Lãi suất cho vay đã giảm sâu

Lãi suất giảm sâu có thể dẫn đến làm giảm lợi nhuận ngắn hạn của ngân hàng nhưng đây được đánh giá là bước tạo điều kiện phát triển bền vững cho cá nhân, doanh nghiệp và ngân hàng khi sản xuất kinh doanh được phục hồi trong thời gian tới.

Lãi suất cho vay đã giảm sâu

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãnh đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) cho biết đã tích cực vào cuộc, có các giải pháp cấp bách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt khó.

Ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT ngân hàng MB cho biết, tới hết 8 tháng/2024, MB tiếp tục duy trì đà tăng trưởng bền vững, trong đó, dư nợ tín dụng đạt 685 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 11,15% so với năm 2023; so với bình quân toàn ngành 7,15%). Dư nợ cho nhóm ngành ưu tiên theo định hướng của Chính phủ chiếm 65%, giải ngân mới 74 nghìn tỷ đồng cho SME.

Về lãi suất, ngân hàng điều hành theo chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn vay, đồng hành tháo gỡ khó khăn và phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, MB đã thực hiện nhiều đợt giảm lãi suất cho vay từ 0,5% - 1,45% so với năm 2023. Hiện ngân hàng cho vay sản xuất kinh doanh với lãi suất 6,94%, so với 2023 là 7,88%.

“Trong quý IV/2024, MB sẽ tiếp tục triển khai các chương trình tín dụng lãi suất ưu đãi với các khách hàng sản xuất kinh doanh có xếp hạng tín dụng tốt, phương án kinh doanh khả thi để hỗ trợ khách hàng, thúc đẩy phát triển kinh tế. Đồng thời, tiếp tục chú trọng kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng và tuân thủ các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn, quản trị thanh khoản”, ông Thái cho biết.

Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT ngân hàng Techcombank thì cho biết, ngân hàng đã không ngừng cải tiến, nâng cấp và ban hành mới các sản phẩm tín dụng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp theo từng lĩnh vực ngành nghề nhằm đưa ra những giải pháp phù hợp nhất cho khách hàng cũng như có thể giải quyết được triệt để những khó khăn do đặc thù riêng trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh của khách hàng.

Ngoài ra, thực hiện chính sách giảm phí, lãi vay trên diện rộng và cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo Thông tư 02/TT-NHNN ngày 23/4/2023 và Thông tư 06/2024/TT-NHNN gia hạn thêm 6 tháng cho Thông tư 02/TT-NHNN, tính đến hết 31/8/2024, tổng giá trị nợ gốc mà Techcombank đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ lũy kế là 6.206 tỷ đồng, tổng giá trị nợ lãi đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lũy kế là 154 tỷ đồng.

Về tình hình lãi suất huy động và cho vay, thực hiện theo đúng chủ trương của Chính phủ và NHNN về việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất, lãi suất cho vay của Techcombank có xu hướng giảm dần kể từ cuối năm 2022.

Quảng cáo

Tính đến thời điểm tháng 8/2024, lãi suất cho vay bình quân của Techcombank ở mức 7,73%, tiếp tục giảm so với tháng 3/2024 và đã giảm 2,24% so với thời điểm tháng 12/2023. Trong đó, so với thời điểm 31/12/2023, tại 31/8/2024, lãi suất cho vay bình quân khách hàng cá nhân đối với các khoản vay thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh là một trong những lĩnh vực ghi nhận mức giảm nhiều nhất (giảm 2,48% từ mức 10,11% xuống còn 7,63%).

Tương tự, ông Đặng Khắc Vĩ, Chủ tịch ngân hàng VIB cũng cho biết, trên cơ sở lãi suất huy động giảm và nỗ lực tiết giảm chi phí hoạt động, VIB đã tiến hành giảm lãi suất cho vay mạnh mẽ cho tất cả các phân khúc khách hàng để tăng cường kích thích cả cung và cầu xã hội, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong quý II, VIB đã tung gói 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở, với lãi suất chỉ 5,9%-6,9%-7,9% cho các kỳ cố định lãi suất lên tới 24 tháng, song song với các chương trình kích thích tín dụng khác ở các mảng cho vay căn hộ, cho vay kinh doanh và cho vay mua ô tô.

Đối với các khách hàng doanh nghiệp, VIB cũng duy trì mức giá giảm sâu, tập trung vào tài trợ vốn lưu động và tài trợ trung dài hạn cho các doanh nghiệp với mức lãi suất từ 2,9% trở lên.

Nhận định giảm sâu lãi suất sẽ dẫn đến làm giảm lợi nhuận ngắn hạn của ngân hàng nhưng Chủ tịch VIB cho rằng, đây là bước tạo điều kiện phát triển bền vững cho cá nhân, doanh nghiệp và ngân hàng khi sản xuất kinh doanh được phục hồi trong thời gian tới.

