Nền kinh tế số 1 thế giới ưa chuộng một loại sản phẩm đồ gỗ made in Việt Nam

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm nay. Trong đó, xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ tăng 27,6% so với cùng kỳ năm 2023, riêng thị trường Mỹ chiếm tới 80,6% trong tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam.

Nền kinh tế số 1 thế giới ưa chuộng một loại sản phẩm đồ gỗ made in Việt Nam
Ảnh minh họa

Xuất khẩu sản phẩm đồ nội thất phòng ngủ tăng 27,6%

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 7/2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 627,817 triệu USD, so với nửa đầu tháng 7/2023 tăng 23%.

Lũy kế đến ngày 15/7, xuất khẩu nhóm hàng này mang về 8,125 tỷ USD, tăng 23,74% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản phẩm gỗ đạt 5,526 tỷ USD, tăng 23,59% so với cùng kỳ.

Cục Xuất nhập khẩu (XNK) – Bộ Công Thương cho biết, nhu cầu phục hồi từ các thị trường xuất khẩu chính, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm nay. Trong đó, xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ tăng 27,6% so với cùng kỳ, mang về 926,6 triệu USD.

Mỹ vẫn giữ vị trí thị trường số 1 về nhập khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam, đạt 4,1 tỷ USD, tăng 24,5% so với nửa đầu năm ngoái. Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu nhóm hàng này vào Mỹ có sự tăng trưởng dần theo các tháng với nhiều tín hiệu tích cực.

Đáng chú ý, Mỹ - thị trường nhập khẩu lớn nhất đồ nội thất phòng ngủ nhất tăng trưởng mạnh, góp phần thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm này tăng trưởng tích cực, chiếm tới 80,6% trong tổng trị giá xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay. Ngoài Mỹ, xuất khẩu mặt hàng này tới các thị trường khác, như: Nhật Bản, Canada, Anh, Hàn Quốc, Úc… cũng tăng trưởng mạnh.

“Nửa đầu năm nay, kinh tế thế giới phục hồi nhưng còn chậm, còn đối mặt nhiều bất ổn và khó dự báo. Song, đơn hàng của các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ tăng trưởng đến 22% so với cùng kỳ, thậm chí có doanh nghiệp đã có đơn hàng đến gần hết năm. Trong đó, hoạt động xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao, cho thấy nhóm sản phẩm này của Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ tại nhiều thị trường”, đại diện Cục XNK nói.

Những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế số 1 thế giới trong nửa cuối năm nay sẽ góp phần thúc đẩy ngành hàng này tiếp đà tăng trưởng 2 con số. 

Quảng cáo

Cụ thể, thị trường nhà ở tại các thị trường lớn thường hoàn thiện vào những tháng cuối năm là yếu tố chính góp phần thúc đẩy nhu cầu đồ nội thất phòng ngủ tăng; Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) đã dừng tăng lãi suất, sức mua của người tiêu dùng sẽ hồi phục, trong đó có nhu cầu về đồ nội phòng ngủ; Lạm phát được kiểm soát tại các thị trường lớn, tạo động lực cho hoạt động tiêu dùng tăng sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, trong đó có gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng khả quan.

Cước vận chuyển hàng hoá container đi châu Âu, Mỹ đang có xu hướng tăng mạnh

Tuy nhiên, vẫn còn đó không ít thách thức đối với hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Xung đột địa chính trị tiếp tục căng thẳng đẩy giá cước vận tải lên cao. Từ đầu năm 2024, khi đơn hàng bắt đầu trở lại, doanh nghiệp chưa kịp mừng đã phải đối mặt với nỗi lo giá cước vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang châu Mỹ, châu Âu đã tăng cao. Đây là hai thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành chế biến gỗ.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, do tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ, vận tải đường biển chuyển hướng qua mũi Hảo Vọng (châu Phi) khiến thời gian vận chuyển kéo dài, cước tàu tăng do kênh đào Suez là tuyến đường ngắn nhất vận chuyển từ châu Á sang châu Âu.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thống kê từ đầu tháng 6/2024, giá vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển đi các nước châu Âu, Mỹ đang có xu hướng tăng mạnh, chỉ số container thế giới tăng 12% đến 4.716 USD/container 40 feet.

Ghi nhận sơ bộ từ các doanh nghiệp trong ngành cho thấy, giá cước vận chuyển từ Việt Nam sang các thị trường trên từ 4.000 - 4.500 USD/container, và bị áp phụ phí khoảng 1.500 - 3.000 USD/container.

Tính tổng chi phí trả cho 1 container hàng trong 1 tháng qua, cước phí vận chuyển đi Bờ Tây nước Mỹ đang tăng 70%. Riêng hàng đông lạnh đi châu Âu đang tăng gần 4 lần.

Không chỉ cước, các phụ phí cũng đang leo thang, tăng không báo trước khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu bức xúc. Căng thẳng Biển Đỏ còn kéo theo tình hình thiếu container rỗng, giá container rỗng cao, thời gian vận chuyển kéo dài khiến chuỗi cung ứng bị đảo lộn, chậm trễ.

Chưa kể, những biến động trên thế giới cũng khiến giá dầu thô tăng, ảnh hưởng chi phí đầu vào cho doanh nghiệp. Không chỉ logistics, một áp lực không nhỏ khác, tác động trực tiếp đến giá thành là nguyên liệu cũng đang trên đà tăng.

