Xuất khẩu thị trường gần, doanh nghiệp thủy sản có nhiều lợi thế

Xuất khẩu vào thị trường gần có hệ thống logistics thuận lợi nên vòng quay hàng hóa và vòng quay tài chính cũng nhanh hơn so với các thị trường xa, giúp giảm bớt áp lực tài chính và lãi suất cho doanh nghiệp.

Xuất khẩu thị trường gần, doanh nghiệp thủy sản có nhiều lợi thế
Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm trong tháng 7 đạt giá trị cao nhất kể từ đầu năm và đây cũng là tháng xuất khẩu tôm ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất kể từ tháng 2 năm nay. Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tồn kho giảm bớt, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa phục vụ các dịp lễ, tết cuối năm khiến cho các thị trường tăng cường nhập khẩu. Bên cạnh đó, giá tôm nguyên liệu từ các nước sản xuất trên thế giới cũng như Việt Nam có xu hướng tăng, tác động tích cực lên giá tôm xuất khẩu.

Bà Phùng Thị Kim Thu, Chuyên gia thị trường ngành hàng Tôm VASEP cho biết, tại thị trường Mỹ, lượng hàng tồn kho tại nước này đã giảm, các nhà bán lẻ cần bổ sung hàng tồn kho trước mùa lễ hội cuối năm. Thông tin tích cực về nền kinh tế Mỹ như doanh số bán lẻ trong tháng 7 tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, chi tiêu tiêu dùng, đầu tư kinh doanh và xuất khẩu, lương tăng và tỷ lệ thất nghiệp thấp, lạm phát tại Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt.

“Tôm đông lạnh vẫn là mặt hàng dẫn đầu trong top các sản phẩm bán lẻ bán chạy nhất tại Mỹ. Nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ dự kiến vẫn tăng trong quý III và giá tăng nhẹ kể từ tháng 7 trở đi”, bà Kim Thu nói.

 

Ông Trần Anh Khoa, Tổng giám đốc Công ty TNHH Anh Khoa Seafood 

Nhận định về thị trường xuất khẩu tôm, ông Trần Anh Khoa, Tổng giám đốc Công ty TNHH Anh Khoa Seafood cho rằng, từ nay đến cuối năm thị trường thế giới có nhu cầu khá cao về lượng tiêu thụ tôm. Tuy nhiên, do tình hình giá tôm trong quý II khá thấp đã ảnh hưởng đến hoạt động thả nuôi của bà còn nông dân, làm cho sản lượng tôm trong nước thấp hơn so với nhu cầu của thị trường.

Quảng cáo

Trong quý III, giá tôm nguyên liệu đang có chiều hướng tăng trở lại, sẽ kích thích người nông dân tăng diện tích sản xuất, tăng nguồn cung đáp ứng nhu cầu thị trường tăng cao vào các tháng cuối năm.

Lượng tồn kho thủy sản của các nước nhập khẩu giảm khá nhiều và theo thông lệ hàng năm các nhà mua quốc tế đang bắt đầu chu kỳ nhập hàng mới. Do vậy, từ nay đến cuối năm nhu cầu thị trường sẽ ấm dần lên, hiện các doanh nghiệp đã ký được nhiều đơn hàng xuất khẩu, tuy nhiên, giá thành tôm Việt Nam đang khá cao so với các nước khác nên chịu sức ép cạnh tranh rất lớn trên thị trường toàn cầu, và để thu hút nhà nhập khẩu lựa chọn doanh nghiệp nào đó mua hàng thì tên tuổi và thương hiệu của công ty mới là vấn đề quan trọng.

Theo đại diện Anh Khoa Seafood, lợi thế cạnh tranh của tôm Việt từ nay đến cuối năm là nguồn cung và chất lượng sản phẩm. Giá tôm trên thị trường được cải thiện người nông dân sẽ tăng sản xuất, và nguồn nguyên liệu cũng sẽ tăng lên đáp ứng nhu cầu chế biến cho các nhà máy, đẩy mạnh xuất khẩu vào các tháng cuối năm, mang con tôm Việt đến gần với nhiều người tiêu dùng quốc tế.

“Khách hàng quốc tế đã mặc định giá thành luôn đi đôi với chất lượng, tôm Việt Nam nói chung và của Anh Khoa Seafood nói riêng luôn đạt chất lượng cao nên có giá thành cao. Để chinh phục thị trường, công ty đang đẩy mạnh tiếp thị hình ảnh sản phẩm đến người mua quốc tế các mặt hàng giá trị gia tăng, mang tính đặc trưng của Việt Nam. Với cách làm này, hy vọng trong thời gian tới xuất khẩu hàng giá trị gia tăng của công ty sẽ tăng cao”, Tổng giám đốc Anh Khoa Seafood chia sẻ.

