Ngày 12/12, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) công bố nghị quyết của hội đồng quản trị (HĐQT) phê duyệt chủ trương để Công ty CP Đầu tư Điện Máy Xanh (DMX) thực hiện kế hoạch chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) đồng thời với đăng ký niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.
Cụ thể, HĐQT MWG cho biết, đã nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng kế hoạch IPO và niêm yết của DMX - đơn vị vận hành mảng bán lẻ điện thoại và thiết bị điện tử, điện máy - dự kiến triển khai trong năm 2026.
Theo HĐQT MWG, việc IPO Điện Máy Xanh là bước chuyển chiến lược, mở ra một giai đoạn tăng trưởng mới với kỳ vọng duy trì tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số thông qua tăng trưởng bằng “chất”; mở rộng sản phẩm - dịch vụ giá trị gia tăng; khai thác hiệu quả nền tảng đa dịch vụ Super App; thúc đẩy mở rộng quy mô tại thị trường Indonesia.
MWG khẳng định DMX sẽ tiếp tục là mảnh ghép chiến lược của hệ sinh thái MWG. Chuỗi bán lẻ này dự kiến đóng góp tỷ trọng lớn vào doanh thu và lợi nhuận hợp nhất giai đoạn 2026 – 2030 của MWG. Việc DMX trở thành công ty đại chúng độc lập sẽ mang lại nhiều lợi ích dài hạn cho MWG về chiến lược, tài chính và quản trị; đồng thời mở rộng không gian tăng trưởng cho toàn hệ sinh thái.
Trước đó, để chuẩn bị cho kế hoạch IPO và niêm yết DMX, trong tháng 11/2025, HĐQT MWG đã thông qua chủ trương tái cấu trúc các công ty con theo hướng chuyên biệt hóa hoạt động kinh doanh.
Mảng bán lẻ điện thoại và điện tử, điện máy bao gồm các chuỗi Thế Giới Di Động, TopZone, Điện Máy Xanh, Thợ Điện Máy Xanh, liên doanh Erablue được quản lý bởi Công ty CP Đầu Tư Điện Máy Xanh; mảng dược phẩm với chuỗi nhà thuốc An Khang quản lý bởi Công ty TNHH Đầu tư Thiện Tâm và mảng sản phẩm mẹ & bé (AVAKids) quản lý bởi Công ty TNHH Đầu tư An Nhi. Theo MWG, việc tổ chức, quản lý và vận hành các chuỗi này bởi các pháp nhân độc lập là nhằm nâng cao tính tập trung, tính tự chủ và hiệu quả điều hành.
Vào cuối tháng 11, DMX và Chứng khoán Vietcap đã ký kết đối tác cung cấp dịch vụ tư vấn IPO và niêm yết trên HoSE.
Quay trở lại với nghị quyết vừa công bố, bên cạnh kế hoạch IPO và niêm yết DMX, MWG cũng thông qua việc DMX phát hành riêng lẻ tương ứng 1% vốn điều lệ cho các quản lý giữ vai trò then chốt và có đóng góp vào sự phát triển của chuỗi này. Cổ phần phát hành riêng lẻ sẽ bị hạn chể chuyển nhượng trong 18 tháng kể từ ngày hoàn tất đợt chào bán nhằm đảm bảo sự gắn bó dài hạn của các cá nhân được phân bổ.
MWG quyết định không tham gia đợt phát hành riêng lẻ của DMX nhằm dành toàn bộ quyền phân phối cho nhà đầu tư là cá nhân trực tiếp tạo ra giá trị và đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của DMX.
Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động (bao gồm TopZone) đang là hai chuỗi đóng góp chính vào doanh thu và lợi nhuân của MWG. Trong 10 tháng năm 2025, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp 44% vào tổng doanh thu gần 128.300 tỷ đồng của MWG, trong khi chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm TopZone) đóng góp 23,7% doanh thu. Doanh thu lũy kế 10 tháng của 2 chuỗi đạt khoảng 87.000 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ, cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng chung của ngành.