Nhân dịp Việt Nam – Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đoàn cán bộ cấp cao Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đến thăm và làm việc với lãnh đạo Cảng Tiên Sa và Cảng Lạch Huyện, JICA cam kết sẽ tiếp tục hợp tác vì sự phát triển của Việt Nam.
Năm 2023 sẽ khởi công 5 dự án hạ tầng đường sắt nhóm B, nguồn vốn đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, vốn ODA của Hàn Quốc.
Sau 11 tháng, tỷ lệ giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài mới đạt 26,06%; trong đó, còn 6 bộ cùng 4 địa phương có tỷ lệ giải ngân 0%, 43 đơn vị xin được điều chỉnh giảm kế hoạch vốn...
Dù không thể phủ nhận sự cần thiết và lợi ích của nguồn vốn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), song sử dụng nguồn vốn này cũng có những mặt trái đã được chỉ ra nhiều năm nay mà chưa khắc phục được.
Từ năm 2020 đến nay đã xuất hiện tình trạng bộ, cơ quan trung ương và địa phương có văn bản đề nghị “trả lại” kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương, nhất là vốn ODA.
Các chỉ tiêu an toàn nợ công tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ trong giới hạn, dịch chuyển tích cực hơn với kỳ hạn và chi phí tốt hơn các giai đoạn trước.
ODA là nguồn vốn ưu đãi, nhưng theo số liệu từ Bộ Tài chính, 8 tháng qua, tổng cộng có tới 17 bộ, địa phương trả lại nguồn vốn này với tổng trị giá là 6.827 tỷ đồng.