Nền kinh tế số 1 thế giới ưa chuộng một loại sản phẩm đồ gỗ made in Việt Nam

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm nay. Trong đó, xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ tăng 27,6% so với cùng kỳ năm 2023, riêng thị trường Mỹ chiếm tới 80,6% trong tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam.

Nền kinh tế số 1 thế giới ưa chuộng một loại sản phẩm đồ gỗ made in Việt Nam
Ảnh minh họa

Xuất khẩu sản phẩm đồ nội thất phòng ngủ tăng 27,6%

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 7/2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 627,817 triệu USD, so với nửa đầu tháng 7/2023 tăng 23%.

Lũy kế đến ngày 15/7, xuất khẩu nhóm hàng này mang về 8,125 tỷ USD, tăng 23,74% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản phẩm gỗ đạt 5,526 tỷ USD, tăng 23,59% so với cùng kỳ.

Cục Xuất nhập khẩu (XNK) – Bộ Công Thương cho biết, nhu cầu phục hồi từ các thị trường xuất khẩu chính, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm nay. Trong đó, xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ tăng 27,6% so với cùng kỳ, mang về 926,6 triệu USD.

Mỹ vẫn giữ vị trí thị trường số 1 về nhập khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam, đạt 4,1 tỷ USD, tăng 24,5% so với nửa đầu năm ngoái. Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu nhóm hàng này vào Mỹ có sự tăng trưởng dần theo các tháng với nhiều tín hiệu tích cực.

Đáng chú ý, Mỹ - thị trường nhập khẩu lớn nhất đồ nội thất phòng ngủ nhất tăng trưởng mạnh, góp phần thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm này tăng trưởng tích cực, chiếm tới 80,6% trong tổng trị giá xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay. Ngoài Mỹ, xuất khẩu mặt hàng này tới các thị trường khác, như: Nhật Bản, Canada, Anh, Hàn Quốc, Úc… cũng tăng trưởng mạnh.

“Nửa đầu năm nay, kinh tế thế giới phục hồi nhưng còn chậm, còn đối mặt nhiều bất ổn và khó dự báo. Song, đơn hàng của các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ tăng trưởng đến 22% so với cùng kỳ, thậm chí có doanh nghiệp đã có đơn hàng đến gần hết năm. Trong đó, hoạt động xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao, cho thấy nhóm sản phẩm này của Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ tại nhiều thị trường”, đại diện Cục XNK nói.

Những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế số 1 thế giới trong nửa cuối năm nay sẽ góp phần thúc đẩy ngành hàng này tiếp đà tăng trưởng 2 con số. 

Quảng cáo

Cụ thể, thị trường nhà ở tại các thị trường lớn thường hoàn thiện vào những tháng cuối năm là yếu tố chính góp phần thúc đẩy nhu cầu đồ nội thất phòng ngủ tăng; Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) đã dừng tăng lãi suất, sức mua của người tiêu dùng sẽ hồi phục, trong đó có nhu cầu về đồ nội phòng ngủ; Lạm phát được kiểm soát tại các thị trường lớn, tạo động lực cho hoạt động tiêu dùng tăng sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, trong đó có gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng khả quan.

Cước vận chuyển hàng hoá container đi châu Âu, Mỹ đang có xu hướng tăng mạnh

Tuy nhiên, vẫn còn đó không ít thách thức đối với hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Xung đột địa chính trị tiếp tục căng thẳng đẩy giá cước vận tải lên cao. Từ đầu năm 2024, khi đơn hàng bắt đầu trở lại, doanh nghiệp chưa kịp mừng đã phải đối mặt với nỗi lo giá cước vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang châu Mỹ, châu Âu đã tăng cao. Đây là hai thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành chế biến gỗ.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, do tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ, vận tải đường biển chuyển hướng qua mũi Hảo Vọng (châu Phi) khiến thời gian vận chuyển kéo dài, cước tàu tăng do kênh đào Suez là tuyến đường ngắn nhất vận chuyển từ châu Á sang châu Âu.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thống kê từ đầu tháng 6/2024, giá vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển đi các nước châu Âu, Mỹ đang có xu hướng tăng mạnh, chỉ số container thế giới tăng 12% đến 4.716 USD/container 40 feet.

Ghi nhận sơ bộ từ các doanh nghiệp trong ngành cho thấy, giá cước vận chuyển từ Việt Nam sang các thị trường trên từ 4.000 - 4.500 USD/container, và bị áp phụ phí khoảng 1.500 - 3.000 USD/container.

