Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Giá vé thấp không đủ bù chi phí, nhà nước đang phải trợ giá

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Giá vé thấp không đủ bù chi phí, nhà nước đang phải trợ giá

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông giá vé thấp không đủ bù chi phí, nhà nước đang phải trợ giá

Đó cũng là nội dung chính tại công văn của UBND TP. Hà Nội gửi Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri TP. Hà Nội đối với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Trước đó, cử tri Hà Nội đã phản ánh về tình trạng thua lỗ của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

UBND TP. Hà Nội cho biết, hiện nay mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn Thủ đô vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và mới chỉ có 1 tuyến được đưa vào khai thác sử dụng (tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông).

Thực tế qua 2 năm đi vào vận hành (từ ngày 6/11/2021), tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông đã vận hành an toàn, ổn định, chất lượng phục vụ tốt, kết quả bước đầu đã chứng minh ưu thế của một phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn văn minh, hiện đại và là giải pháp cơ bản để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong tương lai.

Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho biết, dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là dịch vụ công ích, giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông với mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung, đường sắt đô thị nói riêng, giảm phương tiện giao thông cá nhân. Do đó doanh thu từ bán vé không có khả năng bù đắp chi phí và được nhà nước trợ giá.

Quảng cáo

Bên cạnh đó, kết cấu đơn giá tạm thời vận hành đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông ( ban hành tại Quyết định số 1517/QĐ-UBND ngày 9/5/2022 của UBND TP. Hà Nội) không có khoản mục chi phí liên quan đến lãi vay trên tổng mức đầu tư của dự án tuyến đường sắt, do vậy kinh phí trợ giá không có các khoản vay nêu trên.

Đi vào vận hành từ cuối năm 2021, đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông dài 13,05 km, có tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỉ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2016, tổng vốn đầu tư dự án tăng lên 18.000 tỉ đồng (khoảng 868 triệu USD).

Tàu được thiết kế với tốc độ khai thác là 35 km/giờ; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường, tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Hiện, hành khách đi tàu mua vé theo hình thức lượt, vé ngày, vé tháng, cụ thể: Giá vé chặng là 8.000-15.000 đồng, giá mở cửa 7.000 đồng, cứ đi 1 km cộng thêm 600 đồng. Giá vé ngày là 30.000 đồng, giá vé tháng phổ thông 200.000 đồng/người và giá áp dụng với đối tượng ưu tiên là 100.000 đồng/tháng. Người già và trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí vé đi tàu.

Liên quan đến việc phát triển các tuyến đường sắt đô thị mới, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho biết, hiện nay, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang chủ trì tham mưu cho UBND Thành phố xây dựng đề án tổng thể hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị, trong đề án có đề xuất nhiều nhiệm vụ, giải pháp để đầu tư phát triển cũng như tăng cường hấp dẫn, thu hút người dân tham gia vận tải hành khách bằng đường sắt đô thị.

Ngày 28/6/2024 Quốc Hội đã biểu quyết thông qua Luật Thủ đô sửa đổi, Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 điều chỉnh và bổ sung thêm nhiều chính sách đột phá mạnh mẽ cho TP. Hà Nội ưu tiên đầu tư, thu hút các 3 nguồn lực nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô tạo đột phá trong phát triển đường sắt đô thị.

Đặc biệt Luật Thủ đô cho phép đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội theo mô hình định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị (TOD) đây là mô hình phổ biển ở các nước trong khu vực và các nước phát triển, bảo đảm hiện đại, đồng bộ bền vững, trong khu vực TOD, thành phố được thực hiện chính sách sử dụng nguồn tiền thu đối với một số khoản thu để tái đầu tư xây dựng đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với vận tải hành khách công cộng.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

Thị trường vẫn có Ngân hàng "giữ lửa"

Một phiên giảm sâu của thị trường Mỹ đã ảnh hưởng tới hầu hết các chỉ số khu vực châu Á. Tuy nhiên, VN-Index là một trong số ít các chỉ số đã kịp thời lấy lại sắc xanh về cuối phiên.

Có thêm ngòi nổ ở nhóm Bất động sản, thị trường vươn lên mốc 1.330 điểm Thị trường chứng khoán "thay máu" sau những phiên giao dịch 25-26 nghìn tỷ đồng

Giá dầu phục hồi bất chấp lo ngại thuế quan và suy thoái kinh tế Mỹ

Giá dầu đã thu hẹp đà giảm trước đó để đảo chiều đi lên trong phiên 11/3, bất chấp những lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế ở Mỹ và việc các nhà sản xuất lớn đặt mục tiêu tăng sản lượng.

Giá dầu giảm trước những lo ngại về tác động của thuế quan Giá dầu giảm do lo ngại chính sách thuế của Mỹ và sản lượng dầu của OPEC+ tăng

Châu Âu lo ngại về chính sách tiền điện tử của Mỹ

Các Bộ trưởng Tài chính Khu vực đồng euro bày tỏ lo ngại rằng việc chính phủ mới của Mỹ thay đổi chính sách, chấp nhận tiền điện tử, có thể ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính của khu vực này.

Sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ tư thế giới gặp rắc rối Mỹ: “Gió đổi chiều” với các sàn giao dịch tiền điện tử

Mỹ đang đàm phán với các doanh nghiệp muốn mua lại TikTok

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước này đang đàm phán với bốn nhóm quan tâm đến việc mua lại TikTok, trong bối cảnh tương lai của ứng dụng thuộc sở hữu Trung Quốc vẫn còn nhiều bất ổn tại Mỹ.

Apple, Google khôi phục TikTok trên cửa hàng ứng dụng tại Mỹ TikTok lần đầu tiên đạt doanh thu IAP lên tới 6 tỷ USD

VinFast tất toán lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng

Ngoài việc hoàn tất thanh toán gốc và lãi cho lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng phát hành vào tháng 7/2023, VinFast cũng chi hàng trăm tỷ đồng để trả lãi cho 2 lô trái phiếu khác phát hành cùng đợt.

Hành trình VinFast: Khi niềm tin dẫn lối VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chốt sổ 2024: Bán 97.399 ô tô và 70.977 xe máy, xe đạp điện trên toàn cầu

LPBank trao thưởng cho Huấn luyện viên trưởng và cầu thủ vô địch tại AFF CUP 2024

Sáng ngày 11/3, tại trụ sở chính, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã tổ chức trao thưởng cho huấn luyện viên trưởng và cầu thủ xuất sắc nhất tại AFF Cup 2024. Đây là sự kiện để LPBank tôn vinh những nỗ lực và cống hiến của thầy trò HLV Kim Sang Sik, những người góp công lớn vào chức vô địch AFF Cup 2024 của đội tuyển Việt Nam.

Ông Phạm Phú Khôi đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch HĐQT của LPBank Tổng đài thông minh không phím bấm: Bước đột phá của LPBank trong kỷ nguyên số LPBank tiếp sức giấc mơ mua nhà của các gia đình trẻ với gói vay chỉ từ 3,88%

Sẽ công bố các tính năng mới của hệ thống KRX trong tháng 04/2025

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa công bố lộ trình triển khai các nội dung hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trong đó cho biết sẽ công bố chức năng, tính năng mới của hệ thống KRX trong tháng 04/2025.

Xuất hiện những cổ phiếu chứng khoán lên đỉnh thời đại, tín hiệu khởi sắc trước thềm nâng hạng Thị trường chứng khoán "thay máu" sau những phiên giao dịch 25-26 nghìn tỷ đồng