Xanh SM kiến nghị được linh hoạt thỏa thuận giá cước với khách hàng

Theo Xanh SM, mức giá cần được điều chỉnh theo số lượng hành khách và số lượng tài xế tại một địa điểm cụ thể bao gồm cả trường hợp số lượng khách hàng tăng/giảm do sự thay đổi của điều kiện thời tiết.

xanhsm.jpg

Công ty CP Di chuyển Xanh và thông minh Xanh SM (Xanh SM) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất áp dụng linh hoạt kê khai giá đối với dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi của hãng.

Theo nghiên cứu về thị trường của Xanh SM, hãng đang điều chỉnh giá theo khung giờ, tuy nhiên, chính sách này cần linh hoạt hơn.

Cụ thể, để đảm bảo cân bằng cung - cầu, Xanh SM cần kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ khi nhu cầu giảm. Ngược lại, khi nhu cầu tăng, số lượng tài xế cũng cần được tăng tương ứng. Do đó, mức giá cần được điều chỉnh theo số lượng khách hàng và số lượng tài xế tại một địa điểm cụ thể, bao gồm cả trường hợp số lượng khách hàng tăng/giảm do sự thay đổi của điều kiện thời tiết.

Quảng cáo

Tuy nhiên, thực tế, Xanh SM đang bị giới hạn mức giá đã kê khai với Sở GTVT dẫn đến không áp dụng được cách thức tính giá cước nêu trên.

Trong khi đó, mục B Phụ lục V - Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá và thẩm quyền tiếp nhận (ban hành kèm theo Nghị định số 85/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá, quy định: Dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi là Hàng hóa, dịch vụ đặc thù thực hiện kê khai giá tại địa phương (áp dụng linh hoạt nếu cần thiết). UBND cấp tỉnh căn cứ yêu cầu, mục tiêu quản lý, tình hình thực tế tại địa phương để lựa chọn tiếp nhận kê khai giá.

Do đó, lãnh đạo Xanh SM đề nghị Bộ GTVT cho phép hãng không thuộc Danh sách kê khai giá do Bộ GTVT ban hành; xin chủ trương để Xanh SM không thuộc Danh sách kê khai giá do UBND tỉnh ban hành; Xanh SM được áp dụng mức giá linh hoạt tùy theo thỏa thuận với khách hàng.

Giá cước vận tải từng cuốc xe của Xanh SM được lưu trữ trên hệ thống để đảm bảo cơ quan nhà nước có thể kiểm tra tại bất kỳ thời điểm nào.

Xanh SM được thành lập năm 2013 với mục tiêu xây dựng hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam. Trong báo cáo "The Connected Consumer quý I/2024" của Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, Xanh SM có thị phần lớn thứ 2, chiếm 32%, đứng sau Grab với thị phần lên đến 48%. Trong khi, Be chiếm 24% và Gojek chiếm 22%. Tuy nhiên, theo thông tin mới đây, Gojek cho biết sẽ chính thức rút lui khỏi Việt Nam sau 6 năm hoạt động.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Thanh tra Chính phủ kiến nghị: Truy thu Novaland 446 tỷ đồng

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị, UBND Thành phố thực hiện và chỉ đạo các sở, ngành, các quận/huyện rà soát, tính toán, truy thu tiền sử dụng đất với các dự án còn nợ tiền sử dụng đất trên toàn địa bàn Thành phố với số tiền 802,8 tỷ đồng.

Novaland lên tiếng về 2 lô trái phiếu dư nợ 1.200 tỷ không thể thanh toán đúng hạn Novaland (NVL) lần đầu tiên báo lỗ do trích lập dự phòng

Thanh tra nhận giá ưu đãi điện mặt trời: Hà Đô (HDG) 'bay' hơn 300 tỷ lợi nhuận sau kiểm toán

Hà Đô chỉ đạt 572,8 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm 2024, thay vì 880 tỷ như báo cáo trước đó. Lợi nhuận ròng đạt 348 tỷ đồng (thay vì 576 tỷ đồng như báo cáo tự lập) – giảm 48% so với năm 2023.

Làn sóng ồ ạt từ nhiệm của Chủ tịch, TGĐ các doanh nghiệp lớn: Từ Vinaconex, Hà Đô, TTC AgriS… đến Lộc Trời, Dược Cửu Long, Dược Hậu Giang Pyn Elite Fund trở thành cổ đông lớn của Tập đoàn Hà Đô

"Nữ hoàng cá tra" đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục

Công ty CP Vĩnh Hoàn đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2025 tăng lần lượt 10,3% và 22,3% lên mức 13.800 tỷ đồng và 1.500 tỷ đồng, mức doanh thu cao kỷ lục.

Tiền đổ mạnh vào Nhóm thuỷ sản, cổ phiếu VHC, ANV, ASM tím hàng loạt: Điều gì đang xảy ra? PAN, DBC, VHC, HPG, HAG: Những “sếu đầu đàn” nông nghiệp đang làm ăn ra sao?

Vingroup trở lại top 3 vốn hoá lớn nhất sàn chứng khoán

Trong 1 tháng trở lại đây, thị giá VIC đã tăng khoảng 45%, đang ở vùng đỉnh 18 tháng, đưa vốn hoá thị trường của Vingroup lên gần 230.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 9 tỷ USD.

'Gã khổng lồ' Hàn Quốc SK Group và động thái với khoản đầu tư 1,5 tỷ USD vào cổ phiếu Vingroup và Masan Cược lớn vào FPT, bỏ quên nhóm Vingroup, hiệu suất các quỹ mở thua xa VN-Index

Dabaco: Lợi nhuận gần 770 tỷ đồng, trích quỹ khen thưởng phúc lợi 200 tỷ đồng

Dabaco dự kiến trả cổ tức năm 2024 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%, tương đương phát hành thêm 50,2 triệu cổ phiếu mới; thù lao Hội đồng quản trị, ban kiểm soát hơn 3,8 tỷ đồng; trích quỹ khen thưởng, phúc lợi 200 tỷ đồng.

Dabaco mới sử dụng hơn 700 tỷ đồng trong tổng số hơn 1.330 tỷ đồng từ bán cổ phiếu năm 2024 Dabaco nhận chuyển nhượng hơn 83% cổ phần Công ty Thịnh Phát Kim Sơn 1

Vietnam Airlines báo lãi năm 2024 cao nhất lịch sử

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) công bố kết quả kinh doanh sau kiểm toán năm 2024, ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận đạt mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của hãng.

“Ôm” 8 tỷ USD cổ phần FPT, Vinamilk, Sabeco, Vietnam Airlines,… gã khổng lồ kinh doanh vốn Nhà nước ước lãi kỷ lục năm 2024 nhờ cổ tức Vietnam Airlines đặt mục tiêu đạt 95.600 tỷ đồng doanh thu năm 2025 Vietnam Airlines nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng