Giá thực phẩm tăng đã đẩy lạm phát tại Mỹ cao trở lại vào tháng 8/2022, mặc dù giá xăng đã "hạ nhiệt". Theo Mark Hamrick, nhà phân tích kinh tế cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính tiêu dùng Bankrate.com (Mỹ), trước tình hình giá cả tăng cao, người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu.
Tuy nhiên, thực phẩm không phải là một mặt hàng mà người dân có thể tiết kiệm tùy ý. Theo ông, việc "thắt chặt hầu bao" trong lĩnh vực thực phẩm là thách thức lớn đối với người dân.
Theo số liệu về chỉ số giá tiêu dùng mới nhất của Mỹ, riêng chỉ số giá lương thực đã tăng 11,4% trong tháng Tám vừa qua, đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong 12 tháng kể từ tháng 5/1979.
Chỉ số giá thực phẩm tại nhà, một thước đo đánh giá sự thay đổi giá tại cửa hàng thực phẩm, tăng 13,5% trong tháng Tám, cũng là mức cao nhất trong 43 năm. Giá các mặt hàng chủ lực như trứng, sữa, ngũ cốc, bánh mì và bơ ghi nhận một số mức tăng mạnh, tiếp tục làm căng thẳng ngân quỹ của các hộ gia đình.
Lạm phát cũng khiến nhiều công ty thực phẩm và đồ uống, bao gồm Coca-Cola và PepsiCo, tăng giá đồ uống và hàng đóng gói. Một số doanh nghiệp lựa chọn việc đóng gói hàng nhỏ hơn hoặc thay đổi các thành phần bớt tốn kém hơn.
Edgar Dworsky, người sáng lập của trang thông tin tiêu dùng Consumer World, cho biết: "Các nhà sản xuất biết rằng, hầu hết người mua hàng sẽ ngay lập tức nhận thấy giá tăng, nhưng họ ít có khả năng nhận thấy việc giảm khối lượng tịnh của sản phẩm hoặc việc chuyển sang sử dụng các nguyên liệu rẻ hơn".
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện các bước đi tích cực để chống lại đà tăng của lạm phát và một cuộc khảo sát được công bố vào đầu tuần này bởi chi nhánh Fed ở New York cho thấy, người tiêu dùng ngày càng bớt lo sợ về việc giá cả tăng cao - mặc dù họ vẫn cho rằng tỷ lệ lạm phát của Mỹ sẽ ở mức 5,7%/năm kể từ thời điểm hiện tại.
Ông Hamrick nói: "Người tiêu dùng đã chuẩn bị cho việc giá cả cao sẽ tiếp tục tồn tại trong tương lai gần, nhưng mọi người cũng có xu hướng nghĩ rằng mọi thứ sẽ trở lại bình thường".
Vì vậy, các chuyên gia đã chia sẻ một số xu hướng chính mà người dân đang thực hiện để hạn chế mức chi tiêu cho hàng hóa thiết yếu, giữa bối cảnh lạm phát giá thực phẩm không có dấu hiệu giảm trong thời gian tới.
1. Xem xét kỹ lưỡng giá bán
Các thương hiệu phổ thông có thể có giá bán rẻ hơn 10% đến 30% so với các thương hiệu cao cấp và với chất lượng "một chín một mười", dù không phải lúc nào cũng vậy. Trong khi đó, các thương hiệu tên tuổi có thể đang giảm giá lớn hơn bình thường ở thời điểm hiện tại để duy trì lòng trung thành của khách hàng giữa thời kỳ khó khăn chung. Vì vậy ,khách hàng ngày càng có xu hướng chú ý hơn đến sự thay đổi giá bán.
2. Lên kế hoạch cho bữa ăn
Lisa Thompson, một chuyên gia tiết kiệm tại Coupons.com, cho biết khi lên kế hoạch trước cho các bữa ăn của mình, bạn có nhiều khả năng chỉ mua những thứ mình cần. Do vậy, để mua sắm đúng trọng tâm và tránh "vung tay quá trán" trong giai đoạn lạm phát cao, người tiêu dùng đang có xu hướng lập trước kế hoạch cho các bữa ăn, hoặc ít nhất nếu không muốn lập kế hoạch, họ sẽ đi mua sắm với một ý tưởng sơ bộ về những gì sẽ nấu trong tuần.
3. Mua số lượng lớn
Khi tới những chuỗi cửa hàng bán buôn như Costco, Sam’s Club hoặc BJ’s, bạn thường sẽ nhận được mức giá tốt nhất cho mỗi sản phẩm mình mua. Do đó, đối với các hàng hóa khó hư hỏng, người dân đang có chiều hướng mua với số lượng lớn để có được giá tốt nhất. Một cách tiết kiệm không tồi.
4. Sử dụng ứng dụng hoàn tiền
Ibotta và Checkout 51 là hai trong số những ứng dụng phổ biến nhất có chương trình hoàn tiền cho khách hàng khi giao dịch thông qua ứng dụng của họ. Người dùng Ibotta trung bình tiết kiệm được từ 10-20 USD/tháng, nhưng những người dùng tích cực hơn có thể kiếm được từ 100-300 USD/tháng.
5. Thanh toán bằng thẻ
Mặc dù thẻ hoàn tiền thông thường như Thẻ Citi Double Cash có thể giúp bạn tiết kiệm được 2% trên mỗi hóa đơn nói chung, nhưng có những loại thẻ riêng biệt để mua hàng thiết yếu có thể giúp bạn được hoàn lại tới 6% tại các siêu thị trên toàn quốc, chẳng hạn như Thẻ ưu tiên Blue Cash từ American Express. Xu hướng dùng đúng thẻ cho mỗi loại chi tiêu khác nhau đang ngày càng phổ biến để giúp người tiêu dùng tiết kiệm được tối đa trên mỗi khoản chi tiêu không thể thiếu của họ.