Cước vận tải đang tăng “nóng” và có thể tiếp tục đến cuối năm

Tình trạng tắc nghẽn cảng ngày càng tăng làm giảm hiệu suất vận chuyển của đội tàu toàn cầu, và là nguyên nhân đẩy giá cước vận tải tăng lên. Hiện giá cước vận chuyển từ Việt Nam đi Mỹ đã tăng lên 40%, và đi châu Âu tăng 60%. Giá cước tăng “nóng” gây khó

Tận dụng ưu đãi từ EVFTA là giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp FDI khôi phục sản xuất
Báo cáo tháng 11/2022 của DHL Global Forwarding: giá cước vận tải đường biển đang có xu hướng giảm
anh-logistics20240628152312.jpg?rt=20240628152722
Ảnh minh họa

Giá cước vận tải biển sẽ tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao

Bất ổn tại khu vực Biển Đỏ khiến hầu hết các hãng tàu phải điều chuyển hành trình qua Mũi Hảo Vọng, kéo dài thời gian vận chuyển, phát sinh chi phí, gây tắc nghẽn cục bộ tại các cảng trong khu vực, … Tình trạng giá cước tăng được dự đoán sẽ còn kéo dài tới cuối năm.

CMA CGM S.A. là hãng vận tải số 3 thế giới đã công bố mức giá 7.000 USD/container 40 feet trong nửa cuối tháng 6, đối với hàng hóa vận chuyển đến Bắc Âu từ châu Á. Con số này tăng lên từ mức phí hiện tại là khoảng 5.000 USD…

Theo Công ty Cổ phần Hàng hải VSICO, trước tình trạng tắc nghẽn cảng ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, dẫn đến thời gian chờ đợi kéo dài và làm ảnh hưởng đến khả năng duy trì lịch trình hàng tuần của các hãng tàu Maersk và MSC ở tuyến Đông Á - Địa Trung Hải.

Tình trạng tắc cảng đã quay trở lại, trong đó Singapore trở thành điểm nghẽn mới nhất. Để ứng phó với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng này, Singapore đã kích hoạt lại các bến và bãi đã bị đóng cửa trước đây tại Keppel Terminal, đồng thời bổ sung nguồn nhân lực đáng kể.

Hãng tàu Maersk cho biết, các tuyến vận chuyển cung ứng hàng hóa của thế giới bị ảnh hưởng nhiều hơn so với dự kiến trước đây, nguyên nhân là do những hiệu ứng lan truyền từ tình trạng tắc nghẽn tại Biển Đỏ. Tình trạng gián đoạn hiện tại đã làm giảm thiểu hiệu suất vận chuyển của đội tàu toàn cầu, và là nguyên nhân thúc đẩy giá cước vận tải tăng theo.

Giá cước vận tải biển sẽ tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao trong nửa cuối năm 2024, do ba yếu tố chính:

Thứ nhất, xung đột khu vực biển đỏ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi lực lượng Houthi liên tục tuyên bố mở rộng phạm vi tấn công.

Quảng cáo

Thứ hai, nhu cầu hàng hóa phục hồi, giá cước hàng hóa thường có xu hướng tăng trong mùa cao điểm.

Thứ ba, dấu hiệu thiếu container tại các cảng xuất lớn sẽ gây áp lực mạnh lên giá cước.

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ gặp nhiều khó khăn

Giá cước container giao ngay tại Trung Quốc tiếp tục tăng cao trong tuần này sau khi một loạt các mức tăng giá chung và các khoản phụ phí khác có hiệu lực vào ngày 01/6.

Chuyên gia ngành hàng hải dự đoán, giá cước vận chuyển hàng hóa bên ngoài Trung Quốc tiếp tục tăng vào tuần tới, do mùa cao điểm vận chuyển hàng hóa bắt đầu sớm hơn dự kiến.

Các công ty vận chuyển hàng hóa từ châu Á phải đối mặt với chi phí lên tới 10.000 USD/container vận chuyển cỡ lớn khẩn cấp trong tháng tới - gấp đôi giá giao hàng hiện tại, theo giá lưu thông giữa các hãng vận tải và nhà nhập khẩu.

“Trong nửa đầu tháng 6, mức giá dao động từ 6.000 - 6.500 USD, với dịch vụ cao cấp được cung cấp ở mức 7.000 USD - 10.000 USD, với việc kéo dài hơn 5 tháng của các cuộc tấn công vào các tàu ở biển Đỏ ngành vận tải container đang phải chật vật để đáp ứng nhu cầu đang tăng lên ở Mỹ và châu Âu”, đại diện một hãng tàu cho biết.

Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra sáng 25/6, lãnh đạo của Công ty Cổ phần Gemadept (Mã: GMD) cho biết, hiện giá cước đi các tuyến vận tải đang tăng 300% so với cùng kỳ 2023. Tình trạng giá cước trên tất cả các tuyến có thể sẽ tăng đến hết 2024, do các biến động tại Biển Đỏ, xung đột chính trị, tình trạng thiếu tàu, thiếu thiết bị sẽ khó có thể khắc phục trong thời gian ngắn.

Ông Đỗ Ngọc Tài, Phó Chủ tịch VASEP, Chủ tịch Ủy ban Tôm VASEP, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Tài Kim Anh cho biết, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đang gặp nhiều khó khăn do giá cước vận chuyển tàu biển tăng đột biến 40% từ tháng 5 do chiến tranh ở Trung Đông, và do Trung Quốc gom container rỗng để dự phòng xuất hàng đi Mỹ trước kỳ hạn bị áp thuế mới.

