Người tiêu dùng Việt tự tin mua sắm online, chi tiêu quốc tế, dự báo quy mô nền kinh tế số vượt 52 tỷ USD trong năm 2025

Sự tiện lợi trong quá trình đặt hàng, giao nhận, thanh toán quốc tế…ngày càng thúc đẩy người dùng Việt Nam mua sắm thông thái.

Những năm gần đây, mua sắm online không còn là khái niệm xa lạ đối với người tiêu dùng Việt. Đại dịch Covid-19 mang đến nhiều biến động cho nền kinh tế, song lại góp phần tạo nên sự tăng trưởng bứt phá cho xu hướng tiêu dùng mới, từ bán lẻ đa kênh, Shoppertainment (Mua sắm kết hợp giải trí), thương mại điện tử trong nước đến mua sắm quốc tế.

Kết quả khảo sát nhu cầu của hơn 9.000 người tiêu dùng trên 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam được PwC công bố hồi năm ngoái khẳng định, người tiêu dùng đã thay đổi lối sống và thói quen mua hàng do tác động của đại dịch Covid-19. Đáng chú ý, tăng trưởng chi tiêu quốc tế của người tiêu dùng Việt Nam đi lên khá nhanh so với chi tiêu trong nước.

Trước đó, báo cáo “Nghiên cứu về hình thức kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới” do Công ty bưu chính thương mại điện tử (e-logistics) Ninja Van Group hợp tác Mạng lưới bưu chính DPDgroup công bố hồi năm 2022, cho thấy Việt Nam là quốc gia hàng đầu khu vực Đông Nam Á về mua hàng trực tuyến xuyên biên giới. Số lượng trung bình lên đến 104 đơn hàng/năm/người. Người Việt yêu thích việc mua sắm online và đang dẫn đầu khu vực ở nhiều chỉ số.

Cụ thể, 73% người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ thường xuyên mua hàng trên các nền tảng mua sắm thương mại điện tử; 59% từng nhiều lần đặt hàng hoặc mua sắm trên website quốc tế. Một số ưu thích mua hàng từ các website nước ngoài do giá thành rẻ hơn, chất lượng sản phẩm tốt hơn…

Tuy nhiên, khó khăn trong quá trình giao nhận, thanh toán quốc tế…cũng được ghi nhận. Người dùng đôi khi lo lắng về việc không thể sử dụng thẻ thanh toán quốc tế, không có địa chỉ nhận hàng ở nước ngoài hay gặp rắc rối với thuế và hải quan. Đây chính là thị trường tiềm năng mà A2EShip - công ty chuyên cung cấp các giải pháp logistic xuyên biên giới muốn chinh phục bằng giải pháp A2EShip App.

Quảng cáo

Giải pháp mà A2EShip mang lại là cung cấp miễn phí các địa chỉ nhận hàng cá nhân hoá tại nhiều quốc gia như Singapore, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Thông qua hình thức này, người mua tại Việt Nam có thể đặt hàng quốc tế, ship hàng qua địa chỉ trung gian này, và nhận hàng trực tiếp tại nhà tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, A2EShip cũng cung cấp tiện ích Trợ Lý Mua Hàng nhằm hỗ trợ người dùng trong quá trình tìm kiếm, đặt hàng và quản lý mua sắm quốc tế. Các dịch vụ như Buy-for-Me và Ship-for-Me được tích hợp nhằm đơn giản và tối ưu nhất có thể quá trình mua sắm, vận chuyển xuyên biên giới. Ứng dụng cũng cung cấp tính năng theo dõi đơn hàng theo thời gian thực; lựa chọn Kiểm Hàng hoặc Trả Hàng ngay tại kho trung gian.

Ngoài ra, công nghệ tiên tiến giúp tối ưu chi phí vận chuyển bằng A2EShip tích hợp tất cả trong một (All-in-one) các tính năng cần thiết cho quá trình mua sắm và vận chuyển, từ quản lý đơn hàng, theo dõi chi phí minh bạch, đến thanh toán dễ dàng.. Người dùng còn có thể so sánh và chọn lựa gói vận chuyển (bằng đường bay hoặc đường biển) phù hợp với nhu cầu, từ đó nhận lại sự hài lòng trong suốt quá trình mua sắm.

Trong năm 2022, số lượng người Việt mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu người, tăng 13,5% so với năm trước. 73% người tiêu dùng cho biết họ thường xuyên mua hàng trên các nền tảng mua sắm TMĐT và 59% cho biết họ đã từng nhiều lần đặt hàng hoặc mua sắm trên các website quốc tế. Các yếu tố quan trọng mà người tiêu dùng quan tâm khi mua sắm online bao gồm giá cả, chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng và độ tin cậy của website thương mại điện tử.

Có thể thấy sự phát triển của thương mại điện tử, công nghệ số đã thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Google và Bain & Company dự báo quy mô nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á vào năm 2025.

“Chúng tôi tin rằng thị trường Việt Nam đang là một trong những quốc gia tiềm năng nhờ sự tăng trưởng bền vững và rõ nét trong những năm gần đây”, Ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch của Ninja Van Việt Nam, nhận xét.

Dĩ nhiên, để đạt được kỳ vọng đó, các chuyên gia cho rằng phía nhà bán lẻ cần đảm bảo sự phát triển toàn diện của website, tối ưu hóa việc tìm kiếm thông tin mua hàng, đơn giản hóa việc đặt mua hàng, xây dựng nội dung, quản trị website, tạo “mạng xã hội” thu nhỏ cho những người yêu thích mua sắm. Chính sách đổi trả hàng, vận chuyển, cam kết chất lượng… cũng đóng vai trò quan trọng, trong chỉ cho hoạt động chi tiêu trong nước mà cả quốc tế.

