Không phải Trung Quốc, đây mới là thị trường xe điện đang 'bung lụa': doanh số vượt xe xăng, VinFast chuẩn bị xuất khẩu 3.000 xe trong quý 4

Số lượng đăng ký ô tô điện mới tại đây đã ghi dấu mốc lịch sử khi vượt qua số lượng xe chạy bằng động cơ diesel.

Không phải Trung Quốc, đây mới là thị trường xe điện đang 'bung lụa': doanh số vượt xe xăng, VinFast chuẩn bị xuất khẩu 3.000 xe trong quý 4

Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) mới công bố cho thấy thị trường ô tô châu Âu đang mở rộng một cách ấn tượng, đạt 855.484 chiếc, tăng 14,6% trong tháng 10. Đây là tháng tăng trưởng thứ 15 liên tiếp, với mức tăng hai chữ số ở 3 thị trường lớn nhất: Pháp (+21,9%), Ý (+20%) và Tây Ban Nha (+18,1%). Thị trường ô tô Đức có mức tăng khiêm tốn hơn so với cùng kỳ năm ngoái là 4,9%.

Tính chung 10 tháng, số lượng đăng ký ô tô mới đã tăng 16,7%, đạt gần 9 triệu chiếc. Trong đó, 4 thị trường lớn nhất: Ý (+20,4%), Tây Ban Nha (+18,5%), Pháp (+16,5%) và Đức (+13,5%) đang góp phần vào xu hướng tích cực này.

Đáng chú ý, một cột mốc lịch sử đã được thiết lập khi số lượng đăng ký ô tô điện mới đã lần đầu tiên vượt quá số lượng xe chạy bằng động cơ diesel ở châu Âu.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10, 1,23 triệu xe điện đã được đăng ký tại Liên minh châu Âu, so với 1,22 triệu xe chạy bằng dầu diesel.

pc-october-2023-00-5245.png

Xe điện chiếm thị phần 14,2% trong tháng 10, tăng từ mức 12% ở cùng kỳ năm ngoái. Theo EAMA, thị phần của dòng xe này tính từ đầu năm đến nay đang ở mức 14%. Trong khi đó, xe chạy xăng vẫn chiếm 1/3 thị phần, còn xe hybrid chiếm 28,6%.

Quảng cáo

Tháng trước, số lượng đăng ký xe điện mới ở châu Âu đã tăng đáng kể với mức 36,3%, đạt 121.808 chiếc. Các thị trường hàng đầu đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng này bao gồm Bỉ và Đan Mạch, cả hai đều chứng kiến mức tăng lên tới ba chữ số.

Sau đợt suy thoái vào tháng 9, Đức - thị trường ô tô điện lớn nhất - đã chứng kiến mức tăng trưởng khiêm tốn 4,3% so với tháng trước, nâng tổng doanh số tính đến thời điểm hiện tại lên 1,2 triệu chiếc.

Đáng chú ý, xe hybrid ghi nhận mức tăng gần 39% trong tháng trước, chủ yếu là nhờ tăng trưởng ở ba thị trường hàng đầu gồm Đức (+57,9%), Pháp (+40,1%) và Ý (+28%). Điều này góp phần nâng tổng số xe lũy kế từ đầu năm lên con số 2,2 triệu chiếc, chiếm hơn 1/4 thị trường.

Doanh số bán xe plug-in hybrid (hybrid cắm sạc) giảm 5% so với cùng kỳ xuống còn 72.002 chiếc vào tháng trước. Mức tăng đáng chú ý ở Bỉ (+70,2%) và Pháp (+34,2%).

Trong quá khứ, ở mốc thời gian năm 2015, ô tô chạy dầu diesel chiếm 50% thị phần ở châu Âu. Cho đến nay, con số đó đã giảm xuống còn 12%. Với việc điện khí hóa ngày càng phát triển, việc phát triển động cơ diesel gần như đã dừng lại ở châu Âu. Động cơ chạy xăng trong tương lai cũng sẽ chịu chung số phận. Theo kế hoạch của EU, đến năm 2035, tất cả ô tô và xe tải mới đăng ký ở lục địa già sẽ không phát thải.

Đây cũng là khu vực mà VinFast chuẩn bị đẩy mạnh xuất khẩu các mẫu xe trong quý 4 năm nay. Được biết, dự kiến sẽ có 3.000 chiếc xe điện VinFast VF 8 được xuất khẩu từ nhà máy ở Hải Phòng sang châu Âu và ba thị trường đầu tiên đón nhận các mẫu xe này sẽ là Pháp, Đức và Hà Lan. Đây đều là các thị trường ghi nhận mức tăng trưởng xe điện ấn tượng. Ngoài ra, hãng sẽ ra mắt thêm các mẫu VF 6, VF 7 và VF 9 tại châu Âu vào năm 2024 tới.

vinfast-2-5108-1669350450-8240.jpg

Theo chuyên trang theo dõi hải trình MarineTraffic, con tàu Silver Queen vận chuyển xe VinFast đã cập bến cảng Nanaimo (Canada) vào hôm 16/11. Đây có lẽ là chuyến hàng cung cấp 3.000 xe cho thị trường châu Âu. Sau đó, tàu đã di chuyển về cảng Benicia (California, Mỹ) và bắt đầu hành trình trở về cảng Hải Phòng (Việt Nam) vào ngày 22/11.

VinFast đã khai trương các cửa hàng tại châu Âu ở Cologne và Oberhausen (Đức); Paris Madeleine, Paris Raspail và Rennes (Pháp); và Amsterdam, Rotterdam (Hà Lan). Các cửa hàng mới dự kiến sẽ được triển khai tại Hamburg, Munich và Frankfurt (Đức), The Hague (Hà Lan) và Nice, Montpellier (Pháp).

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Kết hợp AI và mạng 5G: Động lực đưa kinh tế số đạt 30% GDP vào năm 2030

Sự kết hợp giữa AI và 5G được dự báo sẽ mở ra kỷ nguyên bứt phá mới cho nền kinh tế số Việt Nam, song đi kèm là thách thức lớn về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng về công nghệ.

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP Thị trường giao đồ ăn Việt Nam: Cuộc đua tỷ đô và những bước ngoặt kinh tế số “Việt Nam đang đặt nền móng cho một nền kinh tế số vượt ra ngoài phạm vi giao dịch tiền mã hóa”

Google mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng AI lớn nhất bên ngoài Mỹ

Ngày 20/11, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất của hãng bên ngoài Mỹ tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

EC điều tra khả năng Google vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số Google rót 40 tỷ USD vào Texas mở rộng hạ tầng AI và điện toán đám mây

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Meta thắng kiện, bảo toàn "mỏ vàng" Instagram và WhatsApp

Một thẩm phán tòa án quận của Mỹ ngày 18/11 đã đưa ra phán quyết bác đơn kiện của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) trong vụ kiện chống độc quyền nhằm vào “gã khổng lồ” mạng xã hội Meta.

Meta đối mặt án phạt tài chính hằng ngày từ EU vì vi phạm luật cạnh tranh số Meta “bắt tay” BRIDGE tạo cú hích cho tương lai ngành truyền thông toàn cầu