Và các vấn đề của Boeing khiến các hãng hàng không có quá ít máy bay để mở rộng các đường bay, đáp ứng nhu cầu khi số hành khách đạt kỷ lục. Lượng đặt chỗ lớn không thể bù lại hoàn toàn cho những khó khăn về tài chính.
Trong ngắn hạn, các vấn đề về chi phí của những hãng hàng không không tác động đến giá vé máy bay mà là vấn đề cung cầu, ít nhất trong ngắn hạn.
Tuy nhiên, trong dài hạn, những vấn đề của các hãng có thể khiến có ít chặng bay hơn, hành khách có ít lựa chọn hơn và cuối cùng sẽ ít hài lòng hơn với những trải nghiệm khi bay.
Các nhà phân tích trong ngành nhận định các hãng hàng không sẽ báo cáo lợi nhuận giảm khoảng 2 tỷ USD, hay 33%, trong quý II/2024, sau khi lỗ gần 800 triệu USD trong quý I/2024.
Chi phí nhân công và giá nhiên liệu máy bay, hai khoản chi phí lớn nhất của các hãng hàng không, đều tăng mạnh trong năm nay.
Các nghiệp đoàn phi công đã đạt được yêu cầu tăng lương ở mức hai con số sau nhiều năm không tăng, trong khi các nghiệp đoàn tiếp viên muốn một mức tăng tương tự.
Giá nhiên liệu máy bay đang tăng do nhu cầu cao hơn trong mùa Hè. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, giá tăng 1,4% trong tuần trước và khoảng 4% trong tháng trước.
Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng tại nhà sản xuất máy bay Boeing cùng với các vấn đề với một số động cơ máy bay của doanh nghiệp đối thủ Airbus gây thêm vấn đề cho các hãng hàng không.
Các hãng hàng không đã phải điều chỉnh những kế hoạch mở rộng đội bay và thay thế các máy bay cũ bằng những máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Trong một số trường hợp, các hãng hàng không đã yêu cầu phi công nghỉ không lương và những hãng hàng không như Southwest Airlines và United Airlines thông báo dừng tuyển dụng nhân viên.
Hiện sự cạnh tranh vẫn lớn. Số chỗ trên các chuyến bay trong tháng này tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, giá vé giảm, điều có lợi cho hành khách nhưng gây sức ép lên lợi nhuận của các hãng hàng không.