Cổ phiếu Ngân hàng cố gắng khuấy động thị trường trước nghỉ lễ

Các cổ phiếu lớn trong đó có nhóm Ngân hàng đã cố gắng khuấy động tâm lý nhà đầu tư trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh. Tuy nhiên, thị trường vẫn chỉ giao dịch khá cầm chừng với thanh khoản sụt giảm xuống dưới mức bình quân 20 phiên.

Định vị thị trường

Biên độ giao dịch của thị trường Việt Nam cũng như các chỉ số khu vực châu Á tiếp tục khá hẹp. Các chỉ số TWSE (-0,75%), NIKKEI 225 (-0,02%), STI (+0,58%) dù trái chiều nhau nhưng cùng chỉ dao động dưới 1%.

VN-Index tăng phiên thứ 3 liên tiếp nhưng không cho thấy sự thuyết phục dù chỉ còn lại 1 phiên giao dịch cuối cùng của tháng 8 trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.

Chất xúc tác

So với phiên giao dịch hôm qua, khớp lệnh của HOSE giảm khoảng 12%, xuống dưới mức bình quân 20 phiên. Tỷ trọng giao dịch của khối ngoại có sự nhích lên trên mức 11% ở cả 2 chiều mua/bán. Tuy nhiên, việc hụt thanh khoản vẫn bị chi phối nhiều hơn từ yếu tố tâm lý của nhà đầu tư trước kỳ nghỉ lễ.

Cán cân giao dịch của khối ngoại cũng không hề có sự đột biến khi chỉ bán ròng hơn 100 tỷ đồng trên HOSE. Các mã HPG (-130 tỷ đồng), VCI (-90,3 tỷ đồng), VRE (-83 tỷ đồng) bị bán ra nhiều nhất trong khi FPT (+112 tỷ đồng), STB (+111 tỷ đồng) vẫn được mua ròng trên 100 tỷ đồng.

Cổ phiếu Ngân hàng cố gắng khuấy động thị trường trước nghỉ lễ
Khối ngoại bán ròng gần 100 tỷ đồng trên 3 sàn.

Trong ngày hôm qua, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng 1.235,43 tỷ đồng ra thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở. Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố là 48.680,12 tỷ đồng, khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường còn ở mức 30.049,7 tỷ đồng.

Quảng cáo

Thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang có sự cải thiện nhanh hơn giúp cho lãi suất liên ngân hàng tiếp tục được hạ nhiệt. Lãi suất liên ngân hàng qua đêm đã về còn 4,1% trong khi kỳ hạn 1 tuần đã xuống dưới 4,5%.

Vận động thị trường

Nhóm cổ phiếu lớn đã có nỗ lực khuấy động thị trường trước kỳ nghỉ lễ. Đặc biệt là các cổ phiếu Ngân hàng như STB (+3%), HDB (+1,1%), MBB (+0,8%), ACB (+0,6%), CTG (+0,3%) trong đó STB đã đạt mức khớp lệnh cao nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây.

Bên cạnh đó, các mã lớn như BCM (+2,9%), VHM (+1,5%) cũng ghi dấu ấn với việc đóng cửa cao nhất phiên. Chỉ số VN30 đóng cửa tăng 0,24% lên 1.326,67 điểm.

Tuy nhiên, với số đông các cổ phiếu không nằm trong VN30, sức "ì" lại thể hiện khá lớn. Số mã giảm trên toàn HOSE đạt 45% mã.

Một số mã như VCI (-2,9%), DSE (-1,2%), AGR (-1,1%), NTL (-2,6%), DXG (-2,2%), PDR (-2,1%), NVL (-2,3%) vẫn còn gặp phải áp lực chốt lời khá lớn ở nhóm cổ phiếu Chứng khoán khiến cho biên độ giảm lớn hơn 1%.

Trong khi đó, phần lớn các cổ phiếu giảm khác chỉ chủ yếu giảm dưới 1% như SSI (-0,29%), HCM (-0,85%), PNJ (-0,59%), TCH (-0,81%), HDG (-0,35%), HAH (-0,12%), CSV (-0,26%)…

Chỉ số VN-Index dù đóng cửa trong sắc xanh biên độ tăng lại khá chênh lệch so với VN30, chốt phiên chỉ tăng 0,03 điểm lên 1.281,47 điểm. Tổng giá trị giao dịch của sàn đạt 14.029 tỷ đồng, tương đương 634,09 triệu đơn vị.

2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index trong khi đó còn đóng cửa trong sắc đỏ, giảm lần lượt 0,15% và 0,03%. Tổng giá trị giao dịch 2 sàn chỉ đạt hơn 1.100 tỷ đồng cho thấy rõ hơn việc thiếu hụt dòng tiền từ nhà đầu tư.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Chứng khoán VIX “ế” gần 80 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông

Theo danh sách VSD, số lượng cổ phiếu VIX đã phân phối đạt hơn 556 triệu cổ phiếu, còn lại gần 80 cổ phiếu sẽ tiếp tục chào bán với giá không đổi 10.000 đồng/cổ phiếu.

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn Chứng khoán VIX trở thành cổ đông lớn của PC1, Sabeco lên kế hoạch mua lại 43% cổ phần Sabibeco

MWG có thể thay thế VRE trong rổ VNDiamond?

Quy tắc chỉ số VNDiamond mới được thay đổi theo hướng siết chặt điều kiện về thanh khoản cổ phiếu trong khi nới lỏng điều kiện về FOL để đảm bảo số lượng cổ phiếu đủ điều kiện vào chỉ số.

Đóng cửa hàng loạt để tìm điểm hoà vốn và có lãi, MWG “copy” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh cho An Khang? Chủ tịch Thế Giới Di Động muốn bán tiếp 1 triệu cổ phiếu MWG

Thanh khoản gây khó, thị trường chưa thể hồi phục mạnh

Một phiên bật lên để lấy lại xu hướng tăng ngắn hạn là điều rất cần thiết giúp nhà đầu tư vững tâm. Tuy nhiên, thanh khoản của thị trường lại không ủng hộ khi khớp lệnh sụt hơn 1/4 quy mô so với phiên hôm qua.

Thị trường lại thủng xu hướng tăng ngắn hạn Thị trường chưa kích hoạt bán tháo sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn

Thị trường chưa kích hoạt bán tháo sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn

Ngoại trừ trường hợp của NVL và SSB, các cổ phiếu trên thị trường giao dịch không có đột biến sau phiên giao dịch để thủng xu hướng tăng ngắn hạn. Thậm chí, một số mã Chứng khoán, Thép, Bất động sản ít nhiều đã thể hiện được nỗ lực.

Thị trường lại thủng xu hướng tăng ngắn hạn TPBank chốt quyền chi cổ tức 20% vào cuối tháng 9