Có cổ phiếu dẫn dắt, thị trường vẫn tạo ra tâm lý ức chế

Dù có một số cổ phiếu lớn tạo được điểm sáng trên thị trường, nhà đầu tư vẫn rất thận trọng trong giao dịch. VN-Index lình xình trong phần lớn thời giao dịch nhưng gây thử thách về cuối phiên.

Có cổ phiếu dẫn dắt, thị trường vẫn tạo ra tâm lý ức chế

Định vị thị trường

Chứng khoán châu Á phân hóa trái chiều với các chỉ số NIKKEI 225 (-1,05%), KOSPI (-0,21%) giảm nhẹ trong khi TWSE (+0,45%), SET (+2,47%), STI (+0,26%) tăng điểm. Điều này khiến cho thị trường Việt Nam vẫn chưa thực sự được định hướng rõ ràng.

Chỉ số VN-Index bất chấp việc duy trì sắc xanh trong phần lớn thời gian giao dịch vẫn chịu những thử thách từ các cổ phiếu lớn trong giai đoạn cuối phiên.

Chất xúc tác

Tâm lý thận trọng khiến cho thanh khoản của HOSE hồi phục khá chậm bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đều đặn bơm ròng vào hệ thống ngân hàng. NHNN đã bơm ròng 16.875,2 tỷ đồng ra thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở trong ngày hôm qua. Hiện khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố là 62.187,11 tỷ đồng, khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường ở mức 9.699,8 tỷ đồng.

Trong phiên thứ 2 sau kỳ nghỉ lễ, khớp lệnh của HOSE vẫn ở dưới mức bình quân 20 phiên, qua đó đã có chuỗi 4 phiên liên tiếp thanh khoản chưa có sự chuyển mình.

Có cổ phiếu dẫn dắt, thị trường vẫn đang tạo ra tâm lý ức chế
2 phiên sau nghỉ lễ, khối ngoại bán ròng tổng cộng hơn 1.400 tỷ đồng trên HOSE. 

Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài đã đẩy mạnh giao dịch trên sàn với tỷ trọng chiếm gần 19% tổng giao dịch 2 chiều. Đồng thời, khối này cũng tiếp tục bán ròng gần 700 tỷ đồng trên HOSE với các mã FPT (-272 tỷ đồng), HPG (-93 tỷ đồng), VPB (-89 tỷ đồng), VCI (-75 tỷ đồng), HSG (-74,1 tỷ đồng) bị bán nhiều nhất. Chiều ngược lại, VHM (+196,8 tỷ đồng), VNM (+95 tỷ đồng), FUEVFVND (+63,23 tỷ đồng) vẫn nhận được tiền ngoại.

Quảng cáo

Như vậy tính chung trong 2 phiên giao dịch sau nghỉ lễ, đã có hơn 1.400 tỷ đồng được khối ngoại rút khỏi sàn HOSE.

Vận động thị trường

Nhóm cổ phiếu Vingroup đã hỗ trợ thị trường ở trong phiên hôm qua. Sang đến phiên hôm nay, 2 mã VHM (+2,9%), VIC (+2,4%) lại tiếp tục giữ vai trò đầu tàu của thị trường.

Tuy nhiên, phần lớn các cổ phiếu lớn khác vẫn chưa quay lại hỗ trợ thị trường một cách quyết liệt. Sau khi giữ cho chỉ số VN-Index tăng điểm cho đến 13h30 thì nhiều mã lại gây áp lực và tạo ra những sự thử thách cho nhà đầu tư.

Các cổ phiếu GVR (-2,3%), PLX (-2%), MSN (-1,6%), MWG (-1,7%), FPT (-1,8%) đã gây ra nhiều sự bất lợi nhất trong khi các mã Ngân hàng như MBB (-1,8%), STB (-1,7%), VPB (-1,1%), VCB (-1%), CTG (-0,8%), HDB (-0,8%), TCB (-0,9%), ACB (-0,6%) đồng loạt giảm giá.

Số đông các cổ phiếu trên sàn đã nhanh chóng phản ứng theo hướng kém tích cực. Số lượng mã giảm lấn lướt, lên đến gần 60% độ rộng của HOSE.

Một số trường hợp cá biệt ở nhóm Bất động sản, Đầu tư công, Dệt may, Thép ghi nhận mức giảm trên 2% như PDR (-2,46%), NLG (-2,14%), HHV (-2,41%), TCM (-2,34%), NKG (-3,04%). Tuy nhiên, phần lớn các cổ phiếu còn lại chỉ giảm dưới 1%.

Chốt phiên, VN-Index giảm 7,59 điểm xuống 1.268,21 điểm (-0,59%). Thanh khoản toàn sàn đạt 665,62 triêu đơn vị, tương đương 16.585 tỷ đồng.

HNX-Index và UPCoM-Index lần lượt giảm 0,5% và 0,3%. Tổng giá trị giao dịch 2 sàn đạt hơn 1.600 tỷ đồng.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Chứng khoán VIX “ế” gần 80 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông

Theo danh sách VSD, số lượng cổ phiếu VIX đã phân phối đạt hơn 556 triệu cổ phiếu, còn lại gần 80 cổ phiếu sẽ tiếp tục chào bán với giá không đổi 10.000 đồng/cổ phiếu.

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn Chứng khoán VIX trở thành cổ đông lớn của PC1, Sabeco lên kế hoạch mua lại 43% cổ phần Sabibeco

MWG có thể thay thế VRE trong rổ VNDiamond?

Quy tắc chỉ số VNDiamond mới được thay đổi theo hướng siết chặt điều kiện về thanh khoản cổ phiếu trong khi nới lỏng điều kiện về FOL để đảm bảo số lượng cổ phiếu đủ điều kiện vào chỉ số.

Đóng cửa hàng loạt để tìm điểm hoà vốn và có lãi, MWG “copy” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh cho An Khang? Chủ tịch Thế Giới Di Động muốn bán tiếp 1 triệu cổ phiếu MWG

Thanh khoản gây khó, thị trường chưa thể hồi phục mạnh

Một phiên bật lên để lấy lại xu hướng tăng ngắn hạn là điều rất cần thiết giúp nhà đầu tư vững tâm. Tuy nhiên, thanh khoản của thị trường lại không ủng hộ khi khớp lệnh sụt hơn 1/4 quy mô so với phiên hôm qua.

Thị trường lại thủng xu hướng tăng ngắn hạn Thị trường chưa kích hoạt bán tháo sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn

Thị trường chưa kích hoạt bán tháo sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn

Ngoại trừ trường hợp của NVL và SSB, các cổ phiếu trên thị trường giao dịch không có đột biến sau phiên giao dịch để thủng xu hướng tăng ngắn hạn. Thậm chí, một số mã Chứng khoán, Thép, Bất động sản ít nhiều đã thể hiện được nỗ lực.

Thị trường lại thủng xu hướng tăng ngắn hạn TPBank chốt quyền chi cổ tức 20% vào cuối tháng 9