Tín dụng bất động sản vẫn tăng trưởng

Mặc dù còn khó khăn nhất định, song dư nợ tín dụng bất động sản của ngành ngân hàng cũng tăng trưởng dần. Tại TP.HCM, tín dụng bất động sản duy trì tốc độ tăng trưởng dương trong 3 tháng qua, đạt gần 1 triệu tỷ đồng.

Ảnh minh họa

 

Chia sẻ tại hội thảo "Chính sách mới - Trợ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển" mới đây, ông Nguyễn Văn Nguyện - Phó Trưởng phòng Tổng hợp kiểm soát nội bộ NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, thị trường tài chính phát triển, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn bằng những hình thức khác nhau để sử dụng hiệu quả cho kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên hiện nay, vốn tín dụng ngân hàng vẫn giữ vai trò quan trọng.

Theo đại diện NHNN Việt Nam chi nhánh TPHCM, trong bối cảnh hấp thụ vốn trong nền kinh tế còn thấp, sự tăng trưởng của thị trường này sẽ có tác động tích cực và hiệu ứng đến những ngành lĩnh vực khác, trong đó có hoạt động tín dụng ngân hàng. Những chuyển biến từ thị trường bất động sản trong những tháng gần đây và tăng trưởng tín dụng bất động sản đã phản ánh các yếu tố tác động này và xu hướng tăng trưởng trong thời gian tới.

Cụ thể, tín dụng bất động trên địa bàn TP.HCM duy trì tốc độ tăng trưởng dương trong 3 tháng gần đây. Tháng 3 tăng 0,96%; tháng 4 tăng 1,15% và tháng 5 tăng trưởng 1,15%; đạt mức dư nợ 992,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 28% so với tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn và tăng 2,78% so với cuối năm, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung trên địa bàn.

Về tín dụng nhà ở, ông Nguyện cho rằng, cho vay với mục đích mua nhà để ở, mục đích tự sử dụng vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm 67,78% so với tổng dư nợ tín dụng bất động sản trên địa bàn. Trong đó xuất hiện điểm tích cực ở phân khúc này, khi tín dụng nhà ở tăng trưởng trở lại, tăng 1,2% so với tháng 4/2024 (các tháng trước đó tăng trưởng âm).

"Đây là bộ phận tín dụng chiếm tỷ trọng cao, vì vậy tín dụng phân khúc này tăng trưởng không chỉ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bất động sản mà còn có ý nghĩa xã hội rất lớn, cho vay đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, qua đó tác động tích cực đến thị trường bất động sản và tăng trưởng kinh tế", ông Nguyện đánh giá.

Quảng cáo
Ông Nguyễn Văn Nguyện, Phó Trưởng phòng Tổng hợp kiểm soát nội bộ NHNN Việt Nam Chi nhánh TP.HCM

 

Ông Nguyễn Văn Nguyện cho biết, tín dụng bất động sản để phát triển hạ tầng khu chế xuất, khu công nghiệp văn phòng cho thuê tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng và tăng trưởng cao nhất so với lĩnh vực khác. Trong đó tín dụng khu chế xuất, khu công nghiệp tăng 9,47% và tín dụng văn phòng, cao ốc tăng 11,2% so với cuối năm 2023. Mặc dù tỷ trọng dư nợ đối với lĩnh vực này thấp so với tổng dư nợ tín dụng bất động sản, song tín dụng lĩnh vực này tăng đã phản ánh xu hướng phát triển của lĩnh vực này và là yếu tố tích cực tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế.

“Ở góc độ quản lý, với những yếu tố thuận lợi về cơ chế chính sách như: lãi suất thấp, khả năng đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn của các tổ chức tín dụng; đưa ra các gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội; luật bất động sản; luật nhà ở và kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành sớm, cùng với những hành động cụ thể thông qua hoạt động của các tổ công tác để tháo gỡ khó khăn cho thị trường và những chuyển biến tích cực trên, sẽ là cơ sở, là yếu tố thúc đẩy để thị trường bất động sản duy trì những điểm tích cực, tạo điều kiện để phục hồi và tăng trưởng trở lại trong thời gian tới”, đại diện NHNN Việt Nam chi nhánh TP.HCM cho hay.

Cũng chia sẻ về nguồn vốn bất động sản, tại tọa đàm TS. Phạm Anh Khôi – Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh Tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services cho rằng, nguồn vốn tín dụng cho bất động sản ở Việt Nam rất hạn chế, chỉ có ba kênh huy động chính.

Đầu tư vào bất động sản là một hạng mục rất rủi ro và sự hiểu biết của người dân còn thấp, dẫn đến nhiều tranh chấp giữa chủ đầu tư và người dân. Ông Khôi cho rằng Việt Nam nên tập trung phát triển các chủ đầu tư nhỏ nhưng chất lượng, không nên quá phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng..

Ông Khôi cũng đề xuất huy động vốn từ nguồn xã hội để phát triển nhà ở xã hội, thay vì các chủ đầu tư mang mục đích thương mại. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng mắc về thuế và quy định về quỹ tín thác chưa rõ ràng.

