Dư luận Trung Quốc xôn xao trước việc một công ty đường sắt cao tốc nghi "rút ruột" công trình

Một số chuyên gia trong ngành cho biết vấn đề đang được bàn tán lại không dẫn đến những lo ngại về độ an toàn của hệ thống đường sắt Trung Quốc.

Dư luận Trung Quốc xôn xao trước việc một công ty đường sắt cao tốc nghi "rút ruột" công trình

SCMP đưa tin, một tờ báo của Trung Quốc cho biết một công ty xây dựng nổi tiếng ở nước này đã cắt giảm chi phí và gây ra các vấn đề an toàn trong khi thi công một dự án cơ sở hạ tầng quan trọng.

Cụ thể, tờ Economic Information Daily cho biết các trụ móng của cầu đường sắt cao tốc mà công ty này xây dựng ngắn hơn đáng kể so với chiều dài thiết kế. Thông tin này đang làm dấy lên mối lo ngại về độ an toàn của hệ thống đường sắt lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành lập luận rằng cần một cuộc điều tra toàn diện hơn để xác minh các vấn đề kể trên. Họ cho biết, chiều dài cọc ngắn hơn thiết kế là điều bình thường về kỹ thuật và những vấn đề đang được nêu ra có thể liên quan đến tham nhũng.

Cuộc tranh luận này xoay quanh việc xây dựng tuyến đường cao tốc Lai Rong ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Dự án này là một phần quan trọng của mạng lưới đường sắt cao tốc của tỉnh, kéo dài 193 km và cho phép tàu chạy với vận tốc tối đa là 350 km/h.

Khoảng 50 km tuyến đường sắt này được xây dựng bởi China Construction Eighth Engineering Division (còn được gọi là Bộ phận số 8), bắt đầu thi công vào tháng 11/2020. Quá trình kiểm tra chất lượng ban đầu của dự án đã hoàn thành vào cuối tháng 6.

Sanjie Industry Co Ltd đến từ tỉnh Hà Nam, một trong những nhà thầu phụ của dự án, đã đệ trình một cáo buộc về “tham nhũng và vi phạm pháp luật”. Economic Information Daily cho biết, công ty nói rằng Bộ phận số 8 đã bỏ bớt vật liệu xây dựng, gây ra những vấn đề về chất lượng đối với các cọc ở một số phần móng của đường sắt.

Quảng cáo

Ngay sau đó, chính quyền tỉnh Sơn Đông đã cử một nhóm đến điều tra và sẽ công bố kết quả trong thời gian tới.

Vấn đề này đang thu hút sự chú ý của truyền thông Trung Quốc vì móng cọc của đường sắt là bộ phận chịu sức nặng của toàn bộ hệ thống. Bất kỳ sai sót xảy ra trong quá trình xây dựng đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, vụ việc này diễn ra trong một lĩnh vực mà Trung Quốc đang tập trung phát triển, đó là cơ sở hạ tầng.

Dù kết quả điều tra chưa được công bố, nhưng một số chuyên gia lưu ý rằng những thông tin của các phương tiện truyền thông có thể chưa phải là đầy đủ.

Zhang Wei - người từng thiết kế cây cầu, chia sẻ trên WeChat: “Những vấn đề được truyền thông đưa ra có thể là sự thật. Rất có thể, chiều dài của một số cọc không đáp ứng được chiều dài của thiết kế. Tuy nhiên, những vấn đề này không hẳn sẽ dẫn đến hậu quả về an toàn.”

Wei cho biết thêm, xây dựng đường sắt dường có 3 loại cọc chính, cọc ma sát, cọc chịu lực và cọc đá. Loại thứ nhất sử dụng ma sát giữa đất và móng cọc để hỗ trợ. 2 loại còn lại sẽ có trợ lực từ sự hình thành đá ngầm.

Trước khi chọn loại cọc phù hợp và lập ngân sách, một nhóm địa chất sẽ đến để xác định độ sâu của đá ngầm. Do đó, một quản lý của nhà thầu Sanjie, cho biết có thể công ty xây dựng đã che giấu độ sâu thực tế để cắt bớt chi phí.

