Hàng không Mỹ và châu Âu trước những cơ hội khi Trung Quốc mở cửa

Khách du lịch đang quay trở lại Trung Quốc, thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới, trị giá 255 tỷ USD vào năm 2019, sau khi nước này bỏ quy định cách ly bắt buộc từ ngày 8/1.

Theo các nhà phân tích và các quan chức trong ngành, các hãng hàng không Mỹ và châu Âu sẽ hưởng lợi khi nhu cầu du lịch Trung Quốc phục hồi nhờ việc nước này mở cửa trở lại gần đây, nhưng yêu cầu thông qua việc tăng chuyến bay, các quy định mới về xét nghiệm COVID-19 và việc không đủ máy bay lớn vẫn là những trở ngại.

Theo dữ liệu của công ty du lịch ForwardKeys, khách du lịch đang quay trở lại Trung Quốc, thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới, trị giá 255 tỷ USD vào năm 2019, sau khi nước này bỏ quy định cách ly bắt buộc từ ngày 8/1. Giá vé máy bay từ Trung Quốc hiện tăng 160% so với trước đại dịch, do số vé hạn chế.

Số liệu của Cirium cho thấy các hãng hàng không trên toàn cầu chỉ hoạt động với 11% công suất của năm 2019 đối với các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc trong tháng 1/2023, nhưng con số này được cho là sẽ tăng lên 25% vào tháng Tư.

Trang đặt vé Expedia cho biết lượng tìm kiếm chuyến bay Mỹ-Trung Quốc và châu Âu-Trung Quốc tăng gấp đôi sau thông báo mở cửa của Trung Quốc.

Quảng cáo

Các hãng hàng không Trung Quốc, với lực lượng nhân viên lớn và nhiều máy bay thân rộng, và lợi thế giá vé cũng như giờ bay gần hai giờ bay thẳng qua không phận Nga được cho là sẽ sớm gặt hái thắng lợi.

Tuy nhiên, các hãng hàng không châu Âu vốn tập trung vào khách công vụ tới Trung Quốc với số lượng lớn và thường dành nhiều ưu đãi hơn cho các hành khách phương Tây cũng đã sẵn sàng để tranh thủ thời cơ khi các công ty sẵn sàng trả giá cao để nối lại quan hệ trực tiếp.

Trung Quốc mở cửa trở lại khi số ca nhiễm COVID tăng mạnh đã khiến Mỹ, Nhật Bản và các nước khác yêu cầu xét nghiệm âm tính với hành khách đến từ Trung Quốc.

Do yêu cầu phải được thông qua đối với việc tăng chuyến từ cả Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại, công suất ngắn hạn có thể bị hạn chế.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng là thị trường chủ chốt của một số hãng hàng không châu Âu như Lufthansa của Đức.

Tuy nhiên, các hãng hàng không châu Âu và Mỹ có thể ưu tiên máy bay thân rộng cho các chặng qua Đại Tây Dương trong mùa Hè này, khiến các hãng gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc.

Theo Vietnamplus Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Dòng vốn đầu tư chuyển hướng tác động mạnh tới chứng khoán châu Á

Thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong phiên chiều 11/4 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận rằng chiến lược thuế quan toàn cầu có thể gây ra những tác động ngoài dự kiến.

Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan Chứng khoán châu Á xanh mướt sau tin nóng, Nikkei nhảy vọt hơn 8%

Gần 190 doanh nghiệp Mỹ nộp đơn xin phá sản trong quý 1 năm 2025

Một số doanh nghiệp lớn của Mỹ tuyên bố phá sản trong tháng Ba gồm nhà bán lẻ Forever 21, công ty viễn thông Mitel Networks và hãng sản xuất phim Village Roadshow Entertainment Group.

Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ Tài sản Mỹ liên tục bị bán tháo, đồng USD chạm đáy 10 năm so với đồng franc Thụy Sĩ

Sau “cú phanh” thuế quan của Tổng thống Mỹ: Ai là mục tiêu kế tiếp?

Trong những ngày gần đây, kinh tế thế giới đã trải qua nhiều biến động sau những thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã quyết định tạm dừng việc áp dụng thuế quan mới trong 90 ngày.

Các siêu thị châu Á tại Mỹ lao đao trước "bão" thuế quan Phố Wall lao dốc do lo ngại tác động của cuộc chiến thuế quan

Nhìn lại 7 ngày "địa chấn" thương mại toàn cầu

Chỉ trong vòng một tuần, thế giới chứng kiến những diễn biến chóng mặt trên mặt trận thương mại toàn cầu, khởi nguồn từ quyết định áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhà Trắng thông báo chính thức: Mỹ sẽ áp thuế 104% với hàng hoá Trung Quốc từ trưa nay (9/4) Thuế quan của Mỹ: Trung Quốc áp thuế 84% đối với hàng hóa Mỹ

Thuế quan của Mỹ: Trung Quốc áp thuế 84% đối với hàng hóa Mỹ

Trung Quốc thông báo sẽ tăng mức thuế đối với hàng hóa Mỹ lên 84% kể từ ngày 10/4, tăng từ mức 34% thông báo trước đó, sau khi Mỹ bắt đầu áp thuế 104% đối với hàng hóa Trung Quốc từ ngày 9/4.

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ Nóng: Thuế quan đối ứng của Mỹ với hơn 80 nền kinh tế chính thức có hiệu lực