Dư luận Trung Quốc xôn xao trước việc một công ty đường sắt cao tốc nghi "rút ruột" công trình

Một số chuyên gia trong ngành cho biết vấn đề đang được bàn tán lại không dẫn đến những lo ngại về độ an toàn của hệ thống đường sắt Trung Quốc.

Dư luận Trung Quốc xôn xao trước việc một công ty đường sắt cao tốc nghi "rút ruột" công trình

SCMP đưa tin, một tờ báo của Trung Quốc cho biết một công ty xây dựng nổi tiếng ở nước này đã cắt giảm chi phí và gây ra các vấn đề an toàn trong khi thi công một dự án cơ sở hạ tầng quan trọng.

Cụ thể, tờ Economic Information Daily cho biết các trụ móng của cầu đường sắt cao tốc mà công ty này xây dựng ngắn hơn đáng kể so với chiều dài thiết kế. Thông tin này đang làm dấy lên mối lo ngại về độ an toàn của hệ thống đường sắt lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành lập luận rằng cần một cuộc điều tra toàn diện hơn để xác minh các vấn đề kể trên. Họ cho biết, chiều dài cọc ngắn hơn thiết kế là điều bình thường về kỹ thuật và những vấn đề đang được nêu ra có thể liên quan đến tham nhũng.

Cuộc tranh luận này xoay quanh việc xây dựng tuyến đường cao tốc Lai Rong ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Dự án này là một phần quan trọng của mạng lưới đường sắt cao tốc của tỉnh, kéo dài 193 km và cho phép tàu chạy với vận tốc tối đa là 350 km/h.

Khoảng 50 km tuyến đường sắt này được xây dựng bởi China Construction Eighth Engineering Division (còn được gọi là Bộ phận số 8), bắt đầu thi công vào tháng 11/2020. Quá trình kiểm tra chất lượng ban đầu của dự án đã hoàn thành vào cuối tháng 6.

Sanjie Industry Co Ltd đến từ tỉnh Hà Nam, một trong những nhà thầu phụ của dự án, đã đệ trình một cáo buộc về “tham nhũng và vi phạm pháp luật”. Economic Information Daily cho biết, công ty nói rằng Bộ phận số 8 đã bỏ bớt vật liệu xây dựng, gây ra những vấn đề về chất lượng đối với các cọc ở một số phần móng của đường sắt.

Quảng cáo

Ngay sau đó, chính quyền tỉnh Sơn Đông đã cử một nhóm đến điều tra và sẽ công bố kết quả trong thời gian tới.

Vấn đề này đang thu hút sự chú ý của truyền thông Trung Quốc vì móng cọc của đường sắt là bộ phận chịu sức nặng của toàn bộ hệ thống. Bất kỳ sai sót xảy ra trong quá trình xây dựng đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, vụ việc này diễn ra trong một lĩnh vực mà Trung Quốc đang tập trung phát triển, đó là cơ sở hạ tầng.

Dù kết quả điều tra chưa được công bố, nhưng một số chuyên gia lưu ý rằng những thông tin của các phương tiện truyền thông có thể chưa phải là đầy đủ.

Zhang Wei - người từng thiết kế cây cầu, chia sẻ trên WeChat: “Những vấn đề được truyền thông đưa ra có thể là sự thật. Rất có thể, chiều dài của một số cọc không đáp ứng được chiều dài của thiết kế. Tuy nhiên, những vấn đề này không hẳn sẽ dẫn đến hậu quả về an toàn.”

Wei cho biết thêm, xây dựng đường sắt dường có 3 loại cọc chính, cọc ma sát, cọc chịu lực và cọc đá. Loại thứ nhất sử dụng ma sát giữa đất và móng cọc để hỗ trợ. 2 loại còn lại sẽ có trợ lực từ sự hình thành đá ngầm.

Trước khi chọn loại cọc phù hợp và lập ngân sách, một nhóm địa chất sẽ đến để xác định độ sâu của đá ngầm. Do đó, một quản lý của nhà thầu Sanjie, cho biết có thể công ty xây dựng đã che giấu độ sâu thực tế để cắt bớt chi phí.

