Dư luận Trung Quốc xôn xao trước việc một công ty đường sắt cao tốc nghi "rút ruột" công trình

Một số chuyên gia trong ngành cho biết vấn đề đang được bàn tán lại không dẫn đến những lo ngại về độ an toàn của hệ thống đường sắt Trung Quốc.

Dư luận Trung Quốc xôn xao trước việc một công ty đường sắt cao tốc nghi "rút ruột" công trình

SCMP đưa tin, một tờ báo của Trung Quốc cho biết một công ty xây dựng nổi tiếng ở nước này đã cắt giảm chi phí và gây ra các vấn đề an toàn trong khi thi công một dự án cơ sở hạ tầng quan trọng.

Cụ thể, tờ Economic Information Daily cho biết các trụ móng của cầu đường sắt cao tốc mà công ty này xây dựng ngắn hơn đáng kể so với chiều dài thiết kế. Thông tin này đang làm dấy lên mối lo ngại về độ an toàn của hệ thống đường sắt lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành lập luận rằng cần một cuộc điều tra toàn diện hơn để xác minh các vấn đề kể trên. Họ cho biết, chiều dài cọc ngắn hơn thiết kế là điều bình thường về kỹ thuật và những vấn đề đang được nêu ra có thể liên quan đến tham nhũng.

Cuộc tranh luận này xoay quanh việc xây dựng tuyến đường cao tốc Lai Rong ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Dự án này là một phần quan trọng của mạng lưới đường sắt cao tốc của tỉnh, kéo dài 193 km và cho phép tàu chạy với vận tốc tối đa là 350 km/h.

Khoảng 50 km tuyến đường sắt này được xây dựng bởi China Construction Eighth Engineering Division (còn được gọi là Bộ phận số 8), bắt đầu thi công vào tháng 11/2020. Quá trình kiểm tra chất lượng ban đầu của dự án đã hoàn thành vào cuối tháng 6.

Sanjie Industry Co Ltd đến từ tỉnh Hà Nam, một trong những nhà thầu phụ của dự án, đã đệ trình một cáo buộc về “tham nhũng và vi phạm pháp luật”. Economic Information Daily cho biết, công ty nói rằng Bộ phận số 8 đã bỏ bớt vật liệu xây dựng, gây ra những vấn đề về chất lượng đối với các cọc ở một số phần móng của đường sắt.

Quảng cáo

Ngay sau đó, chính quyền tỉnh Sơn Đông đã cử một nhóm đến điều tra và sẽ công bố kết quả trong thời gian tới.

Vấn đề này đang thu hút sự chú ý của truyền thông Trung Quốc vì móng cọc của đường sắt là bộ phận chịu sức nặng của toàn bộ hệ thống. Bất kỳ sai sót xảy ra trong quá trình xây dựng đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, vụ việc này diễn ra trong một lĩnh vực mà Trung Quốc đang tập trung phát triển, đó là cơ sở hạ tầng.

Dù kết quả điều tra chưa được công bố, nhưng một số chuyên gia lưu ý rằng những thông tin của các phương tiện truyền thông có thể chưa phải là đầy đủ.

Zhang Wei - người từng thiết kế cây cầu, chia sẻ trên WeChat: “Những vấn đề được truyền thông đưa ra có thể là sự thật. Rất có thể, chiều dài của một số cọc không đáp ứng được chiều dài của thiết kế. Tuy nhiên, những vấn đề này không hẳn sẽ dẫn đến hậu quả về an toàn.”

Wei cho biết thêm, xây dựng đường sắt dường có 3 loại cọc chính, cọc ma sát, cọc chịu lực và cọc đá. Loại thứ nhất sử dụng ma sát giữa đất và móng cọc để hỗ trợ. 2 loại còn lại sẽ có trợ lực từ sự hình thành đá ngầm.

Trước khi chọn loại cọc phù hợp và lập ngân sách, một nhóm địa chất sẽ đến để xác định độ sâu của đá ngầm. Do đó, một quản lý của nhà thầu Sanjie, cho biết có thể công ty xây dựng đã che giấu độ sâu thực tế để cắt bớt chi phí.

Theo SCMP, China Construction Eighth Engineering Division, với hơn 50.000 nhân viên và 6 chi nhánh chính, là một trong những công ty có kinh nghiệm cũng như lợi nhuận cao nhất trong lĩnh vực này.

Lợi nhuận ròng của công ty đạt 12,25 tỷ NDT (1,7 tỷ USD) vào năm ngoái và là công ty có báo lãi lớn thứ 2 thuộc China State Construction Engineering Corporation. Công ty này đã “góp mặt” trong các dự án lớn ở Trung Quốc như sân bay mới ở Hạ Môn hay cầu bắc ngang sông Dương Tử ở Vũ Hán.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Mỹ: Thị trường chứng khoán thăng hoa trong một nền kinh tế yếu

Từ tháng 1/2020 đến ngày 14/11 năm nay, chỉ số S&P 500 đã vượt trội hơn chỉ số S&P 493 (không bao gồm Magnificent 7) về mức lợi nhuận trung bình hàng năm gần 8 điểm phần trăm.

Hôm nay, 3 công ty tỷ USD trên sàn chứng khoán vừa được một thế lực tung hàng trăm tỷ "gom" ồ ạt Chứng khoán Mỹ giữ nhịp đi ngang, chờ tín hiệu từ Fed

Giới tỷ phú bước vào thời kỳ chuyển giao tài sản mạnh nhất 10 năm

Ngân hàng của Thụy Sỹ cho biết trong 12 tháng tính đến tháng 4/2025, 91 người đã trở thành tỷ phú nhờ thừa kế, tổng cộng nhận được 298 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2024.

Đồng Yen của Nhật Bản mất giá kỷ lục so với đồng Franc của Thụy Sỹ Xuất khẩu vàng từ Thụy Sỹ sang Mỹ tăng kỷ lục

Chứng khoán Mỹ giữ nhịp đi ngang, chờ tín hiệu từ Fed

Thị trường chứng khoán Mỹ gần như đi ngang trong phiên giao dịch ngày 4/12, khi các nhà đầu tư thận trọng đánh giá báo cáo về thị trường lao động cùng các dữ liệu kinh tế khác.

Chứng khoán Mỹ tăng nhờ dữ liệu kinh tế củng cố kỳ vọng Fed hạ lãi suất Thị trường chứng khoán châu Á mất đà, nhà đầu tư thận trọng trước quyết định của Fed

Chứng khoán châu Á phân hóa dù kỳ vọng Fed hạ lãi suất gia tăng

Chứng khoán châu Á đã gặp khó khăn trong việc duy trì đà tăng trong phiên 4/12, ngay cả khi loạt dữ liệu mới nhất của Mỹ củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất.

Chứng khoán châu Á phân hóa trước khả năng Fed hạ lãi suất Chứng khoán châu Á tăng nhờ đà phục hồi của Phố Wall

Bộ trưởng Tài chính Mỹ lạc quan về nền kinh tế

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent bày tỏ sự lạc quan triển vọng kinh tế Mỹ năm 2026, nhưng cho rằng việc cắt giảm lãi suất vẫn cần thiết do nhiều lĩnh vực, trong đó có thị trường nhà ở đang suy yếu

Giá vàng thế giới tăng mạnh do kinh tế Mỹ suy yếu và kỳ vọng cắt giảm lãi suất Thị trường vàng án binh chờ dữ liệu kinh tế Mỹ