Ngành vận tải biển chuẩn bị đối mặt với thách thức lớn trong năm 2023, thời kì "hái ra tiền" cho các ông lớn đã đi qua?

Một cuộc chiến giá cả giữa các ông lớn trong ngành vận chuyển có thể xảy ra vào năm 2023.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong vòng 2 năm vừa qua, chuỗi cung ứng đã bị gián đoạn khi năng lực vận chuyển bị hạn chế và giá cước container tăng cao. Tuy nhiên bước sang năm 2023, tình thế có thể sẽ xoay chuyển và có phần tiêu cực hơn từ quan điểm của những gã khổng lồ vận tải biển trên thế giới.

Giá cước container giao ngay bắt đầu giảm vào đầu năm 2022 và tốc độ giảm nhanh hơn vào nửa cuối năm. Chỉ số Container Thế giới do Drewry Shipping Consultants có trụ sở tại London tổng hợp đã giảm 77% từ đầu năm đến nay. Giá thậm chí được dự báo sẽ còn trượt sâu hơn nữa báo hiệu đà chấm dứt của nguồn thu kỉ lục đối với các chủ hàng.

Một cuộc chiến giá cả giữa các công ty vận chuyển có thể sẽ xảy ra vào năm 2023 khi ngành vận tải biển đang chuẩn bị đón nhận đợt giao hàng ồ ạt các tàu mới, khi nguồn cung tàu chở trở nên dồi dào trong khi nhu cầu suy giảm do suy thoái kinh tế.

Chỉ số container đã giảm mạnh trong nửa cuối năm 2022. Đồ họa: WSJ

Chỉ số container đã giảm mạnh trong nửa cuối năm 2022. Đồ họa: WSJ

Drewry dự kiến năm 2023 sẽ chứng kiến lượng tàu mới được bổ sung lớn nhất từ trước đến nay với khoảng 2,5 triệu đơn vị tương đương 20 foot (TEU). Các công ty vận tải sẽ phải vật lộn để quản lý sự suy giảm đồng thời trong thương mại toàn cầu và sự gia tăng nguồn cung tàu trừ khi họ có thể thành lập các liên minh để cắt giảm các chuyến đi, bán công suất dư thừa và thuyết phục khách hàng ký hợp đồng dài hạn.

Nhà phân tích Alexia Dogani của Barclays tin rằng giá vận chuyển sẽ không ổn định cho đến khi nền kinh tế toàn cầu được cải thiện, chu kỳ giảm hàng tồn kho hiện tại kết thúc và hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch trở lại bình thường.

Cho đến lúc đó, các công ty vận chuyển sẽ phải đàm phán với khách hàng và điều chỉnh giá cả cho các hợp đồng dài hạn. Tuy nhiên các cuộc đàm phán sẽ không dễ dàng xảy ra. Khi tỷ giá giao ngay đã giảm, tỷ giá hợp đồng dự kiến sẽ giảm theo. Ông Christian Roeloffs, Giám đốc điều hành của Container xChange - nền tảng trực tuyến cho dịch vụ hậu cần container cho rằng các công ty giao nhận vận tải sẽ có khá nhiều lựa chọn vào năm 2023, đặc biệt là vào đầu năm.

Các nhà đầu tư vào gã khổng lồ vận chuyển Đan Mạch A.P. Moller-Maersk có lẽ biết điều này. Cổ phiếu của công ty - xử lý khoảng 1/5 lượng vận chuyển container trên thế giới, đã giảm 32% trong năm 2022, kém hơn chỉ số chuẩn của Copenhagen với biên độ rất lớn.

Các công ty vận chuyển vẫn mong đợi những đợt sóng trong giá cước vận chuyển vào năm 2023. Những bất ổn địa chính trị đang diễn ra vẫn mang lại cho họ một số đòn bẩy với khách hàng, nhưng có chút nghi ngờ rằng thời kỳ bùng nổ hiện đã đi qua.

Theo Markettimes

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Dòng vốn FDI giúp duy trì "điểm sáng" của thị trường bất động sản công nghiệp trong quý đầu tiên năm 2024

Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường trong quý 1/2024 nhờ tăng trưởng tốt dòng vốn FDI. Giá thuê đất trung bình tăng nhẹ 1% tại Hà Nội, đạt 214 USD/m²/kỳ hạn, so với quý trước, trong khi giá thuê đất trung bình tại TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vẫn không tăng, lần lượt là 230 USD/m²/kỳ hạn và 95 USD/m²/kỳ hạn.

Ảnh minh họa

Bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng sức hút với các nhà đầu tư lớn

Sự tăng trưởng nhờ vào nền kinh tế vĩ mô, các chính sách liên quan, nhu cầu trong nước và những tiến bộ công nghệ đã giúp Hà Nội và 5 tỉnh trọng điểm miền Bắc tiếp tục giữ vị trí top 10 trung tâm thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất Việt Nam, với lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 16,7 tỷ USD trong năm 2023.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư

Bà Rịa-Vũng Tàu, thỏi “nam châm” hút vốn đầu tư trong và ngoài nước

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức “Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư”. Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư và tăng vốn cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 25.880 tỷ đồng và hơn 1,4 tỷ USD cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn bán lẻ điện tử

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các lực lượng chức năng xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Ảnh minh hoạ

Sầu riêng quyết định mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả

Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong quý I ước đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý đầu năm, sầu riêng và nhiều trái cây khác của Việt Nam chưa vào vụ nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt và vượt 1 tỷ USD, cho thấy ngành rau quả có nhiều khả năng đạt mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD trong năm nay.

Chat với BizLIVE