Cước vận tải đang tăng “nóng” và có thể tiếp tục đến cuối năm

Tình trạng tắc nghẽn cảng ngày càng tăng làm giảm hiệu suất vận chuyển của đội tàu toàn cầu, và là nguyên nhân đẩy giá cước vận tải tăng lên. Hiện giá cước vận chuyển từ Việt Nam đi Mỹ đã tăng lên 40%, và đi châu Âu tăng 60%. Giá cước tăng “nóng” gây khó

Tận dụng ưu đãi từ EVFTA là giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp FDI khôi phục sản xuất
Báo cáo tháng 11/2022 của DHL Global Forwarding: giá cước vận tải đường biển đang có xu hướng giảm
anh-logistics20240628152312.jpg?rt=20240628152722
Ảnh minh họa

Giá cước vận tải biển sẽ tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao

Bất ổn tại khu vực Biển Đỏ khiến hầu hết các hãng tàu phải điều chuyển hành trình qua Mũi Hảo Vọng, kéo dài thời gian vận chuyển, phát sinh chi phí, gây tắc nghẽn cục bộ tại các cảng trong khu vực, … Tình trạng giá cước tăng được dự đoán sẽ còn kéo dài tới cuối năm.

CMA CGM S.A. là hãng vận tải số 3 thế giới đã công bố mức giá 7.000 USD/container 40 feet trong nửa cuối tháng 6, đối với hàng hóa vận chuyển đến Bắc Âu từ châu Á. Con số này tăng lên từ mức phí hiện tại là khoảng 5.000 USD…

Theo Công ty Cổ phần Hàng hải VSICO, trước tình trạng tắc nghẽn cảng ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, dẫn đến thời gian chờ đợi kéo dài và làm ảnh hưởng đến khả năng duy trì lịch trình hàng tuần của các hãng tàu Maersk và MSC ở tuyến Đông Á - Địa Trung Hải.

Tình trạng tắc cảng đã quay trở lại, trong đó Singapore trở thành điểm nghẽn mới nhất. Để ứng phó với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng này, Singapore đã kích hoạt lại các bến và bãi đã bị đóng cửa trước đây tại Keppel Terminal, đồng thời bổ sung nguồn nhân lực đáng kể.

Hãng tàu Maersk cho biết, các tuyến vận chuyển cung ứng hàng hóa của thế giới bị ảnh hưởng nhiều hơn so với dự kiến trước đây, nguyên nhân là do những hiệu ứng lan truyền từ tình trạng tắc nghẽn tại Biển Đỏ. Tình trạng gián đoạn hiện tại đã làm giảm thiểu hiệu suất vận chuyển của đội tàu toàn cầu, và là nguyên nhân thúc đẩy giá cước vận tải tăng theo.

Giá cước vận tải biển sẽ tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao trong nửa cuối năm 2024, do ba yếu tố chính:

Thứ nhất, xung đột khu vực biển đỏ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi lực lượng Houthi liên tục tuyên bố mở rộng phạm vi tấn công.

Quảng cáo

Thứ hai, nhu cầu hàng hóa phục hồi, giá cước hàng hóa thường có xu hướng tăng trong mùa cao điểm.

Thứ ba, dấu hiệu thiếu container tại các cảng xuất lớn sẽ gây áp lực mạnh lên giá cước.

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ gặp nhiều khó khăn

Giá cước container giao ngay tại Trung Quốc tiếp tục tăng cao trong tuần này sau khi một loạt các mức tăng giá chung và các khoản phụ phí khác có hiệu lực vào ngày 01/6.

Chuyên gia ngành hàng hải dự đoán, giá cước vận chuyển hàng hóa bên ngoài Trung Quốc tiếp tục tăng vào tuần tới, do mùa cao điểm vận chuyển hàng hóa bắt đầu sớm hơn dự kiến.

Các công ty vận chuyển hàng hóa từ châu Á phải đối mặt với chi phí lên tới 10.000 USD/container vận chuyển cỡ lớn khẩn cấp trong tháng tới - gấp đôi giá giao hàng hiện tại, theo giá lưu thông giữa các hãng vận tải và nhà nhập khẩu.

“Trong nửa đầu tháng 6, mức giá dao động từ 6.000 - 6.500 USD, với dịch vụ cao cấp được cung cấp ở mức 7.000 USD - 10.000 USD, với việc kéo dài hơn 5 tháng của các cuộc tấn công vào các tàu ở biển Đỏ ngành vận tải container đang phải chật vật để đáp ứng nhu cầu đang tăng lên ở Mỹ và châu Âu”, đại diện một hãng tàu cho biết.

Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra sáng 25/6, lãnh đạo của Công ty Cổ phần Gemadept (Mã: GMD) cho biết, hiện giá cước đi các tuyến vận tải đang tăng 300% so với cùng kỳ 2023. Tình trạng giá cước trên tất cả các tuyến có thể sẽ tăng đến hết 2024, do các biến động tại Biển Đỏ, xung đột chính trị, tình trạng thiếu tàu, thiếu thiết bị sẽ khó có thể khắc phục trong thời gian ngắn.

Ông Đỗ Ngọc Tài, Phó Chủ tịch VASEP, Chủ tịch Ủy ban Tôm VASEP, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Tài Kim Anh cho biết, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đang gặp nhiều khó khăn do giá cước vận chuyển tàu biển tăng đột biến 40% từ tháng 5 do chiến tranh ở Trung Đông, và do Trung Quốc gom container rỗng để dự phòng xuất hàng đi Mỹ trước kỳ hạn bị áp thuế mới.

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU cũng bị ảnh hưởng, do cước tàu biển tăng đột biến 60% vì phải đi vòng qua Mũi hảo Vọng, và do Trung Quốc gom container rỗng để xuất hàng vào Mỹ.

