
Theo Cổng thông tin Khánh Hòa, hôm 5/3, Tập đoàn Sun Group có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh này về triển khai các dự án ở địa phương này.
Hiện nay, doanh nghiệp này nghiên cứu, đề xuất 14 dự án ở Khánh Hòa, trong đó có cảng hàng không quốc tế Vân Phong và loạt khu đô thị như Cổ Mã (dự kiến khởi công tháng 7/2025), Tu Bông, Đầm Môn, khu nghỉ dưỡng cao cấp Hồ Na...
Theo đề án quy hoạch sân bay Vân Phong của tỉnh Khánh Hòa hồi tháng 7/2024, cảng hàng không này được đề xuất theo phương thức đối tác công tư PPP.
Dự án nằm tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, cách TP Nha Trang khoảng 65 km về phía Nam. Sân bay này cũng cách hai cảng hàng không khác là Cam Ranh và Tuy Hòa (Phú Yên) lần lượt 101 km về phía Nam và 49 km phía Bắc.

Sân bay Vân Phong có diện tích quy hoạch hơn 497 ha, nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ. Khu vực này không có dân cư, rừng phòng hộ và không neo đậu tàu thuyền, nên thuận lợi cho giải phóng mặt bằng.
Tỉnh Khánh Hòa đề xuất xây dựng sân bay cấp 4E có thể đón các tàu bay thân rộng như A350, B787 và hoàn thành trước năm 2029. Dự án có mức đầu tư gần 7.900 tỷ đồng, công suất dự kiến 1,5 triệu khách mỗi năm.
Tại cuộc họp, Bí thư Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành đánh giá cao quyết tâm triển khai các dự án tại địa phương của Sun Group. Ông đề nghị tập đoàn tập trung nguồn lực, xây dựng nhanh nhất bản đồ dự án với lộ trình chi tiết. Qua đó, lãnh đạo tỉnh theo dõi, đôn đốc, cũng như nhanh chóng triển khai khởi công dự án khi hoàn thành thủ tục cần thiết.
Dự án sân bay Vân Phong cũng là hạng mục thuộc khu kinh tế Vân Phong - một trong ba vùng kinh tế trọng điểm của Khánh Hòa với quy mô khoảng 150.000 ha. Theo quy hoạch Chính phủ đến năm 2040, tầm nhìn 2050, khu kinh tế này sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển gắn với cảng biển, kết hợp đô thị, dịch vụ như sân bay, casino.
Hồi tháng 10 năm ngoái, Khánh Hoà đã gửi văn bản cho Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam về việc tiếp thu, hoàn thiện đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Vân Phong.
Khi đó, tỉnh này cho biết tổng diện tích đất dự kiến quy hoạch sân bay Vân Phong gần 500ha, trong đó đất hàng không dân dụng hơn 74ha, đất quân sự 10ha, phần còn lại là diện tích đất dùng chung.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là sân bay đầu tiên ở Việt Nam có điều kiện mặt bằng đặc biệt như vậy. Khu vực này không có dân cư, rừng phòng hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão, thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng đến nhà dân và các công trình hiện hữu.
Tổng mức đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Vân Phong giai đoạn đầu ước khoảng hơn 9.200 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), đáp ứng phục vụ 1,5 triệu hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2029.
Như vậy, trong tương lai - sau khi cảng hàng không quốc tế Vân Phong hoàn thành, tỉnh Khánh Hoà sẽ sở hữu đến 2 cảng hàng không quốc tế. Trong đó, cảng còn lại là cảng hàng không quốc tế Cam Ranh ở TP Cam Ranh.