Lợi nhuận của ngành hàng không Mỹ giảm dù lượng hành khách cao kỷ lục

Theo dự báo, một lượng kỷ lục hành khách đi máy bay tại Mỹ trong tuần nghỉ lễ này. Tuy nhiên, các hãng hàng không lại đang đối mặt với nhiều vấn đề, như chi phí, lương và lãi suất tăng.

Và các vấn đề của Boeing khiến các hãng hàng không có quá ít máy bay để mở rộng các đường bay, đáp ứng nhu cầu khi số hành khách đạt kỷ lục. Lượng đặt chỗ lớn không thể bù lại hoàn toàn cho những khó khăn về tài chính.

Trong ngắn hạn, các vấn đề về chi phí của những hãng hàng không không tác động đến giá vé máy bay mà là vấn đề cung cầu, ít nhất trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, trong dài hạn, những vấn đề của các hãng có thể khiến có ít chặng bay hơn, hành khách có ít lựa chọn hơn và cuối cùng sẽ ít hài lòng hơn với những trải nghiệm khi bay.

Các nhà phân tích trong ngành nhận định các hãng hàng không sẽ báo cáo lợi nhuận giảm khoảng 2 tỷ USD, hay 33%, trong quý II/2024, sau khi lỗ gần 800 triệu USD trong quý I/2024.

Chi phí nhân công và giá nhiên liệu máy bay, hai khoản chi phí lớn nhất của các hãng hàng không, đều tăng mạnh trong năm nay.

Quảng cáo

Các nghiệp đoàn phi công đã đạt được yêu cầu tăng lương ở mức hai con số sau nhiều năm không tăng, trong khi các nghiệp đoàn tiếp viên muốn một mức tăng tương tự.

Giá nhiên liệu máy bay đang tăng do nhu cầu cao hơn trong mùa Hè. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, giá tăng 1,4% trong tuần trước và khoảng 4% trong tháng trước.

Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng tại nhà sản xuất máy bay Boeing cùng với các vấn đề với một số động cơ máy bay của doanh nghiệp đối thủ Airbus gây thêm vấn đề cho các hãng hàng không.

Các hãng hàng không đã phải điều chỉnh những kế hoạch mở rộng đội bay và thay thế các máy bay cũ bằng những máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Trong một số trường hợp, các hãng hàng không đã yêu cầu phi công nghỉ không lương và những hãng hàng không như Southwest Airlines và United Airlines thông báo dừng tuyển dụng nhân viên.

Hiện sự cạnh tranh vẫn lớn. Số chỗ trên các chuyến bay trong tháng này tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, giá vé giảm, điều có lợi cho hành khách nhưng gây sức ép lên lợi nhuận của các hãng hàng không.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Áp lực của DN logistics Việt Nam khi châu Âu bắt đầu đánh thuế carbon

Đại diện InterLOG cho biết năm 2024, thiên tai ước tính gây thiệt hại lên tới 320 tỷ USD trên toàn thế giới và là một trong những năm thiệt hại lớn nhất kể từ năm 1980 (dẫn chứng từ báo cáo của Công ty tái bảo hiểm Munich Re).

Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics Việt Nam SuperPortTM và Bưu Điện Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực Logistics số

Sự thay đổi đáng chú ý về dòng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong tháng 1/2025

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong tháng 1/2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 10 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 83 triệu USD (gấp hơn 5,1 lần

Lộ diện quốc gia mạnh tay rót hơn 1 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam ngay trong tháng 1/2025, cao gấp 13,4 lần so với cùng kỳ Việt Nam có thêm đường bay mới tới sân bay lớn nhất thế giới diện tích bằng 63 lần Thiên An Môn

Siêu cảng 162.730 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Với công trình cầu vượt biển với chiều dài 17,8km, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á

Thông xe cầu vượt chữ C dài hơn 300m ở Hà Nội Cầu vượt trăm tỷ hình chữ C ở Hà Nội chốt ngày khánh thành

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk, vùng đất đầy nắng, gió và là xứ sở cà phê robusta nổi tiếng thế giới.

Giá cà phê lập đỉnh nửa thập kỷ: Thế giới gọi tên Việt Nam và một quốc gia Nam Mỹ Giá cà phê Arabica toàn cầu đã chạm mức cao kỷ lục