Để đối phó với tình hình hiện tại, ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết, trước mắt, để góp phần giảm giá cước vận tải, Cục XNK phối hợp với Bộ Tài chính triển khai các biện pháp giải quyết các vỏ container còn tồn đọng để lấy vỏ container rỗng. Về lâu dài, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan, trong đó có hải quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng hàng hoá tồn đọng lâu ngày tại cảng biển.

 

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Nóng: Bộ Tài chính đề xuất hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỉ đồng/năm không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử

Hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu hàng năm dưới 1 tỉ đồng không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.

Hóa đơn điện tử: Ngân hàng "kêu trời" vì dự thảo sửa đổi gây khó khăn Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thời điểm lập hóa đơn

Vốn FDI thực hiện 11 tháng năm 2025 đạt mức kỷ lục trong 5 năm

11 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ. Đây là mức giải ngân cao nhất của 11 tháng trong suốt 5 năm qua.

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng” Điều gì thu hút vốn FDI vào Việt Nam cao nhất 5 năm qua?

Việt Nam dự kiến lọt nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, trong cả năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam có thể đạt mức khoảng 920 tỷ USD hoặc cao hơn, qua đó nằm trong nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Công Thương: Dự kiến kim ngạch xuất nhập khẩu 2025 đạt 800 tỷ USD Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt hơn 58 tỷ USD trong 10 tháng

Đầu tư công đạt quy mô cao nhất từ trước đến nay

Theo Cục Thống kê - Bộ Tài chính, vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước tháng 11/2025 được các bộ, ngành và địa phương tập trung đẩy mạnh thực hiện, đạt quy mô cao nhất từ trước đến nay.

Đầu tư công tiếp tục tăng tốc, CTCK chỉ ra loạt cổ phiếu hưởng lợi Giải ngân vốn đầu tư công 2025 chậm, Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban QLDA xử lý tồn đọng, tăng tốc giải ngân ngay trong tháng 11/2025

Tạo đột phá để TP.HCM thành “sandbox về thể chế” thu hút nhà đầu tư

TP.HCM cần được phép thử nghiệm và triển khai các chính sách mới đi trước cả nước, để có thể tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư chiến lược và tạo động lực tăng trưởng mới.

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng” Điều gì thu hút vốn FDI vào Việt Nam cao nhất 5 năm qua?

Điều gì thu hút vốn FDI vào Việt Nam cao nhất 5 năm qua?

Trong bối cảnh thế giới bất ổn, điều thu hút FDI vào Việt Nam mạnh nhất 5 năm qua chính là việc Việt Nam duy trì được “bộ ba” ổn định vĩ mô – năng lực sản xuất, xuất khẩu cạnh tranh – môi trường đầu tư và hội nhập liên tục được cải thiện.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Mở rộng khái niệm vi phạm, tăng mức phạt trong lĩnh vực thuế và hóa đơn

Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Nghị định có hiệu lực từ ngày 16/1/2026.

Hóa đơn điện tử: Ngân hàng "kêu trời" vì dự thảo sửa đổi gây khó khăn Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thời điểm lập hóa đơn

Hơn 5,6 triệu tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 11 tháng, tăng gấp đôi cùng kỳ

Trong tổng số 5,6 triệu tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong mười một tháng năm 2025, vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp đang hoạt động là gần 3,9 triệu tỷ đồng, tăng 197,3% so với cùng kỳ; vốn của các doanh nghiệp thành lập mới là hơn là 1,75 triệu tỷ đồng, tăng 20,9%.

"Cơn bĩ cực" vẫn chưa qua đối với doanh nghiệp môi giới bất động sản Doanh nghiệp rời thị trường vượt số doanh nghiệp mới gia nhập Doanh nghiệp mới thành lập 6 tháng sở hữu gần 10% vốn Vingroup, trị giá hơn 72.000 tỷ đồng

Giá thực phẩm và nhiên liệu leo thang sau mưa lũ, CPI Việt Nam tháng 11 tăng mạnh

Nguyên nhân khiến CPI tháng 11 tăng đến từ hai yếu tố chính: thực phẩm tăng mạnh tại các địa phương chịu ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ sau bão, và giá nhiên liệu, chi phí vận tải phục hồi theo nhu cầu đi lại tăng.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tám tăng 0,05%, giá điện thuộc nhóm “đóng góp” lớn nhất CPI tháng 9/2025 tăng 0,42% với “lực kéo” chính từ nhóm giáo dục 10 tháng năm 2025: CPI tăng 3,27%, lạm phát cơ bản tăng 3,20%

Quốc hội thảo luận về hợp nhất ba chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 5/12/2025, Quốc hội tiếp tục Kỳ họp thứ 10, làm việc cả ngày tại hội trường. Buổi sáng, Quốc hội thảo luận chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo và phát triển vùng dân tộc thiểu số đến 2035.

Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2026: Tăng trưởng GDP trên 10%, GDP bình quân đầu người đạt 5.400-5.500 USD Quốc hội chốt mục tiêu GDP 2026 tăng từ 10%

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Việt Nam có cơ hội lớn để thu hút FDI chất lượng khi nhiều nước, đối tác coi trọng vị trí Việt Nam trong chiến lược, chính sách đối với khu vực; đánh giá Việt Nam là đối tác, bạn bè tin cậy và là điểm đến an toàn cho đầu tư, sản xuất.

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Dòng vốn FDI công nghệ cao đang mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu. Để trở thành “nam châm” hút các tập đoàn lớn, yếu tố quyết định không còn là chi phí hay thị trường, mà là khả năng xây dựng một khung pháp lý ổn định, minh bạch và đủ sức cạnh tranh.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt