Thị trường thêm lần thất bại trước mốc 1.300 điểm

Thị trường chứng khoán tuần vừa qua đã mất hơn 20 điểm và tiếp tục thất bại trong nỗ lực chính phục mốc 1.300 điểm.

Ông Bùi Văn Huy

Giám đốc Chi nhánh TPHCM của Công ty Chứng khoán DSC

Theo đánh giá của ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh của Công ty Chứng khoán DSC, thị trường không vượt 1.300 là diễn biến hợp lý khi không kéo được tiền vào khi chỉ số tăng. Những lo ngại về tình hình địa chính trị thế giới cũng như lo ngại về dữ liệu kinh tế trong nước tăng trưởng chậm do ảnh hưởng bởi bão Yagi khiến thị trường mất nhiệt.

Tuy nhiên sang tuần mới, có vẻ như bối cảnh thị trường đã bớt áp lực khi những lo ngại đi qua nhờ số liệu việc làm của Mỹ khả quan và tăng trưởng GDP trong nước tích cực

Tương tự, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) cho biết, áp lực chốt lời gia tăng sau khi VN-Index tiệm cận vùng kháng cự mạnh 1.300 điểm. Nhưng khác với vài lần trước đây, dịp này VN30 đã vượt đỉnh này, khối ngoại cũng đã giảm bán ròng và có nhiều phiên mua ròng trở lại.

Còn ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty cổ phần chứng khoán VNDIRECT đưa ra thêm một động cơ khiến thị trường quay đầu giảm điểm trong tuần vừa qua. Đó là tác động từ việc tỷ giá USD/VND liên ngân hàng quay đầu tăng trở lại lên mức 24.750 và lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tăng vượt mốc 4%.

Vĩ mô tích cực

Theo ông Bùi Văn Huy, số liệu kinh tế tháng quý III được công bố sáng 06/10 ghi nhận nhiều điểm tích cực. GDP 9 tháng năm 2024 ước tăng 6,82% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2024 tăng 0,29% so với tháng trước. CPI bình quân quý III/2024 tăng 3,48% so với quý III/2023. Tính chung chín tháng năm nay, CPI tăng 3,88% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,69%. Dù còn nhiều thách thức trong quý IV nhưng số liệu nhìn chung là tích cực.

Ông Đỗ Bảo Ngọc

Phó tổng giám đốc Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam

Trong khi đó, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam cũng cho biết, số liệu tăng trưởng kinh tế quý III vừa công bố tích cực với mức tăng 7,84%, GDP 9 tháng đã vượt chỉ tiêu đặt ra. Nhiều yếu tố vĩ mô đã cải thiện tích cực hơn, ủng hộ thị trường trong trung hạn.

Sau khi FED hạ lãi suất, Ngân hàng Nhà nước  (NHNN) Việt Nam có không gian rộng mở để tiếp tục nới lỏng tiền tệ, duy trì mặt bằng lãi suất ở mức thấp, dừng phát hành tín phiếu, tăng cho vay trên thị trường mở OMO cung cấp thanh khoản cho hệ thống, quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%, nới thêm room tín dụng cho nhiều bank đã hết room sớm. Mục đích để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế hồi phục trở lại.

Ở chính sách tài khóa, chính phủ có thêm dư địa để đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, phê duyệt các dự án trọng điểm mới mà ko quá lo ngại lạm phát sẽ trở lại.

Dự báo xu hướng giao dịch

Ông Đinh Quang Hinh

Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty cổ phần chứng khoán VNDIRECT

Trong tuần tới, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm (+/- 10 điểm). Dòng tiền bắt đáy sẽ xuất hiện tại vùng này và chỉ số VN-Index ít khả năng điều chỉnh sâu hơn vùng này.

Nhà đầu tư đã kịp chốt lời cổ phiếu tại vùng 1.290-1.300 điểm như khuyến nghị có thể xem xét giải ngân trở lại, ưu tiên các mã cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực và định giá còn hấp dẫn trong những ngành như ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, xuất khẩu (dệt may, thủy sản) và dầu khí.

Đợt hạ nhiệt của thị trường cũng được ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chi nhánh TPHCM của Công ty Chứng khoán DSC đánh giá là ít rủi ro. Sang tuần mới, nhiều khả năng thị trường sẽ hồi phục từ vùng hỗ trợ 1.260-1.270 điểm. Thông tin về KQKD sẽ hâm nóng thị trường và tạo thế phân hóa cho các nhóm cổ phiếu. Vùng kháng cự 1.300 điểm vẫn tỏ ra khá cứng nhưng cũng không cần phải quá lưu tâm.

Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam, cho rằng, thị trường sẽ lại tích luỹ, tạo nền và sẽ vượt lên vùng 1.350 - 1.400 điểm trong quý IV này. Sau ngày 20/10 tới, thị trường sẽ đón các thông tin về kết quả kinh doanh quý III/2024.

Quý II đã khởi sắc hơn rồi, nhiều cơ sở để cho thấy quý III tiếp tục xu hướng này. Quý III năm ngoái nền thấp, năm nay có hồi phục tốt hơn. Những yếu tố này sẽ rất quan trọng để thu hút dòng tiền quay trở lại thị trường.

Nhìn chung, triển vọng TTCKVN quý IV/2024 sẽ có một số trọng tâm cần lưu ý như: Vĩ mô chuyển biến tích cực, kinh tế kỳ vọng khởi sắc rõ nét hơn.

Quan điểm đại diện CTCK cho tuần mới Tiêu cực Trung lập Tích cực

DSC

  x  
CSI   x  
VNDIRECT   x