Xanh SM kiến nghị được linh hoạt thỏa thuận giá cước với khách hàng

Theo Xanh SM, mức giá cần được điều chỉnh theo số lượng hành khách và số lượng tài xế tại một địa điểm cụ thể bao gồm cả trường hợp số lượng khách hàng tăng/giảm do sự thay đổi của điều kiện thời tiết.

xanhsm.jpg

Công ty CP Di chuyển Xanh và thông minh Xanh SM (Xanh SM) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất áp dụng linh hoạt kê khai giá đối với dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi của hãng.

Theo nghiên cứu về thị trường của Xanh SM, hãng đang điều chỉnh giá theo khung giờ, tuy nhiên, chính sách này cần linh hoạt hơn.

Cụ thể, để đảm bảo cân bằng cung - cầu, Xanh SM cần kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ khi nhu cầu giảm. Ngược lại, khi nhu cầu tăng, số lượng tài xế cũng cần được tăng tương ứng. Do đó, mức giá cần được điều chỉnh theo số lượng khách hàng và số lượng tài xế tại một địa điểm cụ thể, bao gồm cả trường hợp số lượng khách hàng tăng/giảm do sự thay đổi của điều kiện thời tiết.

Quảng cáo

Tuy nhiên, thực tế, Xanh SM đang bị giới hạn mức giá đã kê khai với Sở GTVT dẫn đến không áp dụng được cách thức tính giá cước nêu trên.

Trong khi đó, mục B Phụ lục V - Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá và thẩm quyền tiếp nhận (ban hành kèm theo Nghị định số 85/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá, quy định: Dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi là Hàng hóa, dịch vụ đặc thù thực hiện kê khai giá tại địa phương (áp dụng linh hoạt nếu cần thiết). UBND cấp tỉnh căn cứ yêu cầu, mục tiêu quản lý, tình hình thực tế tại địa phương để lựa chọn tiếp nhận kê khai giá.

Do đó, lãnh đạo Xanh SM đề nghị Bộ GTVT cho phép hãng không thuộc Danh sách kê khai giá do Bộ GTVT ban hành; xin chủ trương để Xanh SM không thuộc Danh sách kê khai giá do UBND tỉnh ban hành; Xanh SM được áp dụng mức giá linh hoạt tùy theo thỏa thuận với khách hàng.

Giá cước vận tải từng cuốc xe của Xanh SM được lưu trữ trên hệ thống để đảm bảo cơ quan nhà nước có thể kiểm tra tại bất kỳ thời điểm nào.

Xanh SM được thành lập năm 2013 với mục tiêu xây dựng hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam. Trong báo cáo "The Connected Consumer quý I/2024" của Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, Xanh SM có thị phần lớn thứ 2, chiếm 32%, đứng sau Grab với thị phần lên đến 48%. Trong khi, Be chiếm 24% và Gojek chiếm 22%. Tuy nhiên, theo thông tin mới đây, Gojek cho biết sẽ chính thức rút lui khỏi Việt Nam sau 6 năm hoạt động.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Ông Phạm Nhật Vượng muốn góp thêm gần 88 triệu cổ phiếu VIC vào VinSpeed

Trước khi đăng ký góp thêm 88 triệu cổ phiếu VIC vào VinSpeed, ông Phạm Nhật Vượng vừa hoàn tất chuyển quyền sở hữu hơn 48 triệu cổ phiếu VIC sang VinSpeed vào ngày 10/6.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng giàu thêm 68 nghìn tỷ trong tháng 5, tổng tài sản ngang ngửa vốn hoá BIDV và bằng 12 người tiếp theo cộng lại

Siết chặt quản lý yến sào giả, kém chất lượng: Cơ hội cho Yến sào Khánh Hòa?

Có lợi thế về thương hiệu quốc gia, vùng nguyên liệu tự nhiên, hệ thống phân phối, kênh xuất khẩu chính ngạch. Vấn đề của Yến sào Khánh Hòa (SKV) là cần tận dụng được thời cơ khi cơ quan chức năng siết chặt quản lý, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả… để củng cố vị thế, gia tăng thị phần.

Sanvinest (SKV): Lợi nhuận quý I sụt giảm mạnh do "dồn sức" cho năm 2023, đặt mục tiêu xuất khẩu 250 tỷ đồng sang Trung Quốc Yến Sào Khánh Hòa (SKV) chia cổ tức cao nhất từ khi lên sàn

Nghị quyết 68 "mở lối" cho doanh nhân sửa sai và đóng góp cho xã hội

Nghị quyết 68 mang tư duy pháp lý mới, giải quyết vi phạm kinh tế phải ưu tiên áp dụng các biện pháp dân sự, kinh tế, hành chính trước, khuyến khích doanh nhân khắc phục sai lầm, tái hòa nhập và đóng góp cho xã hội.

Nghị quyết 68 và lối mở cho kinh tế tư nhân qua giao dịch hàng hóa Nghị quyết 68-NQ/TW: Mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp