Trong khoảng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ cho VinFast gần 22.300 tỷ đồng

Với việc chi thêm gần 3.300 tỷ đồng, trong khoảng 1 năm qua, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup đã tài trợ số tiền lên đến 22.257 tỷ đồng cho VinFast.

ong-pham-nhat-vuong-.jpg
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup

Tập đoàn Vingroup (mã VIC) mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2024. Theo đó, thuyết minh 36 của báo cáo cho biết, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup đã chi 3.277 tỷ đồng tài trợ cho công ty con của tập đoàn. Đây là khoản tài trợ dành cho VinFast.

Trước đó, trong 6 tháng cuối năm 2023, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ số tiền lên tới 18.980 tỷ đồng. Như vậy, trong khoảng 1 năm qua, Chủ tịch Vingroup đã tài trợ số tiền lên tới 22.257 tỷ đồng, xấp xỉ 1 tỷ USD.

Trước đó, vào tháng 4/2023, Tập đoàn Vingroup, Công ty CP VinFast và ông Phạm Nhật Vượng đã ký thỏa thuận cam kết trong vòng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng sẽ hiến tặng 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân, Tập đoàn Vingroup tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD, đồng thời cho VinFast vay 1 tỷ USD với thời hạn tối đa 5 năm.

Quảng cáo

Tại Đại hội đồng cổ đông của Vingroup tháng 4/2024, ông Vượng cho biết sau khi tài trợ 1 tỷ USD, ông sẽ tiếp tục thu xếp tài sản của mình để tài trợ cho VinFast tối thiểu thêm 1 tỷ USD nữa.

"Tôi cũng mong tất cả mọi người cùng chung tay đóng góp cho VinFast. Chúng ta đang kêu gọi tất cả người dân Việt Nam chung tay hỗ trợ VinFast, để đẩy VinFast lên trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới, và các công ty con trong Vingroup cũng có trách nhiệm hỗ trợ VinFast, nhưng phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng quy trình", ông Vượng từng nói.

Ông Vượng cũng đã bỏ tiền túi ra để lập các công ty liên quan đến lĩnh vực xe điện, như Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green, là công ty hoạt động hoàn toàn độc lập trong vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc cho VinFast trên quy mô toàn cầu. Theo đó, công ty sẽ chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng xe điện, qua đó giảm tải áp lực tài chính và triển khai cho VinFast để hãng xe tập trung mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Sau khoảng 5 năm vận hành, tùy theo từng thị trường cũng như khả năng huy động thực tế, V-Green có thể cân nhắc chuyển sang mô hình kinh doanh dịch vụ sạc ô tô điện cho các hãng xe điện khác ngoài VinFast.

Đầu tháng 7 vừa qua, ông Vượng đã tiếp tục thành lập Công ty CP Thương mại và Dịch vụ FGF - Vì Tương lai Xanh (For Green Future) hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê ô tô điện. Mục tiêu của FGF là gia tăng khả năng tiếp cận ô tô điện cho đông đảo người dân, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, góp phần hiện thực cam kết Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây vào tháng 6/2024, ông Vượng từng khẳng định: “Cho đến khi hết tiền mới thôi hỗ trợ tài chính cho VinFast”, đồng thời cho biết, VinFast sẽ sớm đạt điểm hoà vốn và có thể tự chủ.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Shark Hưng nói về bí quyết sống còn giữ chân nhân sự giỏi: Chủ doanh nghiệp sẽ có tất cả nếu biết làm "phép chia"

“Rất ít doanh nhân chịu học phép chia. Các bạn cứ chia đi thì tự nhiên các bạn sẽ có tất cả”, Shark Hưng chia sẻ một trong những bí quyết để giữ chân nhân sự giỏi.

Phó Tổng giám đốc VIB mua thành công gần 1,3 triệu cổ phiếu Vietjet và Satair hợp tác chiến lược tối ưu hóa chuỗi cung ứng từ Airbus

Vietjet và Satair hợp tác chiến lược tối ưu hóa chuỗi cung ứng từ Airbus

Ngày 18/2, Hãng hàng không Vietjet và Công ty Satair thuộc Tập đoàn Airbus ký kết thỏa thuận dài hạn về sử dụng Dịch vụ vật tư tích hợp (Integrated Material Services - IMS), một giải pháp cung ứng vật tư toàn diện cho toàn bộ đội bay Airbus A320 và A330 c

Vietjet đạt doanh thu 2024 cao nhất từ trước đến nay Vietjet tiếp tục được vinh danh Hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới 2025

Hòa Phát chốt ngày tổ chức đại hội đồng cổ đông

Tại đại hội đồng cổ đông năm 2024, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long cho biết đường lối của doanh nghiệp là cân đối hài hòa giữa tái đầu tư và chia cổ tức. Do đó, từ năm 2025 công ty có thể chia cổ tức tiền mặt lại cho cổ đông, còn một phần để đầu tư.

Hòa Phát đang chuẩn bị nhân lực và thép chất lượng cao để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Lãnh đạo THACO, Hòa Phát cam kết tập trung làm toa tàu, đường ray cho dự án đường sắt tốc độ cao

Thị trường thép biến động, kế hoạch hoạt động hết công suất Dung Quất 2 của Hòa Phát có tham vọng?

Chứng khoán Vietcap cho rằng kế hoạch dành hoàn toàn công suất của Dung Quất 2 để sản xuất 5,6 triệu tấn HRC của Hòa Phát là tham vọng, trong bối cảnh các chính sách bảo hộ ở các thị trường xuất khẩu chính và lượng thép xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc.

Cơ hội nào cho ngành thép Việt Nam khi Mỹ áp thuế 25% thép và nhôm nhập khẩu? Cổ phiếu Ngân hàng, Thép, Khoáng sản và sự luân chuyển của dòng tiền

Vị thế dẫn đầu và “nước cờ” dài hạn của Vinhomes

Với lợi nhuận sau thuế cao nhất trong số doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam cùng dòng tiền nhàn rỗi tăng mạnh trong năm 2024, Vinhomes tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu trên thị trường.

Vingroup bảo lãnh tối đa 6.500 tỷ đồng trái phiếu do Vinhomes phát hành Công ty con của Vinhomes đầu tư khu công nghiệp hơn 2.200 tỷ đồng tại Hải Phòng

KITA Group công bố cuộc thi tuyển kiến trúc dự án TM01 với tổng giải thưởng gần 2 tỷ đồng

Nằm trong chiến lược “bùng nổ” các dự án lớn do Tập đoàn phát triển trong năm 2025, KITA Group đã công bố cuộc thi tuyển thiết kế kiến trúc cho tòa TM01, đồng thời, lễ ký kết hợp tác với đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc cho dự án CT05 và CT06 cũng đã được

Dấu ấn nhà phát triển dự án KITA Group tại khu biệt thự “hàng hiệu” của Hà Nội Ra mắt “GIA by KITA” – Bất động sản giữa miền xanh đa lớp tại Ciputra