Thị trường trong thế cheo leo, SSI vẫn đóng cửa cao nhất trong hơn 1 tháng

Phiên tăng điểm thứ 2 của thị trường vẫn được ghi nhận dù thành tích về điểm số không đáng kể. Một số điểm sáng chỉ được ghi nhận ở một vài mã tại các nhóm ngành Ngân hàng, Chứng khoán, Thép, Bất động sản.

Thị trường trong thế cheo leo, SSI vẫn đóng cửa cao nhất trong hơn 1 tháng

Định vị thị trường

Sự tương đồng của thị trường Việt Nam với khu vực đang được duy trì. Nếu như các thị trường như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc đều chỉ tăng dưới 1% thì VN-Index cũng tăng không đáng kể. Chỉ số có thành tích chưa đến 1 điểm và tiếp tục ở trong thế khá cheo leo.

Chất xúc tác

Các yếu tố thuận lợi để dòng tiền bổ sung vào thị trường chứng khoán đang được gia cố thêm. Giá bán USD tại các ngân hàng cũng thị trường tự do hiện chỉ ở trên 25.000 VND/USD còn chỉ số DXY vẫn đang để ngỏ khả năng có thể để thủng mốc 100 điểm trong thời gian tới.

Trong khi đó, lãi suất liên ngân hàng đang có thêm đợt hạ nhiệt mới. Kỳ hạn quan trọng nhất là qua đêm là xuống dưới mức 4,5% trong khi các kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng đang giao dịch từ 4,6%-4,7%.

Ngân hàng Nhà nước trong ngày hôm qua (27/8) vừa có thêm đợt bơm ròng vào thị trường sau khi đã dừng phát hành tín phiếu. Cụ thể, NHNN bơm ròng 9.136,06 tỷ đồng ra thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở. Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố là 39.483,55 tỷ đồng, khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường còn ở mức 38.699,7 tỷ đồng.

Nhờ đó, thanh khoản của thị trường đã có thể hồi phục ngay sau một phiên sụt giảm. Khớp lệnh trên HOSE đã tăng 11,71% lên 658 triệu đơn vị, trở lại trên mức bình quân 20 phiên. Tính trong vòng 9 phiên giao dịch trở lại, thị trường đã có 7 phiên giao dịch trên mức bình quân 20 phiên.

Thị trường trong thế cheo leo, SSI vẫn đóng cửa cao nhất trong hơn 1 tháng
Khối ngoại bán ròng hơn 100 tỷ đồng trong phiên 28/8.
Quảng cáo

Vai trò của nhà đầu tư nội vẫn chi phối thể hiện qua tỷ trọng giao dịch 2 chiều chiếm 91,2%. Khối ngoại vẫn chỉ chiếm dưới 9% dù tiếp tục bán ròng hơn 110 tỷ đồng. Các mã FPT (+139 tỷ đồng), VNM (+0,54%), SSI (+48,6 tỷ đồng), MSN (+38,4 tỷ đồng) vẫn được mua ròng trong khi HPG (-187 tỷ đồng), HSG (-73,5 tỷ đồng) bị rút ra nhiều nhất.

Vận động thị trường

Trong phiên tăng điểm thứ 2 của thị trường chứng khoán Việt Nam, rung lắc vẫn là vấn đề với một nhịp kéo xuống mạnh nhất vào cuối phiên sáng. Và một nhịp giật xuống thứ 2 xuất hiện vào lúc 14h.

Thực tế, đây có thể chỉ là những động thái luân chuyển ở nhóm cổ phiếu trụ. Các mã VHM (-1,2%), VIC (-1,6%), VRE (-2,7%) với việc tạm nghỉ ngơi đã chuyển giao nhiệm vụ kéo điểm sang các mã GVR (+2%), SSI (+1,9%), POW (+1,5%), TCB (+1,5%), MBB (+1%).

Trong đó, đáng chú ý nhất là SSI đã đóng cửa ở mức cao nhất kể từ phiên giao dịch 23/7. Điều này cũng đang cho thấy nhóm cổ phiếu Chứng khoán đang có sự thay phiên thu hút dòng tiền giữa các mã như SSI, HCM (+0,9%), VCI (-0,7%).

Chỉ số VN30 vẫn giữ được sắc xanh tới khi đóng cửa, tăng 1,26 điểm (+0,1%) lên 1.323,54 điểm.

Còn VN-Index cũng bám theo khá sát với thành tích tăng 0,88 điểm (+0,07%) lên 1.281,44 điểm. Tổng giá trị giao dịch toàn sàn đạt 16.332 tỷ đồng.

Trong khi chờ đợi các tín hiệu dẫn dắt rõ ràng hơn, các nhóm ngành Bất động sản, Thép, Năng lượng đều vẫn chưa tự tin đi tiếp. Một số mã như PDR (+0,7%), NLG (+0,5%), CII (+0,3%), SMC (+1,8%), NKG (+1,4%), TV2 (+0,9%), PGV (+0,9%) dù có sắc xanh nhưng tiếp tục trong chuỗi vận động tích lũy.

Dòng tiền chưa thực sự mặn mà với các cổ phiếu trên HNX và UPCoM. Giá trị giao dịch của 2 sàn đạt tổng cộng hơn 1.700 tỷ đồng trong khi điểm số đều giảm nhẹ, HNX-Index giảm 0,29% còn UPCoM-Index giảm 0,01%.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Chứng khoán VIX “ế” gần 80 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông

Theo danh sách VSD, số lượng cổ phiếu VIX đã phân phối đạt hơn 556 triệu cổ phiếu, còn lại gần 80 cổ phiếu sẽ tiếp tục chào bán với giá không đổi 10.000 đồng/cổ phiếu.

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn Chứng khoán VIX trở thành cổ đông lớn của PC1, Sabeco lên kế hoạch mua lại 43% cổ phần Sabibeco

MWG có thể thay thế VRE trong rổ VNDiamond?

Quy tắc chỉ số VNDiamond mới được thay đổi theo hướng siết chặt điều kiện về thanh khoản cổ phiếu trong khi nới lỏng điều kiện về FOL để đảm bảo số lượng cổ phiếu đủ điều kiện vào chỉ số.

Đóng cửa hàng loạt để tìm điểm hoà vốn và có lãi, MWG “copy” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh cho An Khang? Chủ tịch Thế Giới Di Động muốn bán tiếp 1 triệu cổ phiếu MWG

Thanh khoản gây khó, thị trường chưa thể hồi phục mạnh

Một phiên bật lên để lấy lại xu hướng tăng ngắn hạn là điều rất cần thiết giúp nhà đầu tư vững tâm. Tuy nhiên, thanh khoản của thị trường lại không ủng hộ khi khớp lệnh sụt hơn 1/4 quy mô so với phiên hôm qua.

Thị trường lại thủng xu hướng tăng ngắn hạn Thị trường chưa kích hoạt bán tháo sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn

Thị trường chưa kích hoạt bán tháo sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn

Ngoại trừ trường hợp của NVL và SSB, các cổ phiếu trên thị trường giao dịch không có đột biến sau phiên giao dịch để thủng xu hướng tăng ngắn hạn. Thậm chí, một số mã Chứng khoán, Thép, Bất động sản ít nhiều đã thể hiện được nỗ lực.

Thị trường lại thủng xu hướng tăng ngắn hạn TPBank chốt quyền chi cổ tức 20% vào cuối tháng 9