Chính thức mở cảng cạn Tân Cảng Long Bình

Với chức năng là cảng cạn, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa có thể làm thủ tục hải quan tại ICD Long Bình, giúp giảm tải, hạn chế ùn tắc hàng hóa tại các cảng biển của TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và các khu vực lân cận.

Các đại biểu nhấn nút phát lệnh làm hàng
Các đại biểu nhấn nút phát lệnh làm hàng

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) vừa tổ chức lễ công bố Cảng cạn Tân Cảng Long Bình (ICD Long Bình) tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Sự kiện này khẳng định vai trò ICD Long Bình trong hệ sinh thái cảng - logistics tích hợp mở rộng của SNP, nhằm kết nối, đem lại những giá trị gia tăng trong dịch vụ cho khách hàng và đối tác.

Với chức năng là cảng cạn, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa có thể làm thủ tục hải quan tại ICD Long Bình, giúp giảm tải, hạn chế ùn tắc hàng hóa tại các cảng biển của TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và các khu vực khác, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Ông Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng giám đốc SNP cho biết, ICD Long Bình với tiền thân là Tân Cảng Long Bình có vai trò là cánh tay nối dài chuỗi cung ứng dịch vụ của SNP, là cầu nối liên kết đảm bảo thông suốt hàng hóa từ hệ thống các cơ sở cảng depo, kho bãi của SNP tới các doanh nghiệp.

ICD Long Bình có vị trí địa lý và hệ thống giao thông kết nối thuận lợi nằm ở cửa ngõ ra vào khu vực Nam bộ, có hệ thống đường bộ kết nối với các cảng biển lớn như cảng Tân Cảng Cát Lái, cảng nước sâu khu vực Cái Mép Tân Cảng Cái Mép, Tân Cảng quốc tế Cái Mép kết nối với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Năm 2022, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của tỉnh Đồng Nai chiếm tỷ trọng trên 10%, đứng thứ ba về sản lượng các tỉnh thành thông qua hệ thống của SNP.

“Với tiềm năng phát triển dịch vụ logistics và xuất nhập khẩu hàng hóa giữa tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận, đây sẽ là cơ hội cho Tân Cảng Long Bình đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế khu vực, tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp phát triển kinh tế địa phương. Từ đó góp phần gia tăng chỉ số cạnh tranh dịch vụ của tỉnh với phương.

Quảng cáo
1680162037562-2945.png

Ông Bùi Văn Quỳ - Phó TGĐ SNP tại lễ công bố ICD Tân Cảng Long Bình

Bà Bùi Thị Bích Hường - Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai nhìn nhận, ICD Long Bình là một mắt xích quan trọng trong hệ thống cung cấp cảng cạn của Việt Nam, mở thêm cơ hội mới phát triển hệ thống logistics trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tạo cơ hội thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn và các khu vực lân cận.

Đồng Nai có hệ thống hạ tầng đường thủy, đường bộ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ logistics thuận lợi, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh hàng hóa của hơn 4.000 doanh nghiệp trên địa bàn, và 1.300 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Năm 2022, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Cục Hải quan Đồng Nai đạt trên 40 tỷ USD, chiếm gần 7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước, tăng 7% so với năm 2021, tăng 37% so với bình quân 5 năm trước đây.

“Do vậy, việc phát triển hệ thống kho bãi cảng và phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp luôn là mối quan tâm rất lớn của lãnh đạo tỉnh, Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai, của SNP và cả ICD Long Bình.

Theo Nghị định 38 của chính phủ, ICD Long Bình có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, vừa tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, vừa tăng cơ hội thu hút đầu tư đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Đồng Nai và các vùng lân cận”, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai nói.

Với vị trí thuận lợi giữa các khu, cụm công nghiệp cùng với cơ sở hạ tầng kho bãi, trang thiết bị được đầu tư đầy đủ hiện đại, thì việc ICD Long Bình đi vào hoạt động và các doanh nghiệp có thể phát hành vận đơn trực tiếp với cảng đích là ICD Long Bình, và việc đưa hàng hóa xuất nhập khẩu về làm thủ tục hải quan tại ICD Long Bình sẽ giúp giảm tải, hạn chế ùn tắc hàng hóa tại các cảng biển của TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và các khu vực khác, góp phần hỗ trợ rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Đà bán tháo trên Phố Wall lan sang thị trường châu Á

Các công ty công nghệ dẫn đầu sự sụt giảm trên toàn TTCK châu Á chiều 4/9, sau một đợt bán tháo trên Phố Wall do đà giảm mạnh của Nvidia và số liệu đáng thất vọng về hoạt động chế tạo của Mỹ.

Giá dầu, giá vàng và thị trường chứng khoán diễn biến ảm đạm phiên đầu tuần Giá dầu thế giới giảm gần 5% trong phiên 3/9

4 dự án giao thông nghìn tỉ sắp triển khai tại Khu Nam Tp.HCM, “giải cứu” kẹt xe, đổi thay bộ mặt đô thị

Hiện tại, giao thông kết nối giữa khu Nam và trung tâm Tp.HCM chủ yếu thông qua các tuyến đường như Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ, cầu Tân Thuận và Nguyễn Tất Thành.

5 phương án để kết nối giao thông 2 sân bay lớn nhất Việt Nam Các tuyến giao thông thúc đẩy nguồn cung nhà ở vừa túi tiền

Giá dầu, giá vàng và thị trường chứng khoán diễn biến ảm đạm phiên đầu tuần

Giá dầu tại thị trường châu Á tiếp tục giảm, thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều và giá vàng tại châu Á đi xuống trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 2/9.

Ngành sắn bắt đầu vụ mới, thị trường nhập khẩu chưa sẵn sàng Thị trường chứng khoán có tuần nghỉ ngơi sớm trước lễ Quốc khánh

Xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2024 đạt 473 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 473,33 tỷ USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy, xuất khẩu của Việt Nam tới hầu hết các thị trường, đối tác thương mại lớn đều có sự phục hồi tốt và đạt mức tă

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng 2 con số Lần đầu tiên, trong một tháng, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt “triệu đô”

Kiến nghị đầu tư tuyến đường sắt nối Tp.HCM với sân bay Long Thành (Đồng Nai) hơn 40.000 tỉ đồng

Trong cuộc họp ngày 27/8/2024, tỉnh Đồng Nai kiến nghị sớm đầu tư hệ thống đường sắt kết nối để đồng bộ, đáp ứng nhu cầu khi sân bay Long Thành đưa vào vận hành khai thác (dự kiến vào năm 2026).

Bộ GTVT nói gì về Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ do Tập đoàn CT Group đề xuất Trung Quốc xây đường sắt cao tốc 350 km/h độc nhất vô nhị ở vùng có cường độ động đất tới 8 độ richter