2.000 doanh nghiệp trên toàn quốc bị kiểm kê phát thải khí nhà kính

Đào tạo nguồn nhân lực cho phát thải carbon thấp là nhiệm vụ cấp bách và mang tính chiến lược. Khi Việt Nam có nguồn nhân lực chuyên nghiệp cho thị trường tín chỉ carbon thì mới có thể kiến tạo một nền kinh tế xanh.

2.000 doanh nghiệp trên toàn quốc bị kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ảnh tọa đàm

Đây là nội dung của buổi tọa đàm “Tín chỉ carbon và nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon”, diễn ra ngày 16/8, do Trường Chính sách công và Phát triển Nông thôn, Báo Nông nghiệp Việt Nam và Công ty TNHH Hệ sinh thái VOS Holdings phối hợp tổ chức.

Thị trường carbon vận hành muộn, doanh nghiệp sẽ bị thiệt

Trong tham vọng trở thành khu vực trung hòa khí carbon vào năm 2050, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) được thành lập theo Quy định của Hội đồng và Nghị viện châu Âu. Theo đó, CBAM đánh thuế carbon đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu vào khối châu Âu, dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất tại nước sở tại.

Ông Đặng Thanh Long, Trưởng phòng Đào tạo và Phát triển bền vững Intertek Việt Nam cho biết, có 6 loại hàng hóa (xi măng, sắt thép và điện…) liên quan đến hơn 10.000 doanh nghiệp, là đầu vào trong ba lĩnh vực lớn là năng lượng, công nghiệp và hàng không tham gia thị trường tmua bán phát thải tại EU (EU ETS).

Xét tổng thể toàn bộ nền kinh tế Việt Nam, CBAM tác động không lớn nhưng đối với từng ngành hàng, từng doanh nghiệp, giá trị xuất khẩu giảm đi là con số không nhỏ, làm gia tăng áp lực với các doanh nghiệp.

“Việt Nam có thị trường tín chỉ carbon, doanh nghiệp đã trả phí carbon tại Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu sẽ được khấu trừ. Như vậy, nếu thị trường carbon vận hành muộn, doanh nghiệp sẽ bị thiệt”, ông Long nói.

Nhu cầu về tín chỉ carbon rất lớn nhưng Việt Nam mới chỉ đáp ứng được một phần. Đặt ra áp lực không nhỏ cho những cơ sở, viện nghiên cứu khoa học công lập, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hướng tới trung hòa giảm phát thải vào năm 2050.

TS. Trần Minh Hải, Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn cho biết, nhà trường đã liên kết với một số đơn vị để đào tạo nguồn nhân lực về tín chỉ carbon, tuy nhiên, ở Việt Nam số lượng chuyên gia về tín chỉ carbon còn khiêm tốn.

“Nhu cầu về tín chỉ carbon rất lớn, một số tổ chức, cá nhân ở vùng sâu, vùng xa cũng có nhu cầu tiếp xúc với thị trường tín chỉ carbon. Song, chi phí đào tạo, cũng như khả năng cung cấp tại chỗ còn hạn chế, mới chỉ đáp ứng được một phần. Điều này đặt ra áp lực không nhỏ cho những cơ sở, viện nghiên cứu khoa học công lập, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hướng tới trung hòa giảm phát thải vào năm 2050, theo cam kết tại COP26”, ông Hải nói.

Muốn phát triển xanh, con người phải là trọng tâm

Theo GS.TS. Võ Xuân Vinh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, năm 2023 là một bước tiến quan trọng khi Việt Nam lần đầu tiên bán thành công 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng (10,3 triệu tấn CO2) thông qua Ngân hàng Thế giới (WB) với đơn giá 5 USD/tấn, thu về 51,5 triệu USD (khoảng 1.250 tỷ đồng).

Quảng cáo

Đây là tiền đề thu hút nhiều tổ chức, cá nhân và địa phương quan tâm đến thị trường tín chỉ carbon vốn giàu tiềm năng. Chính phủ cùng các bộ, ban, ngành đang nỗ lực hoàn thiện khung pháp lý về thị trường tín chỉ carbon.

“Hy vọng trong năm nay và năm sau sẽ bán thêm 5 triệu tín chỉ, nâng lượng carbon bán ra lên 25 triệu tín chỉ. Dịch vụ hấp thu và lưu giữ carbon rừng sẽ là một trong những lợi thế của Việt Nam trong giai đoạn tới. Để chuyển biến và tham gia vào thị trường carbon, cần sự tham gia của nhiều thành phần cũng như các chiến lược từ ngoại giao, khí hậu đến công nghệ”, ông Vinh cho biết.

Theo ông Vinh, Việt Nam mới tham gia tín chỉ carbon nên số lượng chuyên gia còn khiêm tốn, vì vậy, công tác đào tạo, nâng cao trình độ nguồn nhân lực và các chuyên gia để thực hiện bài bản các bước từ đo đạc, báo cáo đến thẩm định. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị cần thúc đẩy, nâng cao nhận thức của người dân.

Ngoài các chương trình đào tạo, các viện đào tạo và nghiên cứu cũng cần cố gắng tham gia vào mạng lưới đào tạo quốc tế về tín chỉ carbon, với mục tiêu chia sẻ cùng Chính phủ trong triển khai thực hiện các chính sách, cam kết và lộ trình tăng trưởng xanh.

