Xuất khẩu thị trường gần, doanh nghiệp thủy sản có nhiều lợi thế

Xuất khẩu vào thị trường gần có hệ thống logistics thuận lợi nên vòng quay hàng hóa và vòng quay tài chính cũng nhanh hơn so với các thị trường xa, giúp giảm bớt áp lực tài chính và lãi suất cho doanh nghiệp.

Xuất khẩu thị trường gần, doanh nghiệp thủy sản có nhiều lợi thế
Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm trong tháng 7 đạt giá trị cao nhất kể từ đầu năm và đây cũng là tháng xuất khẩu tôm ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất kể từ tháng 2 năm nay. Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tồn kho giảm bớt, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa phục vụ các dịp lễ, tết cuối năm khiến cho các thị trường tăng cường nhập khẩu. Bên cạnh đó, giá tôm nguyên liệu từ các nước sản xuất trên thế giới cũng như Việt Nam có xu hướng tăng, tác động tích cực lên giá tôm xuất khẩu.

Bà Phùng Thị Kim Thu, Chuyên gia thị trường ngành hàng Tôm VASEP cho biết, tại thị trường Mỹ, lượng hàng tồn kho tại nước này đã giảm, các nhà bán lẻ cần bổ sung hàng tồn kho trước mùa lễ hội cuối năm. Thông tin tích cực về nền kinh tế Mỹ như doanh số bán lẻ trong tháng 7 tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, chi tiêu tiêu dùng, đầu tư kinh doanh và xuất khẩu, lương tăng và tỷ lệ thất nghiệp thấp, lạm phát tại Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt.

“Tôm đông lạnh vẫn là mặt hàng dẫn đầu trong top các sản phẩm bán lẻ bán chạy nhất tại Mỹ. Nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ dự kiến vẫn tăng trong quý III và giá tăng nhẹ kể từ tháng 7 trở đi”, bà Kim Thu nói.

 

Ông Trần Anh Khoa, Tổng giám đốc Công ty TNHH Anh Khoa Seafood 

Nhận định về thị trường xuất khẩu tôm, ông Trần Anh Khoa, Tổng giám đốc Công ty TNHH Anh Khoa Seafood cho rằng, từ nay đến cuối năm thị trường thế giới có nhu cầu khá cao về lượng tiêu thụ tôm. Tuy nhiên, do tình hình giá tôm trong quý II khá thấp đã ảnh hưởng đến hoạt động thả nuôi của bà còn nông dân, làm cho sản lượng tôm trong nước thấp hơn so với nhu cầu của thị trường.

Quảng cáo

Trong quý III, giá tôm nguyên liệu đang có chiều hướng tăng trở lại, sẽ kích thích người nông dân tăng diện tích sản xuất, tăng nguồn cung đáp ứng nhu cầu thị trường tăng cao vào các tháng cuối năm.

Lượng tồn kho thủy sản của các nước nhập khẩu giảm khá nhiều và theo thông lệ hàng năm các nhà mua quốc tế đang bắt đầu chu kỳ nhập hàng mới. Do vậy, từ nay đến cuối năm nhu cầu thị trường sẽ ấm dần lên, hiện các doanh nghiệp đã ký được nhiều đơn hàng xuất khẩu, tuy nhiên, giá thành tôm Việt Nam đang khá cao so với các nước khác nên chịu sức ép cạnh tranh rất lớn trên thị trường toàn cầu, và để thu hút nhà nhập khẩu lựa chọn doanh nghiệp nào đó mua hàng thì tên tuổi và thương hiệu của công ty mới là vấn đề quan trọng.

Theo đại diện Anh Khoa Seafood, lợi thế cạnh tranh của tôm Việt từ nay đến cuối năm là nguồn cung và chất lượng sản phẩm. Giá tôm trên thị trường được cải thiện người nông dân sẽ tăng sản xuất, và nguồn nguyên liệu cũng sẽ tăng lên đáp ứng nhu cầu chế biến cho các nhà máy, đẩy mạnh xuất khẩu vào các tháng cuối năm, mang con tôm Việt đến gần với nhiều người tiêu dùng quốc tế.

“Khách hàng quốc tế đã mặc định giá thành luôn đi đôi với chất lượng, tôm Việt Nam nói chung và của Anh Khoa Seafood nói riêng luôn đạt chất lượng cao nên có giá thành cao. Để chinh phục thị trường, công ty đang đẩy mạnh tiếp thị hình ảnh sản phẩm đến người mua quốc tế các mặt hàng giá trị gia tăng, mang tính đặc trưng của Việt Nam. Với cách làm này, hy vọng trong thời gian tới xuất khẩu hàng giá trị gia tăng của công ty sẽ tăng cao”, Tổng giám đốc Anh Khoa Seafood chia sẻ.

Trong khi có nhiều doanh nghiệp chọn các thị trường xa như Mỹ, EU thì thị trường xuất khẩu chính của Anh Khoa Seafood là khu vực châu Á, trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm gần 70% lượng hàng xuất khẩu của công ty.