Trong khi có nhiều doanh nghiệp chọn các thị trường xa như Mỹ, EU thì thị trường xuất khẩu chính của Anh Khoa Seafood là khu vực châu Á, trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm gần 70% lượng hàng xuất khẩu của công ty.

Để tăng xuất khẩu vào các thị trường này, Anh Khoa Seafood vẫn đang kết nối và tiếp thị với nhiều khách hàng lớn, nhất là các nhà nhập khẩu Trung Quốc, Hàn Quốc... vì nơi đây có hệ thống logistics thuận lợi hơn so với các thị trường khác.

“Xuất khẩu vào thị trường gần có hệ thống logistics thuận lợi nên vòng quay hàng hóa sẽ nhanh hơn so với các thị trường xa như châu Âu, Mỹ hay Bắc Mỹ có thời gian đi từ 35-40 ngày cho một chuyến hàng. Vòng quay hàng hóa nhanh thì vòng vốn cũng sẽ nhanh hơn, giúp giảm bớt áp lực tài chính và lãi suất cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh xung đột chính trị như hiện nay”, ông Trần Anh Khoa nói.

 

 

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

6 yếu tố định hình triển vọng kinh tế Việt Nam 2025

Tiếp nối kết quả kinh tế đầy ấn tượng trong năm 2024, nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng bền vững ở mọi khía cạnh trong năm 2025. Trong đó, có 6 yếu tố chính sẽ định hình triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm 2025.

VinaCapital dự báo GDP tăng trưởng 6,5%, khối ngoại sẽ trở lại mua ròng bởi 3 lý do Nga phạt Google 20,6 triệu tỷ tỷ tỷ USD vì Youtube, lớn hơn cả tổng GDP toàn cầu

Hà Nội đang có hơn 1.000 dự án vướng phương án bồi thường về đất

Theo Sở TN&MT Hà Nội, trên địa bàn hiện có hơn 1.000 dự án dở dang đang có vướng mắc về phương án bồi thường giải phóng mặt bằng do chuyển tiếp Luật Đất đai.

Hà Nội duyệt kế hoạch sử dụng đất dự án 148 Giảng Võ Hàng loạt dự án nhà ở xã hội "đổ bộ" có làm giảm nhiệt thị trường chung cư?

Ứng cử viên mua lại TikTok tiết lộ kế hoạch cải tổ ứng dụng

Tầm nhìn của tỷ phú Mỹ Frank McCourt đối với TikTok bao gồm việc cải tổ mô hình quảng cáo của công ty để người dùng có quyền kiểm soát các quảng cáo và loại nội dung mà họ muốn xem.

Goolge, TikTok, Facebook… nộp thuế hơn 6.200 tỷ đồng Kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, YouTube...

Ra mắt thương hiệu Merry Plaza với mô hình thương mại tích hợp linh hoạt đầy tiềm năng

Ngày 21/12, sự kiện công bố thương hiệu Merry Plaza do Công ty CP Merry Commercial (MerryCom) khai thác vận hành đã chính thức diễn ra. Điểm đến đầu tiên mang thương hiệu Merry Plaza, khối đế thương mại – F&B, trung tâm y tế, sức khỏe làm đẹp kết hợp co-w

Hậu tăng vốn, TTC Land tiến gần hơn đến tham vọng mở rộng sang bất động sản công nghiệp Sốc với giá bất động sản ở TP.HCM: Chung cư cao nhất 493 triệu đồng/m2, biệt thự 700 tỷ đồng/căn

DNSE tiếp tục được vinh danh Top 10 sản phẩm - dịch vụ công nghệ Tin dùng

Tại Lễ công bố và vinh danh sản phẩm - dịch vụ Tin dùng diễn ra chiều 20/12/2024 tại Hà Nội, Chứng khoán DNSE lần thứ hai liên tiếp được vinh danh trong Top 10 sản phẩm - dịch vụ Tin dùng Việt Nam lĩnh vực công nghệ.

DNSE được vinh danh thành viên tiêu biểu về giao dịch chứng khoán phái sinh Chủ tịch DNSE Nguyễn Hoàng Giang: “DNSE Aquaman Vietnam sẽ là sân chơi biểu tượng của bộ môn bơi – chạy”

Novaland tiếp tục đón thông tin tích cực: Thêm 521 biệt thự, nhà phố tại Aqua City đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán

Chiều ngày 20/12, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai ra văn bản số 6017/SXD- QLN-TTBĐS thông báo xác nhận 521 căn nhà ở thấp tầng tại khu II, dự án Khu đô thị Aqua Waterfront City thuộc đô thị Aqua City (xã Long Hưng, TP. Biên Hòa) đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Chủ đầu tư dự án Aqua City của Novaland lỗ hơn 100 tỷ trong 6T2024, gánh 11.300 tỷ nợ Aqua City bàn giao nhà phố, biệt thự cho cư dân và cập nhật tiến độ xây dựng phân khu River Park 2