Bách Hóa Xanh dự kiến hoàn tất bán vốn trong đầu năm 2024, gánh tăng trưởng của MWG 5 năm tới

Đại diện MWG cho biết Bách Hoá Xanh sẽ hoàn tất thương vụ bán 5-10% cổ phần cho nhà đầu tư qua hình thức phát hành riêng lẻ trong nửa đầu năm 2024 nhưng không chia sẻ chi tiết về đối tác do cam kết bảo mật thông tin.

Bách Hóa Xanh dự kiến hoàn tất bán vốn trong đầu năm 2024, gánh tăng trưởng của MWG 5 năm tới

Bách Hóa Xanh sẽ gánh tăng trưởng của MWG 5 năm tới

Được thành lập vào năm 2015, đến nay chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động đang vận hành 1.698 cửa hàng bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng chủ yếu tại phía Nam (tính đến cuối quý IV/2023). Đáng chú ý, sau nhiều năm phải bù lỗ, từ quý IV/2023, chuỗi bán lẻ này đã đạt điểm hòa vốn.

Tại cuộc họp định kỳ với nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) cho biết: "Sự tăng trưởng trong 5 năm tới của tập đoàn sẽ nằm trên vai Bách Hoá Xanh. Hiện Bách Hoá Xanh chiếm chưa nhiều thị phần, cơ hội mở rộng còn nhiều kể cả trong các tỉnh, thành mà Bách Hoá Xanh đã có cửa hàng cũng như các khu vực chưa vươn tới như miền Trung và phía Bắc”.

Cũng tại cuộc họp này, ông Phạm Văn Trọng, quyền Giám đốc điều hành chuỗi Bách Hoá Xanh cho rằng ngành hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ từ mua sắm truyền thống sang kênh mua sắm hiện đại do khách hàng trẻ ngày càng nhiều lên và người tiêu dùng cũng ngày càng bận rộn hơn. Bách Hóa Xanh đã nhận thấy được xu hướng dịch chuyển này và đang nỗ lực cải thiện hoạt động kinh doanh để đón đầu xu hướng.

Lãnh đạo Bách Hóa Xanh dự báo ngành hàng tiêu dùng thiết yếu trong năm 2024 sẽ đi ngang do thu nhập của người tiêu dùng vẫn đang bị tác động nên xu hướng tiêu dùng vẫn là giảm giá trị tiêu thụ.

Ông Trọng cho biết, dự kiến Bách Hóa Xanh sẽ bắt đầu mang lợi nhuận về cho MWG từ năm nay và sẽ tăng dần theo thời gian. Để làm được điều đó, Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục nâng cấp danh mục hàng hóa, tập trung vào chất lượng, độ an toàn và trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng để thúc đẩy doanh thu. Đồng thời, tăng cường kiểm soát về chi phí, nhất là chi phí logistics và chi phí vận hành tại cửa hàng.

“Đối với cửa hàng cũ, khả năng đạt doanh thu 2 tỷ đồng/cửa hàng là trong tầm tay, có thể đạt được trong năm nay bởi thực tế nhiều cửa hàng đã đạt được mức doanh thu này rồi”, ông Trọng nói. Tuy nhiên, với các cửa hàng dự định mở mới trong năm nay, lãnh đạo Bách Hóa Xanh cho rằng doanh thu trung bình trên tháng có thể đạt 2 tỷ hoặc chưa tới 2 tỷ đồng.

Chia sẻ thêm về triển vọng tăng trưởng của Bách Hóa Xanh, Giám đốc Bách Hóa Xanh đánh giá chuỗi này còn rất nhiều cơ hội để tăng trưởng về biên lợi nhuận. Tuy nhiên, công ty vẫn giữ chiến lược tập trung vào việc tăng trưởng doanh thu trước và lợi nhuận tuyệt đối để hoàn thành mục tiêu có lợi nhuận. Mức biên lợi nhuận 20%-25% không còn là mục tiêu mà là nhiệm vụ phải đạt của Bách Hóa Xanh.