140 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh bị áp hạn ngạch phát thải

Ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở TN-MT TP. Hồ Chí Minh) cho biết, chính phủ đã đưa ra nhiều nghị định, thông tư về việc kiểm kê phát thải khí nhà kính đối với 2.000 doanh nghiệp trên toàn quốc. Trong số này, TP. Hồ Chí Minh có 140 doanh nghiệp bị áp hạn ngạch, chiếm tỷ lệ tương đối cao so với mức bình quân cả nước.

“Là thành phố công nghiệp, hầu hết doanh nghiệp tại đây sẽ tuân thủ hạn ngạch phát thải carbon, nhằm hướng tới việc trung hòa carbon trên cả nước vào năm 2050. Sở Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo một đề án chuyên ngành về vấn đề này, nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Sơn nói.

Để đạt được những mục tiêu tham vọng về giảm khí thải và phát triển bền vững, TP. Hồ Chí Minh cần chuyên gia ở các lĩnh vực như đánh giá và báo cáo phát thải, quản lý năng lượng, công nghệ giảm phát thải, tài chính xanh; chính sách và pháp luật… Do vậy, đào tạo nguồn nhân lực cho phát thải carbon thấp là một nhiệm vụ cấp bách và mang tính chiến lược.

Theo TS Lê Hoàng Thế, Giám đốc Công ty TNHH Hệ Sinh thái VOS Holdings, với lợi thế địa hình trải dài qua 16 độ vĩ tuyến nên Việt Nam có khoảng 5 tỷ tín chỉ carbon, không những có trữ lượng lớn mà còn có thể phát triển organic carbon.

Trước mắt Việt Nam cần đào tạo khoảng 150 ngàn lao động chuyên nghiệp, trang bị kiến thức để hiểu biết chuyên sâu về các cơ chế thẩm định, lập hồ sơ liên quan, kê khai và đánh giá các loại tín chỉ carbon. Trong đó, đào tạo thẩm định viên carbon có chuyên môn và chứng nhận quốc tế là một mắt xích quan trọng, giúp Việt Nam vận hành thị trường tín chỉ carbon.

Dự kiến năm 2025, Việt Nam sẽ thí điểm hình thành sàn giao dịch tín chỉ carbon. Do vậy, đào tạo lực lượng môi giới chuyên nghiệp để tham gia thị trường này là hết sức vấn đề cấp thiết.

Theo Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

DIC Corp dự chi hơn 9.400 tỷ đồng làm nhà ở xã hội tại 3 địa phương

DIC Corp cho biết đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý để sớm khởi công xây dựng các dự án nhà ở xã hội tại Vĩnh Phúc, Hà Nam và Hậu Giang vào cuối năm 2024.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm trong cổ phần hóa và thoái vốn tại DIC Corp DIC Corp sẽ nộp tiền vi phạm và kiểm điểm theo kết luận thanh tra trước ngày 25/9

Gom góp yêu thương mùa trung thu cùng Bamboo Airways

Trung thu năm nay dường như là một mùa trăng đặc biệt. Các hoạt động vui đón “Tết đoàn viên” ở nhiều nơi được tổ chức giản đơn và gói gọn hơn, bởi người dân cả nước vẫn đang hướng về miền Bắc, chia sẻ mất mát với đồng bào vùng bão lũ. Những hoạt động đón trung thu của Bamboo Airways năm nay cũng vì vậy mà thêm phần ý nghĩa.

Bamboo Airways giảm lỗ đáng kể, không còn nợ tiền thuê máy bay, hướng tới có lãi từ năm 2025 Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ người dân vùng lũ

Thông tư gỡ nút thắt Pre-funding có hiệu lực thi hành từ ngày 02/11/2024

Bộ Tài chính đã chính thức ban hành thông tư 68 cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được phép giao dịch không cần ký quỹ trước 100%. Thông tư sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 02/11.

Nhận nhiều ý kiến đồng thuận, thông tư về "Pre-funding" sẽ sớm được ban hành SSI Research: Thông tư cho phép Pre-funding sẽ sớm có hiệu lực trong quý IV/2024

Cổ phiếu Chứng khoán hút tiền, thị giá HCM lên cao nhất năm 2024

Nối tiếp phiên tăng gần 20 điểm, các nhóm ngành vẫn thể hiện được sự tích cực trên thị trường trong đó nhóm cổ phiếu Chứng khoán là điểm sáng nhất nhờ kỳ vọng sớm triển khai các giải pháp Pre-funding từ cơ quan quản lý.

Tăng gần 20 điểm, thị trường vực lại niềm tin Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chỉ nên là “sân chơi của người chuyên nghiệp”

Chủ tịch Dragon Capital: “Tôi không đồng ý với quan điểm đầu tư ngắn hạn là đầu cơ”

Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital, nhà đầu tư 100 năm và nhà đầu tư 1 ngày đều là nhà đầu tư. Nhà đầu tư 1 triệu và nhà đầu tư 1 tỷ cũng đều là nhà đầu tư. Ông không đồng ý với quan điểm đầu tư ngắn hạn là đầu cơ.

Chứng khoán VIX “ế” gần 80 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông Chứng khoán Việt Tín muốn đổi tên, tăng vốn 22 lần, lên 3.000 tỷ đồng

Áp lực thanh khoản vơi bớt, đà tăng lãi suất huy động chững lại

Đà tăng của lãi suất huy động chững lại trong bối cảnh áp lực lạm phát và áp lực thanh khoản hệ thống đã vơi bớt sau những nỗ lực can thiệp của Ngân hàng Nhà nước.

Loạt ngân hàng vào cuộc giảm mạnh lãi suất cho khách hàng chịu thiệt hại vì bão Yagi Khi nào tổ chức tín dụng được cho vay đặc biệt lãi suất 0%, không tài sản bảo đảm?