Nhà máy được hoàn thiện chỉ sau 7 tháng thi công, với diện tích xây dựng 360.000 m², bao gồm các phân xưởng chính như hàn thân vỏ, sơn, lắp ráp, trung tâm kiểm định chất lượng và kho logistics.

Hiện khu nhà máy phụ trợ rộng 240.000 m² đang được xây dựng và sẽ tiếp tục mở rộng trong những năm tới nhằm phát triển hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ cho ngành xe điện.
Ở giai đoạn đầu, VinFast Hà Tĩnh được thiết kế với công suất 200.000 xe/năm, tương đương 35 xe/giờ, tập trung sản xuất các dòng xe điện đô thị cỡ nhỏ như VF3, Minio Green, EC Van và các mẫu xe mới trong kế hoạch.
Những sản phẩm này được tối ưu hóa cho môi trường đô thị với hiệu suất cao và khả năng tiết kiệm năng lượng, hướng đến nhóm khách hàng trẻ, năng động.
VinFast cho biết, định hướng lâu dài của nhà máy là thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa linh kiện, từng bước hình thành chuỗi cung ứng nội địa, đồng thời xây dựng trung tâm R&D tại chỗ nhằm gia tăng năng lực thiết kế – công nghệ, và thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường quốc tế.

Dự án được kỳ vọng tạo ra 6.000 việc làm trực tiếp trong giai đoạn đầu, và có thể tăng lên tới 15.000 lao động khi mở rộng toàn bộ công suất. Ngoài ra, sự hiện diện của nhà máy còn đóng vai trò đầu tàu trong việc thu hút doanh nghiệp phụ trợ, thúc đẩy phát triển công nghiệp tại khu kinh tế Vũng Áng và lan tỏa các giá trị kinh tế – xã hội tại địa phương.
Tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Vingroup, cho biết VinFast Hà Tĩnh là mắt xích quan trọng trong chiến lược mở rộng quy mô sản xuất toàn cầu.
"Khi đi vào vận hành ổn định, nhà máy sẽ góp phần thực hiện mục tiêu sản xuất 1 triệu xe điện mỗi năm, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường trong và ngoài nước", ông Quang nhấn mạnh.
Hiện nay, VinFast đã và đang triển khai 5 nhà máy gồm hai nhà máy tại Việt Nam (Hải Phòng và Hà Tĩnh), và các nhà máy ở Mỹ, Ấn Độ và Indonesia.