Cước phí sử dụng taxi điện Xanh SM ra sao so với taxi truyền thống và Grab?

Cước vận tải của taxi Xanh SM tương đối cạnh tranh so với các hãng taxi truyền thống nhưng lại nhỉnh hơn so với Grab.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 14/4, tại Hà Nội, CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Xanh SM) chính thức đưa dịch vụ taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Na vào hoạt động.

Theo công bố của hãng, kể từ 14/4, khách hàng có thể đặt taxi Xanh SM qua số tổng đài toàn quốc của hãng như taxi truyền thống hoặc qua ứng dụng taxi Xanh SM trên App Store và Google Play Store như các hãng xe công nghệ.

Khách hàng cũng có thể đón xe trực tiếp tại tất cả các trung tâm thương mại Vincom, các địa điểm công cộng trong thành phố hoặc trực tiếp vẫy xe trên đường.

Xanh SM cung cấp cho khách hàng hai lựa chọn dịch vụ là GreenCar - taxi tiêu chuẩn sử dụng VinFast VF e34 và LuxuryCar - taxi cao cấp sử dụng VinFast VF 8.

Trong giai đoạn đầu, taxi Xanh SM đưa vào vận hành 500 xe VF e34 và 100 xe VF 8 tại Hà Nội. Trong thời gian tới, hãng sẽ bổ sung mẫu VinFast VF 5 Plus vào đội xe GreenCar, đồng thời căn cứ trên nhu cầu thực tế của khách hàng để tăng thêm số lượng xe phục vụ ở cả hai phân khúc dịch vụ.

Theo công bố của Xanh SM, giá mở cửa cho 1 km đầu tiên của dịch vụ GreenCar là 20.000 đồng. Với 24 km tiếp theo, giá cước đối với xe VF 5 Plus là 14.000 đồng/km, đối với xe VF e34 là 15.500 đồng/km. Từ km thứ 26 trở đi, giá cước lần lượt là 12.000 đồng/km đối với VF 5 Plus và 12.500 đồng/km đối với VF e34.

Mức giá dành cho dịch vụ LuxuryCar là cố định 21.000 đồng/km cho toàn bộ hành trình.

Có thể thấy giá cước mở cửa của taxi Xanh SM không có sự chênh lệch nhiều so với các hãng taxi truyền thống.

Cụ thể, so sánh với taxi Mai Linh có cùng mức giá mở cửa 20.000 đồng/1,28 km. Ở mỗi km tiếp theo tùy vào số ghế và kích thước xe thì có mức giá khác nhau, với dòng 5 chỗ cỡ nhỏ là 14.500 đồng/km, dòng 5 chỗ lớn là 16.000 đồng/km, dòng 7 chỗ là 17.000 đồng/km. Từ km thứ 31 trở đi, mức giá giảm xuống lần lượt là 12.000 đồng/km, 12.700 đồng/km và 14.300 đồng/km.

Với taxi Vinasun, giá mở cửa tính 11.000 đồng/0,5 km áp dụng cho dòng 5 chỗ và 12.000 đồng/0,5 km cho dòng 7 chỗ. Từ km 31 trở đi tính lần lượt 14.500 đồng/km và 17.100 đồng/km.

Hãng taxi G7 tính giá mở cửa dòng 5 chỗ cỡ nhỏ 20.000 đồng/1,38 km, 20.000 đồng/1,25 km đối với dòng 5 chỗ cỡ lớn như Vios, Avante, Elentra và 20.000 đồng/1,14 km cho dòng 7 chỗ như Innova, Carens. Giá cước mỗi km tiếp theo đến km thứ 20 lần lượt là 14.500 đồng, 16.000 đồng và 17.500 đồng.

Trong khi đó, so sánh với giá của taxi công nghệ, cụ thể GrabCar là 25.000 đồng/2km. Mỗi km tiếp theo có giá 10.000 đồng. Grab cũng tính thêm một số phụ phí theo thời tiết, giờ cao điểm.

Đặt thử trên ứng dụng taxi Xanh SM quãng đường từ Bến xe Giáp Bát đến Bến xe Mỹ Đình, cước hiển thị cho dịch vụ GreenCar là 140.000 đồng và Xanh SM không cung cấp mã khuyến mại nào.

Trong khi đó, cùng chặng đường trên, Grab đưa ra giá cước cho dịch vụ GrabCar là 130.000 đồng chưa áp mã khuyến mại.

Như vậy, về giá cước taxi Xanh SM chưa thể cạnh tranh với taxi công nghệ.

So sánh giá cước GreenCar - Taxi Xanh SM và GrabCar. (Ảnh chụp màn hình)

So sánh giá cước GreenCar - Taxi Xanh SM và GrabCar. (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, taxi Xanh SM đang có nhiều lợi thế mà các hãng khác chưa có, đó là hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam, không mùi xăng dầu, không tiếng ồn động cơ, tốt cho sức khỏe người dùng và bảo vệ môi trường, đồng thời được trang bị nhiều tính năng giải trí thông minh.

Thêm vào đó, số lượng xe ngày đầu tiên taxi Xanh SM tung ra thị trường tương đối lớn với 600 xe, con số này áp đảo số lượng xe của nhiều hãng taxi truyền thống và GrabCar khi ở xuất phát điểm.

Theo kế hoạch, taxi Xanh SM sẽ tiếp tục khai trương tại TP.HCM ngay trong tháng 4/2023 và dự định sẽ đưa vào khai thác 10.000 xe trong năm nay tại ít nhất 5 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Dù chưa rõ mục tiêu của taxi Xanh SM có phải là giành ngôi số 1 trên thị trường vận tải hành khách và giành lại thị phần từ các hãng xe ngoại hay không nhưng sự xuất hiện của hãng đã nhen nhóm cho cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường vận tải hành khách trong thời gian tới.

Theo Lao động Công đoàn

Đọc tiếp

Tập đoàn Dabaco (Ảnh minh hoạ)

Dabaco lãi lớn trong quý I

Quý I/2024, Dabaco ghi nhận gần 3.300 tỷ đồng doanh thu, tăng 41% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 73 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái từng lỗ 321 tỷ đồng.

Trên thực tế nhà ở riêng lẻ và chung cư trong khu vực trung tâm đều không còn nguồn hàng. (Ảnh: MarketTimes).

Bất động sản riêng lẻ và đất nền có thật sự tồn kho?

Bộ Xây dựng công bố lượng tồn kho tại các dự án trong quý I năm nay chủ yếu ở phân khúc bất động sản nhà ở riêng lẻ và đất nền. Tuy nhiên, một số đơn vị nghiên cứu cho rằng đất nền và nhà ở riêng lẻ đã trở lại sôi động hơn so với quý 4/2023.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE