Hàng không Mỹ và châu Âu trước những cơ hội khi Trung Quốc mở cửa

Khách du lịch đang quay trở lại Trung Quốc, thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới, trị giá 255 tỷ USD vào năm 2019, sau khi nước này bỏ quy định cách ly bắt buộc từ ngày 8/1.

Theo các nhà phân tích và các quan chức trong ngành, các hãng hàng không Mỹ và châu Âu sẽ hưởng lợi khi nhu cầu du lịch Trung Quốc phục hồi nhờ việc nước này mở cửa trở lại gần đây, nhưng yêu cầu thông qua việc tăng chuyến bay, các quy định mới về xét nghiệm COVID-19 và việc không đủ máy bay lớn vẫn là những trở ngại.

Theo dữ liệu của công ty du lịch ForwardKeys, khách du lịch đang quay trở lại Trung Quốc, thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới, trị giá 255 tỷ USD vào năm 2019, sau khi nước này bỏ quy định cách ly bắt buộc từ ngày 8/1. Giá vé máy bay từ Trung Quốc hiện tăng 160% so với trước đại dịch, do số vé hạn chế.

Số liệu của Cirium cho thấy các hãng hàng không trên toàn cầu chỉ hoạt động với 11% công suất của năm 2019 đối với các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc trong tháng 1/2023, nhưng con số này được cho là sẽ tăng lên 25% vào tháng Tư.

Trang đặt vé Expedia cho biết lượng tìm kiếm chuyến bay Mỹ-Trung Quốc và châu Âu-Trung Quốc tăng gấp đôi sau thông báo mở cửa của Trung Quốc.

Quảng cáo

Các hãng hàng không Trung Quốc, với lực lượng nhân viên lớn và nhiều máy bay thân rộng, và lợi thế giá vé cũng như giờ bay gần hai giờ bay thẳng qua không phận Nga được cho là sẽ sớm gặt hái thắng lợi.

Tuy nhiên, các hãng hàng không châu Âu vốn tập trung vào khách công vụ tới Trung Quốc với số lượng lớn và thường dành nhiều ưu đãi hơn cho các hành khách phương Tây cũng đã sẵn sàng để tranh thủ thời cơ khi các công ty sẵn sàng trả giá cao để nối lại quan hệ trực tiếp.

Trung Quốc mở cửa trở lại khi số ca nhiễm COVID tăng mạnh đã khiến Mỹ, Nhật Bản và các nước khác yêu cầu xét nghiệm âm tính với hành khách đến từ Trung Quốc.

Do yêu cầu phải được thông qua đối với việc tăng chuyến từ cả Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại, công suất ngắn hạn có thể bị hạn chế.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng là thị trường chủ chốt của một số hãng hàng không châu Âu như Lufthansa của Đức.

Tuy nhiên, các hãng hàng không châu Âu và Mỹ có thể ưu tiên máy bay thân rộng cho các chặng qua Đại Tây Dương trong mùa Hè này, khiến các hãng gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc.

Theo Vietnamplus Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Đồng euro yếu - công cụ để châu Âu ứng phó với thuế quan mới của Mỹ?

Nếu đồng euro yếu hơn, giảm xuống ngang giá với đồng USD, sẽ làm giảm bớt tác động tiêu cực từ việc Mỹ có thể áp các mức thuế mới đối với hàng hóa của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Đồng euro thắng thế trên thị trường tiền tệ toàn cầu Trung Quốc trở lại thị trường nợ với kế hoạch bán trái phiếu bằng đồng euro

Thế kẹt của kinh tế châu Âu

Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ. Nhiều người hy vọng rằng những nỗ lực mới đây của Trung Quốc trong việc tăng chi tiêu công có thể phục hồi tăng trưởng.

Thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ giảm điểm trong phiên 23/10 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc