Người tiêu dùng Việt tự tin mua sắm online, chi tiêu quốc tế, dự báo quy mô nền kinh tế số vượt 52 tỷ USD trong năm 2025

Sự tiện lợi trong quá trình đặt hàng, giao nhận, thanh toán quốc tế…ngày càng thúc đẩy người dùng Việt Nam mua sắm thông thái.

Những năm gần đây, mua sắm online không còn là khái niệm xa lạ đối với người tiêu dùng Việt. Đại dịch Covid-19 mang đến nhiều biến động cho nền kinh tế, song lại góp phần tạo nên sự tăng trưởng bứt phá cho xu hướng tiêu dùng mới, từ bán lẻ đa kênh, Shoppertainment (Mua sắm kết hợp giải trí), thương mại điện tử trong nước đến mua sắm quốc tế.

Kết quả khảo sát nhu cầu của hơn 9.000 người tiêu dùng trên 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam được PwC công bố hồi năm ngoái khẳng định, người tiêu dùng đã thay đổi lối sống và thói quen mua hàng do tác động của đại dịch Covid-19. Đáng chú ý, tăng trưởng chi tiêu quốc tế của người tiêu dùng Việt Nam đi lên khá nhanh so với chi tiêu trong nước.

Trước đó, báo cáo “Nghiên cứu về hình thức kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới” do Công ty bưu chính thương mại điện tử (e-logistics) Ninja Van Group hợp tác Mạng lưới bưu chính DPDgroup công bố hồi năm 2022, cho thấy Việt Nam là quốc gia hàng đầu khu vực Đông Nam Á về mua hàng trực tuyến xuyên biên giới. Số lượng trung bình lên đến 104 đơn hàng/năm/người. Người Việt yêu thích việc mua sắm online và đang dẫn đầu khu vực ở nhiều chỉ số.

Cụ thể, 73% người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ thường xuyên mua hàng trên các nền tảng mua sắm thương mại điện tử; 59% từng nhiều lần đặt hàng hoặc mua sắm trên website quốc tế. Một số ưu thích mua hàng từ các website nước ngoài do giá thành rẻ hơn, chất lượng sản phẩm tốt hơn…

Tuy nhiên, khó khăn trong quá trình giao nhận, thanh toán quốc tế…cũng được ghi nhận. Người dùng đôi khi lo lắng về việc không thể sử dụng thẻ thanh toán quốc tế, không có địa chỉ nhận hàng ở nước ngoài hay gặp rắc rối với thuế và hải quan. Đây chính là thị trường tiềm năng mà A2EShip - công ty chuyên cung cấp các giải pháp logistic xuyên biên giới muốn chinh phục bằng giải pháp A2EShip App.

Quảng cáo

Giải pháp mà A2EShip mang lại là cung cấp miễn phí các địa chỉ nhận hàng cá nhân hoá tại nhiều quốc gia như Singapore, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Thông qua hình thức này, người mua tại Việt Nam có thể đặt hàng quốc tế, ship hàng qua địa chỉ trung gian này, và nhận hàng trực tiếp tại nhà tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, A2EShip cũng cung cấp tiện ích Trợ Lý Mua Hàng nhằm hỗ trợ người dùng trong quá trình tìm kiếm, đặt hàng và quản lý mua sắm quốc tế. Các dịch vụ như Buy-for-Me và Ship-for-Me được tích hợp nhằm đơn giản và tối ưu nhất có thể quá trình mua sắm, vận chuyển xuyên biên giới. Ứng dụng cũng cung cấp tính năng theo dõi đơn hàng theo thời gian thực; lựa chọn Kiểm Hàng hoặc Trả Hàng ngay tại kho trung gian.

Ngoài ra, công nghệ tiên tiến giúp tối ưu chi phí vận chuyển bằng A2EShip tích hợp tất cả trong một (All-in-one) các tính năng cần thiết cho quá trình mua sắm và vận chuyển, từ quản lý đơn hàng, theo dõi chi phí minh bạch, đến thanh toán dễ dàng.. Người dùng còn có thể so sánh và chọn lựa gói vận chuyển (bằng đường bay hoặc đường biển) phù hợp với nhu cầu, từ đó nhận lại sự hài lòng trong suốt quá trình mua sắm.

Trong năm 2022, số lượng người Việt mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu người, tăng 13,5% so với năm trước. 73% người tiêu dùng cho biết họ thường xuyên mua hàng trên các nền tảng mua sắm TMĐT và 59% cho biết họ đã từng nhiều lần đặt hàng hoặc mua sắm trên các website quốc tế. Các yếu tố quan trọng mà người tiêu dùng quan tâm khi mua sắm online bao gồm giá cả, chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng và độ tin cậy của website thương mại điện tử.

Có thể thấy sự phát triển của thương mại điện tử, công nghệ số đã thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Google và Bain & Company dự báo quy mô nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á vào năm 2025.

“Chúng tôi tin rằng thị trường Việt Nam đang là một trong những quốc gia tiềm năng nhờ sự tăng trưởng bền vững và rõ nét trong những năm gần đây”, Ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch của Ninja Van Việt Nam, nhận xét.

Dĩ nhiên, để đạt được kỳ vọng đó, các chuyên gia cho rằng phía nhà bán lẻ cần đảm bảo sự phát triển toàn diện của website, tối ưu hóa việc tìm kiếm thông tin mua hàng, đơn giản hóa việc đặt mua hàng, xây dựng nội dung, quản trị website, tạo “mạng xã hội” thu nhỏ cho những người yêu thích mua sắm. Chính sách đổi trả hàng, vận chuyển, cam kết chất lượng… cũng đóng vai trò quan trọng, trong chỉ cho hoạt động chi tiêu trong nước mà cả quốc tế.