Theo SCMP, China Construction Eighth Engineering Division, với hơn 50.000 nhân viên và 6 chi nhánh chính, là một trong những công ty có kinh nghiệm cũng như lợi nhuận cao nhất trong lĩnh vực này.

Lợi nhuận ròng của công ty đạt 12,25 tỷ NDT (1,7 tỷ USD) vào năm ngoái và là công ty có báo lãi lớn thứ 2 thuộc China State Construction Engineering Corporation. Công ty này đã “góp mặt” trong các dự án lớn ở Trung Quốc như sân bay mới ở Hạ Môn hay cầu bắc ngang sông Dương Tử ở Vũ Hán.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Giao dịch nội bộ đẩy mức định giá cho SpaceX lên 800 tỷ USD

Theo dữ liệu từ Crunchbase, hiện tại, SpaceX được xếp hạng là công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị thứ hai trên thế giới, chỉ sau OpenAI - nhà sản xuất ChatGPT.

SpaceX "bơm" 2 tỷ USD vào xAI của Elon Musk, quyết đưa AI Grok vượt ChatGPT Sau SpaceX, Amazon cũng muốn đầu tư dịch vụ Internet vệ tinh tầm thấp tại Việt Nam

Mỹ đề xuất phát hành đồng xu 1 USD mang hình Tổng thống Trump

Theo tài liệu đang được lưu hành trong giới theo dõi hoạt động của Xưởng Đúc tiền, chân dung mới của Tổng thống Trump dự kiến sẽ xuất hiện ở mặt trước của đồng xu phát hành năm 2026.

Mỹ chính thức “khai tử” đồng xu 1 cent sau hơn 230 năm tồn tại Giải bài toán “khát” căn hộ vừa túi tiền: Căn hộ chỉ từ 1,7 tỷ đồng xuất hiện tại Expo Nam Long Journey 2025

Những rủi ro với nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2026

Kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi và đạt tốc độ tăng trưởng tích cực trong năm 2026 nhờ sự gia tăng đầu tư vào các cơ sở trí tuệ nhân tạo và việc kết thúc đàm phán thuế quan với Mỹ

Mỹ giảm thuế hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc xuống 15% Hàn Quốc: Đồng won yếu và nỗi lo giá năng lượng tăng

Chứng khoán Mỹ và châu Âu quay đầu giảm phiên cuối tuần do áp lực chốt lời

Chứng khoán Mỹ và châu Âu đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch cuối tuần 12/12, khi áp lực chốt lời đã thu hẹp đà tăng có được sau quyết định giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Chứng khoán châu Á vẫn tăng điểm sau báo cáo gây thất vọng của Oracle Chứng khoán Mỹ phân hóa mạnh sau quyết định lãi suất của Fed

Phố Wall rúng động khi cổ phiếu AI lao dốc

Bất chấp kết quả kinh doanh vượt dự báo của Phố Wall, cổ phiếu của tập đoàn công nghệ Broadcom vẫn lao dốc mạnh trong phiên ngày 12/12, giảm tới 11%, đánh dấu ngày tệ nhất kể từ tháng 1/2025.

Chứng khoán châu Á vẫn tăng điểm sau báo cáo gây thất vọng của Oracle Chứng khoán Mỹ phân hóa mạnh sau quyết định lãi suất của Fed

Ấn Độ nới lỏng quy định thị thực cho chuyên gia Trung Quốc

Hai quan chức Ấn Độ cho biết nước này đã cắt giảm các thủ tục hành chính để đẩy nhanh quá trình cấp thị thực (visa) doanh nghiệp cho các chuyên gia Trung Quốc.

"Ông lớn" hàng không Ấn Độ hủy hơn 1.000 chuyến bay chỉ trong vài ngày Vingroup hợp tác chiến lược với bang Telangana, mở rộng hệ sinh thái đa ngành tại Ấn Độ