Lộ diện loạt tuyến đường nghìn tỉ kết nối Tp.HCM với sân bay Long Thành

Gần đây, Sở GTVT Tp.HCM liên tục đề xuất các tuyến giao thông quy mô lớn kết nối từ Tp.HCM đến sân bay Long Thành nằm đáp ứng nhu cầu đi lại đôi bên. Ở chiều ngược lại, Đồng Nai cũng chủ trương đầu tư loạt tuyến đường đi vào sân bay và các tỉnh lân cận.

Tp.HCM: Đề xuất 3 tuyến đường sắt, đường thuỷ và cao tốc

Theo Bộ giao thông vận tải, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi có điểm đầu là ga Thủ Thiêm (phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM), điểm cuối là sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Tuyến đường sắt này phần lớn chạy song song với cao tốc Tp.HCM - Long Thành với tổng chiều dài tuyến là 37,35 km, trong đó đoạn qua Tp.HCM 11,8 km, qua Đồng Nai 25,55 km. Tuyến đường sắt chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm Tp.HCM với sân bay quốc tế Long Thành. Tính toán ban đầu, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỉ đồng, lộ trình đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.

Kết nối sân bay Long Thành với Tp.HCM qua ga trung tâm Thủ Thiêm, thông qua đường sắt tốc độ cao Tp.HCM – Nha Trang và đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.

Bên cạnh đó, Sở GTVT Tp.HCM đề xuất 3 phương án vận tải khách bằng đường thủy kết nối Tp.HCM với sân bay Long Thành.

Cụ thể, tuyến Bạch Đằng - Swan Bay: Hành khách sẽ khởi hành từ bến Bạch Đằng (Quận 1, Tp.HCM) bằng tàu cao tốc đi tới bến du thuyền Swan Bay (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai). Thời gian đi trên tàu cao tốc khoảng từ 35 phút tới 45 phút. Sau đó, từ bến du thuyền Swan Bay du khách sẽ đi đường bộ theo các trục đường có sẵn để tới sân bay Long Thành với thời gian khoảng 15 phút. Đây là tuyến đường thuỷ phù hợp cho du khách thuộc khu vực trung tâm Tp.HCM có thể đến sân bay Long Thành.

Tuyến Nhà Bè - Nhơn Trạch: Tp.HCM và Đồng Nai sẽ nâng cấp hai đầu bến Phú Xuân - Phước Khánh trên sông Soài Rạp và tăng các phương tiện vận chuyển hai bờ sông để mở rộng kết nối từ khu vực Nhà Bè (Tp.HCM) sang huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Sau khi qua sông, hành khách có thể theo tuyến Phạm Thái Bường (Nhơn Trạch, Đồng Nai) để tới đến sân bay Long Thành với cự ly gần 25 km, thời gian di chuyển 40 phút tới 45 phút. Tuyến đường sông này phù hợp với hành khách thuộc khu Nam Tp.HCM như quận 7 và các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ…

Tuyến Cát Lái - Nhơn Trạch: Tp.HCM và Đồng Nai sẽ mở rộng, tăng công suất khai thác tại bến phà Cát Lái nối Tp.Thủ Đức (Tp.HCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Hành khách sau khi qua phà sẽ đi theo tuyến đường bộ hiện hữu DT 769 để tới sân bay Long Thành với thời gian khoảng 60 phút. Lợi thế của phương án này là đường bộ thuận lợi do hạ tầng giao thông hiện có và phù hợp với hành khách thuộc khu vực TPp.Thủ Đức (Tp.HCM) trong khi chờ cầu Cát Lái được triển khai xây dựng.

Quảng cáo

Sở Giao thông- Vận tải TPHCM cho biết, hiện Sở đang cùng với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng luồng, tuyến, bến cảng, bến thủy nội địa, phương tiện vận chuyển thủy nội địa để có thể triển khai sớm nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển của hành khách ngay sau khi sân bay Long Thành được đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM - Long Thành, đoạn từ nút giao Vành đai 2 Tp.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với chiều dài 21,92km. Dự kiến đoạn cao tốc này sẽ mở rộng lên 8 - 10 làn xe. Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành, hiện có dấu hiệu quá tải.