Theo SCMP, China Construction Eighth Engineering Division, với hơn 50.000 nhân viên và 6 chi nhánh chính, là một trong những công ty có kinh nghiệm cũng như lợi nhuận cao nhất trong lĩnh vực này.

Lợi nhuận ròng của công ty đạt 12,25 tỷ NDT (1,7 tỷ USD) vào năm ngoái và là công ty có báo lãi lớn thứ 2 thuộc China State Construction Engineering Corporation. Công ty này đã “góp mặt” trong các dự án lớn ở Trung Quốc như sân bay mới ở Hạ Môn hay cầu bắc ngang sông Dương Tử ở Vũ Hán.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Doanh nghiệp Mỹ lo ngại kế hoạch áp thuế mới sẽ đẩy giá cả tăng cao

Các doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ dự báo kế hoạch áp thuế của Tổng thống Donald Trump sẽ buộc họ phải tăng giá, trong đó một số công ty đã chủ động điều chỉnh giá bán trước.

Mexico và Canada đáp trả việc Mỹ áp thuế nhập khẩu 25% Sau lệnh áp thuế từ Mỹ, Mexico tìm cách đa dạng hóa thị trường

Sau lệnh áp thuế từ Mỹ, Mexico tìm cách đa dạng hóa thị trường

Tổng thống Mexico tuyên bố nước này sẽ cân nhắc tìm kiếm các thị trường khác và "đa dạng hóa nền kinh tế theo phương diện địa lý" sau khi Mỹ áp đặt mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ quốc gia này.

Pháp: EU sẽ "đáp trả tương xứng" nếu Mỹ áp thuế 25% Mỹ áp thuế nặng lên cáp nhôm sản xuất tại Hàn Quốc sử dụng vật liệu Trung Quốc

Mỹ đánh thuế nông sản nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế đối với nông sản nước ngoài bắt đầu từ ngày 2/4. Động thái này sẽ làm gia tăng thêm các mối đe dọa về hàng rào thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu.

Xuất khẩu nông sản của Hàn Quốc lập kỷ lục mới Thị trường nông sản: Nguồn cung dồi dào kéo giá gạo châu Á giảm mạnh

Nhật Bản trước áp lực tranh luận về thuế quan với Mỹ

Nếu Nhật Bản trở thành mục tiêu trong các cuộc điều tra của Mỹ về khả năng áp dụng thuế quan có đi có lại, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản này có thể phải cân nhắc các đợt tăng lãi suất bổ sung.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Nhật Bản bùng nổ trước lo ngại lãi suất tăng Đồng yen yếu đẩy Nhật Bản thâm hụt thương mại trở lại

Mỹ sẽ áp thuế với Canada và Mexico từ ngày 4/3

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, báo chí Canada ngày 24/2 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết "thuế quan sẽ được áp dụng đúng thời hạn và đúng tiến độ" đối với Canada và Mexico vào ngày 4/3.

Mỹ áp thuế 25% nhôm, thép ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu HPG, HSG, NKG? Tổng thống Mỹ lên kế hoạch áp thuế nhập khẩu ô tô

Goldman Sachs: Thuế mới có thể khiến các công ty nước ngoài thiệt hại 10 tỷ USD/năm

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs ngày 21/2 cho biết kế hoạch áp thuế 10% đối với dầu nhập khẩu của Mỹ có thể khiến các nhà sản xuất nước ngoài thiệt hại 10 tỷ USD mỗi năm.

Goldman Sachs: Các thương vụ "khủng" sẽ tăng tốc trong năm tới Goldman Sachs: Mỹ có thể sẽ chỉ áp thuế 20% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

FDI toàn cầu tăng lên mức kỷ lục 41.000 tỷ USD, Mỹ dẫn đầu trong thu hút FDI

Theo khảo sát đầu tư trực tiếp mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu đã tăng trở lại trong năm 2023 sau khi giảm vào năm trước đó. FDI đã tăng 1,75 nghìn tỷ USD, hay 4,4%, đạt mức kỷ lục 41 nghìn tỷ USD.

Việt Nam thu hút gần 31,4 tỷ USD vốn FDI trong 11 tháng Việt Nam thu hút hơn 4,3 tỷ USD vốn FDI trong tháng đầu năm 2025