Không phải Trung Quốc, đây mới là thị trường xe điện đang 'bung lụa': doanh số vượt xe xăng, VinFast chuẩn bị xuất khẩu 3.000 xe trong quý 4

Số lượng đăng ký ô tô điện mới tại đây đã ghi dấu mốc lịch sử khi vượt qua số lượng xe chạy bằng động cơ diesel.

Không phải Trung Quốc, đây mới là thị trường xe điện đang 'bung lụa': doanh số vượt xe xăng, VinFast chuẩn bị xuất khẩu 3.000 xe trong quý 4

Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) mới công bố cho thấy thị trường ô tô châu Âu đang mở rộng một cách ấn tượng, đạt 855.484 chiếc, tăng 14,6% trong tháng 10. Đây là tháng tăng trưởng thứ 15 liên tiếp, với mức tăng hai chữ số ở 3 thị trường lớn nhất: Pháp (+21,9%), Ý (+20%) và Tây Ban Nha (+18,1%). Thị trường ô tô Đức có mức tăng khiêm tốn hơn so với cùng kỳ năm ngoái là 4,9%.

Tính chung 10 tháng, số lượng đăng ký ô tô mới đã tăng 16,7%, đạt gần 9 triệu chiếc. Trong đó, 4 thị trường lớn nhất: Ý (+20,4%), Tây Ban Nha (+18,5%), Pháp (+16,5%) và Đức (+13,5%) đang góp phần vào xu hướng tích cực này.

Đáng chú ý, một cột mốc lịch sử đã được thiết lập khi số lượng đăng ký ô tô điện mới đã lần đầu tiên vượt quá số lượng xe chạy bằng động cơ diesel ở châu Âu.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10, 1,23 triệu xe điện đã được đăng ký tại Liên minh châu Âu, so với 1,22 triệu xe chạy bằng dầu diesel.

pc-october-2023-00-5245.png

Xe điện chiếm thị phần 14,2% trong tháng 10, tăng từ mức 12% ở cùng kỳ năm ngoái. Theo EAMA, thị phần của dòng xe này tính từ đầu năm đến nay đang ở mức 14%. Trong khi đó, xe chạy xăng vẫn chiếm 1/3 thị phần, còn xe hybrid chiếm 28,6%.

Quảng cáo

Tháng trước, số lượng đăng ký xe điện mới ở châu Âu đã tăng đáng kể với mức 36,3%, đạt 121.808 chiếc. Các thị trường hàng đầu đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng này bao gồm Bỉ và Đan Mạch, cả hai đều chứng kiến mức tăng lên tới ba chữ số.

Sau đợt suy thoái vào tháng 9, Đức - thị trường ô tô điện lớn nhất - đã chứng kiến mức tăng trưởng khiêm tốn 4,3% so với tháng trước, nâng tổng doanh số tính đến thời điểm hiện tại lên 1,2 triệu chiếc.

Đáng chú ý, xe hybrid ghi nhận mức tăng gần 39% trong tháng trước, chủ yếu là nhờ tăng trưởng ở ba thị trường hàng đầu gồm Đức (+57,9%), Pháp (+40,1%) và Ý (+28%). Điều này góp phần nâng tổng số xe lũy kế từ đầu năm lên con số 2,2 triệu chiếc, chiếm hơn 1/4 thị trường.

Doanh số bán xe plug-in hybrid (hybrid cắm sạc) giảm 5% so với cùng kỳ xuống còn 72.002 chiếc vào tháng trước. Mức tăng đáng chú ý ở Bỉ (+70,2%) và Pháp (+34,2%).

Trong quá khứ, ở mốc thời gian năm 2015, ô tô chạy dầu diesel chiếm 50% thị phần ở châu Âu. Cho đến nay, con số đó đã giảm xuống còn 12%. Với việc điện khí hóa ngày càng phát triển, việc phát triển động cơ diesel gần như đã dừng lại ở châu Âu. Động cơ chạy xăng trong tương lai cũng sẽ chịu chung số phận. Theo kế hoạch của EU, đến năm 2035, tất cả ô tô và xe tải mới đăng ký ở lục địa già sẽ không phát thải.

Đây cũng là khu vực mà VinFast chuẩn bị đẩy mạnh xuất khẩu các mẫu xe trong quý 4 năm nay. Được biết, dự kiến sẽ có 3.000 chiếc xe điện VinFast VF 8 được xuất khẩu từ nhà máy ở Hải Phòng sang châu Âu và ba thị trường đầu tiên đón nhận các mẫu xe này sẽ là Pháp, Đức và Hà Lan. Đây đều là các thị trường ghi nhận mức tăng trưởng xe điện ấn tượng. Ngoài ra, hãng sẽ ra mắt thêm các mẫu VF 6, VF 7 và VF 9 tại châu Âu vào năm 2024 tới.

vinfast-2-5108-1669350450-8240.jpg

Theo chuyên trang theo dõi hải trình MarineTraffic, con tàu Silver Queen vận chuyển xe VinFast đã cập bến cảng Nanaimo (Canada) vào hôm 16/11. Đây có lẽ là chuyến hàng cung cấp 3.000 xe cho thị trường châu Âu. Sau đó, tàu đã di chuyển về cảng Benicia (California, Mỹ) và bắt đầu hành trình trở về cảng Hải Phòng (Việt Nam) vào ngày 22/11.

VinFast đã khai trương các cửa hàng tại châu Âu ở Cologne và Oberhausen (Đức); Paris Madeleine, Paris Raspail và Rennes (Pháp); và Amsterdam, Rotterdam (Hà Lan). Các cửa hàng mới dự kiến sẽ được triển khai tại Hamburg, Munich và Frankfurt (Đức), The Hague (Hà Lan) và Nice, Montpellier (Pháp).

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Xiaomi đầu tư gần 7 tỷ USD phát triển chip điện thoại

Người sáng lập của Xiaomi ngày 19/5 cho biết “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc này sẽ đầu tư 50 tỷ NDT (6,9 tỷ USD) vào việc phát triển chip điện thoại thông minh cao cấp.

Samsung chính thức soán ngôi Xiaomi, chiếm vị trí thống lĩnh thị trường smartphone tại quốc gia đông dân nhất thế giới Samsung mất “ngôi vương” vào tay Xiaomi tại thị trường Ấn Độ

Kia chào hè với ưu đãi lớn nhất trong năm

Từ ngày 10/5, THACO AUTO và Kia Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm, với mức ưu đãi lên đến 80 triệu đồng (áp dụng tùy theo phiên bản), cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

THACO INDUSTRIES phát huy năng lực sản xuất gia công cơ khí đa lĩnh vực THACO được chấp thuận xây dựng KCN cơ khí ô tô hơn 1.400 tỷ đồng ở Quảng Nam

Tài chính khoảng 15 triệu đồng nên mua xe máy nào cho con đi học?

Giá mới chỉ từ 14,99 triệu đồng, sạc điện miễn phí đến hết tháng 5/2026, VinFast đang khiến thị trường xe máy học sinh sôi động hơn bao giờ hết bằng loạt xe điện đáp ứng đủ tiêu chí “dễ mua, dễ dùng, dễ nuôi”.

Ông Phạm Nhật Vượng đã tài trợ VinFast bao nhiêu? Ông Phạm Nhật Vượng: “VinFast sẵn sàng cạnh tranh, giá nào chơi giá đó”

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan