"Làn sóng Hàn Quốc" nổi lên như một xu hướng công nghiệp và ngoại giao tương lai

Trong cấu trúc Chiến tranh Lạnh mới gần đây, Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) đang nổi lên như một “cửa sổ cơ hội” để hỗ trợ và dẫn dắt các mục tiêu ngoại giao của Chính phủ Hàn Quốc.

Trong cấu trúc Chiến tranh Lạnh mới gần đây, thế giới đang kết cấu xoay quanh hai trục Mỹ-Trung Quốc và Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) đang nổi lên như một “cửa sổ cơ hội” để hỗ trợ và dẫn dắt các mục tiêu ngoại giao của Chính phủ Hàn Quốc.

Cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng gay gắt và mỗi quốc gia đều đang cảnh giác phân biệt đối thủ của mình. Tuy nhiên, tại hầu hết các quốc gia này, việc đón nhận Làn sóng Hàn Quốc lại rất cởi mở. Đặc biệt, tại 3 cường quốc Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, sự quan tâm đến Làn sóng Hàn Quốc đang tăng lên nhanh chóng.

Tờ báo JoongAng Ilbo và Trung tâm châu Á thuộc Đại học Quốc gia Seoul đã phân tích 5,5 triệu bài báo tiếng Anh do 824 cơ quan truyền thông ở bốn quốc gia gồm Hàn-Mỹ-Nhật-Trung đăng tải trong ba năm qua. Kết quả là có tổng cộng 20.319 lượt bài báo đề cập đến Hallyu.

Nếu so sánh với 10 vấn đề được lựa chọn thông qua phân tích dữ liệu lớn, ví dụ các vấn đề toàn cầu như đại dịch COVID-19 (214.165 lượt) và biến đổi khí hậu (52.242 lượt), thì lượng bài viết đề cập đến Hallyu là không lớn. Tuy nhiên, dựa trên sự thay đổi về số lượng bài viết đề cập trong ba năm qua, có thể thấy sự tăng tốc về mức độ quan tâm đối với Hallyu sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong tương lai.

Phân tích dữ liệu cho thấy Hallyu đang được chú ý như một “hiện tượng tương lai” ở cả ba quốc gia: Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Hậu đại dịch COVID-19, mối quan tâm về căn bệnh truyền nhiễm đang giảm đi đáng kể, đồng thời vấn đề biến đổi khí hậu cũng không còn thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng. Trong bối cảnh đó, mối quan tâm với Hallyu đang gia tăng ở cả Mỹ và Trung Quốc cho dù ở Trung Quốc Hallyu vẫn đang vấp phải hạn chế từ chính phủ.

Tuy nhiên, người ta thấy rằng “sự tăng tốc” của Làn sóng Hàn Quốc lại không cao ở Hàn Quốc. Sự gia tăng của Làn sóng Hàn Quốc tại Hàn Quốc được tính ở mức +27,7 điểm, thấp hơn so với ở Mỹ (+350 điểm) và Nhật Bản (+63,3 điểm), cũng như Trung Quốc (+107,8 điểm).

Hallyu đã trở thành một vấn đề và xu hướng toàn cầu quan trọng, nhưng ở Hàn Quốc, sức mạnh mềm của Hallyu lại chưa thu hút được sự chú ý và thiếu sự chuẩn bị để tận dụng làn sóng này.

Quảng cáo

Giám đốc điều hành Arspraxia Kim Do-hoon, người phụ trách phân tích dữ liệu lớn, cho biết: “Trong cộng đồng quốc tế, bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, Hallyu đã trở thành một xu hướng vượt ra ngoài một hiện tượng văn hóa và thực sự thu hút sự quan tâm. Tuy nhiên, nhìn vào chỉ số tăng tốc nội địa của Làn sóng Hàn Quốc ở mức thấp có thể thấy đã đến lúc các khu vực công và tư cần có đánh giá nghiêm túc để có biện pháp tận dụng tốt hơn ảnh hưởng của Hallyu”.

Sức mạnh của Hallyu nằm ở sự bao trùm và cởi mở không phân biệt đối thủ. Không giống như chuỗi cung ứng, một khái niệm an ninh hướng đến cạnh tranh, “chuỗi văn hóa” mà Hallyu đại diện có thể là chất xúc tác cho tình hữu nghị và hợp tác.

Theo báo cáo “Xu hướng Hallyu toàn cầu năm 2022” do Cơ quan trao đổi văn hóa quốc tế Hàn Quốc công bố vào tháng 9 năm ngoái, trung bình 64,2% số người được hỏi cho biết nhận thức của họ về Hàn Quốc đã thay đổi tích cực sau khi trải nghiệm Làn sóng Hàn Quốc ở nhiều quốc gia khác nhau trên khắp thế giới.

Hallyu cũng đang làm thay đổi hình ảnh của Hàn Quốc. Nếu như trước đây, hình ảnh về Hàn Quốc trong mắt cộng đồng quốc tế bị chi phối bởi các từ khóa liên quan đến một đất nước bị chia cắt hay vấn đề vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, thì giờ đây, Làn sóng Hàn Quốc đã trở thành hình ảnh đại diện cho Hàn Quốc.

