Trung tâm thương mại hút nhãn hàng hơn nhà phố

Đánh giá của Savills cho thấy, thị trường Việt Nam đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế. Tuy nhiên, các đơn vị bán lẻ đang có xu hướng chuyển vào các trung tâm thương mại hơn là thuê nhà phố nhỏ lẻ.

Trung tâm thương mại hút nhãn hàng hơn nhà phố

Chuyên gia Savills cho biết, thị trường bán lẻ năm 2024 và 2025 sẽ ngày càng sôi động hơn, khi Việt Nam đang được đánh giá là thị trường trọng điểm trong Đông Nam Á để các đơn vị bán lẻ quốc tế mở rộng hoạt động, kéo theo nguồn cầu thị trường lớn.

Các thương hiệu nắm bắt cơ hội gia nhập thị trường

Theo ghi nhận của Tổng Cục Thống kê, 11 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn quốc theo giá hiện hành ước đạt 5.667 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,3%, doanh thu du lịch lữ hành tăng 50,5%. Doanh thu bán lẻ hàng hóa trong 11 tháng năm 2023 ước đạt 4.420 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức và tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 6,8%).

Theo ghi nhận của Savills Hà Nội cho thấy, thị trường Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh đến phân khúc bán lẻ xa xỉ và cao cấp.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết, từ giai đoạn sau Covid-19, Việt Nam nổi lên như một thị trường tiềm năng với sức hút mạnh mẽ. Sự gia tăng trong sức tiêu dùng nội địa được xem là một trong các yếu tố thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của các thương hiệu quốc tế đối với thị trường này.

Cũng theo bà Minh, một yếu tố quan trọng khác tạo nên sức hút của thị trường bán lẻ tại Việt Nam là số lượng các thương hiệu quốc tế có mặt tại Việt Nam hiện vẫn còn hạn chế so với các nước trong khu vực. Điều này tạo ra một cơ hội lớn cho các thương hiệu muốn mở rộng thị trường, đặc biệt khi họ tìm kiếm những bước tiến đầu tiên tại đây.

Trong đó, Hà Nội đang thu hút sự chú ý như một điểm nóng cho sự phát triển của bán lẻ nhờ tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông, mật độ dân số cao, số lượng hộ dân có thu nhập trung bình gia tăng đi kèm lực lượng trong độ tuổi lao động lớn. Các yếu tố nền tảng mạnh mẽ này đã tạo nên nhu cầu khổng lồ về bán lẻ đối với thị trường thủ đô.

Quảng cáo

Điều này đã “thúc” phân khúc bán lẻ cao cấp với các hoạt động mở rộng và khai trương của hàng mớinhiều hơn và các thương hiệu cao cấp sử dụng chiến lược một cửa hàng tại các địa điểm đắc địa. Tại Hà Nội, khu vực Hoàn Kiếm, đặc biệt tại trục phố Ngô Quyền, Lý Thái Tổ và Tràng Tiền đã liên tục chào đón sự xuất hiện và mở rộng cửa các thương hiệu từ cao cấp đến xa xỉ từ năm 2021 tới nay, có thể kể đến như: Louis Vuitton, Dior, Berluti, Tiffany & Co., Maje, Longchamp hay gần đây nhất là Piaget, Watches of Switzerland…

Một trong số những lý do thị trường thu hút các thương hiệu nổi tiếng phải kể tới số người siêu giàu tại Việt Nam được ghi nhận tăng gấp đôi và số người giàu tăng thêm 70% trong 5 năm qua, dự báo tiếp tục tăng vọt trong 5 năm tới. Thêm vào đó, triển vọng doanh số của các nhãn hàng xa xỉ tại Việt Nam đồng thời góp phần tạo động lực cho việc tiếp tục mở rộng và kéo các hãng mới mở về thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đối với các thương hiệu bán lẻ, đặc biệt bán lẻ cao cấp là về nguồn cung mặt bằng. Bà Minh chia sẻ, việc thiếu nguồn cung dẫn đến cạnh tranh về giá và đẩy giá thuê mặt bằng tại trục Tràng Tiền, khu vực không thuộc phố đi bộ lên cao.

Giá thuê bán lẻ tại tầng 1 hoặc mặt phố khu vực trung tâm Hoàn Kiếm, các trục phố lớn như Tràng Tiền, Lý Thái Tổ, Ngô Quyền, ghi nhận giá thuê cao hơn 20% thời điểm trước Covid và sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai do thiếu nguồn cung bán lẻ. Các cửa hàng đã thuê mặt bằng từ trước Covid cũng gặp nhiều khó khăn khi chủ nhà tăng giá và phải cạnh tranh mặt bằng với các nhãn hàng mới mở hoặc cần mở rộng tại khu vực trung tâm Hoàn Kiếm này.

Cuộc đua thu hút nhãn hàng

Bà Hoàng Nguyệt Minh cho biết, các đơn vị bán lẻ trong nước và nước ngoài đang có xu hướng chuyển vào các trung tâm thương mại. Với lợi thế được phát triển bài bản hơn là thuê nhà phố nhỏ lẻ, các trung tâm thương mại đang làm ngày một tốt hơn bài toán xây dựng danh mục khách thuê, nâng cấp dịch vụ, tiện ích, hành lang pháp lý rõ ràng để hỗ trợ cho khách bán lẻ. Song song với đó, khu phố cổ vốn tập trung nhiều nhà phố và buôn bán nhỏ lẻ sẽ gặp khó khăn trong việc tìm khách thuê lấp đầy trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, số lượng trung tâm thương mại tại Hà Nội vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các thương hiệu quốc tế. Do đó, sự xuất hiện của các trung tâm thương mại mới trong tương lai sẽ là yếu tố quyết định, không chỉ tạo ra không gian cho các thương hiệu mới mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh và đa dạng hóa trong thị trường bán lẻ. Thị trường Hà Nội, với tiềm năng chưa được khai thác hết, chắc chắn sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho sự mở rộng của các thương hiệu quốc tế trong thời gian tới.

Nhận định về thị trường bán lẻ trong năm 2024, bà Minh đánh giá, thị trường bán lẻ năm 2024 và 2025 sẽ ngày càng sôi động hơn, khi Việt Nam đang được đánh giá là thị trường trọng điểm trong Đông Nam Á để các đơn vị bán lẻ quốc tế mở rộng hoạt động, kéo theo nguồn cầu thị trường lớn.

Thị trường cũng sẽ đón nhận nguồn cung mới chất lượng cao cho phân khúc TTTM tại Hà Nội trong 3 năm tới. Trong khi đó, phân khúc nhà phố và khối đế bản lẻ khu chung cư sẽ gặp khó khăn trong việc cho thuê, và giá thuê sẽ khó có thể tăng theo giá mặt bằng chung của TTTM do đặc thù về quy mô, dịch vụ, tệp khách thuê của từng dự án.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Vành đai 3 sẽ khai thác sớm từ ngày 30/4/2026: Lợi thế vàng cho Vinhomes Grand Park

Tuyến Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30/4/2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó, mở ra giai đoạn vàng để tái định giá các khu đô thị dọc theo trục kết nối chiến lược phía Đông.

TP.HCM giải phóng mặt bằng “thần tốc” cho dự án Vành đai 3 Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh “chạy đua” tiến độ để thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay Nút giao phức tạp nhất dự án Vành đai 3 TP.HCM sẽ thông xe vào cuối năm nay, loạt dự án xung quanh hưởng lợi

Dự án vùng ven tăng giá dù bán chậm

Giá căn hộ tăng đã lan rộng từ trung tâm sang vùng cận trung tâm và hiện đi đến các tỉnh vùng ven - nơi mà mức giá 30-40 triệu đồng/m2, vượt khả năng của nhóm khách hàng là công nhân, nhân viên văn phòng thu nhập trung bình.

Một doanh nghiệp mua lại hơn 16 triệu cổ phần từ Văn Phú Invest để "thâu tóm" cao tốc Hà Nội - Bắc Giang HoREA đánh giá mức thu 30-50% tiền "lên" thổ cư vẫn cao

Hủy án sơ thẩm vụ "khách hàng thoát nợ 5 tỉ đồng"

Tòa án Nhân dân TP.HCM vừa quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân Khu vực 7 – TP.HCM trong vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa VPBank và Khách hàng liên quan đến dự án bất động sản tại Phan Thiết, đồng thời trả hồ sơ để xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm do cấp sơ thẩm đã có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, cũng như chưa thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các đương sự.