Đồng Nai: Liên tục xây dựng các tuyến đường kết nối vào sân bay

Về phía Đồng Nai gần đây liên tục có chủ trương xây dựng, nâng cấp ba tuyến đường lớn để vận chuyển hành khách, hàng hóa kết nối đến sân bay Long Thành và nhiều địa phương lân cận.

Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai đã duyệt chủ trương đầu tư ba tuyến đường tỉnh, gồm 770B, 773, 769 để kết nối vào sân bay Long Thành. Khi các tuyến đường này hoàn thành, việc vận chuyển hành khách, hàng hóa từ các địa phương vào khu vực sân bay cũng như các tỉnh lân cận sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên, hiện nay quá trình triển khai các dự án này gặp một số vướng mắc về quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Trong đó, dự án đường tỉnh 770B là tuyến đường sẽ được đầu tư xây dựng mới với chiều dài hơn 42km, có điểm đầu tuyến giao với đường tỉnh 763 tại xã Suối Nho, huyện Định Quán và điểm cuối tuyến giao với Quốc lộ 51 tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, có lộ giới 60m, với 4-8 làn xe.

Đôi bờ Đồng Nai và Tp.HCM liên tục có động thái đầu tư hạ tầng kết nối.

Tổng mức đầu tư dự án xây dựng đường tỉnh 770B là hơn 8.000 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 3.300 tỷ đồng, nguồn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2027.

Tuyến đường này sẽ kết nối giữa các huyện phía Đông, Đông Bắc của tỉnh với sân bay Long Thành và các khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn, Bàu Cạn - Tân Hiệp, kết nối tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tương tự, dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 có tổng chiều dài gần 30km, đi qua địa bàn các huyện Thống Nhất và Long Thành, có điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 1 tại ngã tư Dầu Giây, huyện Thống Nhất và điểm cuối giao với quốc lộ 51 tại ngã tư Lộc An, huyện Long Thành. Tổng mức đầu tư dự án hơn 6.200 tỷ đồng. Dự án sẽ giúp đảm bảo lưu thông giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh Tây Nguyên, kết nối với sân bay Long Thành.

Đối với dự án này, trong tháng 7/2024, Ban QLDA đã có tờ trình gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi. Các đơn vị liên quan cũng đang triển khai hồ sơ, thủ tục cần thiết cho dự án.

Ngoài ra, tuyến 773 có tổng chiều dài hơn 39km. Điểm đầu của tuyến nằm tại nút giao với quốc lộ 1 trên địa bàn xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc. Điểm cuối tuyến đến hương lộ 10 giao với đường Vành đai 4 (Long Thành). Tuyến đường là trục kết nối 2 huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ đến sân bay Long Thành, đáp ứng nhu cầu lưu thông và giảm tải lưu lượng xe cho quốc lộ 1, kết nối vào đường vành đai 4 đến đường tỉnh 769.

Khi tuyến đường này đi vào hoạt động, hành trình di chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào sân bay quốc tế Long Thành, vào các khu vực Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai), Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ rút ngắn khoảng 30km. Dự án sẽ được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2027.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị

Trong bối cảnh thế giới đang thay đổi mạnh mẽ - từ chuyển dịch chuỗi cung ứng, chuyển đổi số cho đến các cam kết về tăng trưởng xanh - Việt Nam đang tái định vị chiến lược, hướng đến thu hút nguồn vốn FDI chất lượng và giá trị hơn.

