Trong khoảng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ cho VinFast gần 22.300 tỷ đồng

Với việc chi thêm gần 3.300 tỷ đồng, trong khoảng 1 năm qua, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup đã tài trợ số tiền lên đến 22.257 tỷ đồng cho VinFast.

ong-pham-nhat-vuong-.jpg
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup

Tập đoàn Vingroup (mã VIC) mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2024. Theo đó, thuyết minh 36 của báo cáo cho biết, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup đã chi 3.277 tỷ đồng tài trợ cho công ty con của tập đoàn. Đây là khoản tài trợ dành cho VinFast.

Trước đó, trong 6 tháng cuối năm 2023, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ số tiền lên tới 18.980 tỷ đồng. Như vậy, trong khoảng 1 năm qua, Chủ tịch Vingroup đã tài trợ số tiền lên tới 22.257 tỷ đồng, xấp xỉ 1 tỷ USD.

Trước đó, vào tháng 4/2023, Tập đoàn Vingroup, Công ty CP VinFast và ông Phạm Nhật Vượng đã ký thỏa thuận cam kết trong vòng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng sẽ hiến tặng 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân, Tập đoàn Vingroup tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD, đồng thời cho VinFast vay 1 tỷ USD với thời hạn tối đa 5 năm.

Quảng cáo

Tại Đại hội đồng cổ đông của Vingroup tháng 4/2024, ông Vượng cho biết sau khi tài trợ 1 tỷ USD, ông sẽ tiếp tục thu xếp tài sản của mình để tài trợ cho VinFast tối thiểu thêm 1 tỷ USD nữa.

"Tôi cũng mong tất cả mọi người cùng chung tay đóng góp cho VinFast. Chúng ta đang kêu gọi tất cả người dân Việt Nam chung tay hỗ trợ VinFast, để đẩy VinFast lên trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới, và các công ty con trong Vingroup cũng có trách nhiệm hỗ trợ VinFast, nhưng phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng quy trình", ông Vượng từng nói.

Ông Vượng cũng đã bỏ tiền túi ra để lập các công ty liên quan đến lĩnh vực xe điện, như Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green, là công ty hoạt động hoàn toàn độc lập trong vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc cho VinFast trên quy mô toàn cầu. Theo đó, công ty sẽ chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng xe điện, qua đó giảm tải áp lực tài chính và triển khai cho VinFast để hãng xe tập trung mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Sau khoảng 5 năm vận hành, tùy theo từng thị trường cũng như khả năng huy động thực tế, V-Green có thể cân nhắc chuyển sang mô hình kinh doanh dịch vụ sạc ô tô điện cho các hãng xe điện khác ngoài VinFast.

Đầu tháng 7 vừa qua, ông Vượng đã tiếp tục thành lập Công ty CP Thương mại và Dịch vụ FGF - Vì Tương lai Xanh (For Green Future) hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê ô tô điện. Mục tiêu của FGF là gia tăng khả năng tiếp cận ô tô điện cho đông đảo người dân, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, góp phần hiện thực cam kết Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây vào tháng 6/2024, ông Vượng từng khẳng định: “Cho đến khi hết tiền mới thôi hỗ trợ tài chính cho VinFast”, đồng thời cho biết, VinFast sẽ sớm đạt điểm hoà vốn và có thể tự chủ.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Viconship hoàn tất thoái vốn tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ

Viconship đã chuyển nhượng toàn bộ 22% cổ phần tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ theo phương thức thỏa thuận, với tổng giá trị chuyển nhượng tối thiểu đạt 88,2 tỷ đồng.

Viconship sắp nâng vốn lên gần 2.900 tỷ đồng, tăng vay nợ để thực hiện M&A Chi hơn 3.000 tỷ đồng thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ, Viconship kinh doanh ra sao trong quý II?

Hưng Thịnh Incons chào bán 89 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu

Trong trường hợp chào bán thành công 89 triệu cổ phiếu, Hưng Thịnh Incons có thể thu về tối đa gần 891,2 tỷ đồng, trong đó ưu tiên thanh toán các khoản nợ vay đối với các ngân hàng và tổ chức tín dụng.

Hưng Thịnh Incons xuất hiện trong liên danh muốn xây khu đô thị hơn 3.800 tỷ đồng ở Thái Nguyên Hưng Thịnh Land công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính

Gói thầu mà liên danh Sơn Hải, Đèo Cả bị đánh trượt vì "không đạt kỹ thuật" chính thức về tay liên danh ACC

Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã chính thức công bố kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu số 4.7 "Thi công xây dựng & lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác".

5 phương án để kết nối giao thông 2 sân bay lớn nhất Việt Nam Bộ GTVT chốt thời gian hoàn thành “siêu sân bay” lớn nhất Việt Nam

Xanh SM bắt tay taxi Mai Linh lập chuỗi xưởng sửa chữa ô tô lớn nhất Việt Nam

Dự kiến đến cuối năm 2025, Xanh SM cùng Mai Linh sẽ sở hữu 99 xưởng sửa chữa ô tô mang tên MeKong Xanh SM và sẽ hoạt động đồng bộ với mạng lưới hơn 80 xưởng dịch vụ sẵn có của VinFast trên cả nước.

Xanh hóa ngành ô tô: Thách thức lớn nhất là nguồn vốn Xanh SM kiến nghị được linh hoạt thỏa thuận giá cước với khách hàng

Cán bộ nhân viên MobiFone chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Chiều ngày 12/9, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi (bão số 3). Phát huy tinh thần “nhường cơm, sẻ áo”, “lá lành đùm lá rách”, đông đảo cán bộ, nhân viên MobiFone đã cùng chung tay ủng hộ nhằm

Bảo Hiểm Bảo Việt khẩn trương triển khai các phương án bồi thường do bão Yagi Vinamilk kịp thời hỗ trợ 550.000 sản phẩm thiết yếu cho người dân cùng bão lũ

Vinamilk kịp thời hỗ trợ 550.000 sản phẩm thiết yếu cho người dân cùng bão lũ

Với tinh thần tương thân tương ái, khắc phục hậu quả thiên tai, Vinamilk hỗ trợ hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa tươi, sữa hạt, sữa đặc, nước uống cho người dân, trẻ em tại vùng lũ.

Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes gọi tên Vinamilk, Vietjet, Petrolimex… Vinamilk: Chuẩn bị bước chu kỳ tăng trưởng mới, hé lộ thời điểm chạy thương mại nhà máy chế biến thịt bò

Eurowindow Holding báo lãi 6 tháng gấp 4 lần, nợ phải trả cao hơn vốn chủ sở hữu

Eurowindow Holding, một thành viên của Tập đoàn Eurowindow vừa báo lãi sau thuế 6 tháng đầu năm 2024 đạt 96,6 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ, trong bối cảnh nợ phải trả tăng lên hơn 8.800 tỷ đồng, gấp 1,1 lần vốn chủ sở hữu.

Eurowindow tiến vào Long An Hai doanh nghiệp họ nhà Eurowindow 'bắt tay' xây khu đô thị 6.200 tỷ đồng ở Nghệ An

Vietjet ủng hộ đồng bào tại các vùng bị thiệt hại do bão lũ

Bên cạnh việc quyên góp từ 8.000 cán bộ, nhân viên Vietjet, Vietjet cũng trích 5.000 đồng/vé máy bay bán được trong thời gian từ nay đến hết ngày 30/9/2024, tương ứng khoảng 5 tỷ đồng để hỗ trợ người dân khôi phục cuộc sống sau bão lũ.

Hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 Các công ty bảo hiểm dự tính bồi thường hàng nghìn tỷ đồng thiệt hại do bão số 3