Tình trạng cắt giảm việc làm vẫn tiếp tục tại một số tập đoàn lớn nhất của Mỹ, nhưng số khác vẫn đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động, do những tác động của đại dịch.
Các tập đoàn công nghệ Meta, Amazon và Microsoft, cùng với các công ty, từ Disney tới Zoom, đã thông báo cắt giảm lao động trong vài tuần qua.
Theo một báo cáo của công ty hỗ trợ tìm việc Challenger, Gray & Christmas, các công ty tại Mỹ đã cắt giảm tổng cộng gần 103.000 việc làm trong tháng Một, nhiều nhất kể từ tháng 9/2020.
Amazon trong tháng trước thông báo sẽ cắt giảm 18.000 việc làm. Lực lượng lao động của tập đoàn này là 1,54 triệu người vào cuối năm 2022, gần gấp đôi con số vào cuối năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch bùng phát.
Trong khi đó, Microsoft cho biết sẽ cho nghỉ việc 10.000 người, tương đương 5% lực lượng lao động. Tập đoàn này có 220.000 lao động tính đến cuối tháng 6/2022, so với mức 144.000 người trước đại dịch.
Trong khi đó, các công ty tuyển dụng 517.000 việc làm trong tháng trước, gần gấp ba lần con số mà các nhà phân tích nhận định.
Tình trạng trên khiến việc dự báo về tình hình kinh tế Mỹ trở nên khó khăn hơn. Chi tiêu tiêu dùng vẫn mạnh và gây bất ngờ cho một số nhà kinh tế, dù vẫn có những trở ngại như lãi suất tăng và lạm phát vẫn cao.
Người phụ trách chiến lược toàn cầu tại J.P. Morgan Asset Management, David Kelly, cho rằng đó là một phần tác động khó lý giải của đại dịch.
Cục Thống kê Lao động Mỹ dự kiến công bố báo cáo việc làm tháng 2/2023 vào ngày 3/3.
Một số nhà phân tích và kinh tế cảnh báo việc một số lĩnh vực vẫn yếu, tình hình tài chính của các gia đình khó khăn, tiền tiết kiệm giảm và lãi suất cao có thể khiến tình trạng cắt giảm lao động diễn ra ở các lĩnh vực khác, nhất là khi lương không theo kịp lạm phát.
Theo số liệu mới nhất của Cục Thống kê Lao động Mỹ, lương của người lao động trong lĩnh vực giải trí và khách sạn tăng lên 20,78 USD/giờ trong tháng Một, so với mức 19,42 USD của cùng kỳ năm ngoái.