Quảng cáo

Ông Trọng cho hay, Bách Hóa Xanh vẫn có kế hoạch mở rộng tại thị trường TP.HCM bởi nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng TP.HCM còn rất lớn và có nhiều nơi vẫn chưa có Bách Hóa Xanh. "Ví dụ như ở quận 7 hay quận 4 có mật độ dân cư rất cao nhưng số cửa hàng lại hạn chế. Vì vậy, chúng tôi vẫn quyết định sẽ mở rộng chuỗi tại TP.HCM", ông Trọng nói.

kqkd-bhx-5869-9698.png
Kết quả kinh doanh của Bách Hóa Xanh năm 2023 - Nguồn: MWG

Trong năm 2024, Bách Hoá Xanh có kế hoạch mở thêm 100 cửa hàng và tập trung chủ yếu ở khu vực TP.HCM. Mục tiêu của toàn chuỗi là đóng góp khoảng 30% vào tổng doanh thu của MWG. Trong năm 2023, Bách Hoá Xanh ghi nhận doanh thu 31.610 tỷ đồng, đóng góp 26,7% tổng doanh thu của MWG.

Hoàn tất bán 5-10% cổ phần Bách Hoá Xanh trong nửa đầu 2024

Liên quan tới câu chuyện bán cổ phần của Bách Hóa Xanh, bà Lê Thị Thu Trang, Giám đốc đầu tư và quan hệ cổ đông của MWG cho biết, Bách Hóa Xanh có kế hoạch bán 5-10% cổ phần bằng hình thức phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư để tài trợ cho các kế hoạch phát triển dài hạn.

"Chúng tôi dự kiến sẽ hoàn tất giao dịch này trong nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang trong quá trình thực hiện giao dịch nhưng vì những cam kết bảo mật nên công ty không thể chia sẻ thêm thông tin đến nhà đầu tư", bà Trang thông tin.

Mới đây, Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho hay, CDH Investments (Trung Quốc) đang đàm phán mua lại cổ phần thiểu số của chuỗi Bách Hóa Xanh từ MWG. Nếu đạt được thỏa thuận, định giá của chuỗi Bách Hóa Xanh có thể đạt mức 1,7 tỷ USD.

Các nguồn tin cho biết CDH là một trong những công ty đầu tư lớn nhất Trung Quốc. Doanh nghiệp này cũng đã từng sở hữu cổ phần của MWG. Công ty Trung Quốc này đã nổi lên như ứng cử viên hàng đầu để mua lại tối đa 10% cổ phần Bách Hoá Xanh sau khi vượt qua các đối thủ cạnh tranh.

"CDH Investment đang có ý định mua lại từ 5% - 10% số cổ phần của Bách Hóa Xanh", nguồn tin này cho biết. Các cuộc thảo luận vẫn đang được diễn ra và không biết có chắc chắn xảy ra hay không.

Một nguồn tin khác còn cho biết thỏa thuận "có thể được ký kết ngay vào tháng tới nếu các cuộc đàm phán thành công". Cả hai nguồn tin đều từ chối nêu tên vì vấn đề riêng tư.

Theo Tạp chí Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Coteccons phải trả hàng chục tỷ cho công ty liên quan ông Nguyễn Bá Dương

Công ty CP Xây dựng Coteccons (mã CTD) cho biết đã nhận quyết định của Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh liên quan tranh chấp về nghĩa vụ thanh toán với Công ty TNHH Boho Decor. Kết quả, Coteccons phải thanh toán gần 22 tỷ đồng cho doanh nghiệp này.

VinaCapital rời ghế cổ đông lớn của Coteccons Quay lại mức lãi trăm tỷ đồng một quý, Coteccons nâng mục tiêu lợi nhuận năm thêm 5-8%

Chứng khoán An Bình gọi tên 3 doanh nghiệp hưởng lợi khi các luật về bất động sản thông qua

Theo Chứng khoán An Bình, 3 bộ luật liên quan đến ngành bất động sản chính thức có hiệu lực sẽ tác động đến thị trường, chủ đầu tư và người tiêu dùng.