Theo Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards lần thứ nhất do Báo Dân trí tổ chức. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực, sáng kiến và hiệu quả mang lại của SeABank trong thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) và lan tỏa tinh thần trách nhiệm tới cộng đồng.

SeABank công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 SeABank tổ chức thành công Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung Thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Sắp thu phí 5 tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư

Cuối tháng 4/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký Quyết định số 496/QĐ-BXD phê duyệt Đề án Khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng.

Từ 1/10 sẽ thu phí cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Việt Nga tăng tốc hợp tác, hướng mục tiêu 15 tỷ USD thương mại

Quan hệ Việt – Nga ngày càng phát triển mạnh mẽ, mở ra cơ hội hợp tác toàn diện về kinh tế, thương mại, năng lượng và nông sản, tạo đà bứt phá kim ngạch song phương lên 15 tỷ USD.

GDP 2024 đạt 475 tỷ USD, Việt Nam cần bao lâu để vượt mốc 1.000 tỷ USD? Ngành du lịch Thái Lan lo ngại mất vị thế số một Đông Nam Á về tay Việt Nam

Trung Quốc dẫn đầu các nước nhập thủy sản Việt Nam

Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu về kim ngạch nhập khẩu thủy sản Việt Nam, đạt gần 710 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng cao nhất trong nhóm thị trường lớn.

Dệt may khởi sắc dù đối diện nguy cơ áp thuế đối ứng của Mỹ Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng trước thềm đàm phán với Hoa Kỳ về thuế đối ứng vào ngày mai

Ngành du lịch Thái Lan lo ngại mất vị thế số một Đông Nam Á về tay Việt Nam

Các nhà điều hành du lịch của Thái Lan đang bày tỏ lo ngại rằng nước này sẽ mất vị trí là điểm đến hàng đầu Đông Nam Á vào tay Việt Nam trong vài năm tới, trong bối cảnh mức tăng trưởng trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam vào tháng 3 đạt gần 50% so với

Châu Á sẽ là điểm đến được ưa thích nhất của khách du lịch Mỹ năm 2025 Du lịch Thái Lan căng thẳng vì chính sách thuế quan của Mỹ

Thu NSNN 4 tháng năm 2025: Đạt 944.100 tỷ đồng, ước 48% dự toán

Trong 4 tháng đầu năm 2025, thu ngân sách nhà nước ước đạt 48% dự toán, tăng 26,3% so với cùng kỳ, nhờ kinh tế phục hồi mạnh, hiệu quả quản lý thuế và các giải pháp chống thất thu.

Huyện ngoại thành này đã thu ngân sách hơn 27.000 tỷ đồng - cao nhất TP. Hà Nội Chưa đầy 2 tháng thu ngân sách 250 tỷ, huyện 12 năm tuổi định hướng lên thị xã ngay năm sau

Hôm nay (7/5) Quốc hội bàn thảo về sửa Hiến pháp

Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 7/5, Quốc hội tiếp tục làm việc tại Hội trường và thảo luận ở tổ nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung sửa Hiến pháp năm 2013.

Trình Quốc hội điều chỉnh mục tiêu GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, tăng bội chi và nới nợ công nếu cần thiết Đại biểu Quốc hội: Tăng trưởng tín dụng 15-16% sẽ khó đạt mục tiêu GDP trên 8%, cần tăng 18-19%

Đề xuất nhiều cơ chế huy động hơn 5,5 triệu tỷ đồng đầu tư mạng lưới đường sắt quốc gia, đô thị

Bộ Xây dựng xin ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt.

Thủ tướng thúc tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng Doanh nghiệp Việt hé lộ kế hoạch giành suất trong “siêu dự án” đường sắt trăm tỷ USD

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025

Số liệu về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2025 của Cục Thống kê cho thấy nhiều điểm sáng như: tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9% so với cùng kỳ năm trước; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với năm trước; khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 7.673,4 nghìn lượt người, tăng 23,8% so với năm trước...

Nghị quyết 68: "Cải cách đột phá tạo nền tảng phát triển mới cho kinh tế tư nhân" Gần 1,8 triệu tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 4 tháng đầu năm Nền kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng

Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng trước thềm đàm phán với Hoa Kỳ về thuế đối ứng vào ngày mai

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 6/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, với tinh thần kiên trì, kiên định và chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện bằng được các mục tiêu

NÓNG: Chính thức khởi động đàm phán vấn đề kinh tế, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ Thủ tướng: Khẩn trương đàm phán ký thỏa thuận mua bán khí Methanol trị giá 6 tỷ USD, tăng nhập khẩu nhiều mặt hàng, đề nghị Hoa Kỳ có giải pháp thuế đối ứng bằng 0...

Sau sáp nhập tỉnh thành, địa phương nào vừa có sân bay quốc tế, vừa có cảng biển loại đặc biệt?

Nghị quyết số 60-NQ/TW đã thống nhất chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh cả nước còn 34 đơn vị, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Đáng chú ý, quá trình sáp nhập này không chỉ tái cấu trúc bản đồ hành chính mà còn tạo ra những trung tâm kinh tế và logistics mới với nhiều lợi thế đặc biệt.

Sau sáp nhập, đây là tỉnh nhỏ nhất Việt Nam nhưng quy mô kinh tế không hề nhỏ 4 tỉnh vẫn giữ định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương sau sáp nhập