Phó Thống đốc thường trực NHNN, ông Đào Minh Tú cho biết, quan điểm chỉ đạo của ngành ngân hàng là toàn ngành thể hiện tinh thần và trách nhiệm chia sẻ với những khó khăn của người dân, doanh nghiệp. Các ngân hàng thương mại bằng chính nguồn lực từ lợi nhuận của mình, nỗ lực tiết giảm chi phí để miễn giảm lãi vay, khoanh nợ, cơ cấu lại thời hạn trả nợ. Tùy theo năng lực của mình, các ngân hàng triển khai các chương trình hỗ trợ tương xứng, hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, đồng hành với khách hàng.

Về phía NHNN, Phó Thống đốc cho biết ngành ngân hàng sẽ quyết tâm cùng với các bộ, ngành triển khai các giải pháp hỗ trợ để đạt được tăng trưởng. Phấn đấu đảm bảo tăng trưởng tín dụng 15%, đảm bảo nguồn vốn để đảm bảo đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP Chính phủ đã đặt ra.

Đồng thời, NHNN cũng sẽ nghiên cứu và sớm trình Chính phủ các vấn đề liên quan đến trích lập dự phòng rủi ro, từ đó làm căn cứ cho việc xây dựng chính sách riêng cho các đối tượng bị thiệt hại... Góp phần đảm bảo có hành lang pháp lý để các TCTD hỗ trợ khách hàng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, NHNN cũng sẽ sớm ban hành chương trình hành động của toàn ngành để hỗ trợ người dân sau bão lũ.

Theo Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Đề xuất tăng gần 20,7 nghìn tỷ đồng vốn cho Vietcombank

Việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank sẽ giúp ngân hàng nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm các tỷ lệ an toàn và hướng tới chuẩn mực quốc tế, mở rộng hoạt động tín dụng, tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong thực hiện các chính sách của Nhà nước.

Vietcombank báo lợi nhuận trước thuế quý II tăng trưởng nhờ cắt giảm mạnh chi phí dự phòng Vietcombank hoãn kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ

HDBank là doanh nghiệp niêm yết được yêu thích nhất

Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) vừa được bình chọn là "Doanh nghiệp niêm yết lĩnh vực tài chính vốn hóa lớn có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư được Nhà đầu tư yêu thích nhất", theo kết quả công bố tại IR Awards 2024 do

Thêm 1.000 tỷ đồng trái phiếu “chảy” về HDBank Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

OCB ký kết hợp tác chiến lược với Quỹ Nhật Bản để hỗ trợ Start-up

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) và Quỹ đầu tư Genesia Ventures tại Việt Nam vừa ký kết hợp tác chiến lược nhằm hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam.

OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản OCB "hút" 17.800 tỷ đồng trái phiếu trong 3 tháng Cựu Phó Tổng giám đốc OCB sang làm Quyền Tổng giám đốc PGBank

Lãi suất cho vay đã giảm sâu

Lãi suất giảm sâu có thể dẫn đến làm giảm lợi nhuận ngắn hạn của ngân hàng nhưng đây được đánh giá là bước tạo điều kiện phát triển bền vững cho cá nhân, doanh nghiệp và ngân hàng khi sản xuất kinh doanh được phục hồi trong thời gian tới.

FED hạ lãi suất: Kinh tế Việt Nam hưởng lợi gì? Thủ tướng đề nghị các ngân hàng hiến kế về lãi suất, tăng trưởng tín dụng

Thủ tướng đề nghị các ngân hàng hiến kế về lãi suất, tăng trưởng tín dụng

Chiều 21/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, Ngân hàng Nhà nước hút ròng lượng tiền lớn Loạt ngân hàng vào cuộc giảm mạnh lãi suất cho khách hàng chịu thiệt hại vì bão Yagi

TPBank dẫn đầu về hỗ trợ doanh nghiệp SME 3 năm liên tiếp

Với những nỗ lực vượt trội trong hoạt động tài trợ thương mại tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vinh danh với giải thưởng Leading SME Trade Bank - Ngân hàng dẫn đầu về hỗ trợ doanh nghiệp SME năm thứ 3 liên tiếp.

TPBank tăng vốn điều lệ, trả cổ tức cho cổ đông tỷ lệ 20% TPBank công bố danh sách cổ đông sở hữu 1% vốn điều lệ TPBank chốt quyền chi cổ tức 20% vào cuối tháng 9

Khai mạc giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa thứ 3, lan tỏa ý nghĩa nhân văn, tinh thần gắn kết cộng đồng

Ngày 20/9, dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, Sunrise Events Vietnam (SEV) cùng Nhà tài trợ chiến lược Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã tổ chức khai mạc Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3.

Techcombank muốn chào bán gần 20 triệu cổ phiếu ESOP Ai đang sở hữu trên 1% vốn điều lệ tại Techcombank? Techcombank nới room ngoại để chào bán cổ phiếu ESOP cho lao động nước ngoài

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới chỉ 4,5%/năm

SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9-12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.

SHB hoàn thành 61% kế hoạch năm sau 6 tháng SHB là ngân hàng có sáng kiến tốt nhất dành cho SMEs