VEAM: Nỗ lực tăng trưởng 8%, quyết liệt giải phóng hàng tồn kho, chống lãng phí

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 8%, việc triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được kỳ vọng sẽ mở ra dư địa lớn cho VEAM.

nha-may-o-to-veam-file-sach-khong-nhac-00-00-23-18-still011-96489286907246993210477-1-.jpg
Nhà máy ô tô VEAM (VEAM Motor) tại Thanh Hóa

Từ mục tiêu tăng trưởng 8%

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức vào ngày 20/6/2025 của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM), Ban lãnh đạo VEAM cam kết đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh; phấn đấu đạt mức tăng trưởng 8% trong năm 2025, tạo nền tảng vững chắc để hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong các năm tiếp theo, đóng góp tích cực vào hành trình phát triển chung của đất nước trong kỷ nguyên hội nhập và chuyển mình mạnh mẽ. Mục tiêu tổng doanh thu đạt 7.140 tỷ đồng (tăng 4% so với năm trước); lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 6.330 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ ước đạt 47,6%.

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 8%, việc triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được kỳ vọng sẽ mở ra dư địa lớn cho VEAM. Tổng công ty xây dựng kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và các hoạt động đổi mới sáng tạo, tạo xung lực mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Đến quyết liệt giải phóng hàng tồn kho – chống lãng phí

Tính đến tháng 8/2025, tại Nhà máy Veam Motor (VM) thuộc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) còn 2.074 xe ô tô tồn kho lâu năm. Việc xe ô tô tồn kho với số lượng lớn tại nhà máy VM có nhiều nguyên nhân khách quan như đầu tư nhà máy với giá trị đầu tư lớn, công suất thiết kế sản xuất xe 33.000 xe ô tô/năm, nhưng thực tế sản xuất và tiêu thụ số lượng ít, giá trị khấu hao tài sản cố định rất lớn, giá thành xe ô tô cao, dòng xe mới, tiêu chuẩn chất lượng khí thải xe có sự thay đổi từ tiêu chuẩn Euro 2 lên Euro 4...

Quảng cáo

Bên cạnh đó, tại Việt Nam có nhiều doanh nghiệp khác sản xuất lắp ráp, phân phối các dòng xe ô tô tải như Hyundai, Kia, Hino... đã tạo sức ép cạnh tranh rất lớn đối với việc tiêu thụ xe tồn kho tại VM.

Trong nhiều năm qua, Ban lãnh đạo Tổng công ty đã triển khai nhiều lần bán đấu giá nhằm giải quyết dứt điểm lô xe tồn kho, tuy nhiên sau 7 lần đấu giá mới tiêu thụ được 39 xe ô tô.

Song song với đó, Ban lãnh đạo Tổng Công ty cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm tích cực giải phòng hàng tồn kho như tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sang các thị trường dễ tính hơn về môi trường và chất lượng, quảng bá rộng rãi tới hệ thống đại lý, đánh giá thị trường và xây dựng phương án đấu giá với mức giá cạnh tranh hơn, cắt giảm chi phí... Tuy nhiên, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường ô tô Việt Nam, công tác tiêu thụ vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế.

z6950022702294_a0c05df70982e6e3bddaa2e29b25230b.jpg
Các lô xe dự kiến đấu giá tại nhà máy Ô tô VEAM

Sau khi đánh giá lại kết quả và cách thức triển khai của 7 lần đấu giá trước đó, VEAM quyết định tổ chức bán đấu giá lô xe còn lại vào ngày 5/9/2025 tại Nhà máy VM với phương án giảm mạnh giá khởi điểm để tạo sức cạnh tranh và chia nhỏ thành 755 nhóm (lô) xe với số lượng từ 1 – 5 xe mỗi nhóm (lô) nhằm mở rộng đối tượng khách hàng là đại lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Có thể thấy, việc tiếp tục tiêu thụ xe tồn kho lâu năm tại VM theo hình thức bán đấu giá với phương án mới thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của VEAM trong việc giải phóng hàng tồn kho một cách công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường, tránh lãng phí và thu hồi tối đa vốn cho doanh nghiệp.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Những rủi ro với nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2026

Kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi và đạt tốc độ tăng trưởng tích cực trong năm 2026 nhờ sự gia tăng đầu tư vào các cơ sở trí tuệ nhân tạo và việc kết thúc đàm phán thuế quan với Mỹ

Mỹ giảm thuế hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc xuống 15% Hàn Quốc: Đồng won yếu và nỗi lo giá năng lượng tăng

Giá gạo Thái Lan cao nhất sáu tháng, đậu tương tiếp tục giảm

Thị trường gạo châu Á ghi nhận những diễn biến trái chiều trong tuần qua, khi giá gạo Thái Lan tăng lên mức cao nhất hơn sáu tháng, trong khi giá tại Ấn Độ và Việt Nam nhìn chung đi ngang.

Lo ngại về nguồn cung đẩy giá gạo Thái Lan lên đỉnh 4 tháng Giá gạo tại Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục mới trong ba tuần qua

Chứng khoán Mỹ và châu Âu quay đầu giảm phiên cuối tuần do áp lực chốt lời

Chứng khoán Mỹ và châu Âu đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch cuối tuần 12/12, khi áp lực chốt lời đã thu hẹp đà tăng có được sau quyết định giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Chứng khoán châu Á vẫn tăng điểm sau báo cáo gây thất vọng của Oracle Chứng khoán Mỹ phân hóa mạnh sau quyết định lãi suất của Fed

Phố Wall rúng động khi cổ phiếu AI lao dốc

Bất chấp kết quả kinh doanh vượt dự báo của Phố Wall, cổ phiếu của tập đoàn công nghệ Broadcom vẫn lao dốc mạnh trong phiên ngày 12/12, giảm tới 11%, đánh dấu ngày tệ nhất kể từ tháng 1/2025.

Chứng khoán châu Á vẫn tăng điểm sau báo cáo gây thất vọng của Oracle Chứng khoán Mỹ phân hóa mạnh sau quyết định lãi suất của Fed

S P Setia và hành trình thổi hồn vào những “biểu tượng sống” toàn cầu

Giữa thế giới bất động sản luôn sôi động với những tòa tháp mới, những con số doanh thu và những màn ra mắt hoành tráng, có một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng ít được hỏi đến tận cùng: “Sau 10, 20 hay 50 năm nữa, nơi này còn tạo ra giá trị sống gì cho con người?”.

Chỉ 6 ngày nữa, VN sẽ khởi công khu đô thị 10.000 ha ở Hà Nội, dự kiến có sân vận động lớn bậc nhất TG Cảnh giác với “cam kết tách thửa”, “cam kết lên thổ cư”