Nghịch lý thị trường việc làm tại Mỹ hậu đại dịch

Tình trạng cắt giảm việc làm vẫn tiếp tục tại một số tập đoàn lớn nhất của Mỹ, nhưng số khác vẫn đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động, do những tác động của đại dịch.

Tình trạng cắt giảm việc làm vẫn tiếp tục tại một số tập đoàn lớn nhất của Mỹ, nhưng số khác vẫn đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động, do những tác động của đại dịch.

Các tập đoàn công nghệ Meta, Amazon và Microsoft, cùng với các công ty, từ Disney tới Zoom, đã thông báo cắt giảm lao động trong vài tuần qua.

Theo một báo cáo của công ty hỗ trợ tìm việc Challenger, Gray & Christmas, các công ty tại Mỹ đã cắt giảm tổng cộng gần 103.000 việc làm trong tháng Một, nhiều nhất kể từ tháng 9/2020.

Amazon trong tháng trước thông báo sẽ cắt giảm 18.000 việc làm. Lực lượng lao động của tập đoàn này là 1,54 triệu người vào cuối năm 2022, gần gấp đôi con số vào cuối năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch bùng phát.

Trong khi đó, Microsoft cho biết sẽ cho nghỉ việc 10.000 người, tương đương 5% lực lượng lao động. Tập đoàn này có 220.000 lao động tính đến cuối tháng 6/2022, so với mức 144.000 người trước đại dịch.

Quảng cáo

Trong khi đó, các công ty tuyển dụng 517.000 việc làm trong tháng trước, gần gấp ba lần con số mà các nhà phân tích nhận định.

Tình trạng trên khiến việc dự báo về tình hình kinh tế Mỹ trở nên khó khăn hơn. Chi tiêu tiêu dùng vẫn mạnh và gây bất ngờ cho một số nhà kinh tế, dù vẫn có những trở ngại như lãi suất tăng và lạm phát vẫn cao.

Người phụ trách chiến lược toàn cầu tại J.P. Morgan Asset Management, David Kelly, cho rằng đó là một phần tác động khó lý giải của đại dịch.

Cục Thống kê Lao động Mỹ dự kiến công bố báo cáo việc làm tháng 2/2023 vào ngày 3/3.

Một số nhà phân tích và kinh tế cảnh báo việc một số lĩnh vực vẫn yếu, tình hình tài chính của các gia đình khó khăn, tiền tiết kiệm giảm và lãi suất cao có thể khiến tình trạng cắt giảm lao động diễn ra ở các lĩnh vực khác, nhất là khi lương không theo kịp lạm phát.

Theo số liệu mới nhất của Cục Thống kê Lao động Mỹ, lương của người lao động trong lĩnh vực giải trí và khách sạn tăng lên 20,78 USD/giờ trong tháng Một, so với mức 19,42 USD của cùng kỳ năm ngoái.

Theo www.vietnamplus.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Sự cố máy tính toàn cầu: Những biến động trên thị trường tiền tệ

Đồng USD lên giá ở phiên giao dịch 19/7, dứt chuỗi giảm giá kéo dài suốt hai tuần, trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về những rủi ro có thể xảy ra do sự cố gián đoạn hệ thống máy tính toàn cầu.

Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ tốt cho doanh nghiệp cả 2 nước Hầu hết thị trường chứng khoán thế giới giảm điểm ngày 19/7 do sự cố máy tính

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản giảm một nửa trong nửa đầu năm 2024 nhờ xuất khẩu tăng mạnh

Dữ liệu của chính phủ Nhật Bản ngày 18/7 cho thấy, thâm hụt thương mại của Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2024 đã giảm hơn một nửa so với năm ngoái xuống còn 3,23 nghìn tỷ Yên (21 tỷ USD), do xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng giúp bù đắp chi phí nhập khẩu tăng

BOJ công bố dữ liệu, nghi vấn Nhật Bản chi tiếp 22 tỷ USD can thiệp đẩy giá đồng yên Nhật Bản đầu tư hơn 1 tỷ USD xây nhà máy pin xe điện giá rẻ tại Tây Ban Nha

Nghịch lý nền kinh tế lạm phát gần 72% lại có mức tăng trưởng giàu có mạnh nhất thế giới với 157%, vượt xa Mỹ, Nga

Trong bảng xếp hạng mức độ giàu có toàn cầu, quốc gia này vượt xa các nền kinh tế khác trên thế giới. Điều này gây ngạc nhiên vì mức độ lạm phát siêu cao của nước này.

Điều chỉnh nhịp nhàng giữa tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát OPEC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024 lên 2,9%

Fed “bật đèn xanh” hạ lãi suất nếu tình trạng sa thải lao động gia tăng

Một quan chức cấp cao của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết trong bài phát biểu hôm 16/7 rằng ngân hàng trung ương này có thể hạ lãi suất sớm hơn nếu thị trường việc làm hạ nhiệt "quá nhiều".

CHUYỂN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG: Nhà đầu tư chờ đợi phiên điều trần của Chủ tịch Fed Fed tìm cách giúp các “đại gia” ngân hàng tiết kiệm hàng tỷ USD

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong quý II/2024

So với quý trước, GDP của Trung Quốc đã tăng 0,7% trong tháng 4-6/2024, thấp hơn dự báo tăng 1,1% và so với mức tăng 1,5% được điều chỉnh của quý trước.

Ô tô ngoại ồ ạt đổ bộ Việt Nam: Trung Quốc xuất sang tăng hơn 150%, giá giảm mạnh so với cùng kỳ Tín hiệu trái chiều từ hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc

Số liệu kinh tế mới làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giảm lãi suất

Tăng trưởng việc làm tháng Sáu của Mỹ tiếp tục chậm lại với tốc độ ổn định, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,1%, giúp tăng kỳ vọng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm.

Lãi suất FED và bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ tác động như thế nào tới chứng khoán trong nửa cuối năm 2024 Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9

Lãi suất ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Mỹ

Theo số liệu của Hiệp hội Ngân hàng cho vay thế chấp (MBA), lãi suất thế chấp của Mỹ đã tăng trở lại lên mức trên 7% vào tuần trước, khiến số đơn đăng ký vay mua nhà giảm.

Những điểm đáng lo trên thị trường bất động sản Mỹ và rủi ro suy thoái kinh tế cận kề Lãi suất cao khiến người mua chùn tay, thị trường bất động sản Mỹ hạ nhiệt

Quan chức Nhật Bản không đưa ra cảnh báo về khả năng can thiệp thị trường

Nhật Bản đã thận trọng trước biến động mạnh của thị trường tiền tệ, khi đồng yen tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục mới trong 38 năm, nhưng không đưa ra cảnh báo rõ ràng về khả năng can thiệp.

Ảnh hưởng từ xu hướng giảm giá của đồng yen Nhật Bản Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản cảnh báo về tình hình tài khóa "chưa từng có"