Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch, Vietnam Airlines đang kinh doanh ra sao?

Vietnam Airlines cho biết, đến thời điểm hiện tại, hãng đã khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa so với trước dịch, và khai thác trở lại 90% số đường bay quốc tế so với trước đại dịch COVID-19.

Theo Quyết định số 323/QĐ-SGDHCM ngày 5/7/2023, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) sẽ chuyển hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP - Vietnam Airlines từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch từ ngày 12/7/2023.

Nguyên nhân là do doanh nghiệp chậm nộp báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định. Đây là trường hợp chứng khoán bị hạn chế giao dịch theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 39 Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành kèm theo Quyết định số 17/QĐ-HĐTV của Hội đồng thành viên Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Cũng trong ngày 5/7/2023, HOSE ra Thông báo số 1157/TB-SGDHCM cho biết, từ ngày 11/7/2023, cổ phiếu HVN thuộc diện cảnh báo vì doanh nghiệp chưa họp Đại hội đồng cổ đông thường niên quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính theo quy định của Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Trong thông cáo phát đi sáng nay (6/7), Vietnam Airlines cho biết các nhà đầu tư vẫn có thể giao dịch cổ phiếu HVN trong phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận. Việc hạn chế giao dịch cổ phiếu không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.

Hãng hàng không quốc gia cũng cho biết, đang tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc toàn diện và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với công ty kiểm toán để sớm hoàn thành và thực hiện công bố thông tin nhằm sớm đưa cổ phiếu trở lại tình trạng giao dịch bình thường.

Về kết quả hoạt động kinh doanh, kết thúc quý 1/2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, đạt 23.494 tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu cao nhất của hãng hàng không quốc gia kể từ quý 4/2019.

Quảng cáo

Trong kỳ, giá vốn hàng bán của công ty tăng 63%, thấp hơn mức tăng trưởng của doanh thu thuần, nhờ đó lợi nhuận gộp của công ty đạt 1.959 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gộp 1.595 tỷ đồng. Mức lợi nhuận gộp này đã tương đương thậm chí vượt mốc trước đại dịch (cao hơn quý 4/2019).

Tuy nhiên, dù doanh thu tài chính của Vietnam Airlines tăng gấp 3,5 lần lên 366 tỷ đồng song các khoản chi phí của doanh nghiệp cũng đều tăng mạnh, trong đó, chi phí tài chính tăng 46,3% lên hơn 773 tỷ đồng, chi phí bán hàng tăng 187% lên 1.048 tỷ đồng.

Kết quả, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý 1/2023 đạt 19,3 tỷ đồng, trong khi quý 1/2022 lỗ hơn 2.621 tỷ đồng, qua đó kết thúc chuỗi thua lỗ 12 quý liên tiếp, kéo dài từ quý 1/2020. Dù vậy, sau khi trừ thuế, Vietnam Airlines vẫn lỗ sau thuế 104 tỷ đồng trong quý 1/2023, cải thiện đáng kể so với mức lỗ sau thuế 2.685 tỷ của cùng kỳ.

Khoản lỗ ròng của công ty mẹ cũng thu hẹp còn 104 tỷ đồng, giảm mạnh so với khoản lỗ ròng 2.613 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Đến hết quý 1/2023, lỗ lũy kế của Vietnam Airlines ở mức 34.303 tỷ đồng.

Theo giải trình của Vietnam Airlines, lỗ sau thuế của doanh nghiệp giảm trong quý 1/2023 chủ yếu là nhờ việc doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 116% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu nội địa tăng 76,5%, quốc tế tăng 618,5% do thị trường phục hồi mạnh.

Đến thời điểm hiện tại, công ty đã khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa so với trước dịch, và khai thác trở lại 90% số đường bay quốc tế so với trước đại dịch COVID-19.

Tại thời điểm 31/12/2023, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt gần 59.579 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Trong đó, lượng tiền mặt và tiền gửi tiết kiệm ở mức 3.863 tỷ đồng, tăng 14% so với đầu năm; hàng tồn kho cũng tăng 16% so với đầu năm, lên 3.571 tỷ đồng.

Đến hết quý 1/2023, nợ ngắn hạn của công ty tăng thêm 1.639 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức 54.778 tỷ đồng, trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn ở mức 13.655 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với đầu năm.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Một đại gia địa ốc - năng lượng đối mặt khoản lỗ hơn 8.000 tỷ: Những ai đang cho vay gần 12.000 tỷ đồng?

Dự kiến lỗ kiểm toán 8.400 tỷ đồng, Bamboo Capital đối mặt áp lực thanh khoản lớn khi gánh nợ vay hơn 11.500 tỷ đồng trong lúc phần lớn tài sản lại nằm ở các khoản phải thu.

Tổng Giám đốc FLC hé lộ kế hoạch mới cho Bamboo Airways và thời điểm cổ phiếu FLC trở lại UPCOM Bamboo Airways có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

S P Setia và hành trình thổi hồn vào những “biểu tượng sống” toàn cầu

Giữa thế giới bất động sản luôn sôi động với những tòa tháp mới, những con số doanh thu và những màn ra mắt hoành tráng, có một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng ít được hỏi đến tận cùng: “Sau 10, 20 hay 50 năm nữa, nơi này còn tạo ra giá trị sống gì cho con người?”.

Chỉ 6 ngày nữa, VN sẽ khởi công khu đô thị 10.000 ha ở Hà Nội, dự kiến có sân vận động lớn bậc nhất TG Cảnh giác với “cam kết tách thửa”, “cam kết lên thổ cư”

Loạt dự án khu đô thị tại Tây Ninh sẽ thu hồi đất năm 2026

HĐND tỉnh Tây Ninh vừa thông qua Nghị quyết về việc thông qua các công trình, dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng năm 2026 trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, thay vì 100% như hiện nay.

WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc “Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

“Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

Tại các khu vực ven TP. Hồ Chí Minh, nhà riêng chỉ cao hơn chung cư 1,1-1,8 lần. Mức độ biến động tăng giá chung cư suốt thời gian qua đã khiến khoảng cách giá của phân khúc này đang thu hẹp rõ nét với nhà riêng.

Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ Chốt thuế chuyển nhượng bất động sản 2% và những vấn đề đặt ra