Hàng không Mỹ và châu Âu trước những cơ hội khi Trung Quốc mở cửa

Khách du lịch đang quay trở lại Trung Quốc, thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới, trị giá 255 tỷ USD vào năm 2019, sau khi nước này bỏ quy định cách ly bắt buộc từ ngày 8/1.

Theo các nhà phân tích và các quan chức trong ngành, các hãng hàng không Mỹ và châu Âu sẽ hưởng lợi khi nhu cầu du lịch Trung Quốc phục hồi nhờ việc nước này mở cửa trở lại gần đây, nhưng yêu cầu thông qua việc tăng chuyến bay, các quy định mới về xét nghiệm COVID-19 và việc không đủ máy bay lớn vẫn là những trở ngại.

Theo dữ liệu của công ty du lịch ForwardKeys, khách du lịch đang quay trở lại Trung Quốc, thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới, trị giá 255 tỷ USD vào năm 2019, sau khi nước này bỏ quy định cách ly bắt buộc từ ngày 8/1. Giá vé máy bay từ Trung Quốc hiện tăng 160% so với trước đại dịch, do số vé hạn chế.

Số liệu của Cirium cho thấy các hãng hàng không trên toàn cầu chỉ hoạt động với 11% công suất của năm 2019 đối với các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc trong tháng 1/2023, nhưng con số này được cho là sẽ tăng lên 25% vào tháng Tư.

Trang đặt vé Expedia cho biết lượng tìm kiếm chuyến bay Mỹ-Trung Quốc và châu Âu-Trung Quốc tăng gấp đôi sau thông báo mở cửa của Trung Quốc.

Quảng cáo

Các hãng hàng không Trung Quốc, với lực lượng nhân viên lớn và nhiều máy bay thân rộng, và lợi thế giá vé cũng như giờ bay gần hai giờ bay thẳng qua không phận Nga được cho là sẽ sớm gặt hái thắng lợi.

Tuy nhiên, các hãng hàng không châu Âu vốn tập trung vào khách công vụ tới Trung Quốc với số lượng lớn và thường dành nhiều ưu đãi hơn cho các hành khách phương Tây cũng đã sẵn sàng để tranh thủ thời cơ khi các công ty sẵn sàng trả giá cao để nối lại quan hệ trực tiếp.

Trung Quốc mở cửa trở lại khi số ca nhiễm COVID tăng mạnh đã khiến Mỹ, Nhật Bản và các nước khác yêu cầu xét nghiệm âm tính với hành khách đến từ Trung Quốc.

Do yêu cầu phải được thông qua đối với việc tăng chuyến từ cả Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại, công suất ngắn hạn có thể bị hạn chế.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng là thị trường chủ chốt của một số hãng hàng không châu Âu như Lufthansa của Đức.

Tuy nhiên, các hãng hàng không châu Âu và Mỹ có thể ưu tiên máy bay thân rộng cho các chặng qua Đại Tây Dương trong mùa Hè này, khiến các hãng gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc.

Theo Vietnamplus Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

WB dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2025

Ngày 16/1, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ duy trì ổn định trong năm 2025 và 2026, nhưng ở mức thấp kỷ lục trong những năm gần đây, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Thông tin từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đè nặng lên chứng khoán châu Á Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Các nền kinh tế châu Á sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu

Ấn Độ được dự báo sẽ thay thế Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2025 với GDP vượt mốc 5.000 tỷ USD và sẽ vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2029.

Đồng NDT và các đồng tiền châu Á khác đối mặt nhiều áp lực trong năm 2025 Những yếu tố sẽ chi phối chứng khoán châu Á trong năm 2025

Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Số vụ phá sản doanh nghiệp tại Đức và Pháp đều tăng kỷ lục, dự trữ khí đốt của châu Âu giảm với tốc độ nhanh nhất trong vòng 5 năm qua... là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.

Điểm lại sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua Sự kiện “Thiên Nga đen” có thể là rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán năm 2025

Sự sụp đổ của các cửa hàng miễn thuế Hàn Quốc: Nguyên nhân và ảnh hưởng

Cửa hàng miễn thuế Shinsegae Duty Free tại Busan đóng cửa, đánh dấu sự bắt đầu của cuộc suy giảm trong ngành công nghiệp này. Nguyên nhân do dịch COVID-19, tỷ giá hối đoái cao và thay đổi nhu cầu mua sắm của khách du lịch

Chứng khoán Hàn Quốc giảm mạnh do bất ổn chính trị Đồng won Hàn Quốc chạm “đáy” 15 năm

Fed vẫn thận trọng trước rủi ro lạm phát

Ngày 9/1, Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Michelle Bowman cho biết, bà vẫn thấy những rủi ro lạm phát kéo dài và các nhà hoạch định chính sách cần thận trọng khi tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Lạm phát tiếp tục vượt mục tiêu của Ngân hàng trung ương Nhật Bản Số liệu lạm phát giúp chứng khoán Mỹ thu hẹp đà giảm trong tuần

Goldman Sachs: Mỹ có thể sẽ chỉ áp thuế 20% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Donald Trump có thể sẽ tìm cách áp mức thuế trung bình 20% đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Goldman Sachs: Đề xuất thuế của ông Donald Trump có thể làm đồng euro giảm 10% Goldman Sachs dự đoán giá vàng đạt đỉnh 3.000 USD/ounce trong năm 2025

Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu

Thuế nhập khẩu tạm thời của Trung Quốc, thấp hơn mức thuế suất tối huệ quốc, sẽ được áp dụng cho 935 mặt hàng, trong khuôn khổ kế hoạch điều chỉnh thuế quan hằng năm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số bán xe điện sắp vượt xe xăng, Trung Quốc trở thành thị trường nóng nhất Trung Quốc gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Nigeria