Đình chỉ 4 cán bộ kiểm toán Deloitte Việt Nam liên quan vụ SCB

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đình chỉ tư cách kiểm toán viên của 4 cán bộ thuộc Công ty TNHH kiểm toán Deloitte Việt Nam sau vụ án xảy ra tại SCB.

 

Theo đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định đình chỉ tư cách kiểm toán viên được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán, đối với các kiểm toán viên của Công ty TNHH kiểm toán Deloitte Việt Nam.

Cụ thể, danh sách bị đình chỉ gồm Phó Tổng Giám đốc Lê Đình Tứ, Phạm Hoài Nam và hai kiểm toán viên là Đỗ Hồng Dương, Trần Văn Đặng.

Trong đó, hai kiểm toán viên Đỗ Hồng Dương, Trần Văn Đặng và Phó Tổng Giám đốc Lê Đình Tứ là nhưng nhân sự trực tiếp có tên trong hai báo cáo kiểm toán SCB trong hai năm 2018 và 2019.

Quảng cáo

Theo quyết định của Uỷ ban chứng khoán, các kiểm toán viên này sẽ không được ký báo cáo kiểm toán cho các đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán, gồm các công ty đại chúng, tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch, tổ chức chào bán chứng khoán ra công chúng, công ty chứng khoán... trong 6 tháng tới. Thời gian bắt đầu từ ngày 25/6 đến hết ngày 31/12/2024.

Deloitte Việt Nam là một trong ba công ty kiểm toán (cùng với KPMG và Ernst & Young) đã thực hiện kiểm toán cho ngân hàng SCB trước khi các sai phạm bị phanh phui trong vụ án của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm.

Trong đó, Ernst & Young Việt Nam kiểm toán cho ngân hàng này trong 5 năm, từ 2012 đến 2016. Sau đó, SCB đổi công ty kiểm toán sang Deloitte Việt Nam trong 3 năm, 2017 - 2019. Năm 2020, KPMG Việt Nam là đơn vị kiểm toán cho ngân hàng này.

Trước đó, phiên xét xử đại án Vạn Thịnh Phát đang diễn ra (từ ngày 5/3 và dự kiến đến ngày 29/4) trở thành tâm điểm chú ý khi số tiền "rút ruột" tại SCB lên tới vài trăm nghìn tỷ đồng. Ngoài trách nhiệm các bên, dư luận không khỏi thắc mắc về vai trò các đơn vị kiểm toán.

Trong vụ án này, Hội đồng xét xử đã đề nghị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trong quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2 "tiếp tục làm rõ vai trò, trách nhiệm của các công ty kiểm toán tại Ngân hàng SCB, các kiểm toán viên có liên quan, nếu đủ căn cứ thì đề nghị xem xét xử lý theo đúng quy định".

Theo Bộ Tài chính, tính đến cuối tháng 2, cả nước có 221 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán và hơn 2.300 kiểm toán viên hành nghề.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tài chính

Chứng khoán MB báo lãi kỷ lục trong quý II/2024

Dư nợ từ cho vay margin và phải thu của Công ty CP Chứng khoán MB (MBS) dần tiệm cận mốc 10.000 tỷ đồng và đồng thời lợi nhuận của MBS cũng lên mức cao nhất từ trước tới nay.

Cho vay margin gần kề mốc 10.000 tỷ đồng, lãi quý I/2024 của MBS tăng trưởng hơn 50% so với cùng kỳ Cổ phiếu MBS cận kề kỷ lục thời đại sau khi có ước tính lợi nhuận quý I/2024 tăng hơn 30%

Tiền vào thị trường nhiều nhất trong hơn 1 tuần, nhiều cổ phiếu bứt phá hoặc vượt đỉnh

Phiên tăng điểm thứ 6 liên tiếp của thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng điểm nhấn tích cực là thanh khoản đã đạt mức cao nhất trong 6 phiên giao dịch trở lại. Nhờ đó, nhiều cổ phiếu đã có sự tự tin trong việc bứt phá hoặc vượt đỉnh.

Phá đỉnh 2 năm, cổ phiếu PLX đã có sự "lột xác" hoàn toàn Tâm điểm chứng khoán: Dòng tiền đã ở đâu trong tuần tăng hơn 37 điểm của VN-Index?

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng tiếp tục tăng

Trong tuần đầu tiên của tháng 7, tiếp tục có thêm nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động. Hiện đang có hơn 20 ngân hàng trả lãi suất từ 5 - 6%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 12 tháng. Xu hướng tăng lãi suất huy động rộ lên từ tháng 5 và đến nay đã bước sang tháng thứ 3 liên tiếp.

Chốt giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024, tiếp tục chính sách cho vay vốn hỗ trợ lãi suất Mua nhà vay ngân hàng nào lãi suất thấp nhất?

VietinBank Capital nâng sở hữu tại Viconship lên hơn 16%, ROX Living bán gần 57 triệu cổ phiếu MSB

Sau khi mua thêm 21 triệu cổ phiếu VSC, VietinBank Capital đã nâng sở hữu tại Viconship từ 22 triệu cổ phiếu, tương ứng 8,25% vốn điều lệ, lên 43 triệu cổ phiếu, tương đương 16,12% vốn.

Viconship sau biến động nhân sự cấp cao và sự xuất hiện của cổ đông lớn duy nhất Viconship muốn vay 1.450 tỷ đồng từ Eximbank để thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ

VNDIRECT dự báo danh mục rổ VN30 giữ nguyên, TCB và MWG được các quỹ ETF mua nhiều nhất

Công ty Chứng khoán VNDIRECT đã đưa ra dự báo về hoạt động rà soát các bộ chỉ số kỳ quý II/2024 trong đó VN30 sẽ không có thay đổi trong thành phần của rổ chỉ số.

Thêm một công ty chứng khoán dự báo MWG bị loại khỏi VNDiamond Bộ đôi VCB và BID đã có 4 tháng liên tiếp suy giảm quy mô vốn hóa

Đi tìm những điểm sáng trong đợt bán ròng nửa đầu năm 2024 của nhà đầu tư ngoại

Đợt bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đang có chiều hướng tiệm cận mức kỷ lục lịch sử ghi nhận vào năm 2021. Dù vậy, bức tranh thị trường cũng như quan điểm của cơ quản lý vẫn cho thấy sự tích cực.

Vốn hoá FPT đã vượt PV GAS, chỉ còn sau Vietcombank, BIDV, Hòa Phát Cuộc “đại phẫu” lịch sử của Vietnam Airlines