VN30 cầm nhịp, thị trường đóng cửa gần cao nhất phiên

Sau 2 phiên đầu tiên của tháng 9 giảm điểm, thị trường đã nhận được lực đỡ từ các cổ phiếu lớn, đặc biệt là nhóm VN30. Cùng với đó, khối ngoại cũng quay trở lại mua ròng khá nhiều mã lớn giúp tâm lý nhà đầu tư tạm được thả lỏng.

VN30 cầm nhịp, thị trường đóng cửa gần cao nhất phiên

Định vị thị trường

Chứng khoán châu Á trở lại với trạng thái trái chiều ở nhiều thị trường. Các chỉ số TWSE (+1,17%), SET (+1,34%) tăng điểm trong khi KOSPI (-1,21%), NIKKEI 225 (-0,72%) giảm điểm.

VN-Index sau khi trở lại sau kỳ nghỉ lễ đã phải chứng kiến 2 phiên giảm điểm do lo ngại về triển vọng nền kinh tế Mỹ. Dù vậy, trong phiên cuối tuần, nhóm cổ phiếu lớn đã có sự đồng lòng để giúp chỉ số lấy lại được sắc xanh.

Chất xúc tác

Bên cạnh tâm lý thận trọng, nhà đầu tư còn đang bị phân tán sự chú ý khi cơn bão số 3 sẽ đổ bộ vào miền Bắc trong những ngày cuối tuần. Khối lượng giao dịch của HOSE lại bị sụt giảm so với phiên thứ Năm, giảm 13% xuống 514 triệu đơn vị. Qua đó, sàn HOSE đã có 5 phiên liên tiếp khớp lệnh dưới mức bình quân 20 phiên.

VN30 điều tiết, thị trường đóng cửa gần cao nhất phiên
Khối ngoại quay lại mua ròng trên HOSE.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang có sức ảnh hưởng mạnh với tỷ trọng giao dịch 2 chiếm gấp gần 2 lần mức thông thường. Tỷ lệ đóng góp của khối này chiếm 18,18% nhưng đã quay trở lại mua ròng hơn 200 tỷ đồng với FPT (+200 tỷ đồng), CTG (+103 tỷ đồng), VNM (+80,4 tỷ đồng), MSN (+60,44 tỷ đồng) được mua vào nhiều nhất.

Quảng cáo

Cũng cần lưu ý tới những diễn biến bơm ròng đều đặn của Ngân hàng Nhà nước vào hệ thống. Trong ngày hôm qua, NHNN bơm ròng 6.916,71 tỷ đồng ra thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở. Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố là 64.403,82 tỷ đồng, khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường ở mức 4.999,8 tỷ đồng.

Các yếu tố tỷ giá và lãi suất đang cùng duy trì những điều kiện thuận lợi để cơ quan quản lý có thể tiếp tục với chính sách nới lỏng tiền tệ. Theo thông tin mới nhất, Kho bạc Nhà nước sẽ mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại với khối lượng dự kiến tối đa là 150 triệu USD trong ngày 6/9, ngày thanh toán dự kiến là 10/9.

Vận động thị trường

Nhóm cổ phiếu lớn sau 2 phiên không có sự đồng thuận đã quay lại hỗ trợ thị trường cả về điểm số lẫn thanh khoản. Trong rổ VN30 có tới 22/30 mã tăng giá trong đó các mã tăng mạnh nhất là MSN (+2,6%), PLX (+2%), VRE (+2%) kế đến là GVR (+1,8%), CTG (+1,4%), HPG (+1,4%), BID (+1,2%), FPT (+1,1%), GAS (+1,1%), STB (+1%).

Cùng với đó, một số gương mặt khác từ Ngân hàng cũng đóng cửa trong sắc xanh như VPB (+0,8%), TPB (+0,6%), MSB (+0,4%), LPB (+0,8%) cho thấy những chuyển biến trong vận động của nhóm cổ phiếu "vua".

Giá trị giao dịch của VN30 dù chưa bùng nổ nhưng cũng đóng góp tới gần 60% giá trị giao dịch của cả HOSE.

Còn các cổ phiếu Midcap và Penny với lượng tiền eo hẹp hơn tiếp tục chịu sự phân hóa trái chiều. Một số mã như DPM (+3,45%), HDG (+3,05%), DCM (+2,33%) đã tăng khá mạnh mẽ trong khi DSE (+6,9%), VCI (+1,1%), SSI (+0,9%) bất ngờ đóng cửa cao nhất phiên ở nhóm Chứng khoán.

Nhìn chung, thị trường đã ghi nhận những nỗ lực giữ nhịp trở lại của nhóm cổ phiếu lớn. VN-Index đóng cửa tuần giao dịch tại 1.273,96 điểm (+0,45%). Tổng khối lượng giao dịch toàn sàn đạt 637,094 triệu đơn vị, tương đương 15.481 tỷ đồng.

2 sàn HNX và UPCoM giao dịch được hơn 1.500 tỷ đồng và đều chưa theo kịp sự dẫn dắt của HOSE. HNX-Index giảm 0,13% và UPCoM-Index giảm 0,11%.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Chứng khoán châu Á im ắng trước lúc Fed công bố quyết định lãi suất

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0,6% xuống 17.271,92 điểm; trong khi chứng khoán Singapore và Wellington giảm điểm, trong khi chứng khoán Sydney và Manila đi lên.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 8/2024 Các chỉ số chứng khoán Mỹ đảo chiều tăng điểm cuối phiên 11/9

"Tắt thanh khoản" sau bão Yagi, thị trường có ổn?

Tuần giảm điểm thứ 3 liên tiếp của VN-Index cùng với những phiên có tình trạng "tắt thanh khoản" liệu có khiến các chuyên gia thay đổi quan điểm? Dưới đây là những nhận định về thị trường chứng khoán Việt Nam của một số chuyên gia.

Nhóm Chứng khoán và Bất động sản cố gắng khuấy động thị trường Thị trường xuất hiện trạng thái "tắt thanh khoản" sau sự kiện bão Yagi

Chứng khoán VIX “ế” gần 80 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông

Theo danh sách VSD, số lượng cổ phiếu VIX đã phân phối đạt hơn 556 triệu cổ phiếu, còn lại gần 80 cổ phiếu sẽ tiếp tục chào bán với giá không đổi 10.000 đồng/cổ phiếu.

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn Chứng khoán VIX trở thành cổ đông lớn của PC1, Sabeco lên kế hoạch mua lại 43% cổ phần Sabibeco

MWG có thể thay thế VRE trong rổ VNDiamond?

Quy tắc chỉ số VNDiamond mới được thay đổi theo hướng siết chặt điều kiện về thanh khoản cổ phiếu trong khi nới lỏng điều kiện về FOL để đảm bảo số lượng cổ phiếu đủ điều kiện vào chỉ số.

Đóng cửa hàng loạt để tìm điểm hoà vốn và có lãi, MWG “copy” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh cho An Khang? Chủ tịch Thế Giới Di Động muốn bán tiếp 1 triệu cổ phiếu MWG

Thanh khoản gây khó, thị trường chưa thể hồi phục mạnh

Một phiên bật lên để lấy lại xu hướng tăng ngắn hạn là điều rất cần thiết giúp nhà đầu tư vững tâm. Tuy nhiên, thanh khoản của thị trường lại không ủng hộ khi khớp lệnh sụt hơn 1/4 quy mô so với phiên hôm qua.

Thị trường lại thủng xu hướng tăng ngắn hạn Thị trường chưa kích hoạt bán tháo sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn