Vì sao cần hơn 2.800 tỷ đồng cho 1 km đường vành đai 2 TP.HCM?

Do đi qua đô thị, diện tích giải phóng mặt bằng lớn, nhiều nút giao phức tạp nên 6 km cuối của tuyến đường vành đai 2 TP.HCM dự kiến cần 17.000 tỷ đồng để hoàn thành, tức hơn 2.800 tỷ đồng cho mỗi km.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, sau nhiều năm chưa thể triển khai, hai đoạn Vành đai 2 đi qua TP. Thủ Đức, dài hơn 6 km, nay Sở GTVT sẽ đề xuất đầu tư dự án này bằng ngân sách với tổng vốn hơn 17.000 tỷ đồng. Và đây là hai trong số 7 dự án quan trọng được Sở GTVT dự kiến trình HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp cuối năm nay.

Nếu được chấp thuận, đây sẽ là một trong dự án giao thông chi phí đầu tư đắt nhất nước khi trung bình một km cần hơn 2.800 tỷ đồng để hoàn thành.

Cụ thể, đoạn 1 dài 3,5 km, từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội tại vị trí nút giao Bình Thái; đoạn 2 dài 2,8 km, từ nút giao nêu trên đến đường Phạm Văn Đồng ở ngã ba Linh Đông. Hai đoạn lần lượt được nghiên cứu có tổng mức đầu tư gần 8.600 tỷ đồng và hơn 8.400 tỷ.

Giai đoạn đầu, cả hai dự án được giải phóng mặt bằng toàn bộ theo quy hoạch, rộng 67 m và làm trước đường song hành hai bên với tổng 6 làn xe. Phần đất trống ở giữa chưa triển khai tại thời gian đầu mà dự trữ để sau này xây dựng, khi nhu cầu đi lại tăng lên.

Lý giải mức kinh phí đầu tư cao như trên, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết cả hai đoạn đều được tính toán khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, chiếm phần lớn tổng nguồn vốn.

Trong đó, đoạn 1 kinh phí đền bù ước tính hơn 6.400 tỷ đồng (chiếm 74%), trong khi chi phí xây dựng chiếm gần 20%, với hơn 1.600 tỷ; còn lại quản lý dự án, dự phòng... Tương tự, kinh phí giải phóng mặt bằng đoạn 2 cũng cần hơn 5.500 tỷ đồng (chiếm khoảng 65% nguồn vốn); phần xây lắp gần 2.300 tỷ (chiếm 27%); còn lại dùng cho tư vấn, dự phòng...

"Chi phí xây dựng đã có khung tiêu chuẩn do Bộ Xây dựng ban hành, nhưng giải phóng mặt bằng tùy thuộc tuyến đi qua khu vực nào", vị đại diện sở GTVT TP.HCM cho biết.

vanh-dai-2-sg-6131.jpeg
Quảng cáo

Vành đai 2 TP.HCM dài hơn 64 km, đến nay hoàn thành 50 km. Ngoài đoạn gần 3 km nói trên, tuyến còn hơn 11 km chưa được đầu tư, chia làm ba đoạn. Trong đó hai đoạn đi qua TP. Thủ Đức gồm: từ Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội (dài 3,5 km, vốn đầu tư gần 8.600 tỷ đồng) và từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng (dài 2,8 km, tổng vốn hơn 8.400 tỷ đồng).

Cũng theo Sở GTVT TP.HCM, giai đoạn đầu cả hai dự án được xây dựng hoàn chỉnh các nút giao. Trong đó, ngã tư Bình Thái thuộc đoạn 1 sẽ làm nút giao theo dạng hoa thị, với cầu vượt băng ngang xa lộ Hà Nội rồi chui dưới gầm tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Cầu vượt này được thiết kế hai chiều, mỗi chiều 5 làn xe cùng các nhánh rẽ. Đường song hành xa lộ Hà Nội đoạn qua nút giao cũng thiết kế đi dưới bằng hầm chui...

Ngã ba Phạm Văn Đồng - Linh Đông thuộc đoạn 2, cũng xây nút giao hoàn chỉnh, quy mô ba tầng. Trong đó, một cầu vượt với hai nhánh đi thẳng trên Vành đai 2, băng qua các tuyến Linh Đông, Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân, rạch Ngang. Cầu vượt thứ hai thiết kết nhánh rẽ từ Vành đai 2 (hướng sân bay Tân Sơn Nhất đi quốc lộ 1) cho hai làn xe. Cầu thứ ba theo đường Phạm Văn Đồng qua nút giao rồi chia thành hai nhánh nối vào các đường xung quanh.

Thông tin thêm về dự trù kinh phí 17.000 tỷ đồng cho 6 km còn lại của đường vành đai 2 TP.HCM, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho hay tổng mức đầu tư như trên mới là nghiên cứu làm cơ sở đề xuất chủ trương đầu tư.

Trong đó, kinh phí giải phóng mặt bằng cũng được địa phương tạm tính dựa trên phạm vi, diện tích đất trong ranh dự án. Sau khi chủ trương được phê duyệt, các bên tiếp tục đo đếm, thống kê chi tiết hơn.