Tính tổng chi phí trả cho 1 container hàng trong 1 tháng qua, cước phí vận chuyển đi Bờ Tây nước Mỹ đang tăng 70%. Riêng hàng đông lạnh đi châu Âu đang tăng gần 4 lần.

Không chỉ cước, các phụ phí cũng đang leo thang, tăng không báo trước khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu bức xúc. Căng thẳng Biển Đỏ còn kéo theo tình hình thiếu container rỗng, giá container rỗng cao, thời gian vận chuyển kéo dài khiến chuỗi cung ứng bị đảo lộn, chậm trễ.

Chưa kể, những biến động trên thế giới cũng khiến giá dầu thô tăng, ảnh hưởng chi phí đầu vào cho doanh nghiệp. Không chỉ logistics, một áp lực không nhỏ khác, tác động trực tiếp đến giá thành là nguyên liệu cũng đang trên đà tăng.

Theo Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Giá thực phẩm và nhiên liệu leo thang sau mưa lũ, CPI Việt Nam tháng 11 tăng mạnh

Nguyên nhân khiến CPI tháng 11 tăng đến từ hai yếu tố chính: thực phẩm tăng mạnh tại các địa phương chịu ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ sau bão, và giá nhiên liệu, chi phí vận tải phục hồi theo nhu cầu đi lại tăng.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tám tăng 0,05%, giá điện thuộc nhóm “đóng góp” lớn nhất CPI tháng 9/2025 tăng 0,42% với “lực kéo” chính từ nhóm giáo dục 10 tháng năm 2025: CPI tăng 3,27%, lạm phát cơ bản tăng 3,20%

Quốc hội thảo luận về hợp nhất ba chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 5/12/2025, Quốc hội tiếp tục Kỳ họp thứ 10, làm việc cả ngày tại hội trường. Buổi sáng, Quốc hội thảo luận chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo và phát triển vùng dân tộc thiểu số đến 2035.

Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2026: Tăng trưởng GDP trên 10%, GDP bình quân đầu người đạt 5.400-5.500 USD Quốc hội chốt mục tiêu GDP 2026 tăng từ 10%

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Việt Nam có cơ hội lớn để thu hút FDI chất lượng khi nhiều nước, đối tác coi trọng vị trí Việt Nam trong chiến lược, chính sách đối với khu vực; đánh giá Việt Nam là đối tác, bạn bè tin cậy và là điểm đến an toàn cho đầu tư, sản xuất.

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Dòng vốn FDI công nghệ cao đang mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu. Để trở thành “nam châm” hút các tập đoàn lớn, yếu tố quyết định không còn là chi phí hay thị trường, mà là khả năng xây dựng một khung pháp lý ổn định, minh bạch và đủ sức cạnh tranh.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Lào

Hợp tác đầu tư Việt Nam – Lào tiếp tục đạt những bước tiến mạnh mẽ, trong đó nhiều dự án của doanh nghiệp Việt Nam đi vào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội Lào trên nhiều lĩnh vực.

Hợp tác công nghệ là chìa khóa thành công của doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình Chủ tịch nước Lương Cường thúc đẩy hợp tác văn hóa Việt-Hàn

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Việt Nam thời gian tới sẽ chuyển hướng sang thu hút có chọn lọc, tập trung vào 4 trụ cột chiến lược: công nghệ cao, bán dẫn, AI, công nghệ sinh học; năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn; các trung tâm R&D; và mô hình Trung tâm tài chính quốc tế, Khu thương mại tự do.

Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn?

Giai đoạn 2021–2025 đánh dấu sự chuyển biến quan trọng trong hành trình thu hút FDI của Việt Nam với tổng vốn thực hiện vượt kỳ vọng, chất lượng dự án ngày càng cao và mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên thành trung tâm sản xuất – đổi mới sáng tạo của khu

Bất động sản công nghiệp vẫn là “nam châm” thu hút FDI Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn

Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn

Trong bối cảnh các nền kinh tế tập trung đẩy mạnh thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao và xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam vẫn được xem là “ngôi sao” trong khu vực nhờ nền tảng chính trị ổn định và chiến lược thu hút đầu tư phù hợp xu thế.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu

Các tỉnh phía Nam tăng cường kết nối đầu tư, hút dòng vốn ngoại

Với hàng loạt cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh và tăng cường kết nối đầu tư, các địa phương phía Nam đang trở thành “điểm nóng” thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu