Lãnh đạo THACO, Hòa Phát cam kết tập trung làm toa tàu, đường ray cho dự án đường sắt tốc độ cao

Chủ tịch THACO khẳng định với lực lượng kỹ sư cũng như kinh nghiệm về nghiên cứu phát triển sản phẩm, hợp tác quốc tế, tập đoàn này sẽ có sự chuyển giao công nghệ hợp lý, tổ chức sản xuất tại chỗ nhằm giảm giá thành sản phẩm cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi sản xuất.

Lãnh đạo THACO, Hòa Phát cam kết tập trung làm toa tàu, đường ray cho dự án đường sắt tốc độ cao

Sáng 10/2, Thường trực Chính phủ tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp bàn về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Đề nghị doanh nghiệp mạnh dạn đăng ký và đề xuất cơ chế để tham gia dự án lớn

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, năm 2025, điểm mới là Chính phủ giao chỉ tiêu tăng trưởng tất cả các địa phương, bộ ngành liên quan, các doanh nghiệp Nhà nước, các lĩnh vực. Nếu cứ tăng trưởng "bình bình" thì không thể đạt được 2 mục tiêu phát triển 100 năm. Trung ương đã ban hành Kết luận 123 với yêu cầu tăng trưởng GDP ít nhất 8% năm 2025 để tạo đà, tạo lực, tạo khí thế cho những năm tiếp theo phải đạt tăng trưởng 2 con số. Để thực hiện điều này rất cần sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ có kế hoạch gặp gỡ với các ngân hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp FDI để chia sẻ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách, góp ý cho Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp về những việc phải làm trước mắt và trong tương lai để tiếp tục phát triển.

Chính phủ cũng đã chỉ đạo các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ phải tiếp tục rà soát, hằng tháng báo cáo những vướng mắc về thể chế để báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi như vấn đề miễn thuế trước bạ cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô, miễn thuế VAT cho doanh nghiệp, miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước, thuế, phí, lệ phí; giải quyết các vấn đề liên quan quy hoạch, đất đai, thủ tục, giấy phép…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP

Thủ tướng đồng thời nêu lên một số giải pháp để đất nước tăng trưởng 2 con số. Theo đó, Thủ tướng đề nghị các địa phương, doanh nghiệp trong nước, ngoài nước, doanh nghiệp FDI phải đồng bộ tăng trưởng; phân tích kỹ, đánh giá ứng phó tình hình hiện nay như thế nào khi có kịch bản xấu xảy ra.

Thủ tướng cho hay, nước ta đang triển khai quyết liệt một số dự án rất lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, 3 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối với Trung Quốc, nhà máy điện hạt nhân; tập trung phát triển đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; đẩy mạnh khai thác các không gian phát triển mới như không gian ngầm, không gian biển, không gian vũ trụ; thúc đẩy tăng trưởng GDP; tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế; tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả…

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị trong các việc lớn nói trên của đất nước, các doanh nghiệp nếu có thể làm được gì thì đăng ký làm và đề xuất cơ chế chính sách để làm, miễn là không tư lợi, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Ông lấy ví dụ, vừa qua đã đề nghị Tập đoàn Trường Hải (THACO) nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất toa tàu và tiến tới sản xuất đầu máy cho đường sắt tốc độ cao, Tập đoàn Hòa Phát làm ray đường sắt tốc độ cao, tập đoàn FPT tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao, thiết kế chip bán dẫn…

Nhận định tình hình có nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng có nhiều thời cơ và thuận lợi, Thủ tướng mong lãnh đạo các doanh nghiệp từ thực tiễn, kinh nghiệm, thành công, với đam mê, nhiệt huyết, tinh thần cống hiến, mạnh dạn đóng góp ý kiến với tinh thần chân thành, thẳng thắn, tất cả vì sự phát triển của đất nước.

Quảng cáo

Tập trung cho dự án đường sắt tốc độ cao

Là người đầu tiên "hiến kế", ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) cho biết, sau hơn 25 năm phát triển, THACO đã trở thành một tập đoàn công nghiệp đa ngành, tập trung vào các ngành như ô tô, nông nghiệp, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, đầu tu xây dựng thương mại dịch vụ và logistics. Do đó, với mục tiêu tăng trưởng của cả nước trong năm 2025 đạt 8%, cùng với các năm tiếp theo là hai con số thì các ngành mà THACO đang làm sẽ cố gắng đóng góp vào mục tiêu này.

"Chúng tôi đã có được những nền tảng nhất định trong các ngành đang hoạt động sản xuất kinh doanh để hướng đến một kỷ nguyên mới và phát triển với những định hướng, chiến lược rất rõ ràng mà Chính phủ đề ra", Chủ tịch THACO nói.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn THACO - Ảnh: VGP

Cụ thể, đối với lĩnh vực ô tô, THACO hiện sản xuất gần như là tất cả các loại sản phẩm và đang kiểm soát 32% thị phần. Năm ngoái, tập đoàn đã bán 92.000 xe và đặt mục tiêu bán 100.000 xe trong năm nay, đồng thời, sẽ tiếp tục tập trung vào các dòng xe lai, xe hybrid.

Trong lĩnh vực cơ khí - công nghiệp hỗ trợ, ông Trần Bá Dương cho hay THACO đã hình thành được nền tảng vừa là nghiên cứu phát triển sản phẩm, vừa tổ chức sản xuất. Đặc biệt, tập đoàn đã tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất cơ khí. Trong thời gian tới, vào tháng 9/2025, THACO sẽ khởi công khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ tại Bình Dương với quy mô hơn 700 ha. Bởi hiện nay, tại khu vực phía Nam, các doanh nghiệp FDI rất cần các doanh nghiệp trong nước cung cấp linh kiện và thiết bị máy móc để giảm giá thành và chi phí logistics.

Với nền tảng trên, lãnh đạo THACO khẳng định sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép như định hướng và chỉ đạo của Thủ tướng.

"Với lực lượng kỹ sư cũng như kinh nghiệm về nghiên cứu phát triển sản phẩm, hợp tác quốc tế, tôi xin hứa với Thủ tướng, chúng tôi sẽ có sự chuyển giao công nghệ hợp lý, tổ chức sản xuất tại chỗ nhằm giảm giá thành sản phẩm và phối hợp với các doanh nghiệp Việt Nam, chịu trách nhiệm về chất lượng và giá thành", ông Trần Bá Dương nói.

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát - Ảnh: VGP

Cùng nêu đề xuất liên quan đến vấn đề này, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát nêu thực tế, hiện nay toàn bộ ngành thép Việt Nam đang nhập khẩu khoảng 30 triệu tấn quặng, tương đương với 95% nguyên liệu sản xuất thép. Trong khi đó, nước ta có 2 mỏ lớn là Quý Sa và Thạch Khê. Mỏ sắt Thạch Khê là mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á, quy mô khoảng 500 triệu tấn, nằm tại Hà Tĩnh. Do đó, ông kiến nghị cần triển khai việc khai thác mỏ Thạch Khê để giải quyết cơ bản nguồn nguyên liệu hàng năm, tiết kiệm ngoại tệ.

Chủ tịch Hòa Phát cho biết, trong kế hoạch 2025-2030 vốn đầu tư công rất lớn, trong đó đặc biệt là dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đây là thời cơ rất lớn cho doanh nghiệp.

"Thời gian tới, Hòa Phát có thể đầu tư nhà máy sản xuất ray với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng. Đây là một sản phẩm rất đặc thù, nếu không sử dụng cho dự án thì không biết bán cho ai. Cho nên chúng tôi rất mong có một văn bản như một nghị quyết để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư và sản xuất sản phẩm phục vụ dự án", ông Long đề xuất và cam kết đảm bảo cung cấp đủ, đúng tiến độ 10 triệu tấn thép chế tạo chất lượng với giá thấp hơn giá nhập khẩu cho Tổng Công ty đường sắt để làm dự án.

Theo Thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

90 ngày hoãn thuế đối ứng sắp kết thúc, DN Việt đã và đang ứng phó tới đâu?

Nửa cuối năm, tình hình kinhdoanh được dự báo còn nhiều thách thức, trong đó DN đang theo dõi liên quan đến mức thuế sẽ công bố vào ngày 9/7 tới đây (sau 90 ngày Hoa Kỳ hoãn áp thuế).

Tạm hoãn thuế quan không làm giảm sức hút của vàng Cục Thuế (Bộ Tài chính) yêu cầu toàn hệ thống đẩy nhanh giải quyết hoàn thuế GTGT

MobiFone phối hợp với tỉnh Thái Nguyên triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền hai cấp

Để chuẩn bị sẵn sàng cho việc áp dụng mô hình chính quyền 2 cấp kể từ ngày 1/7/2025, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên địa

Chủ tịch Mobifone giữ chức Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Thiếu tướng Trương Sơn Lâm làm Chủ tịch MobiFone

Quốc hội quyết định lập Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM và Đà Nẵng

Trung tâm tài chính quốc tế đặt tại TP.HCM và thành phố Đà Nẵng được xây dựng trên cơ sở thống nhất về hoạt động, quản lý, giám sát; có định hướng phát triển sản phẩm riêng biệt, phát huy thế mạnh của từng Thành phố.

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn được bàn luận trên Quốc hội Nhiều Luật quan trọng dự kiến được Quốc hội thông qua tại tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp dài kỷ lục

Học sinh công lập chính thức được miễn học phí từ năm học 2025-2026

Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về miễn và hỗ trợ học phí, áp dụng với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Học phí tăng bù đắp tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng Miễn học phí cho học sinh phổ thông công lập trên cả nước

Dự kiến bắt đầu sử dụng xăng sinh học E10 từ 1/1/2026

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 6 tháng về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 do Bộ Công Thương tổ chức sáng 25/6.

Giá xăng dầu tăng rất mạnh, có loại tăng gần 1.500 đồng/lít Cổ phiếu của “đại gia” xăng dầu chính thức bị hủy niêm yết

Đàm phán với Nga, Nhật làm 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Chính phủ yêu cầu đàm phán với Nga để ký hiệp định đầu tư nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 trong tháng 8; làm việc với Nhật về khả năng tiếp tục hợp tác tại dự án Ninh Thuận 2.

Tập đoàn được giao làm nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 thu gần 2.600 tỷ mỗi ngày Giá dầu thế giới "về bờ" khi lo ngại đàm phán hạt nhân Mỹ-Iran gia tăng

Ba tập đoàn hàng đầu Trung Quốc muốn tham gia các dự án đường sắt, hạ tầng của Việt Nam

Chiều 24/6, tại Thiên Tân, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC), Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) và Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC). Ba tập đoàn này đều muốn tham gia các dự

Ưu đãi lớn cho doanh nghiệp tham gia dự án đường sắt, siết chuyển nhượng vốn, tài sản hình thành sau đầu tư cho nước ngoài Vì sao công nhận đường sắt cao tốc Trung Quốc hiện đại nhưng nhiều nước từ chối công nghệ Trung Quốc?