Người ta thấy rằng tất cả các châu lục ngoại trừ châu Phi và Trung Đông đều công nhận K-pop là hình ảnh đại diện của Hàn Quốc. Trong trường hợp của châu Á và châu Đại Dương, 16,2% chọn Hallyu làm hình ảnh đại diện cho Hàn Quốc. Tỷ lệ này ở Bắc, Trung, Nam Mỹ là 16,1% trong khi ở châu Âu là 10,3%.

Kết quả trên cho thấy Hallyu đã thâm nhập sâu vào thị trường nội dung văn hóa của mỗi quốc gia. Kết quả của việc phân tích tỷ lệ nội dung Làn sóng Hàn Quốc trong tổng mức tiêu thụ nội dung văn hóa ở mỗi quốc gia cho thấy tại Trung Đông, nội dung văn hóa Hàn chiếm 34,4%, châu Á và châu Đại Dương 29,9% và châu Mỹ 23,9%. Điều này có nghĩa là nội dung của Hallyu được quảng bá và tiêu thụ rộng rãi như nội dung văn hóa của một quốc gia.

Hong Seok-kyung, Giáo sư tại Khoa Báo chí và Truyền thông thuộc Đại học Quốc gia Seoul, cho biết: Giờ đây, Hàn Quốc đã cho thấy rằng mình có năng lực văn hóa và trở thành một chủ thể văn hóa có khả năng mê hoặc các quốc gia khác bằng nội dung văn hóa đã nở rộ thông qua quá trình phát triển của riêng mình. Đây là thời điểm thích hợp để thúc đẩy việc tiếp cận và sử dụng một cách tinh tế hơn Hallyu cả trên khía cạnh công nghiệp và ngoại giao.

Làn sóng Hàn Quốc, còn gọi là "Hàn lưu" hay Hallyu, còn có tên gọi đầy đủ là làn sóng văn hóa Hàn Quốc, là sự gia tăng phổ biến trên toàn cầu của văn hóa Hàn Quốc kể từ thập niên 1980.

Lần đầu tiên được thúc đẩy bởi sự phổ biến của K-drama (phim truyền hình Hàn Quốc) và K-pop (nhạc Pop Hàn Quốc) trên khắp Đông Á, Nam Á và Đông Nam Á trong giai đoạn đầu, Làn sóng Hàn Quốc đã phát triển từ một hiện tượng trong khu vực thành một hiện tượng toàn cầu, nhờ Internet và phương tiện truyền thông xã hội và sự gia tăng của video âm nhạc K-pop trên YouTube.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Ngành công nghiệp Mỹ phản ứng trước quyết định thuế mới đánh vào hàng hóa Trung Quốc

Quyết định của Chính phủ Mỹ về việc tăng thuế đối với xe điện và một số loại hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích từ chính các ngành công nghiệp nội địa Mỹ.

Nga tăng thuế nhập khẩu hoa và đồ uống có nồng độ cồn trên 9% từ một số nước Nguyên nhân Mỹ trì hoãn tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc

Trung Quốc chi tiêu cho các dự án hạ tầng toàn cầu cao gấp 9 lần Mỹ

Giai đoạn 2013-2021, Trung Quốc đã cho vay 679 tỷ USD dành cho các dự án hạ tầng toàn cầu như cao tốc, nhà máy điện và viễn thông, trong khi đó, Mỹ chỉ cung cấp 76 tỷ USD cho các dự án tương tự.

Các công ty tiêu dùng lớn của Mỹ lo ngại về sự suy yếu tại thị trường Trung Quốc Giá tiêu dùng tại Trung Quốc trong tháng 7/2024 tăng nhanh hơn dự kiến

Lạm phát giá nhà tại Mỹ có thể hạ nhiệt trong năm 2025

Theo nghiên cứu được chi nhánh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại San Francisco, lạm phát giá nhà ở tại Mỹ có thể sẽ giảm trong năm 2025, khi khoảng cách giữa cung và cầu nhà ở được thu hẹp.

Giá vàng "nín thở" chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ Sức ép lạm phát suy yếu mở đường cho Fed hạ lãi suất vào tháng tới

Thời đại tiền rẻ và lãi suất 0% có thể đã vĩnh viễn kết thúc

Một phân tích mới từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chi nhánh Richmond nói rằng, nếu cứ hy vọng quay trở lại những ngày lãi suất 0%, tiền rẻ… sẽ là hy vọng vô ích.

FED ra tín hiệu cắt giảm lãi suất, giá dầu bật tăng: Thị trường sắp có điều chỉnh lớn? Đồng USD chịu áp lực trước triển vọng Fed hạ lãi suất

Kinh tế thế giới cần chuẩn bị gì cho kịch bản Fed sắp hạ lãi suất?

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng tốc độ cắt giảm lãi suất của Fed vẫn chưa rõ ràng và chi phí đi vay cao do lãi suất cao sẽ tồn tại trong một thời gian, tiếp tục kéo lùi đà tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Chứng khoán Mỹ “xanh mướt”, Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố đã đến lúc cắt giảm lãi suất FED ra tín hiệu cắt giảm lãi suất, giá dầu bật tăng: Thị trường sắp có điều chỉnh lớn?

Thị trường bất động sản Trung Quốc suy yếu khiến giá đồng và sắt lao dốc

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá nhà mới tại 70 thành phố đã giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 7/2024, sau khi giảm 4,5% trong tháng trước đó.

Goldman Sachs nhận định gì về ngành bất động sản Trung Quốc trong những năm tới? Lối thoát nào cho thị trường bất động sản Trung Quốc?