Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG) mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024).
Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, HSG đã ghi nhận sự phục hồi ấn tượng so với NĐTC 2022-2023 khi tất cả các chỉ số đều tăng trưởng so với cùng kỳ và vượt kế hoạch kinh doanh phương án cao đã đề ra vào đầu NĐTC.
Cụ thể, HSG ghi nhận sản lượng đạt 1.941.694 tấn, tăng 35% so với cùng kỳ, hoàn thành 112% kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, doanh thu đạt 39.272 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ, hoàn thành 109% kế hoạch kinh doanh. Trong đó, biên lợi nhuận gộp của HSG đã phục hồi từ mức 9,7% của NĐTC 2022-2023 lên mức 10,8% tại NĐTC 2023-2024, giúp cho mức lợi nhuận gộp đạt 3.060 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ.
Ngoài việc phục hồi của biên lợi nhuận gộp thì chi phí tài chính tiếp tục giảm cũng là một điểm sáng đáng ghi nhận của HSG khi chi phí tài chính, trong đó bao gồm chi phí lãi vay và chi phí chênh lệch tỷ giá, đã giảm 19%, từ mức 314 tỷ đồng trong NĐTC 2022-2023 xuống còn 254 tỷ đồng trong NĐTC 2023-2024.
Cụ thể, chi phí lãi vay giảm 32%, từ mức 195 tỷ đồng xuống còn 133 tỷ đồng do HSG nỗ lực trong việc đàm phán với các ngân hàng để có mức lãi suất vay phù hợp, hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Chi phí chênh lệch tỷ giá tăng nhẹ 2%, từ mức 119 tỷ đồng trong NĐTC 2022-2023 lên 121 tỷ đồng trong NĐTC 2023-2024 mặc dù chịu ảnh hưởng của việc biến động tỷ giá liên tục trong khoảng thời gian từ tháng 10/2023 đến tháng 09/2024.
Kết quả, lợi nhuận sau thuế của HSG cũng cải thiện tích cực từ mức 30 tỷ đồng trong NĐTC 2022-2023, lên mức 510 tỷ đồng trong NĐTC 2023-2024, tăng 1.597% và hoàn thành 102% so với kế hoạch kinh doanh.
Trong thời điểm thị trường có nhiều biến động như hiện nay, HSG vẫn giữ vững được sản lượng và thị phần, đảm bảo được dòng tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, tất cả các nhà máy và chi nhánh, cửa hàng của HSG trên cả nước đều hoạt động ổn định.
Thời gian tới HSG sẽ tập trung vào tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ thống sản xuất, hệ thống phân phối trong và ngoài nước, xây dựng các chính sách kính doanh phù hợp, tập trung vào những mặt hàng chiến lược dẫn dắt, củng cố nội lực, tích lũy nguồn lực để tận dụng tối đa những cơ hội từ thị trường.