Liên quan đến dự án đấu nối tuyến đường Chia sẻ với báo chí, TS. Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM đánh giá nguồn vốn đầu tư rất lớn nhưng để khép kín Vành đai 2 - trục giao thông đặc biệt quan trọng phát triển kinh tế, xã hội ở thành phố, thì "đắt mấy cũng phải làm".

"Do vậy, việc giải phóng mặt bằng toàn bộ từ đầu rất cần thiết, bởi nếu chỉ làm từng phần sau này sẽ phải bỏ nguồn vốn lớn hơn, đời sống người dân cũng bị xáo trộn", ông nói.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng kinh phí xây đường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, số làn xe, cầu cạn, nút giao... và chắc chắn đường ở đô thị sẽ tốn kém hơn nhiều so với khu vực nông thôn, đất nông nghiệp.

Thực tế cho thấy, khác Vành đai 3 hoặc các tuyến cao tốc, Vành đai 2 nằm trọn trong địa phận TP.HCM, đi qua nhiều khu dân cư ở đô thị, nên chi phí đền bù lớn.

Theo Markettimes Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Nhà đầu tư bất động sản “nhòm ngó” thành phố giáp Hà Nội sở hữu 'siêu nhà máy' 7 tỷ USD

Thị trường bất động sản Phổ Yên đang trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư cá nhân sau khi hàng loạt doanh nghiệp lớn góp mặt tại đây như Vingroup, T&T, Vinaconex, FECON Invest, Danko Group.

Bất động sản nhà ở năm 2025 phục hồi mạnh mẽ MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt "top trending", bất động sản Bắc Ninh cũng "nóng" không kém khi Vingroup, SunGroup, T&T, Phú Mỹ Hưng ồ ạt đổ bộ loạt siêu dự án

Hà Nội sẽ di dời một số cơ quan và nhiều hộ dân để xây quảng trường

Ngày 11/3/2025, Văn phòng UBND TP. Hà Nội ban hành Thông báo số 118/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tại cuộc họp triển khai các nhiệm vụ về quy hoạch, cải tạo không gian khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm.

Thị trường bất động sản công nghiệp sẽ ra sao sau sáp nhập các tỉnh? ACV lần đầu mở thầu trực tuyến gói thầu hơn 4.100 tỷ đồng tại sân bay quốc tế Long Thành

Thị trường bất động sản công nghiệp sẽ ra sao sau sáp nhập các tỉnh?

Chuyên gia bất động sản công nghiệp cho rằng, việc sáp nhập các tỉnh được thực hiện hợp lý, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về quy hoạch và chính sách thì thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Hạ tầng GELEX nâng sở hữu tại Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn lên 65% Xây khu công nghiệp gần 2.300 tỷ đồng ở Bình Phước

Hà Nội cho phép nghiên cứu xây lại khu tập thể Thành Công cao tới 40 tầng

Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu nghiên cứu phát triển cao tầng hơn đối với không gian "lõi" bố trí chung cư, tái định cư (tối đa 40 tầng), tính toán hài hòa diện tích sàn căn hộ thương mại dôi dư, tạo ra quỹ đất "thương phẩm" thương mại dịch vụ lớn hơn khi xây lại khu tập thể Thành Công.

Bà Huỳnh Thị Kim Tuyến bị khởi tố, một lãnh đạo cấp cao trong hệ sinh thái Bamboo Capital liên tục thoái vốn Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù về phát triển nhà ở xã hội

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt "top trending", bất động sản Bắc Ninh cũng "nóng" không kém khi Vingroup, SunGroup, T&T, Phú Mỹ Hưng ồ ạt đổ bộ loạt siêu dự án

MV "Bắc Bling" của Hòa Minzy đang gây chú ý khi cán mốc 5,6 triệu lượt xem trong 24 giờ và giữ vững vị trí top 1 trending, khiến cái tên Bắc Ninh càng thêm nóng trên bản đồ giải trí. Không chỉ gây sốt trong âm nhạc, Bắc Ninh còn được biết đến là điểm sáng

Bắc Ninh trao chủ trương đầu tư dự án khu đô thị 27.000 tỷ đồng Bắc Ninh công bố kết luận thanh tra dự án nhà ở 177 tỷ đồng của Dabaco

VARS: Cần sớm nghiên cứu phát triển quỹ nhà ở cho thuê dài hạn với giá rẻ

Bên cạnh việc tiếp tục thúc đẩy phát triển phân khúc nhà ở xã hội, để hỗ trợ lao động trẻ, Nhà nước cần sớm nghiên cứu phát triển quỹ nhà ở cho thuê dài hạn với giá rẻ, ưu tiên nhóm lao động trẻ, công nhân viên chức, trí thức trẻ, các lao động làm việc trong ngành nghề trọng điểm.

Bình Dương khởi công xây dựng hơn 3.000 căn nhà ở xã hội liền kề khu công nghiệp Bất động sản nhà ở năm 2025 phục hồi mạnh mẽ