Về hệ thống thông tin, ông Khôi nhận xét rằng dữ liệu ở Việt Nam còn phi cấu trúc và chưa được đồng bộ giữa các bộ ngành. Vì vậy, ông đề xuất sử dụng AI hoặc Blockchain để quy về một nguồn dữ liệu, đồng thời xây dựng hệ thống AI tra cứu luật giúp dễ dàng tra cứu mọi văn bản luật và án lệ cũ khi có tranh chấp.

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Đỉnh cao kiến trúc Sun Symphony Residence: Từ cảm hứng dân tộc thấm đẫm tới thiết kế “vị nhân sinh” hiếm có

Để tạo nên biểu tượng phồn hoa bên sông Hàn - Đà Nẵng, đội ngũ kiến trúc sư tài ba thế giới đã “thổi hồn” cho từng không gian sống tại Sun Symphony Residence bằng cách tôn vinh văn hóa dân tộc, tôn trọng tự nhiên, biến nơi đây thành “thiên đường sống” thi

Doanh nghiệp sáng lập Tập đoàn Ecopark chi tiền mua lại một phần lô trái phiếu 1.360 tỷ đồng

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB ngày 3/7 đã có văn bản gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố thông tin về kết quả mua lại trái phiếu trước hạn.

Dấu ấn nhà phát triển dự án KITA Group tại khu biệt thự “hàng hiệu” của Hà Nội Vụ việc tại PGD Cam Ranh: Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo

Loạt cao ốc của Mường Thanh, Sông Đà Thăng Long, Hải Phát, Đông Đô… vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy

Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) mới đây đã công khai danh sách 15 công trình tại các địa phương là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Thái Nguyên… chưa được chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC đã đ

Khách nội địa sụt giảm, ACV ước tính lợi nhuận quý II/2024 “đi lùi” Đình chỉ 4 cán bộ kiểm toán Deloitte Việt Nam liên quan vụ SCB

3 luật về bất động sản có hiệu lực thi hành từ 1/8: Cần thời gian để phát huy hiệu quả trên thực tiễn

Đó là khẳng định của các chuyên gia hàng đầu tại các công ty nghiên cứu về thị trường bất động sản khi nhận định về tác động của 3 luật liên quan đến thị trường bất động sản vừa được Quốc hội cho phép có hiệu lực thi hành sớm từ 1/8.

Lãi suất ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Mỹ Nợ vay tài chính hơn 6.500 tỷ đồng, Văn Phú Invest (VPI) vừa hút thêm 150 tỷ đồng trái phiếu

Hà Nội điều chỉnh tăng hệ số giá đất năm 2024

Ngày 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 đối với một số trường hợp sử dụng đất được pháp luật quy định trên địa bàn TP Hà Nội.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay bổ sung tàu bay, có chính sách ưu đãi về giá vé Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9

DOJI trúng thầu Dự án khu đô thị hơn 4.600 tỷ ở Thừa Thiên Huế

Ngày 28/6/2024, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 1759/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ kết hợp nhà ở gồm các khu đất có ký hiệu OTM4, OTM6, LK16, LK17, CC12, CX2 tại nút giao

Ngân hàng dồn dập phát hành trái phiếu kê vốn Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9

Gỡ khó cho thị trường bất động sản Australia

Sydney vẫn là thành phố đắt đỏ nhất với giá bất động sản trung bình là 1,15 triệu AUD/căn, bao gồm cả nhà và căn hộ, sau khi ghi nhận mức tăng 0,6% trong tháng Năm vừa qua.

Phái đoàn đầu tư Australia thăm và làm việc với EVNGENCO3 Facebook nói cứng, tuyên bố chặn tin tức ở Australia: Mark Zuckerberg có quyền “dỗi” cả một quốc gia?

Từ 1/8, đất nông nghiệp bị thu hồi có thể được bồi thường bằng nhà ở

Khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện bồi thường theo quy định thì có thể được bồi thường bằng nhà ở.

Hà Nội thu hơn 8,9 nghìn tỷ đồng từ đất đai 5 tháng đầu năm [Infographic] Luật Đất đai 2024 và những điểm mới tác động đến thị trường bất động sản từ 1/8

2 đại dự án của Vinhomes ở Hưng Yên được duyệt bán cho người nước ngoài

Ông Cao Công Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng Hưng Yên ngày 28/6 đã ký văn bản gửi Công ty CP Vinhomes về việc xác định dự án cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở đối với Khu đô thị sinh thái Dream City (Ocean Park 2) và Khu đô thị Đại An (Ocean

Giá vàng sẽ biến động thế nào trong tuần này? Ngành thực phẩm Mỹ kỳ vọng tăng mạnh doanh thu dịp lễ Quốc khánh 4/7

Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ làm rõ về loại hình condotel, officetel

Luật Kinh doanh bất động sản sẽ quy định rõ các khái niệm pháp lý quan trọng. Trong đó, làm rõ về condotel, officetel… nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc hơn cho việc đầu tư, kinh doanh các sản phẩm...

3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8 [Infographic] Luật Đất đai 2024 và những điểm mới tác động đến thị trường bất động sản từ 1/8