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU cũng bị ảnh hưởng, do cước tàu biển tăng đột biến 60% vì phải đi vòng qua Mũi hảo Vọng, và do Trung Quốc gom container rỗng để xuất hàng vào Mỹ.

Để đối phó với tình hình hiện tại, ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết, trước mắt, để góp phần giảm giá cước vận tải, Cục XNK phối hợp với Bộ Tài chính triển khai các biện pháp giải quyết các vỏ container còn tồn đọng để lấy vỏ container rỗng. Về lâu dài, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan, trong đó có hải quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng hàng hoá tồn đọng lâu ngày tại cảng biển.

 

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

HSBC: Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tự tin về tăng trưởng quốc tế dù chi phí gia tăng

Khảo sát của HSBC cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã phải đối mặt với tình trạng chi phí tăng cao hơn hẳn so với mức trung bình toàn cầu và dự kiến sẽ phát sinh thêm chi phí ngắn hạn do bất ổn thương mại.

Chuyên gia HSBC: "Việt Nam trở lại là ngôi sao tăng trưởng trong khối ASEAN" HSBC thu xếp khoản vay không ràng buộc cho Công ty CP Hạ tầng GELEX

Thủ tướng đưa ra đề nghị quan trọng với phía Hoa Kỳ trong việc đàm phán thuế quan

Chiều 28/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng đã tiếp Đoàn Nghị sĩ lưỡng đảng Hạ viện Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Việt Nam, do Hạ Nghị sĩ John Moolenaar, bang Michigan, thành viên Ủy ban Chuẩn chi Hạ viện Hoa Kỳ, làm Trưởng đoàn.

Bộ Ngoại giao cập nhật tình hình đàm phán thương mại Việt - Mỹ về thuế đối ứng Việt Nam-Hoa Kỳ đàm phán Hiệp định Thương mại đối ứng cấp Bộ trưởng

SeABank bàn giao 856 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Hòa Bình

Ngày 19/5/2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình tổ chức khánh thành, bàn giao 856 căn nhà xây mới và sửa chữa tổng trị giá 30 tỷ đồng tặng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Hòa Bình, huyện Lương Sơn và huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Giá vàng rời đỉnh hai tuần sau khi Mỹ hòa hoãn thuế quan với EU PVcomBank tiên phong tích hợp với Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất bị dột, Bộ Xây dựng ra công điện khẩn

Bộ Xây dựng yêu cầu Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương rà soát, khắc phục triệt để những khiếm khuyết của công trình, trong đó đặc biệt lưu ý xử lý dứt điểm tình trạng nước mưa rò rỉ từ mái kính xuống sàn.

Cuộc đua tăng vốn của các “ông lớn” hàng không ACV, Vietnam Airlines, Vietjet Cảng hàng không (ACV) lần đầu trong lịch sử chia cổ tức bằng cổ phiếu, hơn 10.000 cổ đông xếp hàng chờ

Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng về đàm phán lần thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Sáng 24/5, Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe báo cáo, đánh giá tình hình và cho ý kiến về các định hướng, giải pháp, công việc tiếp theo sau vòng đàm phán lần thứ 2 Hiệp định song phương về thương mại đối ứng Việt Nam và Hoa Kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận thêm nhiệm vụ mới Thủ tướng yêu cầu quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hình thành sàn giao dịch vàng

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về quản lý thị trường vàng, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới xuống còn khoảng 1-2%...

Phiên 22/5, giá vàng thế giới đảo chiều đi xuống Đồng pha với thế giới, giá vàng SJC quay đầu giảm

Lộ diện địa phương duy nhất có kim ngạch xuất khẩu cán mốc 16 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa trong 4 tháng/2025 đạt 140,34 tỷ USD, tăng 13% (tương ứng tăng 16,12 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Theo Cục Hải quan, sau 1/3 chặng đường năm, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa đã đạt mốc cao nhất từ trước tới nay.

Năm 2025, phấn đấu GDP bình quân đầu người đạt trên 5.000 USD Sáng 23/5, Quốc hội bàn kế hoạch đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Logistics: Bệ phóng cho các đô thị toàn cầu

Tại Rotterdam, Thâm Quyến hay Singapore, logistics đã nâng tầm và đưa các đô thị trở thành tâm điểm sầm uất của cả thế giới. Một diện mạo tương tự đang hiện hữu tại Hải Phòng, trong đó khu vực Hải An đóng vai trò mũi nhọn.

Doanh nghiệp cảng biển và đường bộ: Kinh doanh tăng trưởng tích cực Nhóm Cảng biển tạo điểm nhấn cho thị trường trước kỳ nghỉ lễ

Sáng 23/5, Quốc hội bàn kế hoạch đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Theo Chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng thứ 6 (ngày 23/5) Quốc hội thảo luận tại tổ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có giải pháp để đạt mục tiêu GDP tăng 8% trở lên.

GDP 2024 đạt 475 tỷ USD, Việt Nam cần bao lâu để vượt mốc 1.000 tỷ USD? Việt Nam vừa lập kỷ lục tăng trưởng GDP, mục tiêu vào top 30 nền kinh tế lớn thế giới

Quỹ nhà ở quốc gia sẽ hoạt động phi lợi nhuận

Theo Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc, Quỹ nhà ở quốc gia được lập, hoạt động phi lợi nhuận với nguồn lực chủ yếu từ ngân sách để hỗ trợ xây nhà ở xã hội, nhà giá rẻ cho người có nhu cầu.

Kho bạc Nhà nước liên tục mua vào ngoại tệ giữa lúc tỷ giá tăng cao Top 10 cổ phiếu tăng mạnh nhất: Tân binh tạo sóng, một cổ phiếu DN Nhà nước "bốc đầu" gần 60%