phục hồi trong khi lĩnh vực trong nước tương đối yên ắng dù cũng có những cải thiện nhất định.

Bên cạnh đó, HSBC cho rằng nhờ hiệu ứng cơ sở và diễn biến giá thuận lợi liên quan đến giá hàng hóa và biến động tỷ giá, lạm phát đã có dấu hiệu giảm đáng chú ý trong những tháng gần đây. Mặc dù những rủi ro như gián đoạn nguồn cung do bão Yagi và xung đột địa chính trị vẫn còn tiếp diễn, lạm phát dưới mức trần mục tiêu 4,5% của Ngân hàng Nhà nước sẽ cho phép cơ quan này duy trì chính sách nới lỏng và tập trung hỗ trợ tăng trưởng vốn đang diễn ra chưa đồng đều trong các lĩnh vực.

Với diễn biến tích cực trong quý III/2024, HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 7% từ mức dự báo 6,5% trước đó, đồng thời giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP cho năm 2025 ở mức 6,5%.

Ngoài ra, HSBC cũng giữ nguyên dự báo lạm phát (3,6%) và lãi suất chính sách trong bối cảnh các rủi ro bên ngoài vẫn nằm ngoài phạm vi đáng quan tâm.

Không chỉ HSBC nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam, trong cập nhật mới đây, Ngân hàng UOB (Singapore) cũng điều chỉnh dự báo GDP cả năm 2024 của từ mức 5,9% lên 6,4%.

Quảng cáo

UOB cho rằng tốc độ tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam sẽ được nâng lên nhờ kết quả tích lũy đã đạt được 6,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo UOB, GDP thực tế của Việt Nam trong quý III tăng 7,4 % so với cùng kỳ năm trước, vượt dự báo trung bình của thị trường là 6,1%. Kết quả bất ngờ trong quý III phản ánh khả năng phục hồi của nền kinh tế, bất chấp sự tàn phá của siêu bão Yagi. Đây cũng là tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ quý III/2022, khi các hoạt động phục hồi mạnh mẽ sau thời kỳ suy thoái do đại dịch COVID-19. Kết quả mới nhất này đã góp phần nới rộng mức tăng 7,09% trong quý II năm nay, tạo nên mức tăng tích lũy trong 9 tháng đầu năm là 6,82%.

Sang năm 2025, UOB nhận định, GDP của Việt Nam vẫn được duy trì ở mức 6,6%, phản ánh mức tăng sản lượng dự kiến vào đầu năm sau để bù đắp cho những tổn thất trước đó do cơn bão Yagi gây ra, cũng như tác động lan tỏa từ chính sách nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc.

Tương tự, tại Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế khu vực Đông Á và Thái Bình Dương công bố mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 lên mức 6,1% và năm 2025 lên 6,5%, cao hơn lần lượt mức 5,5% và 6% tại dự báo hồi tháng 4/2024.

Với dự báo này, tăng trưởng GDP của Việt Nam cao hơn 8 quốc gia trong khu vực ASEAN và Trung Quốc.

Cụ thể, WB dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2024 sẽ đạt 4,8 và năm 2025 đạt 4,3%. Còn tại khu vực ASEAN, con số này tại Thái Lan lần lượt là 2,4% và 3%, tại Malaysia là 4,9% và 4,5%, tại Indonesia là 5% và 5,1%, Philippines là 6% và 6,1%...

Trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng nâng kỳ vọng GDP năm 2024 của Việt Nam lên mức 6,1%, cao hơn mức dự báo của tổ chức này hồi tháng 6. Trong khi đó, ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là 6% trong năm nay.

Ngày 9/10, báo cáo tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, với tốc độ tăng GDP quý sau cao hơn quý trước, GDP cả năm 2024 của Việt Nam ước đạt khoảng 6,8-7%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra (6-6,5%), thuộc nhóm ít các nước tăng trưởng cao trong khu vực, thế giới.

 

Theo Thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam

HSBC nâng dự báo tăng trưởng 2024 của Việt Nam từ 6,5% lên 7%, trong khi Ngân hàng UOB điều chỉnh dự báo từ 5,9% lên 6,4%, còn WB và IMF cùng nâng kỳ vọng tăng trưởng của Việt Nam lên 6,1%.

Thủ tướng: Nhiệm vụ của quý IV còn rất nặng nề, cần nỗ lực hơn để đạt GDP trên 7% Việt Nam đặt mục tiêu vào top 31-33 thế giới về quy mô GDP ngay năm sau

Tồn kho đã cạn, nguồn cung vụ Thu Đông thấp, giá gạo thơm vụ Đông Xuân 2025 có giảm?

Tồn kho cạn, doanh nghiệp không bị áp lực ra hàng bằng mọi giá. Mối quan tâm của hầu hết doanh nghiệp ngành gạo từ nay đến vụ Đông Xuân 2025 là giá gạo thơm các loại sẽ được giữ vững, hay giảm.

“Giằng co” giá gạo xuất khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam và thương nhân Philippines Philippines dự kiến giảm lượng gạo nhập khẩu trong quý IV

Dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng mạnh kéo giá dầu đi xuống

Giá dầu thô Brent kỳ hạn chốt phiên ở mức 76,58 USD/thùng, giảm 60 xu Mỹ, tương đương 0,8%; giá dầu ngọt nhẹ WTI kỳ hạn của Mỹ giảm 33 xu Mỹ, hay 0,5%, xuống 73,24 USD/thùng.

Giá dầu Brent vượt mốc 80 USD mỗi thùng do lo ngại về xung đột ở Trung Đông Điểm nóng Trung Đông không đủ để giá dầu vượt mốc 80 USD/thùng

Việt Nam đặt mục tiêu vào top 31-33 thế giới về quy mô GDP ngay năm sau

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu rõ mục tiêu năm 2025, tăng trưởng GDP của Việt Nam khoảng 6,5-7% và phấn đấu đạt tăng trưởng cao hơn (7-7,5%).

Trung Quốc đầu tư đường sắt cao tốc khi GDP bình quân là 1.753 USD, Indonesia là 3.322 USD, Việt Nam thì sao? GDP quý III/2024 vượt dự báo, ước tăng 7,4%

Philippines dự kiến giảm lượng gạo nhập khẩu trong quý IV

Nguồn tin thương mại cho biết, Philippines sẽ nhập khẩu 4 triệu tấn trong năm nay. Tính đến ngày 26/9, Philippines nhập khẩu khoảng 3,196 triệu tấn. Như vậy, từ nay đến cuối năm 2024, nước này mua thêm 800 nghìn tấn gạo là đủ chỉ tiêu thay vì 1,3 triệu tấn như dự kiến trước đó.

Giá gạo trong nước đang cao hơn giá nhập khẩu của thương nhân Philippines “Giằng co” giá gạo xuất khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam và thương nhân Philippines

Giá dầu Brent vượt mốc 80 USD mỗi thùng do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Nguyên nhân thúc đẩy đà tăng mạnh của giá dầu là do nhà đầu tư lo ngại nguy cơ xung đột lan rộng toàn khu vực Trung Đông và giảm bớt vị thế bán khống kỷ lục mà họ đã tích lũy trong tháng trước.

Căng thẳng Trung Đông leo thang có đẩy giá dầu và xăng tăng? Giá dầu Nga vượt mức trần của phương Tây