Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch, Vietnam Airlines đang kinh doanh ra sao?

Vietnam Airlines cho biết, đến thời điểm hiện tại, hãng đã khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa so với trước dịch, và khai thác trở lại 90% số đường bay quốc tế so với trước đại dịch COVID-19.

Theo Quyết định số 323/QĐ-SGDHCM ngày 5/7/2023, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) sẽ chuyển hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP - Vietnam Airlines từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch từ ngày 12/7/2023.

Nguyên nhân là do doanh nghiệp chậm nộp báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định. Đây là trường hợp chứng khoán bị hạn chế giao dịch theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 39 Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành kèm theo Quyết định số 17/QĐ-HĐTV của Hội đồng thành viên Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Cũng trong ngày 5/7/2023, HOSE ra Thông báo số 1157/TB-SGDHCM cho biết, từ ngày 11/7/2023, cổ phiếu HVN thuộc diện cảnh báo vì doanh nghiệp chưa họp Đại hội đồng cổ đông thường niên quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính theo quy định của Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Trong thông cáo phát đi sáng nay (6/7), Vietnam Airlines cho biết các nhà đầu tư vẫn có thể giao dịch cổ phiếu HVN trong phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận. Việc hạn chế giao dịch cổ phiếu không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.

Hãng hàng không quốc gia cũng cho biết, đang tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc toàn diện và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với công ty kiểm toán để sớm hoàn thành và thực hiện công bố thông tin nhằm sớm đưa cổ phiếu trở lại tình trạng giao dịch bình thường.

Về kết quả hoạt động kinh doanh, kết thúc quý 1/2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, đạt 23.494 tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu cao nhất của hãng hàng không quốc gia kể từ quý 4/2019.

Quảng cáo

Trong kỳ, giá vốn hàng bán của công ty tăng 63%, thấp hơn mức tăng trưởng của doanh thu thuần, nhờ đó lợi nhuận gộp của công ty đạt 1.959 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gộp 1.595 tỷ đồng. Mức lợi nhuận gộp này đã tương đương thậm chí vượt mốc trước đại dịch (cao hơn quý 4/2019).

Tuy nhiên, dù doanh thu tài chính của Vietnam Airlines tăng gấp 3,5 lần lên 366 tỷ đồng song các khoản chi phí của doanh nghiệp cũng đều tăng mạnh, trong đó, chi phí tài chính tăng 46,3% lên hơn 773 tỷ đồng, chi phí bán hàng tăng 187% lên 1.048 tỷ đồng.

Kết quả, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý 1/2023 đạt 19,3 tỷ đồng, trong khi quý 1/2022 lỗ hơn 2.621 tỷ đồng, qua đó kết thúc chuỗi thua lỗ 12 quý liên tiếp, kéo dài từ quý 1/2020. Dù vậy, sau khi trừ thuế, Vietnam Airlines vẫn lỗ sau thuế 104 tỷ đồng trong quý 1/2023, cải thiện đáng kể so với mức lỗ sau thuế 2.685 tỷ của cùng kỳ.

Khoản lỗ ròng của công ty mẹ cũng thu hẹp còn 104 tỷ đồng, giảm mạnh so với khoản lỗ ròng 2.613 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Đến hết quý 1/2023, lỗ lũy kế của Vietnam Airlines ở mức 34.303 tỷ đồng.

Theo giải trình của Vietnam Airlines, lỗ sau thuế của doanh nghiệp giảm trong quý 1/2023 chủ yếu là nhờ việc doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 116% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu nội địa tăng 76,5%, quốc tế tăng 618,5% do thị trường phục hồi mạnh.

Đến thời điểm hiện tại, công ty đã khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa so với trước dịch, và khai thác trở lại 90% số đường bay quốc tế so với trước đại dịch COVID-19.

Tại thời điểm 31/12/2023, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt gần 59.579 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Trong đó, lượng tiền mặt và tiền gửi tiết kiệm ở mức 3.863 tỷ đồng, tăng 14% so với đầu năm; hàng tồn kho cũng tăng 16% so với đầu năm, lên 3.571 tỷ đồng.

Đến hết quý 1/2023, nợ ngắn hạn của công ty tăng thêm 1.639 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức 54.778 tỷ đồng, trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn ở mức 13.655 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với đầu năm.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Thế Giới Di Động sắp chi gần 1.500 tỷ đồng trả cổ tức

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động vừa thông qua nghị quyết chia cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, tương đương số tiền chi trả là gần 1.500 tỷ đồng.

Thế Giới Di Động (MWG) thu hơn 400 tỷ mỗi ngày, mở mới hơn 300 cửa hàng Bách Hóa Xanh từ đầu năm Tổng Giám đốc Bách hoá Xanh không bán hết lượng cổ phiếu MWG đăng ký giao dịch

Vận tải và Xếp dỡ Hải An lãi sau thuế 550 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

6 tháng đầu năm 2025, Vận tải và Xếp dỡ Hải An ước tính đạt 2.513 tỷ đồng doanh thu và 550 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, lần lượt tăng 50% và 222% so với cùng kỳ năm 2024.

[BizDEAL] Dragon Capital không còn là cổ đông lớn của FPT, HAH Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, Dragon Capital giảm sở hữu tại FPT Retail

ĐHĐCĐ Vietnam Airlines: Lên kế hoạch lợi nhuận 5.554 tỷ đồng, tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ vay

Sáng nay (25/6), Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines – mã HVN) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 nhằm thông qua một số nội dung quan trọng bao gồm báo cáo tài chính năm 2024 đã được kiểm toán, báo cáo hoạt động của Hội đồng quản trị năm 2024, kế hoạch sản xuất kinh doanh và định hướng năm 2025.

Vietnam Airlines được tăng vốn thêm 9.000 tỷ đồng, chuẩn bị mua 50 tàu bay mới Vietnam Airlines khởi công đồng thời 2 dự án hạ tầng quy mô gần 1.800 tỷ đồng tại sân bay Long Thành Chạm đến Kuala Lumpur cùng Vietnam Airlines – nơi hiện đại ôm trọn bản sắc

FPT đặt mục tiêu trong 5 năm tới sẽ phát triển thêm 3 nhà máy AI trên toàn cầu

Trong bảng xếp hạng TOP500 công bố tháng 6/2025, hai nhà máy AI của FPT đặt tại Nhật Bản và Việt Nam lần lượt giữ vị trí thứ 36 và 38. Thành tích này đưa AI Factory của FPT vào nhóm hạ tầng siêu máy tính hàng đầu thế giới.

SSI: Truy quét hàng giả giúp Thế giới di động, FPT Retail, Digiworld và Winmart lợi lớn, còn PNJ vẫn gặp áp lực từ việc thanh tra vàng FPT Telecom hoàn tất đợt phát hành hơn 246 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông, nâng vốn điều lệ lên 7.300 tỷ đồng

Ricons vẫn hoãn niêm yết cổ phiếu, đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 đi ngang

Lãnh đạo Ricons nhận định thị trường xây dựng vẫn còn khó khăn do vướng pháp lý cũng như việc cạnh tranh gay gắt trong đấu thầu do đó mục tiêu doanh thu đặt ra là 8.000 tỷ, trong khi năm 2024 doanh thu từng đạt được là 8.012 tỷ đồng.

Chủ tịch Ricons, Newtecons: “Doanh nghiệp không cần phát triển quá nhanh, không nên chạy theo doanh số” Tòa án giữ nguyên phán quyết: Coteccons (CTD) phải trả Ricons gần 170 tỷ đồng cùng tiền lãi chậm trả bổ sung