Dự báo giai đoạn từ năm 2022 - 2025, thương mại điện tử Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt 35 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 10% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Từ thời điểm hiện tại đến năm 2040, khoảng 95% các giao dịch mua sắm dự kiến sẽ thông qua thương mại điện tử.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Đề xuất loạt tiêu chí xác định giá từng thửa đất theo giá thị trường

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết về xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn.

Quốc hội yêu cầu tập trung triển khai đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội Phát Đạt chốt thời gian phát hành cổ phiếu hoán đổi khoản nợ 30 triệu USD

Phát Đạt chốt thời gian phát hành cổ phiếu hoán đổi khoản nợ 30 triệu USD

Phát Đạt dự kiến thực hiện chuyển đổi để hoán đổi khoản nợ 30 triệu USD vào ngày 15/11/2024, ngày chuyển đổi có thể gia hạn đến 23/3/2025 hoặc gia hạn chậm nhất đến ngày 23/4/2025.

Tiến độ ba dự án trọng điểm của Bất động sản Phát Đạt ra sao? Con gái Chủ tịch và lãnh đạo cấp cao Phát Đạt đồng loạt muốn bán ra hàng triệu cổ phiếu PDR

Gen Z “đổ xô” tham gia chương trình Back to School của Saymee

Chương trình "Back to School 2024: Mua SIM mê say - Trúng ngay laptop" do Saymee - Nhà mạng GenZ tổ chức đang bước vào giai đoạn cao trào. Hàng ngàn người chơi tham gia và có không ít giải thưởng đã tìm thấy chủ nhân đích thực. Danh sách những khách hàng

MobiFone Esports Unitour gây sốt cộng đồng sinh viên TP. Hồ Chí Minh chính thức cập bến 12 trường đại học Lấy khách hàng làm ưu tiên, MobiFone miền Nam không ngừng nỗ lực để khẳng định vị thế dẫn đầu

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình bất ngờ lên sóng Đài truyền hình Nhật Bản nói về ngành “hot” nhất thế giới

Trong phóng sự, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT đã có những chia sẻ về định hướng phát triển ngành bán dẫn của FPT cũng như tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực này.

FPT lên kế hoạch thành lập nhà máy AI tại Nhật Bản LPBank muốn mua 5% cổ phần FPT, số tiền dự chi gần 10 nghìn tỷ đồng

Siêu dự án 12 tỷ USD ngoài khơi của Việt Nam tăng tốc, “đại gia” dầu khí được dự báo lãi có thể vượt xa kế hoạch

Chứng khoán VCBS cho rằng cho rằng thông tin lô B chính thức triển khai sẽ giúp doanh nghiệp có sự cải thiện về doanh thu và lợi nhuận kể từ năm 2025 khi dự án này dần triển khai các công việc chính.

MWG, PVS, MBB, SBT, HPG được khối ngoại săn đón nhất tháng 4 PVS "góp lửa" cho sóng Dầu khí

Từ ngày 7/10 tới đây, Hà Nội áp dụng quy định mới về tách thửa, giá nhà đất có tăng cao?

Theo giới chuyên môn, việc tăng diện tích tách thửa tối thiểu của TP Hà Nội sẽ giúp hạn chế việc phân lô bán nền manh mún làm xấu bộ mặt đô thị. Tuy nhiên, quy định này cũng tác động đến các nhà đầu tư và những người mua bán bất động sản, nhất là những

Đất nền tách thửa phân lô ven đô vẫn "đóng băng" dù giá giảm sâu 40% Hà Nội: Quyết định tách thửa trở lại – "cơn gió mát" cho đất nền vùng ven

Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục chậm trả lãi trái phiếu, luỹ kế gốc lãi lên hơn 4.500 tỷ đồng

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã chậm thanh toán lãi trái phiếu HAGLBOND16.26 số tiền gần 137 tỷ đồng tại kỳ ngày 30/9/2024. Như vậy, cả gốc và lãi trái phiếu hiện lên hơn 4.500 tỷ đồng.

HAGL Agirco làm gì để khắc phục việc chứng khoán bị kiểm soát? Cổ phiếu HAGL, Thuduc House, An Phát Holdings tiếp tục bị HoSE giữ nguyên diện cảnh báo

Trung tâm Thông tin du lịch “bắt tay” Nestlé, cùng khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt

Tiếp nối thành công của chương trình hợp tác năm 2023, mới đây, Trung tâm Thông tin du lịch - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và nhãn hàng MAGGI thuộc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã công bố chương trình hợp tác năm 2024, trong khuôn khổ đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt”, với nhiều điểm nhấn mới mẻ hấp dẫn.

Lần thứ 5 liên tiếp Nestlé VN được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” Nestlé Việt Nam hỗ trợ gần 10.000 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

“Ông lớn” bất động sản Singapore muốn rút 70% vốn tại “siêu dự án” Saigon Sports City

Saigon Sports City là dự án khu phức hợp lớn gồm nhà ở cao cấp, khu thương mại dịch vụ và khu thể thao công cộng với quy mô lên đến 64 ha. Đây được xem là một trong những khu phức hợp lớn nhất TP.HCM, thuộc khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, phường An Phú, TP. Thủ Đức.

Bộ GTVT: Tốc độ 350km/h sẽ "hút khách" cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h Hạ tầng Gelex sắp “bỏ túi” hơn 280 tỷ đồng cổ tức từ Viglacera