“Của để dành” nghìn tỷ của các "ông lớn" khu công nghiệp giữa làn sóng thu hút FDI Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam bứt tốc nhờ làn sóng FDI Vốn FDI thực hiện 9 tháng năm 2025 đạt mức cao nhất trong 5 năm qua

Luật Đầu tư sửa đổi: hướng tới cơ chế hậu kiểm, giảm mạnh điều kiện kinh doanh

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định việc giảm ít nhất 50 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ tạo bước chuyển lớn từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Nhiều nhóm ngành như kế toán, xuất khẩu gạo, tạm nhập–tái xuất… có thể được gỡ bỏ giấy phép, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng hơn.

Nhiều Luật quan trọng dự kiến được Quốc hội thông qua tại tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp dài kỷ lục Dự kiến sửa đổi Luật thuế TNCN vào tháng 10: đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Làm rõ năng lực, chọn đúng nhà đầu tư để tránh rủi ro

Tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình chủ trì, Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu xem xét dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam một cách công tâm, khách quan và minh bạch.

Thủ tướng ấn định thời gian khởi công đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng Quy định rõ trách nhiệm khi giao doanh nghiệp làm đường sắt cao tốc Bắc Nam

Bộ Tài chính sẽ tính toán lại ngưỡng doanh thu chịu thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Ngày 19/11, tại buổi thảo luận ở hội trường về dự án Luật , Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, sẽ nghiên cứu, tính toán mức tính thuế phù hợp đối với hộ kinh doanh.

Bộ Tài chính đề xuất các đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng Xăng, nước ngọt, điều hòa công suất lớn vào diện chịu thuế

Tạo đột phá tăng trưởng cuối năm 2025: 7 nhóm giải pháp trọng tâm của Chính phủ

Để tạo đột phá trong 2 tháng cuối năm, Chính phủ sẽ tập trung 7 nhóm giải pháp trọng tâm, từ củng cố kinh tế vĩ mô, quản lý giá cả, thúc đẩy đầu tư công đến tăng cường hội nhập, phát triển thị trường và khai thác các dư địa tăng trưởng mới.

Một số nút thắt được tháo gỡ, thị trường bước vào giai đoạn tăng trưởng mới Nhiều tổ chức nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

“Tháo gỡ dự án tồn đọng để đưa hàng triệu tỷ đồng vào nền kinh tế”

Chính phủ đã tháo gỡ theo thẩm quyền và chỉ đạo các địa phương xử lý cho 1.154 dự án với tổng giá trị theo đăng ký đầu tư khoảng 675.000 tỷ đồng và hàng trăm nghìn ha đất bị đóng băng. Theo Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình, các dự án đưa vào nền

Thêm dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM: Giá bán từ 12,4 triệu đồng/m2 Sau 20 năm im lìm, siêu dự án 3,5 tỷ USD tại Hóc Môn có chuyển động mới

Ủy ban châu Âu phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do EU-MERCOSUR

Chủ tịch Ủy ban châu Âu khẳng định các doanh nghiệp EU và ngành nông sản thực phẩm EU sẽ ngay lập tức được hưởng lợi từ việc giảm thuế quan và chi phí, góp phần vào tăng trưởng kinh tế.

Chứng khoán châu Âu giảm do bất ổn Trung Đông thổi bùng lo ngại lạm phát Châu Âu có thêm “kỳ lân” công nghệ sau cú bắt tay của hai hãng phần mềm

Bộ Tài chính đề xuất đơn giản hóa thủ tục thanh quyết toán vốn đầu tư công

Tại dự thảo Nghị định mới về quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư công, Bộ Tài chính đề xuất rút gọn thủ tục quyết toán vốn đầu tư công cho các dự án hoàn thành nhằm tạo thuận lợi trong việc hoàn tất hồ sơ quyết toán.

Giải ngân đầu tư công "tăng tốc" nửa cuối năm, CTCK điểm tên 5 doanh nghiệp đầu ngành được kỳ vọng hưởng lợi Giải ngân vốn đầu tư công đạt 32,37% kế hoạch năm 2025