Dự báo giai đoạn từ năm 2022 - 2025, thương mại điện tử Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt 35 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 10% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Từ thời điểm hiện tại đến năm 2040, khoảng 95% các giao dịch mua sắm dự kiến sẽ thông qua thương mại điện tử.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Một huyện ở Hà Nội được duyệt thu hồi 1.140 ha đất xây 104 dự án trong năm 2025

UBND TP.Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Mê Linh. Đây là huyện đầu tiên được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất trong năm 2025 trên địa bàn TP.Hà Nội.

Novaland điều chỉnh giá chuyển đổi lô trái phiếu 300 triệu USD xuống 36.000 đồng/cổ phiếu Bãi bỏ một số Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực tài chính đất đai

Bãi bỏ một số Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực tài chính đất đai

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 25/2024/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 bãi bỏ một phần, toàn bộ một số Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thuộc lĩnh vực tài chính đất đai.

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản giá 5-10 tỷ đồng tại TP.HCM cao gần gấp đôi Hà Nội Những dấu ấn của thị trường bất động sản năm 2024

Hà Nội định hình 5 vùng đô thị lớn, trục không gian chiến lược

Theo quy hoạch chung đến năm 2065, Thủ đô Hà Nội sẽ trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Quy định chính sách với cán bộ thôi việc, nghỉ hưu trước tuổi khi tinh gọn bộ máy Điểm danh các địa phương đứng đầu thu ngân sách nhà nước năm 2024

Novaland điều chỉnh giá chuyển đổi lô trái phiếu 300 triệu USD xuống 36.000 đồng/cổ phiếu

Novaland điều chỉnh giá chuyển đổi lô trái phiếu 300 triệu USD sang cổ phiếu phổ thông ở mức 36.000 đồng/cổ phiếu với tỷ lệ chuyển đổi là 149.038 cổ phiếu/trái phiếu.

Doanh nghiệp liên quan Novaland chi 640 tỷ đồng tất toán trái phiếu trước hạn Thay đổi nhân sự cấp cao tại Tập đoàn Novaland

Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu

Thuế nhập khẩu tạm thời của Trung Quốc, thấp hơn mức thuế suất tối huệ quốc, sẽ được áp dụng cho 935 mặt hàng, trong khuôn khổ kế hoạch điều chỉnh thuế quan hằng năm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số bán xe điện sắp vượt xe xăng, Trung Quốc trở thành thị trường nóng nhất Trung Quốc gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Nigeria

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Nam An Khánh

Ngày 30/12, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 6751/QĐ-UBND về phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Nam An Khánh và phần mở rộng - khu B, tỷ lệ 1/500 tại ô đất quy hoạch ký hiệu HH2D và đất đường giao thông ký hiệu GT, tại Khu đô thị Nam An Khánh, huyện Hoài Đức.

Giá chung cư tăng “khó kiểm soát”: Hà Nội tăng 72,4%, Đà Nẵng vượt TP.HCM tăng gần 50% Nam Long hoàn tất mua lại trước hạn 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Khu vực sở hữu mức giá bất động sản cao bậc nhất Hà Nội được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng giá

Hạ tầng giao thông hoàn thiện, các đại dự án thương mại dịch vụ cùng quy hoạch trụ sở các cơ quan bộ, ngành giúp bất động sản Tây Hồ luôn có sức hút và tăng giá ổn định theo thời gian.

Dấu ấn nhà phát triển dự án KITA Group tại khu biệt thự “hàng hiệu” của Hà Nội KITA Group công bố nhận diện thương hiệu mới

Những dấu ấn của thị trường bất động sản năm 2024

Thị trường bất động sản Việt Nam đã “khép lại” năm 2024 với các kết quả phục hồi tích cực nhờ các bước tiến lớn trong việc hoàn thiện hành lang pháp lý, với các thông tin ngày càng minh bạch, rõ ràng cho mọi thành phần tham gia.

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển: Từ kỹ sư điện máy tới ông chủ ngân hàng, bất động sản Đâu là dự án bất động sản đang được thị trường hấp thụ tốt nhất tại Nam Sài Gòn?

Hơn 1 triệu khách hàng mua sắm tại Thiso Mall dịp cuối năm

Với không gian đa trải nghiệm và hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn, Thiso Mall đã thu hút hơn 1 triệu khách hàng đến tham quan, mua sắm và giải trí trong mùa lễ hội cuối năm. Qua đó, Thiso Mall tiếp tục khẳng định là điểm đến "All in one" lý tưởng cho

THISO - Tập đoàn thành viên của THACO khai trương đại siêu thị Emart thứ 3 tại TP. Hồ Chí Minh

Vingroup bảo lãnh tối đa 6.500 tỷ đồng trái phiếu do Vinhomes phát hành

HĐQT Vingroup đã phê duyệt việc sử dụng tài sản thuộc sở hữu của tập đoàn để bảo đảm cho các nghĩa vụ liên quan đến trái phiếu Vinhomes với tổng mệnh giá tối đa 6.500 tỷ đồng.

Vinhomes giảm vốn điều lệ sau thương vụ mua cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử Vinhomes muốn phát hành 4.000 tỷ trái phiếu sau thương vụ mua cổ phiếu quỹ 'lịch sử'

Ngân hàng tập trung nâng cao năng lực đội ngũ

Trong hành trình 30 năm dựng xây và phát triển, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) luôn xác định nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. Với triết lý hoạt động đó, SeABank luôn tập trung và đầu tư cho sự phát triển của cán bộ nhân viên (CBNV), xác định họ là trung tâm của mọi hoạt động.