NovaGroup mở đợt tuyển dụng quy mô lớn phía Nam: Mục tiêu 40.000 nhân sự đến năm 2030 Một doanh nghiệp trong “hệ sinh thái” Novaland bị xử phạt do vi phạm liên quan đến trái phiếu

HoREA đánh giá mức thu 30-50% tiền "lên" thổ cư vẫn cao

Theo HoREA việc thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất theo tỷ lệ 30-50% trong bối cảnh giá đất ở tăng cao, đất nông nghiệp dự kiến giảm vẫn tạo áp lực tài chính lớn lên các hộ cần chuyển đổi.

Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị bỏ khoản thu bổ sung tiền sử dụng đất 5,4%/năm HoREA đề xuất giảm 80% tiền sử dụng đất cho hộ tái định cư

Bùng nổ niềm vui trong 4 ngày khai trương Merry Plaza Richmond

Trong 4 ngày khai trương, Merry Plaza Richmond City liên tục sôi động với dòng người trải nghiệm mua sắm, vui chơi và kết nối. Không khí rộn ràng lan tỏa khắp khối đế, mở ra hình ảnh một điểm đến tiện ích gắn liền nhịp sống cư dân.

Ra mắt thương hiệu Merry Plaza với mô hình thương mại tích hợp linh hoạt đầy tiềm năng Hợp long cầu Hải Giang kết nối dự án MerryLand Quy Nhơn “Tiện ích 0 phút di chuyển” - lực hấp dẫn từ sàn thương mại Merry Plaza

APEC 2027: Bệ phóng đưa Phú Quốc thành đô thị đa năng đẳng cấp quốc tế

Trên bản đồ du lịch quốc tế, Phú Quốc không còn là cái tên xa lạ khi liên tục được vinh danh trong top đảo đẹp nhất thế giới. Nhưng với “cú hích” APEC 2027, đảo Ngọc đứng trước cơ hội lịch sử để tự tái định vị, trở thành một đô thị đa năng đẳng cấp quốc tế, nơi hội tụ không chỉ du khách cao cấp, mà còn là những nhân tài hàng đầu thế giới.

Sun Group khởi công dự án trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc Cuộc đua nước rút giành quyền nâng cấp sân bay Phú Quốc trước thềm APEC 2027 Khám phá thiết kế và công năng đột phá của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Bất động sản năm 2026 có gì đặc biệt?

Những ngày cuối năm 2025, chúng tôi có dịp trò chuyện với ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam để cùng nhìn lại bức tranh bất động sản năm 2025 và những điểm sáng thị trường năm 2026.

Sở xây dựng TP. Hồ Chí Minh thông tin 4 dự án bất động sản chưa đủ điều kiện được bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai Từ ngày 1/1/2026, xã, phường tại TP. Hồ Chí Minh được cấp phép xây dựng

MIK Group rời liên danh đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

MIK Group vừa xin rút khỏi liên danh các nhà đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đồng thời, chuyển nhượng toàn bộ quyền và nghĩa vụ cho Đại Quang Minh, đơn vị đứng đầu liên danh.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City Hai công ty liên quan MIK Group mua thỏa thuận hơn 47% cổ phần tại Vinaconex ITC

Tâm sự người trẻ mua căn hộ: “Giá cao quá”!

Một dự án căn hộ tại quận 9, TP.HCM (cũ) tăng gần 500 triệu đồng so với giá thời điểm tháng 3/2025. Mua ở thực thì vượt quá khả năng, nếu đầu tư thì biên lợi nhuận không đáng kể.

Tin lời hứa lên thổ cư, kèm việc hoàn cọc và trả lãi suất 1%/tháng, nhà đầu tư “ngậm đắng” ôm lô đất nông nghiệp suốt 5 năm Nhà ở xã hội tăng tốc, thị trường bất động sản vẫn lệch pha

Nhà ở xã hội tăng tốc, thị trường bất động sản vẫn lệch pha

Năm 2025 ghi nhận bước tiến đáng kể của nhà ở xã hội khi nhiều địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhà ở thương mại chủ yếu là phân khúc cao cấp, quỹ nhà ở giá phù hợp vẫn khan hiếm, khiến áp lực an cư của người lao động ngày càng lớn và bài toán cân đối cung – cầu tiếp tục kéo dài.

Thủ tướng yêu cầu thu hồi suất mua nhà ở xã hội nếu phát hiện kê khai sai Loạt dự án nhà ở xã hội sắp đồng loạt khởi công khắp cả nước