Tưởng 'cai' thành công, dầu Nga đi đường vòng vẫn chảy ầm ầm vào châu Âu, tất cả là nhờ quốc gia này

Châu Âu dường như vẫn gián tiếp dùng dầu của Nga thông qua một nước thứ 3.

Tưởng 'cai' thành công, dầu Nga đi đường vòng vẫn chảy ầm ầm vào châu Âu, tất cả là nhờ quốc gia này

Dữ liệu từ công ty báo cáo thị trường Kpler cho thấy, lượng dầu diesel mà châu Âu nhập khẩu từ Ấn Độ - một trong những khách hàng mua dầu thô lớn nhất của Nga - đang trên đà tăng vọt lên 305.000 thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 1/2017.

Mặc dù không thể chắc chắn các thùng dầu diesel có nguồn gốc từ Nga vì Ấn Độ cũng xử lý dầu thô từ những nơi khác, nhưng việc nhập khẩu dầu của Nga đã giúp các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ có khả năng sản xuất lượng dầu diesel dồi dào và thúc đẩy xuất khẩu.

Theo Kpler, những chuyến hàng đến châu Âu trong tháng 11 bao gồm một chuyến hàng hiếm hoi từ Nayara Energy Ltd. có trụ sở tại Mumbai, công ty này đã nhập khẩu gần 60% lượng dầu thô từ Nga trong năm nay. Các số liệu cho thấy, Reliance Industries - nhà cung cấp dầu diesel Ấn Độ hàng đầu châu Âu - đã nhập khẩu hơn 1/3 lượng dầu thô từ Nga.

d5497860b963e5046c32fcbe6c995272-2339-7880.jpg
Dầu Ấn Độ xuất khẩu đến châu Âu tăng cao nhất kể từ 2017.

Sự gia tăng nhập khẩu dầu diesel từ Ấn Độ cũng thể hiện cho sự thay đổi cơ bản trong giao dịch dầu mỏ sau xung đột Nga-Ukraine. Một năm trước, Nga là nhà cung cấp dầu diesel hàng đầu cho châu Âu, loại nhiên liệu quan trọng cho ngành công nghiệp và giao thông. Châu Âu đã cấm hầu hết việc nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển vào tháng 12/2022 và các sản phẩm dầu mỏ vào tháng 2/2023.

Quảng cáo

Đáp lại, châu Âu và Anh đã tìm kiếm nguồn cung dầu diesel từ các thị trường khác. Và Ấn Độ đang giúp lấp đầy khoảng trống nguồn cung khi hàng nhập khẩu của châu Âu từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út sụt giảm trong tháng 11. Lượng dầu diesel mà châu Âu nhập khẩu từ Ả Rập Xê Út dự kiến sẽ giảm xuống còn khoảng 94.000 thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020.

Eugene Lindell, người đứng đầu các sản phẩm lọc dầu tại công ty tư vấn ngành Facts Global Energy cho biết: “Nguồn cung dầu sẵn có của Ả Rập Xê Út đã giảm mạnh trong tháng 10 và tháng 11 do kế hoạch bảo trì nhà máy lọc dầu trong nước, thúc đẩy nhu cầu đối với dầu diesel của Ấn Độ”.

Khi phương Tây tránh xa dầu của Nga, nhu cầu dầu thô của Nga lại gia tăng ở khu vực châu Á. Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ có thể mua dầu thô của Nga với giá chiết khấu cực rẻ và bán dầu đã qua chế biến tại các thị trường như châu Âu, là nơi nhu cầu dầu diesel cao.

Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại Kpler cho biết: “Khoảng 1,6-1,8 triệu thùng dầu thô mỗi ngày của Nga mà các nhà máy lọc dầu Ấn Độ mua tạo ra lợi thế cạnh tranh mà các nước khác không có”.

Ông cho biết, thị phần dầu diesel của Ấn Độ chảy sang châu Á hiện chiếm khoảng 19% tổng lượng xuất khẩu nhiên liệu của cả nước, so với 33% vào năm ngoái.

Trong khi đó, dữ liệu của Kpler cho thấy phần lớn khối lượng đó đã được chuyển sang châu Âu. Tổng cộng, nhập khẩu dầu diesel và dầu gasoil của châu Âu trong tháng 11 dự kiến sẽ tăng lên 935.000 thùng/ngày, tăng 5% so với tháng 10.

Tham khảo: Bloomberg

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

WB dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2025

Ngày 16/1, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ duy trì ổn định trong năm 2025 và 2026, nhưng ở mức thấp kỷ lục trong những năm gần đây, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Thông tin từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đè nặng lên chứng khoán châu Á Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Các nền kinh tế châu Á sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu

Ấn Độ được dự báo sẽ thay thế Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2025 với GDP vượt mốc 5.000 tỷ USD và sẽ vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2029.

Đồng NDT và các đồng tiền châu Á khác đối mặt nhiều áp lực trong năm 2025 Những yếu tố sẽ chi phối chứng khoán châu Á trong năm 2025

Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Số vụ phá sản doanh nghiệp tại Đức và Pháp đều tăng kỷ lục, dự trữ khí đốt của châu Âu giảm với tốc độ nhanh nhất trong vòng 5 năm qua... là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.

Điểm lại sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua Sự kiện “Thiên Nga đen” có thể là rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán năm 2025

Sự sụp đổ của các cửa hàng miễn thuế Hàn Quốc: Nguyên nhân và ảnh hưởng

Cửa hàng miễn thuế Shinsegae Duty Free tại Busan đóng cửa, đánh dấu sự bắt đầu của cuộc suy giảm trong ngành công nghiệp này. Nguyên nhân do dịch COVID-19, tỷ giá hối đoái cao và thay đổi nhu cầu mua sắm của khách du lịch

Chứng khoán Hàn Quốc giảm mạnh do bất ổn chính trị Đồng won Hàn Quốc chạm “đáy” 15 năm

Fed vẫn thận trọng trước rủi ro lạm phát

Ngày 9/1, Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Michelle Bowman cho biết, bà vẫn thấy những rủi ro lạm phát kéo dài và các nhà hoạch định chính sách cần thận trọng khi tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Lạm phát tiếp tục vượt mục tiêu của Ngân hàng trung ương Nhật Bản Số liệu lạm phát giúp chứng khoán Mỹ thu hẹp đà giảm trong tuần

Goldman Sachs: Mỹ có thể sẽ chỉ áp thuế 20% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Donald Trump có thể sẽ tìm cách áp mức thuế trung bình 20% đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Goldman Sachs: Đề xuất thuế của ông Donald Trump có thể làm đồng euro giảm 10% Goldman Sachs dự đoán giá vàng đạt đỉnh 3.000 USD/ounce trong năm 2025

Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu

Thuế nhập khẩu tạm thời của Trung Quốc, thấp hơn mức thuế suất tối huệ quốc, sẽ được áp dụng cho 935 mặt hàng, trong khuôn khổ kế hoạch điều chỉnh thuế quan hằng năm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số bán xe điện sắp vượt xe xăng, Trung Quốc trở thành thị trường nóng nhất Trung Quốc gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Nigeria