Phân khúc bất động sản nào sẽ tăng giá mạnh nhất khi các Luật có hiệu lực từ 1/8 Nửa đầu năm, giao dịch bất động sản tăng 300% cùng kỳ 2023

Nghiên cứu hỗ trợ hãng hàng không thiếu tàu bay

Ngành hàng không dự báo phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ việc thiếu tàu bay, tái cơ cấu, sắp xếp đường bay, giá nhiên liệu tăng cao, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ…

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không và các hãng có phương án giảm giá vé máy bay nội địa Các hãng hàng không lãi "khủng" quý I/2024 có phải do giá vé tăng cao?

Quý II/2024, Phát Đạt (PDR) báo lãi giảm 82%

Quý II/2024, Phát Đạt báo lãi giảm 82% so với cùng kỳ, giảm xuống còn 49,8 tỷ đồng. Sau 6 tháng đầu năm 2024, Phát Đạt đạt 170 tỷ đồng doanh thu, 102 tỷ đồng lợi nhuận ròng, lần lượt giảm 13% và 65% so với cùng kỳ năm 2023.

Phát Đạt báo lợi nhuận sau thuế quý I/2024 gấp đôi cùng kỳ Chủ tịch Phát Đạt hoàn tất mua vào gần 51,5 triệu cổ phiếu PDR

Vingroup báo lãi sau thuế hơn 684 tỷ đồng trong quý II/2024

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Vingroup ghi nhận tổng doanh thu thuần đạt 65.043 tỷ đồng, giảm 24,6% so với cùng kỳ năm 2023 và lợi nhuận sau thuế 2.069 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ.

Ông Phạm Nhật Vượng: “Nghi ngờ dòng tiền và năng lực của Vingroup là không có cơ sở, sẽ tài trợ thêm 1 tỷ USD cho VinFast” Vingroup hoàn tất kế hoạch huy động 8.000 tỷ đồng trái phiếu

Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn báo lãi kỷ lục, thu 10 đồng lãi ròng 7 đồng

Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn báo lãi sau thuế kỷ lục 190 tỷ đồng trong quý II/2024 giữa bối cảnh Vietnam Airlines ước tính có lãi quý thứ 2 liên tiếp và Bamboo Airways dự kiến giảm lỗ.

Cuộc “đại phẫu” lịch sử của Vietnam Airlines Bamboo Airways giảm lỗ đáng kể, không còn nợ tiền thuê máy bay, hướng tới có lãi từ năm 2025

Chủ tịch Hội đồng quản trị bị tạm hoãn xuất cảnh, Địa ốc Hoàng Quân "hẹn" nộp thuế trước 25/7

Địa ốc Hoàng Quân cho biết, số tiền nợ thuế của Công ty Hoàng Quân Cần Thơ không lớn, nhưng do chậm trễ trong công tác kế toán và đối chiếu công nợ, dẫn đến chậm nộp. Công ty Hoàng Quân Cần Thơ sẽ nộp trước ngày 25/7.

Các dự án thương mại và nghỉ dưỡng gặp khó, Novaland chuyển hướng bắt tay Hoàng Quân làm nhà ở xã hội Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân Trương Anh Tuấn bị tạm hoãn xuất cảnh vì công ty nợ thuế

Hãng bay đúng giờ nhất Việt Nam sau 6 tháng đầu năm 2024

Vietnam Airlines là hãng hàng không đúng giờ nhất Việt Nam, theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024. Hãng đạt chỉ số chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) là 84,1%, đứng đầu các hãng hàng không tại Việt Nam và cao hơn nhiều so vớ

Vietnam Airlines ghi dấu cột mốc 30 năm đường bay Việt Nam - Hàn Quốc Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh

Thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc tăng vì sao?

Theo các doanh nghiệp tôn mạ và ống thép, nguyên nhân cốt lõi khiến lượng nhập khẩu HRC từ Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh nằm ở nguồn cung HRC nội địa không đáp ứng đủ nhu cầu HRC tại Việt Nam.

Ông Trần Đình Long: “Việc khởi xướng điều tra chống bán phá giá HRC nhập khẩu không có nghĩa là giá nguyên liệu sẽ tăng” Vụ khởi xướng điều tra chống bán phá giá HRC: 12 doanh nghiệp tôn mạ, ống thép bác tư cách nguyên đơn của Hòa Phát