Để tăng xuất khẩu vào các thị trường này, Anh Khoa Seafood vẫn đang kết nối và tiếp thị với nhiều khách hàng lớn, nhất là các nhà nhập khẩu Trung Quốc, Hàn Quốc... vì nơi đây có hệ thống logistics thuận lợi hơn so với các thị trường khác.

“Xuất khẩu vào thị trường gần có hệ thống logistics thuận lợi nên vòng quay hàng hóa sẽ nhanh hơn so với các thị trường xa như châu Âu, Mỹ hay Bắc Mỹ có thời gian đi từ 35-40 ngày cho một chuyến hàng. Vòng quay hàng hóa nhanh thì vòng vốn cũng sẽ nhanh hơn, giúp giảm bớt áp lực tài chính và lãi suất cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh xung đột chính trị như hiện nay”, ông Trần Anh Khoa nói.

 

 

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

9 tháng, Vietnam Airlines lãi hơn 6.263 tỷ đồng

Nhờ khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa và hầu hết các đường bay quốc tế, mở thêm các đường bay mới cùng hoạt động khai thác tăng cao trong giai đoạn cao điểm hè, Vietnam Airlines đạt kết quả kinh doanh tích cực trong quý III và 9 tháng đầu năm 2024.

Cuộc “đại phẫu” lịch sử của Vietnam Airlines Vietnam Airlines lãi hơn 1.000 tỷ đồng trong quý II/2024 Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ người dân vùng lũ

TP. Hồ Chí Minh ban hành quy định mới về tách, hợp thửa

Ngày 31/10, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 100 quy định điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đất trên địa bàn.

Cả nước có 4 dự án nhà ở xã hội đã khởi công xây dựng với quy mô hơn 2.000 căn trong quý 3 Mục sở thị sân golf Phú Quốc được đài truyền hình Hàn Quốc ca ngợi

Thị trường hồi phục, VCB có phiên tăng tốt thứ 8 của năm 2024

Cổ phiếu VCB cùng một số mã Ngân hàng đã cố gắng đưa sắc xanh trở lại thị trường khi tâm lý đang rất ảm đạm. Qua đó, VN-Index đã nối lại những nỗ lực hồi phục ngay sau một phiên rung lắc.

Ủy ban Kinh tế nhất trí bổ sung vốn cho Vietcombank Thị trường kiệt quệ thanh khoản, nhà đầu tư cố gắng xoay xở

HBC: Quý III/2024, doanh thu giảm 49%, lãi ròng vẫn tăng 8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 169 tỷ đồng

Nhờ hoàn nhập dự phòng nợ khó đòi nên dù doanh thu sụt giảm 49%, nhưng Xây dựng Hoà Bình vẫn báo lãi 8 tỷ đồng quý III/2024, trong khi cùng kỳ năm 2023 từng lỗ 169 tỷ đồng.

HBC được “giải cứu” sau thông tin lãnh đạo muốn tăng sở hữu Cổ phiếu HBC tiếp tục đà giảm khi chuyển sàn, một Phó Tổng Giám đốc xin từ nhiệm

VinaCapital dự báo GDP tăng trưởng 6,5%, khối ngoại sẽ trở lại mua ròng bởi 3 lý do

VinaCapital dự báo Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng GDP 6,5% trong cả năm 2024 và 2025. Sự chuyển dịch tăng trưởng GDP của Việt Nam từ việc được thúc đẩy bởi các yếu tố bên ngoài trong năm 2024 sang các yếu tố nội tại vào năm 2025 sẽ có lợi cho th

Tỷ giá tăng mạnh ảnh hưởng thế nào đến thị trường chứng khoán? “Chứng khoán có thể test lại 1.200 điểm nếu tỷ giá tiếp tục tăng” VNDIRECT nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 lên 6,9%

Vingroup ghi nhận doanh thu kỷ lục trong quý III/2024, lãi sau thuế cao nhất 5 năm

Quý III/2024, Vingroup mang về doanh thu kỷ lục 62.850 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế 2.015 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần cùng kỳ và cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất trong 5 năm gần đây.

Vingroup bảo lãnh cho 6.500 tỷ đồng trái phiếu do VinFast phát hành Lợi nhuận quý III/2024 của Vincom Retail về dưới mốc 1.000 tỷ đồng

Giá vàng miếng SJC chạm mốc 90 triệu đồng/lượng

Các đơn vị kinh doanh vàng trong nước đồng loạt tăng giá vàng miếng SJC thêm 1 triệu đồng/lượng, lên mốc 90 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất trong vòng hơn 4 tháng qua tính từ khi NHNN can thiệp bán vàng bình ổn giá.

Tăng theo thế giới, giá vàng nhẫn trở lại đỉnh lịch sử Giá vàng thế giới áp sát mốc 2.800 USD/ounce