Hàng không Mỹ và châu Âu trước những cơ hội khi Trung Quốc mở cửa

Khách du lịch đang quay trở lại Trung Quốc, thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới, trị giá 255 tỷ USD vào năm 2019, sau khi nước này bỏ quy định cách ly bắt buộc từ ngày 8/1.

Theo các nhà phân tích và các quan chức trong ngành, các hãng hàng không Mỹ và châu Âu sẽ hưởng lợi khi nhu cầu du lịch Trung Quốc phục hồi nhờ việc nước này mở cửa trở lại gần đây, nhưng yêu cầu thông qua việc tăng chuyến bay, các quy định mới về xét nghiệm COVID-19 và việc không đủ máy bay lớn vẫn là những trở ngại.

Theo dữ liệu của công ty du lịch ForwardKeys, khách du lịch đang quay trở lại Trung Quốc, thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới, trị giá 255 tỷ USD vào năm 2019, sau khi nước này bỏ quy định cách ly bắt buộc từ ngày 8/1. Giá vé máy bay từ Trung Quốc hiện tăng 160% so với trước đại dịch, do số vé hạn chế.

Số liệu của Cirium cho thấy các hãng hàng không trên toàn cầu chỉ hoạt động với 11% công suất của năm 2019 đối với các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc trong tháng 1/2023, nhưng con số này được cho là sẽ tăng lên 25% vào tháng Tư.

Trang đặt vé Expedia cho biết lượng tìm kiếm chuyến bay Mỹ-Trung Quốc và châu Âu-Trung Quốc tăng gấp đôi sau thông báo mở cửa của Trung Quốc.

Quảng cáo

Các hãng hàng không Trung Quốc, với lực lượng nhân viên lớn và nhiều máy bay thân rộng, và lợi thế giá vé cũng như giờ bay gần hai giờ bay thẳng qua không phận Nga được cho là sẽ sớm gặt hái thắng lợi.

Tuy nhiên, các hãng hàng không châu Âu vốn tập trung vào khách công vụ tới Trung Quốc với số lượng lớn và thường dành nhiều ưu đãi hơn cho các hành khách phương Tây cũng đã sẵn sàng để tranh thủ thời cơ khi các công ty sẵn sàng trả giá cao để nối lại quan hệ trực tiếp.

Trung Quốc mở cửa trở lại khi số ca nhiễm COVID tăng mạnh đã khiến Mỹ, Nhật Bản và các nước khác yêu cầu xét nghiệm âm tính với hành khách đến từ Trung Quốc.

Do yêu cầu phải được thông qua đối với việc tăng chuyến từ cả Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại, công suất ngắn hạn có thể bị hạn chế.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng là thị trường chủ chốt của một số hãng hàng không châu Âu như Lufthansa của Đức.

Tuy nhiên, các hãng hàng không châu Âu và Mỹ có thể ưu tiên máy bay thân rộng cho các chặng qua Đại Tây Dương trong mùa Hè này, khiến các hãng gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc.

Theo Vietnamplus Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

BoJ sắp hoàn tất đợt bán cổ phiếu ngân hàng

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sắp hoàn tất việc bán số cổ phiếu trị giá hàng triệu USD mà họ mua từ các ngân hàng gặp khó khăn trong cuộc khủng hoảng tài chính cách đây hai thập kỷ.

Thống đốc BoJ: Đầu tư vào giảm khí thải sẽ gây sức ép lạm phát tại Nhật Bản BoJ: Giá trị tài sản tài chính của các hộ gia đình Nhật Bản sụt giảm

Áp lực lạm phát buộc BoE thận trọng hơn trong kế hoạch giảm lãi suất

Lạm phát tại Anh có thể đã chạm mức cao nhất của 10 tháng vào tháng 1/2025, tiếp tục xu hướng gia tăng áp lực giá cả, buộc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) thận trọng hơn trong việc giảm lãi suất.

Từng bị chê là "đại bàng không cánh", Trung Quốc âm thầm tạo nên đối thủ xứng tầm thách thức Boeing, Airbus? BoE sẽ giới hạn mức nắm giữ đồng bảng kỹ thuật số của người dân

Trung Quốc phát hành 8,2 tỷ USD trái phiếu tại Hồng Kông để ổn định đồng Nhân dân tệ trong bối cảnh căng thẳng thương mại

Đây là động thái mới nhất của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) hỗ trợ vị thế của Hồng Kông như một trung tâm toàn cầu cho hoạt động kinh doanh đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài.

Đồng NDT tăng lên mức cao nhất trong gần 16 tháng Đồng NDT và các đồng tiền châu Á khác đối mặt nhiều áp lực trong năm 2025

Tổng thống Mỹ đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký bản ghi nhớ đề nghị áp dụng thuế quan "công bằng và có đi có lại" đối với tất cả các đối tác thương mại lớn của Mỹ.

Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu Mỹ áp thuế 25% nhôm, thép ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu HPG, HSG, NKG?