Sau Yody, đến lượt Grab Việt Nam bị phạt 60 triệu đồng vì dùng bản đồ vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam

Sở TT&TT cũng đề nghị Công ty Grab Việt Nam phải cam kết khắc phục cũng như triển khai các biện pháp ngăn ngừa sự việc tương tự trong tương lai và chấp hành đúng quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Sau Yody, đến lượt Grab Việt Nam bị phạt 60 triệu đồng vì dùng bản đồ vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam

Ngày 14/4, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP. HCM công bố thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc hình ảnh bản đồ trong bản đồ ứng dụng Grab thiếu hình ảnh đầy đủ Quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo đó, qua công tác quản lý Nhà nước và thông tin đăng tải trên các phương tiện báo chí liên quan đến vụ việc hình ảnh bản đồ không thể hiện đầy đủ Quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam trong bản đồ ứng dụng Grab được phát hiện vào ngày 8/4/2023, Sở đã làm việc với Grab Việt Nam để làm rõ các nội dung vi phạm.

Tại buổi làm việc, Grab Việt Nam xác nhận nội dung vi phạm và cho biết đang hợp tác với OpenStreetMap - một đơn vị đối tác cung cấp dữ liệu bản đồ để làm bản đồ nền trên ứng dụng.

Trước đó, nhiều người dùng đã phát hiện điểm bất thường trên bản đồ của ứng dụng gọi xe. Cụ thể, nhiều khu vực, thực thể trên Biển Đông thuộc chủ quyền Việt Nam như đá Subi, Vành Khăn, Châu Viên được thể hiện bằng tiếng Trung và tiếng Anh theo cách gọi từ phía Trung Quốc.

Quảng cáo

Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Grab đã nhận thức được tính nghiêm trọng và triển khai ngay các biện pháp rà soát, cập nhật dữ liệu bản đồ, nhằm đảm bảo chủ quyền quốc gia Việt Nam.

phat-cong-ty-grab-6o-trieu-411681456491-5855.jpg

Căn cứ quy định pháp luật, hành vi vi phạm của Grab Việt Nam phải chịu xử phạt vi phạm hành chính theo điểm b khoản 7 Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, với mức phạt 60 triệu đồng.

Sở TT&TT cũng đề nghị Công ty Grab Việt Nam phải cam kết khắc phục cũng như triển khai các biện pháp ngăn ngừa sự việc tương tự trong tương lai và chấp hành đúng quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Trước đó, một thương hiệu thời trang Việt Nam là Yody cũng vừa bị xử phạt hành chính 15 triệu đồng do đăng tải hình ảnh thiếu bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa trong video kỷ niệm 9 năm thành lập.

Khi vụ việc xảy ra, Yody đã bị dư luận phản ứng mạnh mẽ, đòi ''tẩy chay'' sản phẩm. Sau đó, hãng đã ra thông báo xin lỗi về vụ việc, thừa nhận sai sót trên là không thể bao biện và gửi lời xin lỗi đến người dân Việt Nam vì đã để xảy ra sự cố.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Siết chặt quản lý yến sào giả, kém chất lượng: Cơ hội cho Yến sào Khánh Hòa?

Có lợi thế về thương hiệu quốc gia, vùng nguyên liệu tự nhiên, hệ thống phân phối, kênh xuất khẩu chính ngạch. Vấn đề của Yến sào Khánh Hòa (SKV) là cần tận dụng được thời cơ khi cơ quan chức năng siết chặt quản lý, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả… để củng cố vị thế, gia tăng thị phần.

Sanvinest (SKV): Lợi nhuận quý I sụt giảm mạnh do "dồn sức" cho năm 2023, đặt mục tiêu xuất khẩu 250 tỷ đồng sang Trung Quốc Yến Sào Khánh Hòa (SKV) chia cổ tức cao nhất từ khi lên sàn

Nghị quyết 68 "mở lối" cho doanh nhân sửa sai và đóng góp cho xã hội

Nghị quyết 68 mang tư duy pháp lý mới, giải quyết vi phạm kinh tế phải ưu tiên áp dụng các biện pháp dân sự, kinh tế, hành chính trước, khuyến khích doanh nhân khắc phục sai lầm, tái hòa nhập và đóng góp cho xã hội.

Nghị quyết 68 và lối mở cho kinh tế tư nhân qua giao dịch hàng hóa Nghị quyết 68-NQ/TW: Mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13 và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).

CEO Vinamilk: Doanh số xuất khẩu chiếm tỷ trọng nhỏ, ít ảnh hưởng từ biến động toàn cầu Quản lý chặt sữa giả, thuốc giả: Vinamilk, Long Châu hưởng lợi